Tag

Cấp phép xây dựng: Người dân chỉ cần chụp ảnh, click chuột ngay tại nhà

Đô thị 13/10/2020 15:05
aa
TTTĐ - Việc cấp Giấy phép xây dựng qua mạng sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép xây dựng. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện các thủ tục qua mạng nhanh chóng, thuận tiện và phù hợp quy định pháp luật.
Doanh nhân trẻ góp sức xây dựng Thủ đô Hà Nội cần huy động đội ngũ tri thức hiến kế, đề xuất các giải pháp xây dựng, phát triển Thủ đô Quảng Nam: Đầu tư 901 tỷ đồng xây dựng chính quyền số Niềm tin về những quyết sách đúng đắn, tạo bước đột phá xây dựng Thủ đô Tuổi trẻ chung tay xây dựng xã phường không có tệ nạn ma túy Xây dựng văn hóa lành mạnh trong đời sống giới trẻ

Dịch vụ cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ qua mạng cho phép người dân điền và gửi qua mạng các mẫu văn bản đến UBND quận, huyện
Dịch vụ cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ qua mạng cho phép người dân điền và gửi qua mạng các mẫu văn bản đến UBND quận, huyện

Dự kiến đến cuối năm 2020, số dịch vụ công trực tuyến mức 4 của Bộ Xây dựng là 20 dịch vụ, đạt 40,81% số thủ tục hành chính. Hiện số dịch vụ công trực tuyến mức 4 đang được Bộ này cung cấp là 6 dịch vụ.

Trong đó, nhiều địa phương đã sớm ban hành Quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở riêng lẻ trên địa bàn. Cách này cho phép cơ quan chức năng tiếp nhận hồ sơ cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ của người dân nhanh hơn, công khai, minh bạch và tăng cường giám sát của cộng đồng trong việc cấp giấy phép xây dựng hơn.

Cụ thể, dịch vụ cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ qua mạng cho phép người dân điền và gửi qua mạng các mẫu văn bản đến UBND quận, huyện. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Mỗi quận, huyện sẽ bố trí bộ phận một cửa điện tử, có nhiệm vụ kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ người dân nộp qua mạng trong giờ làm việc từ thứ hai đến thứ sáu và sáng thứ Bảy.

Nếu hồ sơ hợp lệ, bộ phận này sẽ cấp biên nhận hồ sơ trực tuyến (có mã số và ngày hẹn trả kết quả), gửi cho người dân qua mạng và nhắn tin qua điện thoại. Sau khi nhận hồ sơ hoàn chỉnh, không quá 15 ngày làm việc (kể từ ngày cấp biên nhận trực tuyến), UBND quận huyện phải cấp giấy phép xây dựng qua mạng cho người dân. Lệ phí cấp giấy phép xây dựng qua mạng đối với nhà ở riêng lẻ là 50.000 đồng/giấy phép.

Việc cấp Giấy phép xây dựng qua mạng sẽ góp phần cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực cấp phép xây dựng. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện các thủ tục về cấp Giấy phép xây dựng qua mạng nhanh chóng, thuận tiện và phù hợp quy định pháp luật. Cấp GPXD qua mạng cũng tăng tính minh bạch cho chính quyền, tránh tình trạng cán bộ nhũng nhiễu khi cấp phép.

Hiệu quả là vậy, tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ cấp phép xây dựng qua mạng của các địa phương vẫn khá thấp. Nguyên nhân bởi đa số người dân chưa thành thạo nên thường chọn cách đến UBND huyện nộp trực tiếp. Ngoài ra, thủ tục cấp phép vẫn yêu cầu người dân phải cầm bản gốc lên UBND huyện nộp lại một lần nữa và ký tên lên hồ sơ nên người dân vẫn chọn cách tới trực tiếp .

Ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng - Sở Xây dựng TP HCM cho biết: Hiện nay thủ tục cấp phép xây dựng chỉ mới cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nghĩa là người dân vừa có một nửa làm trực tuyến, vừa có một nửa phần việc phải nộp trực tiếp.

“Cái khó hiện nay đối với dịch vụ cấp phép xây dựng trực tuyến là khi hồ sơ trực tuyến được duyệt xong thì người dân vẫn phải nộp bản vẽ chính trực tiếp tại trụ sở UBND quận, huyện thì cơ quan cấp phép mới ký ban hành và cấp phép lại cho người dân. Hiện, Sở Xây dựng đang lấy ý kiến của các địa phương, cơ quan để trình UBND TP ban hành thủ tục cấp phép xây dựng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là người dân có thể nộp hồ sơ cấp phép xây dựng trực tuyến 100% và nhận kết quả qua đường bưu điện, không cần phải lên làm việc với cơ quan chức năng”- ông Tiến cho biết.

Cũng theo ông Tiến, hiện nay Sở Xây dựng TP HCM đang tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc để cập nhật thông tin quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý để làm cơ sở xác định chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch đến từng thửa đất để người dân biết được thửa đất mình được xây dựng như thế nào về chiều cao, khoảng lùi, mật độ xây dựng...

“Chúng tôi đang nghiên cứu theo hướng dạng sơ đồ kết hợp trên bản đồ địa chính của Sở Tài nguyên - Môi trường. Trên cơ sở này Sở Xây dựng sẽ cập nhật các thông tin, chỉ tiêu về quy hoạch xây dựng để làm cơ sở cho các đơn vị tư vấn để triển khai hồ sơ thiết kế khi triển khai thi công xây dựng công trình”, ông Tiến cho hay.

Để hoàn thiện về quy trình cấp phép xây dựng trực tuyến cho người dân, theo các chuyên gia xây dựng, chữ ký số là giải pháp hữu hiệu. Do đó, tính pháp lý của chữ ký số cần phải được bảo đảm tính toàn vẹn, xác thực và không thể chối bỏ. Các cơ quan cần hướng tới áp dụng chữ ký số đồng bộ với dịch vụ công trực tuyến.

Tháng 9/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Tài chính về việc thực hiện xây dựng, tích hợp dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng và thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Xây dựng cho biết đã gấp rút triển khai, về cơ bản những văn bản pháp lý đã được ban hành; đã cập nhật và công khai thủ tục cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng. Hiện đang nghiên cứu xây dựng phần mềm tích hợp dịch vụ công trực tuyến, dự kiến tháng 11 sẽ chính thức vận hành.

Bộ cũng đang thực hiện tái cấu trúc quy trình cấp giấy phép xây dựng đến mức độ 4, trước hết sẽ lựa chọn thực hiện thí điểm với cấp phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ. Dịch vụ này sẽ được tích hợp, cung cấp trên cổng để bảo đảm triển khai trên toàn quốc.

Về thanh toán nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính về đất đai, theo ông Ngô Hải Phan, cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), hiện nay việc thanh toán này chưa được triển khai trực tuyến, trong khi hoàn toàn có thể triển khai trực tuyến.

Dịch vụ cấp giấy chứng nhận và đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất được đánh giá là dịch vụ phức tạp. Vì vậy, các cơ quan cần nghiên cứu tái cấu trúc quy trình, triển khai xây dựng, tích hợp, trước hết có thể thí điểm thủ tục.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Bộ Tài nguyên và môi trường có nhiều dịch vụ công nhưng mới chỉ có 14 dịch vụ được đưa lên cổng. Do đó, quan điểm là không chờ đợi và làm giàu dần các dữ liệu, đặc biệt cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai mà cần tận dụng những gì đã có để làm.

Vì vậy, bộ trưởng đề nghị các bộ liên quan cần tái cấu trúc toàn bộ quy trình các dịch vụ trên, để có quy trình chuẩn, đồng thời có phần mềm dùng chung áp dụng cho 63 địa phương. Các dịch vụ trên sẽ lựa chọn một số địa phương làm điểm, sau đó nhân rộng để tháng 11 có thể đưa các dịch vụ này lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng Đô thị

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng

TTTĐ - Bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới gồm Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ), Gensler (Hoa Kỳ), Farrells (Anh) và Pelli Clarke & Partners (Hoa Kỳ) đã thuyết trình chi tiết ý tưởng thiết kế và bảo vệ phương án kiến trúc tòa tháp tài chính của mình.
Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân Nhịp sống phương Nam

Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân

TTTĐ - Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 147/KL-TTTP-P8 về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng của UBND quận Bình Tân trong thời kỳ 2015 - 2022.
Xem thêm