Tag

Tác giả "Những sườn núi lấp lánh": "Văn chương là mối tình đầu thuỷ chung suốt cả cuộc đời"

Văn học 08/01/2017 19:10
aa
TTTĐ- “Nghề Y là tình yêu đích thực có được sau hôn nhân. Văn chương là mối tình đầu thuỷ chung suốt cả cuộc đời"- Đó là chia sẻ của bác sĩ Lê Minh Khôi, tác giả của tập sách "Những sườn núi lấp lánh" vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

Tác giả

Buổi ra mắt sách “Những sườn núi lấp lánh” (Saigon Books và NXB Hội Nhà văn ấn hành) của Tác giả - Bác sĩ Lê Minh Khôi, dưới dự dẫn dắt của nhà văn Trần Nhã Thụy vừa diễn ra vào chiều ngày 07/01/2017 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1, TP.Hồ Chí Minh). Tham dự chương trình có nhà văn Đoàn Thạch Biền, nhà thơ Phan Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM), chị Nguyễn Thị Thanh Thúy - Hội trưởng Hội quán Các bà mẹ cùng đông đảo bạn đọc và người thân, bạn học, đồng nghiệp của tác giả.


Tác giả

Tác giả Lê Minh Khôi bắt đầu bước chân vào con đường văn chương từ năm 1992 từ những bài thơ tình sinh viên. Anh cộng tác với báo Áo Trắng - đây chính là cơ duyên để anh được gặp gỡ nhà văn Đoàn Thạch Biền sau này. Qua sự đỡ đầu của nhà văn Đoàn Thạch Biền, rất nhiều cây bút trẻ đã trưởng thành, trong đó có Lê Minh Khôi. Tuy nhiên, khác với những cây bút cùng thế hệ, Lê Minh Khôi chỉ xem văn chương là “mối tình đầu thủy chung”, còn nghề Y mới là “tình yêu đích thực”. Anh có hơn 10 năm đắm đuối với thơ trước khi chuyển sang viết tạp bút.

Theo chia sẻ của nhà văn Đoàn Thạch Biền, bẵng đi một thời gian, từ nước Đức xa xôi, Lê Minh Khôi gửi bài về cộng tác với Áo Trắng nhưng không phải thơ mà là những bài du ký châu Âu. Chính những bài viết này đã khiến nhà văn Đoàn Thạch Biền mở chuyên mục “Hương xa” trên Áo Trắng. Chia sẻ tại buổi ra mắt sách “Những sườn núi lấp lánh”, nhà văn Đoàn Thạch Biền cho biết: “Những bài tản văn của Lê Minh Khôi luôn dồi dào cảm xúc. Hy vọng, buổi ra mắt sách hôm nay sẽ là nốt nhạc khởi đầu cho những tác phẩm sau này”.


Tác giả

Nhà văn Trần Nhã Thụy và tác giả Lê Minh Khôi là bạn học chung thời cấp 3


Tập tản văn “Những sườn núi lấp lánh” được tập hợp từ 57 bài viết từ hồi Blog Yahoo 360 còn thịnh hành hay đã từng đăng rải rác trên các báo. Cuốn sách mang đến một hành trình dài của Lê Minh Khôi từ khi còn thơ ấu nơi miền quê Quảng Ngãi, đến khi lớn lên trở thành bác sĩ. Hành trình ấy tiếp tục được nối dài ra khỏi lãnh thổ của đất nước khi anh tu nghiệp và công tác ở nước ngoài. Trên hành trình mang tính cá nhân ấy, có không ít những câu chuyện, những thân phận người bấp bênh mà ai cũng có thể bắt gặp trong cuộc sống. Tác giả Lê Minh Khôi gần như đã trao trọn tấm chân tình của mình vào những bài viết khiến chúng trở nên lấp lánh bởi sự nhân ái, bao dung và ấm áp của tình người.

Trước câu hỏi của một bạn đọc: Vì sao anh nổi tiếng với bút danh Mạc Đại, nhưng khi in sách lại lấy tên thật?, tác giả Lê Minh Khôi cho biết, anh vốn là một tín đồ của truyện Kim Dung. Năm 2005, anh là nghiên cứu sinh ở Đức, tham gia viết trên một số diễn đàn và lấy bút danh Mạc Đại. Cái tên Mạc Đại cũng gắn liền với một kỷ niệm giữa anh và bà xã. “Sau này, tôi mới hay nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển cũng có bút danh Mạc Đại. Mà nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển còn “rành” truyện Kim Dung hơn tôi. Chính vì vậy, tôi quyết định dùng tên thật để chịu trách nhiệm về cuốn sách của mình” - Tác giả Lê Minh Khôi giải thích.


Tác giả

Tác giả Lê Minh Khôi kí tặng sách cho bạn đọc


Tác giả Lê Minh Khôi sinh năm 1973, quê Quảng Ngãi, hiện sống tại TPHCM. Anh hiện là PGS.TS - BS Tim mạch và Hồi sức, Bệnh viện Đại học Y Dược; giảng viên bộ môn Hồi sức cấp cứu - Chống độc, Đại học Y Dược TPHCM. Đã biên dịch một số tác phẩm chuyên ngành tim mạch.

Với bút danh Mạc Đại và Lê Minh Khôi, anh từng có thơ, tản văn xuất hiện trên nhiều tờ báo và từng góp mặt trong các tập: Khúc Giêng Hai (thơ), Về thương chim sẻ (tạp bút), Không gian tiệm nước (tạp bút)...

Tin liên quan

Đọc thêm

Tình yêu là sự sống Văn học

Tình yêu là sự sống

TTTĐ - Tình yêu là sự đồng điệu giữa hai con tim; nói cách khác là sự hòa hợp giữa hai tâm hồn trong nghĩ suy về cuộc đời, cùng tự nguyện sẻ chia mọi vui buồn nhân thế, dù có xa xôi, cách trở, dù gặp mưa nắng, bão dông.
Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm Văn học

Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm

TTTĐ - Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, nội dung và hình thức đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn học

Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Trường ca "Giao hưởng Điện Biên" của nhà thơ Hữu Thỉnh ra đời đúng dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 Văn học

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

TTTĐ - 20h ngày 17/4/2024, tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Văn hóa

“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam

TTTĐ - Cuốn sách "Thư viện của những thần tượng" ra mắt độc giả vào dịp tháng 4 - tháng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) như một lời tri ân sâu sắc đến sách, văn chương và những người yêu đọc sách nói chung.
Tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa người Hà Nội Văn học

Tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa người Hà Nội

TTTĐ - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 diễn ra tại Hà Nội được tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa - xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh, giữ gìn và phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.
Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất Văn học

Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất

TTTĐ - Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất được tổ chức xuyên suốt những ngày diễn ra Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Hà Nội để tăng thêm tình yêu với tri thức cho độc giả.
TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc Văn học

TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc

TTTĐ - Ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng Xuất bản - In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 sẽ mở cửa tri thức cho thế hệ trẻ trong thời đại kỹ thuật số.
Ơn người thầy lớn Văn học

Ơn người thầy lớn

TTTĐ - Thơ Nguyễn Hồng Vinh đề cập đa dạng các vấn đề đời sống đất nước. Từ cảm xúc “Ở rẻo đất tột cùng” nơi đất mũi Cà Mau, đến “Sắc hoa mộc miên” ở Đồng Văn - Lũng Cú; từ “Cầu vồng sau mưa” ở đất biển Hải Phòng, đến cuộc sống gian nan giữa trời đổ lửa của người dân làm muối miền Trung; từ nỗi tảo tần “Tẽ ngô - đời mẹ” đến ngẫm suy về nhân tình thế thái; đặc biệt là những bài trữ tình, thiết tha về tình yêu đôi lứa, một đề tài tưởng là muôn thuở nhưng qua thơ Hồng Vinh vẫn có những đặc thù riêng...
Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" Văn học

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

TTTĐ - Cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn.
Xem thêm