Tag

Bắc Ninh: Linh hoạt giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Lao động - Việc làm 13/12/2021 16:34
aa
TTTĐ - Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh đã đã chủ động đề xuất và đưa ra các giải pháp để tổ chức thực hiện với mục tiêu: "Vừa đáp ứng được yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ, vừa phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động không bị gián đoạn"; làm các thủ tục cần thiết để người lao động nhận được trợ cấp thất nghiệp trong thời gian sớm nhất.
Nỗ lực thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp Đào tạo việc làm, hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động ảnh hưởng vì dịch Covid-19 Giải quyết kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Giải pháp phù hợp với thực tiễn phòng, chống dịch

Là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng Covid-19 lần thứ 4, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, trong đó có việc tập trung giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Trong thời gian dịch bệnh phức tạp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh chủ động triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho người lao động giải quyết BHTN, bảo đảm phòng, chống dịch và thời gian theo quy định.

Cụ thể, lao động có thể gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đến Trung tâm qua bưu điện hoặc bằng hình thức trực tuyến. Các trường hợp chờ trả kết quả chỉ cần chụp ảnh giấy hẹn gửi qua mạng zalo cho cán bộ trực theo dõi sẽ được bố trí thời gian trả phù hợp, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Trung tâm bố trí cán bộ trực, sẵn sàng tư vấn các chế độ chính sách liên quan đến BHTN qua điện thoại, thư điện tử, zalo… Thông tin về thủ tục nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tiếp nhận thông báo tìm kiếm việc làm được thực hiện thường xuyên qua các phương tiện thông tin đại chúng, website.

Xác định công tác tuyên truyền, hướng dẫn BHTN là công tác trọng tâm trong việc thực hiện chính sách BHTN, những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHTN cho lao động thất nghiệp bằng nhiều hình thức như: Thông qua hệ thống phát thanh, truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng; treo pano, phát tờ rơi; hội nghị, hội thảo; lồng ghép vào các phiên sàn giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương; phối hợp với các đoàn thể tổ chức tập huấn về chính sách BHTN cho người sử dụng lao động và người lao động để giúp họ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình…

Người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm khi thất nghiệp qua các phiên giao dịch online của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh
Người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm khi thất nghiệp qua các phiên giao dịch online của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh

Là tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động nên nhu cầu về lao động việc làm tại Bắc Ninh rất lớn. Xác định điều đó, nên bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn chính sách BHTN, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác thu thập thông tin về thị trường lao động, nắm bắt, cập nhật tình hình biến động lao động, khai thác vị trí việc làm trống để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách lao động, việc làm, chính sách BHTN; ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động kết nối, giúp người lao động, doanh nghiệp tiếp cận thông tin nhanh chóng, chính xác.

Cụ thể, Trung tâm sẽ chủ động thông báo, hướng dẫn người lao động cũng như doanh nghiệp về việc: Thực hiện đăng ký tìm kiếm việc làm, tuyển dụng lao động, nộp hồ sơ hưởng BHTN thông qua hệ thống mạng xã hội: website của Trung tâm, email, tin nhắn và qua hệ thống bưu điện; Tổ chức sàn giao dịch online khu vực với các tỉnh bạn...Thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp được đăng trên website của Trung tâm đồng thời gửi đến các tỉnh bạn thông qua hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Đảm bảo quyền lợi cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Ước tính có đến hàng chục nghìn người lao động tại Bắc Ninh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, rơi vào tình cảnh mất việc làm, mất thu nhập, cuộc sống bấp bênh.

Từ ngày 1/1/2015, chính sách BHTN được thực hiện theo quy định của Luật Việc làm với những sửa đổi về mặt chính sách. Nhờ đó mà từ gần 6 triệu người tham gia BHTN vào năm 2009 thì đến nay đã có hàng chục triệu người tham gia.

Trong bối cảnh hiện nay, BHTN đã thật sự trở thành "chỗ dựa" của cả triệu người lao động, giúp họ có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì cuộc sống; giúp người sử dụng lao động không bị áp lực về tài chính, vì không phải chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc cho người lao động.

Hơn nữa, chính sách BHTN còn giúp người lao động có cơ hội được hỗ trợ học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp (nếu cần) đồng thời cũng có nhiều cơ hội tìm kiếm được việc làm phù hợp với bản thân.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh giải quyết thủ tục hưởng BHTN cho người lao động
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh giải quyết thủ tục hưởng BHTN cho người lao động

Thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh cho thấy, số lượng người người lao động đăng ký làm thủ tục BHTN từ đầu năm đến nay là 5.758 người, chủ yếu là lĩnh vực điện, điện tử chiếm hơn 50%, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo ông Vũ Tiến Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, lượng hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi đến Trung tâm khá nhiều. Bình thường mỗi tháng Trung tâm chỉ tiếp nhận khoảng 1.000 hồ sơ giải quyết BHTN, nay tăng lên vài nghìn.

Ngay từ đầu giờ sáng, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã có hàng trăm lao động xếp hàng chờ vào làm thủ tục giải quyết chế độ BHTN. Trung tâm bố trí cán bộ trực hướng dẫn ngay từ cổng vào. Người lao động được yêu cầu thực hiện 5K rồi lấy số thứ tự và ngồi chờ ở khu vực sân bảo đảm giãn cách 2m. Khi đến lượt được gọi tên, lao động tiếp tục được hướng dẫn vào các khu vực giải quyết BHTN được bố trí riêng biệt. Quy trình này bảo đảm hỗ trợ lao động làm thủ tục nhanh chóng nhưng vẫn tuân thủ đầy đủ quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Có mặt từ sớm để chờ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị Nguyễn Thị L (quê Phú Thọ) cho hay: “Đúng vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, tôi hết hạn hợp đồng lao động nên công ty bố trí cho nghỉ việc. Việc làm không còn, cuộc sống gia đình bấp bênh, tôi mong hoàn tất hồ sơ để sớm hưởng trợ cấp thất nghiệp và được tư vấn, giới thiệu việc làm để có công việc mới”.

Cùng tình cảnh mất việc vì dịch COVID-19, anh Lê Văn T (quê Thanh Hóa) chia sẻ: “Trong thời gian giãn cách xã hội, tôi được cán bộ Trung tâm tư vấn, hướng dẫn về trình tự thủ tục hồ sơ qua điện thoại và đã chủ động gửi hồ sơ qua hình thức trực tuyến từ trước. Nhờ đó, hôm nay chỉ cần đến đối chiếu lại và nhận kết quả. Tôi mong sớm được nhận trợ cấp thất nghiệp để trang trải cuộc sống bởi tìm việc làm trong thời điểm này khá khó khăn”.

Lần đầu tiên đến giải quyết chính sách BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, chị Bùi Thị Y (huyện Yên Phong) chia sẻ: “Tôi thấy các hồ sơ, thủ tục về BHTN được cán bộ, nhân viên Trung tâm giải quyết kịp thời, đúng quy định, tạo điều kiện cho người lao động mất việc như chúng tôi vơi bớt khó khăn mà không mất nhiều thời gian”.

Với sự nỗ lực của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh, sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, tin tưởng rằng các chính sách BHTN sẽ phát huy tối đa hiệu quả, giúp những người lao động mất việc sớm ổn định cuộc sống và tái hòa nhập thị trường lao động, qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm