Tag

Áp lực cuộc sống khiến nhiều người Nhật Bản chọn lối sống tự cung tự cấp

Nhìn ra thế giới 17/06/2021 14:06
aa
TTTĐ - Không ít người Nhật Bản đang kiệt sức vì làm việc nhiều giờ và quản lý các mối quan hệ tại công ty. Họ khao khát lối sống thoải mái hơn, không phải lo lắng về áp lực công việc.
Gần 1 triệu liều vắc xin Covid-19 của Nhật Bản tặng Việt Nam đã tới sân bay Nội Bài lúc 22h đêm 16/6 Dịch vụ cho thuê người béo tại Nhật Bản Nhật Bản tăng vọt các căn hộ siêu nhỏ 10 năm sau thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản: Công cuộc tái thiết vẫn tiếp tục

Bỏ phố về quê

Katsuhiko Kaneko, 43 tuổi, cảm thấy mình không thể tiếp tục làm việc trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng với mức độ căng thẳng cao ở Tokyo. Anh và quyết định bắt đầu sống một cuộc sống được bao quanh bởi thiên nhiên. Anh trở về tỉnh Saitama, nơi cha mẹ anh đang sinh sống, tự mở minshuku của riêng mình vào năm 2019. Các nhà trọ kiểu minshuku thường cung cấp 2 bữa ăn với một đêm nghỉ ngơi và bồn tắm truyền thống.

Trước đây, Kaneko theo đuổi nghề đầu bếp sau khi tốt nghiệp đại học. Anh từng làm ở nhiều nhiều nơi như khách sạn ở Australia, quán cà phê ở Hong Kong (Trung Quốc) hay nhà hàng sushi tại Tokyo.

Thời gian này, một ngày làm việc của anh có khi lên đến 17 tiếng. Tình trạng làm việc này khiến sức khoẻ của anh ngày càng suy kiệt. Thậm chí, bác sĩ đã cảnh báo công việc quá tải có thể “giết chết” anh.

Do đó, Kaneko và vợ Yuka Abe (28 tuổi) đã quyết định rời bỏ thành phố đầy áp lực để về quê theo đuổi lối sống tự cung tự cấp và làm nông nghiệp quy mô nhỏ.

Cặp đôi Katsuhiko Kaneko và Yuka Abe tận dụng những kinh nghiệm trong ngành nhà hàng để bổ sung cho phong cách kinh doanh “minshuku” và lối sống tự cung tự cấp của mình (Ảnh: Nikkei Asia)
Cặp đôi Katsuhiko Kaneko và Yuka Abe tận dụng những kinh nghiệm trong ngành nhà hàng để bổ sung cho phong cách kinh doanh “minshuku” và lối sống tự cung tự cấp của mình (Ảnh: Nikkei Asia)

Trở về quê hương Saitama, anh làm quản lý cho nhà nghỉ bình dân. Sau khi tích lũy được một số kinh nghiệm, Kaneko xin nghỉ, tự mở minshuku của riêng mình vào năm 2019.

Tại đây, họ tự trồng nhiều loại rau và tự làm các vật dụng gia đình thiết yếu từ gỗ cũng như các nguyên liệu khác.

Trong cơ ngơi của mình, hai vợ chồng nuôi 5 con gà mái đẻ trứng, trồng đậu nành, cà chua, cà tím, củ cải daikon, gừng, cà rốt, như gạo và lúa mì để tự cung cấp thức ăn hàng ngày.

Để thực phẩm sử dụng được lâu, hai vợ chồng làm bột đậu nành, cà chua và cà tím xay nhuyễn, củ cải khô, cà rốt ngâm chua. Họ còn làm mì udon và bánh mì từ lúa mì. Một số rau gia vị như cỏ đuôi ngựa, ngải cứu hay diếp cá cũng được lấy trực tiếp từ vườn nhà.

Tổng cộng, quy mô đất trồng trọt của cặp đôi trên 15.000m2 đất, tương đương kinh doanh nông nghiệp quy mô nhỏ.

Bên cạnh đó, cặp đôi còn thường xuyên chia sẻ những hoạt động của trang trại cũng như nhà nghỉ trên trang cá nhân và nhận được nhiều sự quan tâm.

Sau khi học hỏi nhiều kỹ năng sống tự cung tự cấp, hai vợ chồng tổ chức các buổi hội thảo và đi du lịch khắp Nhật Bản trên chiếc xe bán tải nhỏ.

Trong các hội thảo này, Abe tập trung hướng dẫn mọi người kỹ thuật làm khô cây và nhiều nguyên liệu thực phẩm khác…

Không tách biệt với xã hội

“Có rất nhiều người cảm thấy mệt mỏi khi phải làm việc nhiều giờ như tôi trước đây. Đôi khi chính việc tự làm ra nông sản, tự cung tự cấp ở một mức nào đó đem đến cho con người sự tự do”, Kaneko nói. Sự tự do mà anh đề cập tới, về bản chất là giá trị tinh thần hơn là vật chất.

Tuy nhiên, Kaneko và Abe không hề cứng nhắc về lối sống tự cung tự cấp. Để mua một số thứ mình cần, Kaneko và Abe bán rau, củ họ trồng được trong trang trại.

Những thực phẩm hoàn toàn tự cung tự cấp của cặp đôi (Ảnh: Nikkei Asia)
Những thực phẩm hoàn toàn tự cung tự cấp của cặp đôi (Ảnh: Nikkei Asia)

Họ vẫn mua các loại gia vị, hạt nêm và thực phẩm khác mà khó có thể tự làm ở nhà. Họ cũng mua thịt, cá để cải thiện bữa ăn và có điện, nước sinh hoạt. Cặp đôi này chia sẻ họ không cho rằng lối sống tự cung tự cấp là sống xa rời xã hội.

Tháng trước, Abe đã có bài giảng về lối sống tự cung tự cấp tại quận Omotesando của Tokyo. Trước đó, blog của Abe đã thu hút sự chú ý của nhân viên tại trường đại học này. Họ mời cô tới thuyết trình.

Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, buổi chia sẻ của hai vợ chồng thu hút rất đông người tham dự.

Kaneko cũng được mời phát biểu với tư cách giảng viên khách mời. Anh nói về bí quyết làm vườn để có thể trồng nhiều loại rau.

Những người đến nghe bài giảng của hai vợ chồng có nhiều mục đích khác nhau. Một số muốn tập trồng lúa trên diện tích nhỏ, người khác lại mong muốn làm sao có thể vừa sống được ở nông thôn, vừa sống được ở thành thị.

Anh Jiro Fukai, người tổ chức chương trình cho biết: “Tuy nhiên, hầu hết những người tham dự đều chia sẻ họ có cảm giác thiếu một vài thứ quan trọng trong cuộc sống hiện tại”.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm