Tag

Nghị lực của chàng trai khuyết tật Lầu A Sáng

Nhịp sống trẻ 22/09/2017 15:46
aa
TTTĐ.VN- Hình ảnh chàng trai với đôi chân không bao giờ đi dép, đôi tay trầy xước vì làm việc thay chân là một tấm gương sáng về nghị vượt khó vươn lên trong học tập và tinh thần lạc quan trước giông tố cuộc đời. Tấm gương đó chính là Lầu A Sáng (tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn Nông trường Cờ Đỏ, Mộc Châu), hiện cậu học lớp 12, trường Hữu nghị 80.

Nghị lực của chàng trai khuyết tật Lầu A Sáng

Bị dị tật bẩm sinh bởi một khối u ác tính nằm ở hông, dù phẫu thuật cắt bỏ khối u, giữ lại được tính mạng nhưng đôi chân Lầu A Sáng vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển, không thể đi lại bình thường. Vết thương gây ức chế đến sự phát triển của đôi chân khiến cho chân trái em lâu ngày đã bị khèo còn chân phải bị teo nhỏ, đôi chân vẫn thỉnh thoảng lại đau buốt, thậm chí còn mưng mủ do bị dò tủy.

Tuy vậy, Sáng vẫn khát khao cháy bỏng là được đến lớp như bao bạn bè cùng trang lứa. Bao nhiêu lần, cậu bỏ cơm và khóc vì xin bố cho đi học. Thương con, mẹ của Sáng đã cõng con đến trường xin học. Vì điều kiện quá đặc biệt, cô giáo không dám nhận vì chưa có trường hợp nào như thế nhưng hai mẹ con vẫn đến lớp ngồi một góc để xin cho con học được chút nào hay chút đó. Thương trò nghèo tàn tật nhưng ý chí phi thường, cô giáo đã đứng ra nhận Lầu A Sáng vào lớp. Những ngày sau, cả nhà bận lên nương nên em phải tự đi học một mình.


Nghị lực của chàng trai khuyết tật Lầu A Sáng

Lầu A Sáng


Suốt 5 năm học Tiểu học, gần như Sáng tự bò tới lớp, quãng đường 500m các bạn đi bộ mất 5 phút nhưng riêng em thì để đến được đích mỗi ngày em phải dậy sớm trước các bạn cả tiếng đồng hồ, cứ như vậy một mình em bò trên con đường nhỏ hằng ngày lổm nhổm đất đá. Thời tiết Mộc Châu lạnh hay nắng, giá buốt hay mưa, cậu bé ấy vẫn bò đến lớp mỗi ngày.

Khi học Trung học cơ sở, em phải chuyển đến học trường THCS 19-5, em không thể tự bò đi học được nữa bởi trường cách nhà hơn 3km. Điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn nhưng hằng ngày, bố vẫn đưa đón em đi học bằng xe máy.

Có những hôm bố mẹ đi làm xa, không kịp về đón em lúc tan trường, Sáng vẫn kiên nhẫn ngồi đợi đến chiều. Thiệt thòi hơn nhiều so với các bạn, nhưng Sáng luôn có khát khao cháy bỏng được đi học, được “học cho hết cái chữ thì thôi”. Em vẫn mong mỏi được trở thành người có ích, và sẽ không là gánh nặng cho ai.


Nghị lực của chàng trai khuyết tật Lầu A Sáng

Cậu bé luôn nỗ lực vươn lên trên đôi chân khuyết tật


Sáng đang cố gắng nỗ lực học thật tốt để sau này có thể trở thành một kĩ sư điện tử. Đúng như cái tên của mình, bỏ qua hết những khiếm khuyết của bản thân để làm việc bằng đam mê và sự học hỏi không ngừng. Hè năm lớp 4, nhà nghèo không có tiền mua quạt, Sáng tự tay sáng chế một chiếc quạt cho cả nhà dùng. Đó là chiếc quạt được làm từ những đồ điện hỏng mà hàng xóm bỏ đi. Sáng cho biết: “Em mất gần ba tháng mới hoàn thành chiếc quạt, nhưng khi quạt làm xong thì thời tiết cũng chuyển sang mùa lạnh”.

Lên THPT, Sáng được xét tuyển vào trường THPT Hữu Nghị 80. Hàng năm, trường vẫn xét tuyển các học sinh là con em dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại đây, cậu bé chính thức xa nhà để lên Sóc Sơn (Hà Nội) để học tập. Qua nhiều năm học vất vả, Sáng đã là học sinh lớp 12. Hiện, Sáng vẫn là học sinh chăm chỉ và ngoan ngoãn của lớp, tuy nhiên cậu cũng gặp không ít những áp lực khi đây là năm học cuối cấp và cần có những quyết định quan trọng.

Cậu cho biết, ước mong của em là thi vào trường Đại học FPT nhưng hiện tại, cậu chỉ biết nỗ lực và cố gắng để hoàn thành tốt năm học cuối cùng này. Hình ảnh về một chàng trai với đôi chân không bao giờ đi dép sẽ là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên vượt qua hoàn cảnh cho bao nhiêu bạn trẻ noi theo.

Tin liên quan

Đọc thêm

Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên: Học sinh thêm hiểu, yêu đất nước Nhịp sống trẻ

Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên: Học sinh thêm hiểu, yêu đất nước

TTTĐ - Với tinh thần tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha ông, hướng tới kỉ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và thực hiện Chương trình công tác Đội, phong trào thiếu nhi Thủ đô, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” năm học 2023 – 2024.
Huyện Thanh Oai kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Nhịp sống trẻ

Huyện Thanh Oai kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Sáng 6/5, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) - Gặp mặt, giao lưu với các nhân chứng lịch sử.
Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai

TTTĐ - Ngày 6/5, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp cùng Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức Chương trình họp mặt “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tại di tích địa đạo Tam Giác Sắt.
Thiếu nhi cả nước thi vẽ tranh về hoạt động tình nguyện Nhịp sống trẻ

Thiếu nhi cả nước thi vẽ tranh về hoạt động tình nguyện

TTTĐ - Ngày 6/5, tại tỉnh Khánh Hòa, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long, Nhãn hàng dụng cụ Mỹ thuật Colokit tổ chức Lễ phát động “Ngày hội sắc màu” năm 2024 - Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện” trong đội viên, thiếu niên và nhi đồng cả nước.
Góp sức tô đẹp hình ảnh người phụ nữ Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức tô đẹp hình ảnh người phụ nữ Việt Nam

TTTĐ - Sáng 5/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Oai tổ chức đồng diễn dân vũ và tọa đàm về vai trò của phụ nữ trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của phụ nữ huyện Thanh Oai trong xây dựng và phát triển địa phương.
Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên Camera 360 trẻ

Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên

TTTĐ - Chiều 5/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vòng chung kết, bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên lần thứ 13, năm 2024.
Ngày hội của các em nhỏ Thanh Oai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngày hội của các em nhỏ Thanh Oai

TTTĐ - Ngày hội Giao lưu học sinh Tiểu học, Liên hoan Chiến sỹ nhỏ Điện Biên năm học 2023 - 2024 huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa diễn ra với sự tham gia của đông đảo học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh tại trường Tiểu học Phương Trung II và Tiểu học Newton 5
Giáo dục thế hệ trẻ về ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giáo dục thế hệ trẻ về ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Chương trình sinh hoạt chuyên đề “Theo bước chân những người anh hùng” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc và lòng biết ơn sâu sắc của thiếu nhi với các thế hệ cha anh hy sinh anh dũng vì nền độc lập tự do nước nhà.
Gần 400 thí sinh tham gia hội thi “Ánh sáng thời đại” năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 400 thí sinh tham gia hội thi “Ánh sáng thời đại” năm 2024

TTTĐ - Ngày 5/5, Thành đoàn TP HCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố, Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, Đại học Quốc gia TP HCM phối hợp tổ chức khai mạc hội thi tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” lần thứ 11 - năm 2024.
Hơn 1.000 nguời dân Thủ đô được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 1.000 nguời dân Thủ đô được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí

TTTĐ - Sáng 5/5, Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị đồng hành tổ chức lễ khởi động hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng cấp thành phố và Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2024, khám bệnh: “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Xem thêm