Tag

Ứng dụng hỗ trợ người đi xe máy của thầy và trò trường Đại học Công nghệ

Nhịp sống trẻ 17/10/2017 12:00
aa
TTTĐ.VN – Thầy và trò khoa Điện tử viễn thông, trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN vừa thực hiện thành công ứng dụng hỗ trợ người đi xe máy – MotorSafe, nhằm giúp người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động an toàn trong quá trình tham gia giao thông.

Ứng dụng hỗ trợ người đi xe máy của thầy và trò trường Đại học Công nghệ

Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Họ sử dụng điện thoại để nghe, gọi, chụp ảnh, nhắn tin, lên mạng, facebook… mọi lúc mọi nơi, thậm chí cả khi đang tham gia giao thông. Vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa nghe điện thoại, nhắn tin là hình ảnh dễ dàng bắt gặp trên các tuyến đường hàng ngày.

Những năm gần đây số lượng các vụ tai nạn giao thông gia tăng có một phần nguyên nhân là do ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông. Trong đó, thói quen vừa sử dụng điện thoại di động vừa tham gia giao thông đã dẫn đến không ít các tai nạn giao thông đáng tiếc. Theo phân tích của cơ quan chức năng, số vụ tai nạn giao thông do sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông tương đương với số vụ tai nạn do người lái xe sử dụng rượu bia. Dùng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện giao thông mất tập trung; khả năng điều khiển, kiểm soát vận tốc khi gặp tình huống bất ngờ sẽ lúng túng, không xử lý kịp thời gây tai nạn là tất yếu.


Ứng dụng hỗ trợ người đi xe máy của thầy và trò trường Đại học Công nghệ
Thầy Trần Đức Tân và nhóm sinh viên thực hiện MotorSafe

Xuất phát từ thực tế này thầy và trò khoa Điện tử viễn thông đã nghiên cứu ứng dụng hỗ trợ người dùng có tên Motosafe dành cho các dòng điện thoại android . Phần mềm này hỗ trợ người sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông bằng cách tự động chuyển chế độ thông thường sang chế độ im lặng khi thiết bị phát hiện người dùng đang điều khiển xe máy tham gia giao thông. Ngược lại ứng dụng này sẽ tự động chuyển về chế độ thông thường nếu phát hiện người sử dụng không còn lưu thông trên đường hoặc dừng, đỗ. Phần mềm này là một sáng tạo mới của thầy và trò khoa Điện tử viễn thông và hiện nay đang được đặt tại kho dữ liệu play.google.com để người dùng có thể tải phần mềm về một cách dễ dàng (https://play.google.com/store/apps/details?id=com.uetsign.motorsafe&hl=en).

Hiện nay các phần mềm tương tự trên thị trường có rất nhiều, nhưng chưa có chức năng chuyển tự động giữa chế độ thông thường và im lặng. Việc này gây bất tiện cho người sử dụng. Vì vậy, ưu điểm nổi bật của Motosafe chính là tự động phát hiện một cách hoàn toàn chính xác trạng thái của người sử dụng; từ đó gửi tin nhắn tới người gọi đến, thông báo rằng chủ sử dụng đang tham gia giao thông. Phần mềm có chức năng nhận cuộc gọi đối với những cuộc gọi khẩn cấp được nhận biết là có tần suất gọi đến liên tục 3 cuộc gọi liên tiếp trong vòng từ 3-5 phút, hoặc những cuộc gọi trong danh sách những người cực kỳ quan trọng, cho dù người sử dụng có đang tham gia giao thông hay không. Danh sách những người quan trọng này có thể bỏ trống, bổ sung hoặc thay đổi. Ngoài ra một số tính năng quan trọng khác của ứng dụng là sẽ tự xác định vị trí khi người sử dụng xảy ra tai nạn và nhắn thông báo địa điểm đến người thân hoặc trung tâm cứu hộ. Bên cạnh đó Motorsafe còn có chức năng cảnh báo người tham gia giao thông nếu chạy vượt quá tốc độ đặt trước.

Ứng dụng hỗ trợ người đi xe máy của thầy và trò trường Đại học Công nghệ

Sinh viên Cao Thành Đức (lớp K59ĐB) chia sẻ, nhóm nghiên cứu tạo ra một ứng dụng khai thác dữ liệu thô từ cảm biến gia tốc có sẵn trong thiết bị smartphone. Qua phân tích, sử dụng các kiến thức về xử lý tín hiệu, học máy đang rất phổ biến hiện nay, phần mềm cho phép phát hiện được hành vi đang đi xe máy của người tham gia giao thông; cung cấp các cài đặt, hỗ trợ người tham gia giao thông tập trung nhiều hơn vào việc lái xe thay vì các thao tác không cần thiết của người dùng.

Sau 1 năm nghiên cứu và tìm ra giải hợp lý nhất, ứng dụng công nghệ mới nhất lên Motorsafe. Đến nay Motorsafe chính thức được ra đời với nhiều nhiều phiên bản khác nhau với ý nghĩa xã hội mà phần mềm mang lại. “Hiện tại nhóm mong muốn có thể phát triển phần mềm cho các hệ điều hành khác nhau như IOS, windows phone…; từ đó có thể tiếp cận được số lượng người dùng lớn hơn trong tương lai hy vọng góp phần cải thiện ý thức tham gia giao thông của mỗi người”, thầy Trần Đức Tân – Phó Chủ nhiệm khoa, trưởng nhóm nghiên cứu ứng dụng cho biết.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô và những dấu ấn nổi bật

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Thủ đô xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã đạt được kết quả toàn diện, hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra.
Người trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4 Camera 360 trẻ

Người trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

TTTĐ - Hướng về kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, các bạn trẻ hôm nay vẫn luôn ghi nhớ và có nhiều hành động, góp sức trẻ, trí tuệ, chung tay xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” học giỏi, đa tài

TTTĐ - Không chỉ có thành tích học tập, tham gia hoạt động Đội xuất sắc, các gương mặt đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” còn sở hữu nhiều tài lẻ. Các em cũng là những tấm gương sáng, truyền lửa nhiệt huyết đến thiếu nhi cả nước.
Hơn 1,3 triệu bài dự thi  sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính Camera 360 trẻ

Hơn 1,3 triệu bài dự thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính

TTTĐ - Sau gần 4 tháng triển khai, Ban tổ chức cuộc thi “Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính” năm 2024 nhận được hơn 1,3 triệu bài dự thi. Đây thực sự là một diễn đàn lớn để thiếu nhi thể hiện sự hiểu biết của mình về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024

TTTĐ - Sáng 27/4, tại TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức lễ khởi hành Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.
Ấn tượng những con đường cùng tên Camera 360 trẻ

Ấn tượng những con đường cùng tên

TTTĐ - Không ít những tên đường, phố “có mặt” ở cả TP Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Giống nhau tên gọi nhưng mỗi con đường ấy có đặc trưng khác biệt, phản ánh bản sắc và nét đẹp của mỗi vùng miền. Đó cũng là những con phố gây ấn tượng khó phai cho ai đó đã từng trải nghiệm…
Trải nghiệm STEM, khám phá vẻ đẹp toán học của hoa ban Bản tin công tác Đội

Trải nghiệm STEM, khám phá vẻ đẹp toán học của hoa ban

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Liên minh STEM Việt Nam tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM dành cho đại biểu và thiếu nhi tỉnh Điện Biên.
Tiếp nối truyền thống lịch sử, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tiếp nối truyền thống lịch sử, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

TTTĐ - Tối 26/4, tại Quảng trường TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam; phát động cuộc thi tìm hiểu 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Đẩy mạnh du lịch, quảng bá sản phẩm Thủ đô qua các lễ hội Nhịp sống trẻ

Đẩy mạnh du lịch, quảng bá sản phẩm Thủ đô qua các lễ hội

TTTĐ - Tối 26/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại, Du lịch TP Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP. Chương trình diễn ra từ ngày 26 – 30/4 nhằm chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và ngày Quốc tế Lao động 1/5, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Tuổi trẻ TP HCM dâng hương, thắp nến tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM dâng hương, thắp nến tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, thanh niên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
Xem thêm