Tag

Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"?

Đường dây nóng 26/03/2024 11:56
aa
TTTĐ - Nguyễn Thị Thuỷ Tú liên tục nhắn tin tự nhận mình là thành viên trong “Hội đồng thẩm định đấu giá đất đai, trong “ê-kíp làm ăn” của một số cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng…” để dụ anh Nguyễn Văn Công huy động vốn cho vay trên 5 tỷ đồng… Vụ việc có dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?
Bài 2: Dung túng, bao che cho cán bộ viên chức, đảng viên sai phạm? Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Kết luận thanh tra mới ghi nhận một phần sai phạm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng Hải Phòng kỷ luật 1.557 cán bộ, đảng viên
Sở Tài chính Hải Phòng
Sở Tài chính Hải Phòng
Hành trình “dẫn dụ”, giăng bẫy

Đơn tố giác và các tài liệu đã được lập Vi bằng số 38/2024/VB-TPLHP dày trên 400 trang của anh Nguyễn Văn Công (sinh năm 1982) trú tại số 502 Nguyễn Văn Linh, Hải Phòng, cho thấy: Từ tháng 10/2021, anh Công có quen biết bà Nguyễn Thị Thủy Tú (SN 1983), hiện là chuyên viên Phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp thuộc Sở Tài chính TP Hải Phòng.

Thời gian đầu, bà Tú nhiều lần vay, trả anh Công khoảng 3 tỷ đồng sòng phẳng và còn “chia lộc” sau mỗi "phi vụ làm ăn".

Tháng 4/2022, Tú mời anh Công cùng tham gia đầu tư vào các dự án đấu giá hàng hóa là đất đai thuộc Sở Tài chính Hải Phòng, với cam kết khoản đầu tư an toàn, đảm bảo sinh lời. Bởi vì Tú là chuyên viên phòng trực tiếp xét duyệt hồ sơ và là thành viên trong Hội đồng tổ chức đấu giá, lại đang được các lãnh đạo Sở Tài chính, tạo điều kiện để thực hiện việc mua bán đất đấu giá.

Cách thức đấu giá diễn ra 2-3 lần trong một tuần. Sau mỗi buổi đấu giá, tiền gốc được giữ lại Kho bạc Nhà nước Hải Phòng, tiền lãi sẽ được chuyển lại cho nhà đầu tư, do Tú quyết định tỷ lệ lãi…

Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để
Một số tài liệu về vụ việc do anh Nguyễn Văn Công và Sở Tài chính Hải Phòng cung cấp

Vì tin tưởng, nên từ ngày 26/4 đến tháng 8/2022, anh Công đã chuyển cho Tú vay trên 5,2 tỷ đồng. Mỗi lần huy động vốn, Tú đều nhắn tin dẫn dụ để anh Công tin tưởng, chuyển tiền.

Cụ thể, ngày 29/4/2022, Tú nhắn cho anh Công với nội dung: “Em tính đợt tới có vụ đấu giá đất Kiến An...” và cho biết đang để người làm hồ sơ đấu giá đất, hứa sẽ chia lợi tức. Bà Tú chủ động giới thiệu có đấu giá đất ở Kiến An để thuyết phục anh Công đưa tiền, “lấy suất” đất đấu giá trước.

Ngày 5/5/2022, Tú nhắn tin nói “Lãnh đạo bảo huy động thêm mà làm đi, rút làm gì” và bày tỏ mong muốn cần huy động thêm 1 tỷ đồng để đầu tư.

Anh Công chia sẻ: "Ngày 9/5/2022, tôi và Tú trao đổi về việc tôi vay nóng 500 triệu đồng để đầu tư và trả tiền lãi, gốc thế nào để tôi còn trả nợ. Tú nhắn “Thôi kệ! Để họp xem như thế nào” và “tý xem kí sếp dự toán có mấy chục dồn vào mai trả nó” để tôi yên tâm là sếp của Tú sẽ tạo điều kiện lấy được tiền sớm.

Ngày 11/5/2022, Tú nhắn tin thông báo có văn bản từ UBND TP Hải Phòng, chỉ đạo quyết liệt triển khai đấu giá đất để thuyết phục tôi đầu tư như vậy sẽ liên tục ra tiền".

Ngày 16/5/2022, Tú nhắn tin “Bước 1 cơ bản là OK. Tối nay, hai vợ chồng em mời cháy văn phòng Sở, cả ban giám đốc đi ăn, sáng nay bận họp. Công việc kiếm tiền anh em mình vẫn triển khai tốt, thậm chí tốt hơn. Ngày mai có rồi, 2 anh em mình 2 tỷ đồng để đấu đất An Dương”.

Ngày 27/5/2022, Tú nhắn tin: “Em chờ lấy tiền đây anh, 60 triệu anh nhé, chờ tý nữa thôi anh, gọi lên phòng rồi nhưng em chờ ký sếp đã rồi em mới lên” để tạo niềm tin là sẽ có sự đồng ý của lãnh đạo và sẽ gửi cho anh Công tiền gốc lãi.

Ngày 6/6/2022, Tú nhắn tin: “Em bận suốt sáng giờ về món này cùng bên quận, hồ sơ chiều nay, sáng mai vào đấu, có huy động thêm nữa được không anh, em chưa chốt tổng bao nhiêu cả”.

Ngày 13/6/2022, Tú nhắn: “Em vừa họp xong sáng mai mới đấu anh ạ. Mai đấu sớm, hôm nay không kịp hồ sơ bên quận gửi sang. Mai đấu thì có sao không? Tiền nong có phải lấy về hay như thế nào không anh? Mai đấu sớm ạ, 2 phiên hàng, đang trình sếp hồ sơ của tuần này. Đợt tới thuận lắm anh ạ, em được vào chân trong hội đồng rồi, nếu có chỗ huy động được rẻ anh cứ huy động nhé. Em tính toán hết cho anh, em đang làm hồ sơ hàng cho ngày mai”.

Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để
Bà Tú tự làm giả tinh nhắn của Giám đốc Sở Tài chính và biên bản nhiều lần đến doanh nghiệp nhận "lại quả"

Ngày 16/6/2022, Tú nhắn: “Kế hoạch tiền anh rút về như thế nào đây anh, em chốt anh tổng 3.4 tỷ đồng nhé, vừa họp kế toán các đơn vị, làm việc tại Sở, hồ sơ đấu đấy”.

Ngày 13/7/2022, Tú tiếp tục nhắn tin: Anh cứ gom đi, em cố làm hồ sơ đến ngày đó kiếm mấy trăm. Liệu anh chốt con số cụ thể không để em biết ạ. Em biết làm việc tỷ lệ với hội đồng, anh cứ gom nhé...

Ngày 10/8/2022, Tú lại nhắn: “Sáng sếp gọi có 2 xuất ngoại giao vào 15 tỷ đồng, Sở sẽ phải có 1 người nhường. Chiều về sếp sẽ quyết... Sợ bị loại chính vì thế em vào tầm 5 tỷ đồng đỡ phí”.

Ngoài ra, Tú còn chuyển cho anh Công nhiều hình ảnh tin nhắn của Giám đốc Sở Tài chính với Tú để giải thích là “Giám đốc Sở Tài chính cũng đầu tư tiền tham gia đấu giá và hiện tại phải được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt mới rút được tiền từ Kho bạc Nhà nước để trả cho các nhà đầu tư…”.

Dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Làm việc, cung cấp tài liệu liên quan cho phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Đồng Văn Huy - Chánh Văn phòng Sở Tài chính Hải Phòng cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo của anh Nguyễn Văn Công, ngày 18/8/2023, Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng Lương Văn Công đã chủ trì cuộc họp với các bộ phận chuyên môn và giao cho Thanh tra Sở làm rõ nội dung trong đơn.

Theo đó, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức Nguyễn Thị Thuỷ Tú tại Phòng Tài chính Hành chính sự nghiệp trong năm 2022 - 2023 không liên quan đến nội dung tố cáo.

Tại cuộc họp, bà Tú giải trình: “Nội dung nêu trong đơn là việc tranh chấp giữa cá nhân với cá nhân, không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ của Sở, phòng giao cho bà Tú. Số tiền nợ trong đơn tố cáo nêu là không đúng (cụ thể số tiền nợ chỉ còn 4,350 tỷ đồng, không phải là trên 5,2 tỷ đồng).

Đồng chí Giám đốc Sở, lãnh đạo Phòng Tài chính Hành chính sự nghiệp và đồng chí Thắng - Phó Trưởng phòng Quảng lý Giá công sản, không chỉ đạo bất cứ nội dung gì liên quan đến nội dung nêu trong đơn tố cáo.

Biên bản làm việc ngày 20/12/2022 giữa bà Tú và Công ty CP Xây dựng Tân Lộc cùng các tin nhắn của Giám đốc Sở hay anh Thắng trong tài liệu kèm theo đơn tố cáo là do tôi tạo dựng, nhằm mục đích trình bày khó khăn và xin khất nợ với anh Công…”.

Ông Đồng Văn Huy cho biết: “Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hải Phòng đã và đang vào cuộc xác minh đơn tố giác của anh Công. Khi cơ quan công an có kết luận về vụ việc, yêu cầu chúng tôi xử lý đối với bà Tú như thế nào, chúng tôi sẽ xem xét quyết định sau…”.

Một số tin nhắn của Giám đốc Sở tài chính do bà Tú tự mạo ra để lừa gạt ông Công
Một số tin nhắn của Giám đốc Sở tài chính do bà Tú tự mạo ra để lừa gạt ông Công

Theo hồ sơ tài liệu anh Nguyễn Văn Công cung cấp, Luật sư Trần Thị Huyên, Công ty Luật TNHH Đức Minh, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng: “Bà Nguyễn Thị Thủy Tú đã thực hiện một chuỗi hành vi gian dối, thủ đoạn tinh vi nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản là tiền bằng việc mồi chài, dụ ông Công đầu tư số tiền 5,2 tỷ đồng.

Trong một khoảng thời gian dài, bà Tú đã tạo dựng niềm tin cho anh Công bằng thông tin, hình ảnh là cán bộ của Sở Tài chính Hải Phòng. Khi cầm được tiền của anh Công, bà Tú có đầu tư hay không, đã đầu tư vào các dự án nào và số tiền đầu tư cụ thể của từng dự án thì không chứng minh được.

Bà Tú đã cố tình thực hiện các hành vi gian dối, đó là sử dụng chức vụ của mình là cán bộ làm tại Sở Tài chính để tạo dựng hình ảnh và niềm tin cho anh Công. Bà Tú tiếp tục đưa ra những thông tin giả nhiều lần, thể hiện bằng các phương thức khác nhau là lời nói dối, tạo dựng tin nhắn, tài liệu không có thật, nhằm mục đích chiếm đoạt và sử dụng số tiền của anh Công.

Cụ thể là: “Hành vi đưa thông tin không đúng sự thật, mạo nhận là nhân viên Sở Tài chính, nằm trong hội đồng thẩm định xét duyệt hồ sơ các dự án; có quan hệ với một số lãnh đạo, cán bộ Sở Tài chính; lãnh đạo bảo huy động thêm vốn…

Tiếp tục chuỗi hành vi này, bà Tú còn tạo dựng ra các tin nhắn với Giám đốc Sở, tạo dựng và làm giả một số biên bản làm việc của Sở tài chính, biên bản ký nhận tiền “lại quả” số tiền 5 tỷ đồng của Công ty CP xây dựng Tân Lộc…”.

Các thông tin giả mà bà Tú đưa ra cũng đã được đại diện Sở Tài chính, khẳng định: “Những hình ảnh, tin nhắn của Giám đốc Sở mà bà Tú gửi cho anh Công là không đúng… Đó là tin nhắn do bà Tú tạo dựng”.

Bà Nguyễn Thị Thủy Tú đã thực hiện chuỗi hành vi nêu trên trong suốt thời gian dài, có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; có cơ sở pháp lý để Cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ theo Điều 174, Bộ luật Hình sự.

Đọc thêm

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan? Đường dây nóng

Công ty HPP bị "quỵt tiền", chủ đầu tư nói không liên quan?

TTTĐ - Chủ đầu tư dự án thi công trụ sở UBND phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) cho biết không liên quan đến Công ty HPP, THL, do các đơn vị này không trúng thầu.
Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi Đường dây nóng

Tỉnh Kon Tum chỉ đạo điều tra vụ phá rừng tự nhiên Đăk Pxi

TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh tình trạng phá rừng tự nhiên quy mô lớn tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum (UBND) đã chỉ đạo yêu cầu điều tra, làm rõ đối tượng và hành vi trong vụ phá rừng trái phép.
Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt Đường dây nóng

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm Đường dây nóng

Đồng Tháp: Nhiều công trình xây dựng không phép giữa trung tâm

TTTĐ - Bạn đọc báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, giữa thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mấy năm nay mọc lên nhiều công trình kinh doanh với diện tích lớn nhưng không có giấy phép xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Xem thêm