Tag

Trẻ em dễ mắc bệnh khi hít khói thuốc thụ động

Sức khỏe 28/06/2017 09:30
aa
TTTĐ.VN - Hút thuốc lá không chỉ nguy hại đến chính bản thân người hút mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, đặc biệt là trẻ em. Nhiều bậc phụ huynh thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá đã gây ảnh hưởng sức khỏe cho chính con cháu mình khi hàng ngày phải sống trong môi trường đặc quánh mùi thuốc lá.

Trẻ em dễ mắc bệnh khi hít khói thuốc thụ động

Trẻ em dễ mắc bệnh khi hít khói thuốc thụ động
Trẻ em dễ mắc bệnh khi hít khói thuốc thụ động

Chúng ta đều biết những ảnh hưởng của việc hút thuốc lá thụ động đối với sức khỏe con người. Các chuyên gia còn phát hiện ra rằng khói thuốc còn ảnh hưởng tới cả những người không hề tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc. Bởi chất độc trong khói thuốc có thể bám vào tóc, quần áo của người hút; và bám vào các bề mặt đồ đạc trong nhà, bao gồm cả thảm và ghế với thời gian rất lâu sau khi khói thuốc ngừng nhả. Trẻ có thể tiếp xúc với những đồ vật này khi chơi, bò trường hay ôm ấp người hút thuốc.

Khói thuốc có chứa 250 khí, chất độc và cả kim loại nặng. Những chất này có thể tồn tại rất lâu trong nhà sau khi ngừng hút thuốc và khi trẻ tiếp xúc lâu dài, chúng sẽ bị nhiễm độc thuốc lá. Khói thuốc ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe và trí tuệ của con trẻ. Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan thực hiện tại Nam Phi cho thấy số trẻ em hút thuốc lá thụ động sống chung nhà với một bệnh nhân lao có tỷ lệ nhiễm lao cao gấp gần 5 lần. Các chuyên gia ước tính rằng mỗi năm khoảng 150.000 - 300.000 trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản hoặc viêm phổi có liên quan đến môi trường có khói thuốc.

Những trẻ dưới 1 tuổi là con của những người hút thuốc bị viêm phế quản hoặc viêm phổi cao gấp đôi những người không hút thuốc. Những đứa trẻ trong gia đình có người hút thuốc có nguy cơ lên cơn hen hàng ngày tăng gấp 2 lần, số lần phải nhập viện để điều trị cơn hen cũng nhiều hơn so với những đứa trẻ mà các thành viên trong gia đình không hút thuốc. Những trẻ em có phơi nhiễm với môi trường khói thuốc hay bị viêm họng, viêm tắc mũi, khàn tiếng, và bị cúm hơn những đứa trẻ không phơi nhiễm. Những trẻ có tiếp xúc khói thuốc cũng phải nạo VA và cắt Amidal nhiều hơn. Bên cạnh đó, trẻ còn có khả năng mắc bệnh hen suyễn nếu sống chung với những hút thuốc lá.

Mới đây, các chuyên gia sức khỏe lại cảnh báo về nguy cơ phát triển căn bệnh thấp khớp ở trẻ hít khói thuốc thụ động. Cụ thể là các chuyên gia y tế Pháp cho biết trẻ em trong môi trường hút thuốc thụ động có đến 79% nguy cơ mắc bệnh thấp khớp.

Ngoài việc gây ra những biến chứng phức tạp ở phổi, hút thuốc lá thụ động còn làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và làm tăng mức độ nhạy cảm với các bệnh viêm nhiễm ở não. Trẻ sống chung với người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn gây ra bệnh viêm màng não hơn. Đây là loại vi khuẩn gây hại cho màng não (những tế bào bao phủ xung quanh não). Khói thuốc lá có thể dẫn đến các chứng đột tử ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như hen cấp tính, phổi, bệnh tai giữa, trẻ sinh ra cân nặng thấp…

Do chức năng giải độc ở cơ thể trẻ thấp hơn rất nhiều so với người trưởng thành cho nên càng dễ nhiễm độc từ khói thuốc lá. Nếu so sánh cùng là đối tượng hút thuốc bị động (tức chỉ hít phải khói thuốc), hàm lượng Cotinine trong huyết dịch của trẻ sẽ cao gấp một lần trở lên so với với lớn. Hút thuốc thụ động cũng là một yếu tố nguy cơ gây các loại bệnh đường ruột mạn tính khác, viêm đại tràng. Những trẻ nhỏ tiếp xúc với khói thuốc thì nguy cơ bị loét đại tràng tăng gấp 2 lần so với trẻ không tiếp xúc.

“Hút thuốc bị động” dài ngày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí lực ở trẻ. Theo nghiên cứu khoa học mới nhất, Cotinine là loại vật chất được sản sinh khi Nicotine phân giải, một khi hàm lượng Cotinine trong huyết dịch của trẻ tăng lên thì năng lực đọc hiểu, số học và suy lý của trẻ sẽ giảm xuống.

Ngoài ra nếu trẻ hít phải khói thuốc do người khác hút sẽ làm suy yếu các chức năng của dây thần kinh nhận thức như trí nhớ và khiến nguy cơ mắc chứng tâm thần phân liệt cao hơn gấp 3 lần những người không sống trong gia đình có người hút thuốc lá. Các nhà khoa học tại trung tâm sức khoẻ môi trường trẻ em ở Mỹ đã thực hiện nghiên cứu trên gần 4.400 trẻ em tuổi 6 - 16. Kết quả cho thấy những đứa trẻ ở trong môi trường nhiều khói thuốc lá sẽ có kết quả học tập kém hơn những bạn bè khác.

Vì não của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên việc hít khói thuốc lá thụ động về lâu dài có thể gây ra những ảnh hưởng về cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Trong phần lớn các trường hợp, hút thuốc lá thụ động khiến trẻ gặp hạn chế về khả năng học hỏi, các rắc rối về hành vi, chứng hiếu động thái quá và bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý. Bên cạnh đó, nguy cơ trẻ trở thành người nghiện thuốc lá khi trưởng thành cũng sẽ cao hơn.

Rõ ràng, việc hít khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển, thể chất, trí lực của trẻ em. Vì tương lai của con cái mình, tương lai giống nòi, đã đến lúc, mỗi bậc phụ huynh nên có ý thức tự giác từ bỏ việc hút thuốc lá, đặc biệt là hút thuốc lá trong gia đình, môi trường có trẻ nhỏ.


Tin liên quan

Đọc thêm

Cả nước ghi nhận hơn 16.800 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Cả nước ghi nhận hơn 16.800 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong.
Sốt mò ở bệnh nhân đái tháo đường có thể gây biến chứng Tin Y tế

Sốt mò ở bệnh nhân đái tháo đường có thể gây biến chứng

TTTĐ - Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) đã tiếp nhận bệnh nhân nữ L.T.Q (71 tuổi, Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán: Sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Cấp cứu bệnh nhân sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột Tin Y tế

Cấp cứu bệnh nhân sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã thành công cứu sống bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng nhiễm trùng do hoại tử ruột.
“Hi_KING LAKE” Resort & Spa: Nơi chữa lành tâm hồn Làm đẹp

“Hi_KING LAKE” Resort & Spa: Nơi chữa lành tâm hồn

TTTĐ - Kinh tế, xã hội, mức sống càng phát triển thì ngược lại, cơ thể, tâm trí của chúng ta lại càng phải làm việc nhiều hơn, với tốc độ và tần suất “chóng mặt” hơn để bắt kịp guồng quay của thời đại. Đó là lúc sức khỏe tinh thần của chúng ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà thậm chí chính bản thân ta cũng chẳng nhận ra.
Phẫu thuật cắt nang thận kích thước lớn cho bệnh nhân nữ Tin Y tế

Phẫu thuật cắt nang thận kích thước lớn cho bệnh nhân nữ

TTTĐ - Khoa Ngoại thận tiết niệu, Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật cắt nang thận có kích thước lên đến 11x12cm gây chèn ép kèm thận trái xơ teo mất chức năng thận cho bệnh nhân nữ.
Đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh tay chân miệng tại các trường học Tin Y tế

Đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh tay chân miệng tại các trường học

TTTĐ - Theo thống kê, cả nước đã ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, hiện chưa có trường hợp nào tử vong. So với cùng kỳ 2023, số mắc tay chân miệng tăng 2,5 lần. Đáng chú ý, nhiều ổ dịch tay chân miệng được phát hiện tại các trường mầm non và mẫu giáo.
Không để xảy ra thiếu thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Tin Y tế

Không để xảy ra thiếu thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ban hành Công văn số 1211/QLD-KD gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ; các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc; Hội dược học Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dược Việt Nam, Tổng Công ty Dược Việt Nam về việc bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Công tác cải cách hành chính phải có trọng tâm, trọng điểm Tin Y tế

Công tác cải cách hành chính phải có trọng tâm, trọng điểm

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 1464/KH-SYT về triển khai thông tin, tuyên truyền “Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai Đề án 06 của Chính phủ” năm 2024.
“10% ưu đãi, 100% bảo vệ” - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành cùng sức khỏe mọi thế hệ Sức khỏe

“10% ưu đãi, 100% bảo vệ” - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành cùng sức khỏe mọi thế hệ

TTTĐ - Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4 - 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.
Tăng cường truy xuất nguồn gốc, kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sáng 23/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 1 của TP Hà Nội do đồng chí Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại địa bàn huyện Phúc Thọ, nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.
Xem thêm