Tag

Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024

BHXH & Đời sống 10/04/2024 11:55
aa
TTTĐ - Ngày 10/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động... Bí kíp chọn quà 8/3 tinh tế ghi trọn điểm với phái đẹp Khám phá điểm đến mơ ước chỉ cách một vòng vô lăng Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Trong 875 tác phẩm báo chí về bảo hiểm được đăng tải và phát sóng từ tháng 1 đến tháng 12/2023, qua các vòng sơ loại, sơ khảo và chung khảo, Ban giám khảo đã chọn ra 40 đề cử và từ đó chọn ra 23 tác phẩm xuất sắc để trao giải.

Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024

Trong đó, Giải Đặc biệt đã được trao cho loạt 3 bài: Bảo hiểm nhân thọ: Lắp “tay vịn cho cầu thang” không chỉ để trang trí của tác giả Hạnh Nguyễn, báo điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam.

Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024

Giải A đồng trao cho 3 tác phẩm, gồm phóng sự “Nâng cao trách nhiệm tư vấn bảo hiểm” của nhóm tác giả Mạnh Hùng, Linh Thuỷ, Trung Nguyên, Văn Công, Hồng Khang, Hoàng Long, Đình Trị, Trần Hương, Tiến Thanh, chương trình Vấn đề hôm nay - VTV1; tác phẩm “Nỗi đau những người ở lại: Ngày bố trở về” của tác giả Lâm Thanh, Báo Công lý; và tác phẩm “Bảo hiểm sức khỏe: Áo mặc nhiều lớp” của tác giả Minh Tú, Tạp chí Heritage.

Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024
Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024
Trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động mùa giải 2024

Ngoài ra, còn có 4 giải B, 5 giải C và 10 giải Khuyến khích được trao cho các tác giả đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Theo nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo, các chủ đề được đề cập nhiều nhất trong mùa giải 2023 bao gồm: Khung pháp lý cho hoạt động của thị trường bảo hiểm, trong đó có Luật Kinh doanh Bảo hiểm có hiệu lực từ 1/1/2023 cùng các văn bản nghị định, thông tư hướng dẫn; bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy nổ; bảo hiểm vi mô; xu hướng mới trong ngành bảo hiểm như: bảo hiểm xanh, bảo hiểm nhúng...; chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm; trục lợi bảo hiểm... Đặc biệt, năm 2023 cũng được xem là một năm bùng nổ thông tin về mối hợp tác giữa ngân hàng và bảo hiểm.

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo,
Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo giải thưởng phát biểu

“Trong mùa giải 2023, chúng tôi đánh giá cao những tác phẩm báo chí mang đến góc nhìn chuyên sâu, toàn diện và đa chiều về kênh phân phối bancassurance, đồng thời cũng ghi nhận những tác phẩm đề xuất những giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi cho thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển an toàn, bền vững và hiệu quả. Với lĩnh vực phi nhân thọ, đã có những bài viết đầy cảm động về sự thiết thực của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Chúng tôi cũng chú ý đến những tác phẩm lên án tình trạng trục lợi bảo hiểm và xem đây là sự đóng góp lớn của các nhà báo trong công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo hiểm trong cộng đồng, đấu tranh với những hành vi gian lận, trục lợi bảo hiểm vì sự phát triển lành mạnh của thị trường bảo hiểm cũng như sự phát triển chung của xã hội”, nhà báo Nguyễn Đức Lợi chia sẻ.

Một điểm mới khác của mùa giải năm 2023, theo ông, là sự hiện diện của nhiều tác giả đến từ các cơ quan báo chí địa phương, ghi dấu sự lan tỏa của giải thưởng trên phạm vi cả nước, cũng như sự quan tâm của các đài truyền hình lớn nhất cả nước dành cho ngành bảo hiểm, với nhiều phóng sự truyền hình được đầu tư công phu dưới góc nhìn sắc bén của báo chí.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới những tác phẩm báo chí điện tử được thiết kế dạng E-magazine, mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho người đọc khi tiếp cận những chủ đề khó như bảo hiểm. “Chúng tôi đã cân nhắc kỹ lưỡng giữa các tác phẩm, để từ đó chọn ra và trao giải cho những tác phẩm đảm bảo được tính thời sự, chính xác, khách quan, công bằng và cân bằng trong việc đưa tin”, nhà báo Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

 ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 cho biết, trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, ngoài việc chi trả quyền lợi bảo hiểm và góp phần tích cực vào việc thực hiện các chính sách của Nhà nước về lao động, việc làm và xã hội, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng không ngừng nâng cao năng lực tài chính, trở thành một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng vốn của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, ngành bảo hiểm cũng nhận diện được những khó khăn thách thức như: đồng hành với các ngành đang chịu nhiều rủi ro từ yếu tố thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh; đầu tư nguồn lực để ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại; củng cố niềm tin của khách hàng; tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật...

Các doanh nghiệp cũng đang bám sát những mục tiêu mà Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó có thể kể đến những nỗ lực tiếp cận các chuẩn mực, thông lệ quốc tế về kinh doanh bảo hiểm, nâng cao tính an toàn hệ thống, bền vững và hiệu quả của thị trường, góp phần ổn định nền kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Trưởng ban Tổ chức tặng hoa cảm ơn Trưởng ban Giám khảo
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức giải tặng hoa cảm ơn ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo

Ông Tuấn bày tỏ: “Chúng tôi luôn lắng nghe những kỳ vọng của khách hàng được chuyển tải qua các tác phẩm báo chí để không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, từ đó phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Thông qua Giải Báo chí về Bảo hiểm thường niên, chúng tôi muốn bày tỏ sự trân trọng đối với các tác phẩm báo chí và tri ân các nhà báo đã luôn đóng góp những ý kiến xác đáng, đầy tinh thần xây dựng vì sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của thị trường bảo hiểm Việt Nam”.

Cũng tại buổi lễ, ông Bùi Gia Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng chính thức phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024. Cuộc thi nhận các tác phẩm được đăng tải từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2024.

“Chúng tôi mong đợi sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cơ quan báo chí cũng như các nhà báo trong việc ghi nhận những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, những bước chuyển biến tích cực của thị trường, những kỳ vọng mới của người dân, khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm, những thay đổi về chính sách để hài hòa lợi ích các bên tham gia thị trường... Mong các nhà báo luôn là người giám sát, phản biện và đồng hành tin cậy của thị trường bảo hiểm Việt Nam”, ông Gia Anh chia sẻ.

 ông Bùi Gia Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam
Ông Bùi Gia Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024

Giải Báo chí về Bảo hiểm là Giải thường niên uy tín dành cho các phóng viên, nhà báo chuyên nghiệp và người làm báo không chuyên có tác phẩm báo chí về lĩnh vực bảo hiểm được đăng, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ở năm đầu tiên tổ chức vào năm 2018, Giải Báo chí về Bảo hiểm chỉ dành cho các tác phẩm viết về bảo hiểm nhân thọ với tên gọi “Bảo vệ cuộc sống”. Sau đó, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam quyết định mở rộng sang các tác phẩm về bảo hiểm phi nhân thọ và năm 2023 đánh dấu hành trình 5 năm của giải, ghi nhận một chặng đường thành công của giải báo chí duy nhất do Hiệp hội ngành nghề tổ chức cho đến nay tại Việt Nam.

c
Đại biểu cùng các tác giả đạt Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 chụp hình lưu niệm

Năm 2024, giải tiếp tục được phát động nhằm thúc đẩy, cổ vũ những tác phẩm báo chí có chất lượng, nội dung cân bằng và công bằng, hình thức thể hiện hấp dẫn, có sức lan tỏa trong xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành bảo hiểm nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

DANH SÁCH CÁC TÁC PHẨM ĐẠT GIẢI:

* Giải Đặc biệt:

1. Loạt 3 bài: Bảo hiểm nhân thọ: Lắp “tay vịn cho cầu thang” không chỉ để trang trí của tác giả Hạnh Nguyễn - Thông tấn xã Việt Nam/VietnamPlus

* Giải A:

1. Phóng sự Nâng cao trách nhiệm tư vấn bảo hiểm của nhóm tác giả Mạnh Hùng, Linh Thuỷ, Trung Nguyên, Văn Công, Hồng Khang, Hoàng Long, Đình Trị, Trần Hương, Tiến Thanh - Chương trình Vấn đề hôm nay, VTV1

2. Nỗi đau những người ở lại: Ngày bố trở về! của tác giả Lâm Thanh - Báo Công lý

3. Bảo hiểm sức khỏe: Áo mặc nhiều lớp của tác giả Minh Tú - Heritage

* Giải B:

1. “Lành mạnh hóa” bancassurance của tác giả Kim Lan - Đầu tư Chứng khoán

2. Thêm chiêu trò trục lợi bảo hiểm sức khỏe của tác giả Gia Linh - Đầu tư Chứng khoán

3. Khung pháp lý mới kỳ vọng tạo “cú huých” cho thị trường bảo hiểm của tác giả Duy Thái - Thời báo Tài chính Việt Nam

4. Tác động của Luật Kinh doanh Bảo hiểm (sửa đổi) của nhóm tác Đỗ Khiêm Tốn, Vũ Khoa, Đinh Hiếu, Duy Quyền, Ngọc Hùng, Cát Vũ - HTV9

* Giải C:

1. Bancassurance: Không tham bát bỏ mâm của tác giả Phan Linh - Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy)

2. Doanh nghiệp bảo hiểm chung tay nối dài hành trình nhân ái của tác giả Hồng Chi - Thời báo Tài chính Việt Nam

3. Trang bị bảo hiểm cháy, nổ đối với hàng hóa tại các chợ: Tháo gỡ vướng mắc, tìm tiếng nói chung của nhóm tác giả Hoàng Huế và Lê Oanh - Báo Hải Phòng

4. Khuyến khích doanh nghiệp, người dân cùng phát triển bảo hiểm vi mô của tác giả Hương Dịu - Tạp chí Hải quan

5. Bảo hiểm xanh chờ tỏa sáng của tác giả Viết Nguyên - Nhịp Cầu Đầu Tư

* Giải Khuyến khích:

1. Bảo hiểm cháy nổ tại chợ: Vì sao nhiều tiểu thương không mặn mà? của nhóm tác giả Trần Hiếu - Nguyễn Long, Báo Phụ nữ Việt Nam

2. Câu chuyện bảo hiểm cho các chuyến du lịch của tác giả Ái Nhiên - Thời báo Ngân hàng.

3. Bao giờ bảo hiểm nông nghiệp là tấm khiên của HTX? của tác giả Huyền Trang - Tạp chí điện tử Kinh doanh

4. Cơ hội phát triển cho thị trường bảo hiểm trong năm 2024 của tác giả Phạm Thúy Nga - Tạp chí điện tử Thuế Nhà nước

5. Những lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ của tác giả Quỳnh Mai và Thiên Quý - VTV9

6. Diễn viên đóng thế có được bảo hiểm đặc thù? của tác giả Minh Khuê - Báo Người Lao Động

7. Để những giá trị cốt lõi nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng của tác giả Tuấn Kiệt - Tạp chí Tài chính

8. Chính sách bảo hiểm nông nghiệp chưa đi vào cuộc sống của tác giả Phạm Tiến Sỹ - Báo Bình Định

9. Mua bảo hiểm tàu cá, ngư dân tự sắm “phao” cho mình của tác giả Xuân Hoàng - Báo Nghệ An

10. Bảo hiểm thể thao với góc nhìn “thực chất bảo hiểm” của tác giả Lê Vinh - Báo Lao Động

Ấn tượng lễ ra mắt ứng dụng BAOVIET GO trên đường phố Hà Nội Ấn tượng lễ ra mắt ứng dụng BAOVIET GO trên đường phố Hà Nội

TTTĐ - Sáng 19/7, ngay tại đầu phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra sự "trình làng" ấn tượng của ...

Đừng vội du lịch bằng ô tô tự lái nếu chưa biết những điều này Đừng vội du lịch bằng ô tô tự lái nếu chưa biết những điều này

TTTĐ - Bên cạnh trường phái yêu thích du lịch nghỉ dưỡng với những tiện nghi được cung cấp đầy đủ, nhiều người lại tìm ...

Bảo hiểm Bảo Việt hợp tác cùng VTVcab nâng cao trải nghiệm khách hàng Bảo hiểm Bảo Việt hợp tác cùng VTVcab nâng cao trải nghiệm khách hàng

TTTĐ - Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt (Bảo hiểm Bảo Việt) và Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) vừa ký kết hợp tác ...

Việt Nam là một trong 3 quốc gia kết nối hệ thống bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN Việt Nam là một trong 3 quốc gia kết nối hệ thống bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN

TTTĐ - Với việc kết nối thành công vào hệ thống bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN (ACMI), Việt Nam là một trong ...

Đọc thêm

Cảnh báo tình trạng mạo danh BHXH lừa đảo người dân BHXH & Đời sống

Cảnh báo tình trạng mạo danh BHXH lừa đảo người dân

TTTĐ - Thời gian gần đây, nhiều người dân đã phản ánh với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Nội về việc bị đối tượng mạo danh người của cơ quan Nhà nước gọi điện thông báo tặng quà do đóng BHXH, BHYT nhằm lừa đảo.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Hà Nội đi đầu về chuyển đổi số với việc có số người cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số lớn nhất toàn quốc. BHXH Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế.
Kiểm tra cơ sở chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường Xã hội

Kiểm tra cơ sở chi phí khám chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường

TTTĐ - Theo báo cáo của bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2024, tại Hà Nội phát sinh 3.093.214 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), bằng 107,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Công ty Dệt Hòa Khánh đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, Công ty CP Dệt Hòa Khánh vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.
Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả BHXH & Đời sống

Bảo hiểm xe máy và những giá trị nhân văn cao cả

TTTĐ - Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy chiếm khoảng 63% trong các vụ việc. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH & Đời sống

Cách lấy lại mật khẩu trên ứng dụng VssID

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội và cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID) trên điện thoại nhưng sau thời gian sử dụng lại quên mật khẩu và không biết cách nào để lấy lại...
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với UBND các phường, Bưu điện Trung tâm 6 và ban, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến Nhân dân trên địa bàn quận.
Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID BHXH & Đời sống

Bệnh nhân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip hoặc VNeID

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán? BHXH & Đời sống

Mất thẻ, quên mã số in trên thẻ BHYT có được thanh toán?

TTTĐ - Nhiều người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) băn khoăn nếu đi bệnh viện nhưng mất thẻ BHYT, quên mã số in trên thẻ thì có được đảm bảo quyền lợi, mức hưởng hay không?
Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Phối hợp liên ngành phát triển số người tham gia BHXH

TTTĐ - Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ký kết quy chế phối hợp với Liên đoàn Lao động quận, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và UBND 8 phường trên địa bàn nhằm phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Xem thêm