Tag

Ăn sâu ban miêu, ba người ngộ độc nặng

Chung tay vì an toàn thực phẩm 08/05/2024 17:26
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm chống độc của bệnh viện mới đây đã tiếp nhận 3 trường hợp bị ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu.
Quý I/2024, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm Em bé bị ngộ độc chì do uống thuốc Nam không rõ nguồn gốc Cảnh báo trẻ ngộ độc do uống quá liều vitamin D Thủ tướng yêu cầu tăng cường ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Cụ thể, khoảng 19h ngày 5/5, 5 người ở tỉnh Yên Bái cùng ăn cơm tối, có món sâu ban miêu chiên. Trong 5 người, 3 người ăn món sâu ban miêu, 2 người còn lại không ăn.

Sau khi ăn khoảng 1-3 giờ đồng hồ, 3 người ăn món sâu ban miêu có biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, chướng bụng, tiểu buốt, tiểu khó, có người tiểu ra máu…

Sáng 6/5, 3 người cùng vào bệnh viện địa phương để thăm khám. Tại bệnh viện địa phương các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc nên đã chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

3 người ngộ độc nặng sau khi ăn sâu ban miêu
Hình ảnh sâu ban miêu chứa chất độc cantharidin khiến 3 người ở Yên Bái bị ngộ độc (Ảnh: Quỳnh Mai)

Các bệnh nhân kể lại, tưởng sâu ban miêu là loại côn trùng ăn được và thấy có nhiều ở rau ngót, rau tầm bóp… nên đã bắt về chế biến cho mọi người cùng ăn.

Sau khi ăn 3 người có biểu hiện giống nhau nghĩ bị ngộ độc nên đã cùng đến thăm khám tại bệnh viện địa phương.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Sâu ban miêu thực chất là một loài bọ cánh cứng chứa chất độc cantharidin.

Cantharidin là chất rất độc, hủy hoại và gây chết protein. Chất này đi đến đâu sẽ gây tổn thương protein đến đấy.

"Khi ăn phải chất này, đầu tiên sẽ gây tổn thương đường tiêu hóa, gây phồng rộp, bỏng đường tiêu hóa, hoại tử dạ dày, ruột… Cantharidin đi đến cơ quan nào sẽ làm tổn thương cơ quan đó nên sau khi gây tổn thương đường tiêu hóa sẽ gây tổn thương gan, thận… và thậm chí có thể gây tử vong", TS.BS Nguyễn Trung Nguyên thông tin.

Cũng theo chuyên gia chống độc, biểu hiện đầu tiên của người ngộ độc cantharidin sẽ liên quan đến đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, nôn ra máu, đau bụng, chướng bụng, tiêu chảy… sau đó là các biểu hiện như đi tiểu buốt, tiểu khó, tiểu ra máu…

Các bệnh nhân ngộ độc cantharidin cần phải được cấp cứu kịp thời, nếu không nguy cơ biến chứng rất nặng. Tỷ lệ tử vong khi nhiễm chất độc này cũng rất cao.

"Thực tế đã ghi nhận trường hợp tử vong vì ăn sâu ban miêu. Sâu ban miêu có một số loài khác nhau nhưng chúng đều chứa chất độc cantharidin", TS. BS Nguyễn Trung Nguyên khẳng định.

TS. BS Nguyễn Trung Nguyên cũng cho biết: Ba bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu kể trên vẫn đang trong quá trình đánh giá, theo dõi và tiếp tục điều trị tại Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai.

Chuyên gia chống độc khuyến cáo, hiện vẫn có nhiều người dân ăn sâu ban miêu, thậm chí sử dụng loại sâu này để làm thuốc chữa bệnh. Hành động này vô cùng nguy hiểm vì sâu ban miêu có chứa chất cực độc.

Ngoài ra, người dân cũng cần từ bỏ thói quen ăn những loại côn trùng, động vật lạ vì không biết chúng có chứa chất độc hay không.

Người dân khi thấy có những biểu hiện như buồn nôn, đau bụng, tiểu ra máu… cần đến ngay các cơ sở y tế để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Đọc thêm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể

TTTĐ - Hằng năm vẫn có liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên khắp cả nước khiến nhiều học sinh hay công nhân bị đau bụng tiêu chảy, buồn nôn… phải nhập viện.
Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch

TTTĐ - Mùa du lịch đến cũng là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm (ATTP). Do lượng du khách tăng cao đột biến, nhu cầu ăn uống tăng mạnh, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về ATTP, dẫn đến việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chế biến không đảm bảo vệ sinh, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cho du khách.
Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 và 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm” và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.
Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm Sức khỏe

Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm

TTTĐ - Khép lại Tháng hành động về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) Đặng Thanh Phong đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những hoạt động kiểm tra ATTP mà thành phố đã triển khai trọng tâm trong một tháng vừa qua.
Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Vĩnh Phúc, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.
Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm

TTTĐ - Sau một tháng ra quân triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vi phạm.
Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố hàng loạt đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn vi phạm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đẩy mạnh triển khai thực hiện “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Xem thêm