Tag

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

Nhìn ra thế giới 04/12/2023 15:36
aa
TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
Kinh tế nhiều nước bị ảnh hưởng mạnh do dịch bệnh viêm phổi Hà Nội thành lập các đội cơ động chủ động ứng phó dịch viêm phổi cấp do virut nCoV

Viện Nghiên cứu Dịch vụ Y tế Hà Lan (NIVEL) cho biết số lượng bệnh nhân bị viêm phổi đến khám bác sĩ đa khoa tại nước này cao hơn dự kiến kể từ tháng 8. Hầu hết bệnh nhân từ 5 đến 15 tuổi. Dữ liệu giám sát cho thấy tỷ lệ mắc bệnh cao gần gấp đôi so với mức đỉnh ghi nhận vào năm ngoái.

Theo NIVEL, từ ngày 9 đến 16/11, khoảng 103 trên 100.000 trẻ tại Hà Lan được chẩn đoán viêm phổi. Cùng kỳ năm 2022, con số là 58 trên 100.000 em. Dữ liệu từ các bác sĩ đa khoa cũng cho thấy bệnh nhân từ 15 đến 24 tuổi mắc viêm phổi nhiều hơn bình thường. Các ca nhiễm cũng gia tăng ở trẻ dưới 4 tuổi, dù mức độ vẫn thấp hơn so với trước đại dịch.

ghi nhận số ca viêm phổi tăng mạnh (Ảnh: NBC News)
Một số quốc gia ghi nhận số ca viêm phổi tăng mạnh (Ảnh: NBC News)

Ngành y tế Mỹ cũng báo cáo khoảng 142 trẻ em đã bị viêm phổi ở Quận Warren, Ohio, từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay. Độ tuổi trung bình của những người nhiễm bệnh là 8 và các triệu chứng phổ biến nhất là ho, sốt và mệt mỏi.

Viện Huyết thanh Quốc gia Đan Mạch (SSI) hồi tuần trước cho biết có 541 trường hợp viêm phổi được báo cáo vào tuần trước, nhiều hơn gấp ba lần tổng số được ghi nhận vào tháng 10. Tỷ lệ nhiễm mycoplasma pneumoniae ở Đan Mạch đủ cao để được coi là dịch bệnh.

Nhà nghiên cứu Hanne-Dorthe Emborg tại SSI đánh giá “có nhiều trường hợp hơn đáng kể so với bình thường” và tỷ lệ lây nhiễm đang gia tăng trên toàn Đan Mạch.

“Sự lây nhiễm Mycoplasma pneumoniae xảy ra theo từng đợt, căn bệnh này ảnh hưởng đến các nhóm dân cư chưa xây dựng được khả năng miễn dịch. Đó là lý do nó cũng là căn bệnh thường gặp ở trẻ từ 6 đến 12 tuổi”, bà Hanne-Dorthe Emborg nói.

Theo WHO, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc có thông báo về sự gia tăng số trường hợp mắc các bệnh về đường hô hấp tại Trung Quốc và nhận định nguyên nhân là do việc dỡ bỏ các chính sách hạn chế liên quan đến COVID-19 và sự lây lan của các mầm bệnh đường hô hấp như cúm, mycoplasma pneumoniae (vi khuẩn gây viêm phổi phổ biến ở trẻ em), virus hợp bào hô hấp (RSV) và virus SARS-CoV-2).

Các trường hợp viêm phổi ở trẻ em đã gia tăng ở Trung Quốc vào mùa thu năm nay
Các trường hợp viêm phổi ở trẻ em đã gia tăng ở Trung Quốc vào mùa thu năm nay (Ảnh: Getty)

Tuần trước, các chuyên gia tại châu Âu tiến hành điều tra các ca mắc Mycoplasma tại 45 địa điểm ở 24 quốc gia đã ghi nhận tỷ lệ mắc bệnh bắt đầu tăng trở lại vào đầu năm nay. Theo một bài viết xuất bản trên tạp chí The Lancet Microbe, vào mùa hè và mùa thu năm nay, mức tăng ca mắc trung bình đã gấp 4 lần, với mức tăng chủ yếu ở châu Á và châu Âu.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tình trạng kháng kháng sinh được sử dụng để điều trị bệnh này có thể đóng một vai trò trong việc gia tăng các ca viêm phổi ở Trung Quốc.

Tiến sĩ Peter Hotez, đồng Giám đốc Trung tâm Phát triển Vaccine Bệnh viện Nhi đồng Texas, cho biết: “Các dịch bệnh sẽ bùng phát định kỳ theo chu kỳ vài năm một lần, đặc biệt là ở trẻ từ 5 đến 12 tuổi, cũng như trẻ em trong độ tuổi đi học”.

Mycoplasma pneumoniae là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm phổi nhẹ, gây ra ho có thể kéo dài hàng tuần, thường kèm theo sốt và nhức đầu, nổi mẩn đỏ ở thân, lưng hoặc cánh tay.

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc các vi sinh vật khác gây ra, làm ảnh hưởng đến các túi khí. Viêm phổi do vi khuẩn hoặc virus sẽ thuyên giảm trong vòng hai tuần. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể diễn tiến nặng hơn, đặc biệt là những người trên 65 tuổi, trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ và người mắc bệnh phổi. Do đó, điều quan trọng là cảnh giác với các dấu hiệu cụ thể để phân biệt nó với các loại virus khác ở trẻ em.

Người già ở Châu Âu nhiều hơn trẻ em dưới 15 tuổi Người già ở Châu Âu nhiều hơn trẻ em dưới 15 tuổi

TTTĐ - Đến năm 2024, WHO ước tính dân số trên 65 tuổi tại Châu Âu sẽ đông hơn những người dưới 15 tuổi.

Nhận diện tình trạng rối loạn học tập ở trẻ em Nhận diện tình trạng rối loạn học tập ở trẻ em

TTTĐ - Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) đã tổ chức buổi truyền thông về các rối loạn học tập ...

Thiếu niên nghiện mạng xã hội có biểu hiện hung hăng hơn Thiếu niên nghiện mạng xã hội có biểu hiện hung hăng hơn

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu Canada cho biết, những đứa trẻ dành hàng giờ sử dụng điện thoại để lướt mạng xã hội có ...

Đọc thêm

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Xem thêm