Tag

Mẹo khắc phục tình trạng dị ứng da do đeo trang sức bằng kim loại

Sức khỏe 13/01/2017 12:00
aa
Trang sức luôn là phụ kiện không thể thiếu đối với chị em. Tuy nhiên những món đồ đó cũng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe mà điển hình là tình trạng viêm da do dị ứng tiếp xúc trang sức bằng kim loại.

Mẹo khắc phục tình trạng dị ứng da do đeo trang sức bằng kim loại

Trên thực tế đã có không ít người gặp vấn đề về da do làm đẹp bằng trang sức kim loại. Có trường hợp biểu hiện bằng các triệu chứng ngứa, nổi mẩn đỏ, phỏng da, rát... ở các vùng da sau tiếp khi xúc với trang sức. cũng có những trường hợp biểu hiện dị ứng chậm, dễ lầm tưởng với việc bị côn trùng cắn đốt.

Nguyên nhân của viêm da do dị ứng trang sức kim loại

Nữ trang, đặc biệt là nữ trang bằng bạc thật rất dễ bị xỉn màu với khí H2S trong không khí, từ đó bị mất màu hoặc chuyển thành màu đen. Khi đeo trang sức bị xỉn màu thì da bạn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Ngoài ra, mồ hôi của mỗi người có một tính chất riêng biệt. Có người mồ hôi nhiều dầu, người khác lại nhiều muối. Chính thành phần dầu hoặc muối trong mồ hôi đã phản ứng với kim loại và gây kích ứng làn da.

Trong thành phần kim loại của đồ trang sức, có một số chất không thân thiện với da. Khi chế tác trang sức, bởi vì vàng, bạc nguyên chất thường rất dẻo, mềm và ít sáng bóng, giá thành lại cao, nên người ta thường bổ sung thêm một số thành phần, điển hình là nikel và đồng. Những chất này giúp tạo ra vẻ đẹp, độ sáng bóng, cứng cáp, nhưng cũng chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng dị ứng da.

Hiện tượng dị ứng khi đeo đồ trang sức, đôi khi cũng có liên quan đến các yếu tố môi trường, như thời tiết, độ ẩm không khí… hoặc liên quan đến việc sử dụng thuốc, thức ăn. Nhưng về cơ bản, chứng viêm da này là hiện tượng xuất phát từ cơ địa, thường gặp ở những người có làn da mẫn cảm. Đa số phải chấp nhận sống chung.

Cách khắc phục viêm da do dị ứng trang sức kim loại

- Chú trọng đến chất lượng của đồ trang sức

Thường thì vàng/bạc có chất lượng tốt, được gia công chế tác chất lượng cao và nguyên chất thì ít gây dị ứng. Ngược lại, quá trình gia công chất lượng thấp, pha tạp nhiều hoá chất thì càng dễ gây dị ứng và khó xác định nguyên nhân. Đặc biệt với làn da nhạy cảm, dễ kích ứng, cần phải tránh những trang sức mỹ ký bán trôi nổi, không có thương hiệu và không rõ thành phần.

Nếu bạn thích đeo vàng mà có da nhạy cảm thì nên chọn vàng nhiều karat, ví dụ dị ứng với vàng 10 karat hãy chuyển sang đeo vàng 14 hoặc 18 karat. Vì vàng ít karat sẽ có lượng kim loại tạp khác nhiều hơn.

Hoặc trang sức bằng bạch kim hoặc palladium cũng là lựa chọn tốt. Vì những kim loại này không chỉ thân thiện với làn da hơn vàng mà chúng còn là kim loại cứng, nên lượng nikel pha tạp sẽ ít hơn.

Ngoài ra, bạn không nên sử dụng đồ trang sức khi chúng không con giữ được tính chất ban đầu, bị xám xỉn, tróc sơn, chuyển màu hoặc móp méo.

- Hạn chế thời gian đeo trang sức

Bạn không nên đeo trang sức cả ngày nếu không cần thiết để giảm khả năng dị ứng da.

- Thay thế những thành phần gây dị ứng bằng các chất liệu thân thiện

Nếu dễ bị dị ứng với trang sức bằng kim loại thì nên thay thế những thành phần gây dị ứng bằng các chất liệu thân thiện nếu có thể, ví dụ dây đồng hồ bằng kim loại có thể thay thế bằng dây da.

- Cách ly phần tiếp xúc giữa da và trang sức

Dây chuyền và vòng tay có thể sử dụng ở bên ngoài lớp áo. Thoa 1 lớp phấn mỏng hoặc sơn móng tay không màu lên bề mặt trang sức trước khi đeo. Ngoài ra, có thể thoa dầu dừa lên vùng da tiếp xúc với trang sức: dầu dừa là loại dầu thực vật có khả năng kháng khuẩn, nó có tác dụng như một lớp “màng bọc” an toàn cho da.

- Bảo quản nữ trang sạch sẽ

Bụi bẩn, vi khuẩn hoặc chất nhờn tích tụ lâu ngày lên trang sức sẽ gây phản ứng lên da của bạn. Sau khi đeo trang sức cả ngày, bạn hãy rửa trang sức bằng nước ấm, xà phòng loại nhẹ, chà sạch bằng bàn chải đánh răng, sau đó lau khô trang sức bằng khăn mềm, sạch.

Nếu có điều kiện, bạn nên mua một bộ sản phẩm chuyên dụng để làm sạch nữ trang.

- Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Chất nhờn, chất bẩn trên da bạn cũng góp phần gây dị ứng mỗi khi bạn đeo nữ trang.

- Ứng phó nhanh khi xảy ra dị ứng

Tháo bỏ ngay trang đang đeo, rửa vết thương bằng nước muối nồng độ 0.9 hoặc dung dịch sát trùng. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ.

- Lựa chọn sữa tắm, kem dưỡng da có thành phần an toàn

“Soap free”, các loại xà phòng có nguồn gốc thiên nhiên, các dung dịch cho da có độ pH ở mức 5,5 là những lựa chọn tốt cho làn da nhạy cảm. Tránh dùng hóa chất tác động vào da, đặc biệt là trong khi đang điều trị các vết thương do dị ứng.

Không gãi, kích thích thêm vào các vết dị ứng bị bong tróc, chảy máu, tránh tình trạng vết dị ứng lan rộng, trở thành nhiễm trùng nặng hơn

- Cần phải nâng cao sức đề kháng cho cơ thể bằng các thực phẩm an toàn, lành mạnh

Bởi vì bản chất của những cơ địa dễ dị ứng là một cơ thể có sức đề kháng kém, gan và thận không kịp thải độc nên độc tố tác động ngay lên bề mặt da. Vì vậy, về lâu dài, với những cơ địa dị ứng cần phải nghiêm túc xem xét lại vấn đề dinh dưỡng và đề kháng.

Với những người có mồ hôi chứa nhiều dầu hoặc muối, cần phải lau mồ hôi và tránh vận động mạnh khi đeo trang sức để hạn chế mồ hôi, gây phản ứng với da.

Tin liên quan

Đọc thêm

Cả nước ghi nhận hơn 16.800 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Cả nước ghi nhận hơn 16.800 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong.
Sốt mò ở bệnh nhân đái tháo đường có thể gây biến chứng Tin Y tế

Sốt mò ở bệnh nhân đái tháo đường có thể gây biến chứng

TTTĐ - Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) đã tiếp nhận bệnh nhân nữ L.T.Q (71 tuổi, Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán: Sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Cấp cứu bệnh nhân sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột Tin Y tế

Cấp cứu bệnh nhân sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã thành công cứu sống bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng nhiễm trùng do hoại tử ruột.
“Hi_KING LAKE” Resort & Spa: Nơi chữa lành tâm hồn Làm đẹp

“Hi_KING LAKE” Resort & Spa: Nơi chữa lành tâm hồn

TTTĐ - Kinh tế, xã hội, mức sống càng phát triển thì ngược lại, cơ thể, tâm trí của chúng ta lại càng phải làm việc nhiều hơn, với tốc độ và tần suất “chóng mặt” hơn để bắt kịp guồng quay của thời đại. Đó là lúc sức khỏe tinh thần của chúng ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà thậm chí chính bản thân ta cũng chẳng nhận ra.
Phẫu thuật cắt nang thận kích thước lớn cho bệnh nhân nữ Tin Y tế

Phẫu thuật cắt nang thận kích thước lớn cho bệnh nhân nữ

TTTĐ - Khoa Ngoại thận tiết niệu, Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật cắt nang thận có kích thước lên đến 11x12cm gây chèn ép kèm thận trái xơ teo mất chức năng thận cho bệnh nhân nữ.
Đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh tay chân miệng tại các trường học Tin Y tế

Đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh tay chân miệng tại các trường học

TTTĐ - Theo thống kê, cả nước đã ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, hiện chưa có trường hợp nào tử vong. So với cùng kỳ 2023, số mắc tay chân miệng tăng 2,5 lần. Đáng chú ý, nhiều ổ dịch tay chân miệng được phát hiện tại các trường mầm non và mẫu giáo.
Không để xảy ra thiếu thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Tin Y tế

Không để xảy ra thiếu thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ban hành Công văn số 1211/QLD-KD gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ; các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc; Hội dược học Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dược Việt Nam, Tổng Công ty Dược Việt Nam về việc bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Công tác cải cách hành chính phải có trọng tâm, trọng điểm Tin Y tế

Công tác cải cách hành chính phải có trọng tâm, trọng điểm

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 1464/KH-SYT về triển khai thông tin, tuyên truyền “Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai Đề án 06 của Chính phủ” năm 2024.
“10% ưu đãi, 100% bảo vệ” - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành cùng sức khỏe mọi thế hệ Sức khỏe

“10% ưu đãi, 100% bảo vệ” - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành cùng sức khỏe mọi thế hệ

TTTĐ - Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4 - 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.
Tăng cường truy xuất nguồn gốc, kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sáng 23/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 1 của TP Hà Nội do đồng chí Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại địa bàn huyện Phúc Thọ, nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Xem thêm