Tag
Muôn nẻo kiểu bán hàng livestream

Bài 1: Đủ chiêu trò câu kéo khách

Nhịp sống trẻ 08/06/2020 07:51
aa
TTTĐ - Mạng xã hội phát triển, nhiều cá nhân, cơ sở kinh doanh online tận dụng livestream (phát sóng trực tiếp trên Facebook) để bán hàng, quảng cáo sản phẩm. Điều đáng nói, để câu kéo được người xem, họ đang đua nhau tạo ra những chiêu trò, thậm chí là phản cảm, lố bịch.

Muôn kiểu bán hàng livestream

Không ít trang bán hàng nghĩ nhiều cách livetream sáng tạo để câu kéo người xem

Bài liên quan

Facebook cùng hơn 60 sao Việt Livestream chung tay đẩy lùi COVID-19

Livestream “Cầu truyền hình trực tuyến với chủ đề “Ngày đoàn viên - Theo dấu chân lịch sử”

Hàng giả, hàng nhái tung hoành trên mạng xã hội

Facebook cùng hơn 60 sao Việt Livestream chung tay đẩy lùi COVID-19

Khoe thân, nói tục, chửi bậy, trang điểm kỳ quặc… để câu khách, đó là các chiêu trò của nhiều cơ sở kinh doanh online hiện nay.

Mở Facebook là thấy livestream

Để tăng “độ” thuyết phục, nhiều cơ sở kinh doanh tận dụng tính năng livestream nhằm giúp khách hàng quan sát sản phẩm một cách trực quan hơn. Không chỉ sử dụng một tài khoản, các cơ sở kinh doanh này còn sử dụng nhiều tài khoản cùng lúc với mục đích tăng tối đa số lượng khách hàng tiếp cận. Điều này đã gây ra sự phiền toái cho nhiều người mỗi khi mở Facebook.

Bạn Hoàng Ngọc Quỳnh (ở quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Facebook giờ không còn là nơi riêng tư cá nhân nữa mà trở thành nơi “hỗn tạp”. Người ta mời chào mọi thứ, dùng đủ chiêu trò để thu hút người xem nhằm câu like, share, câu tương tác”.

Bài 1: Đủ chiêu trò câu kéo khách

Trong khi chi phí quảng cáo Facebook ngày càng đắt đỏ mà giá livestream thì bằng 0. Chỉ với chiếc điện thoại có kết nối internet là các chủ cơ sở kinh doanh đã có thể tiếp cận với khách hàng. Mặt khác, do tâm lý "kém miếng khó chịu" thấy các cơ sở khác livestream mà cơ sở mình không có thì mất khách nên mới nở rộ trào lưu “nhà nhà livestream, người người livestream”.

Đồng quan điểm, chị Trương Trúc Linh (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: “Facebook bây giờ chẳng khác gì một cái chợ. Cứ đến những “giờ vàng” từ 11 - 14h hoặc từ 19h - 21h chỉ cần lướt Facebook là chúng ta thấy hàng tá các livestream bán hàng đủ mọi thể loại đập vào mắt”.

Không chỉ các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ mà các quảng cáo, livestream bán hàng của thương hiệu nổi tiếng cũng đang “tấn công” khách hàng.

Cũng theo chị Trúc Linh, vào Facebook chủ đích để cập nhật thông tin của bạn bè, người thân nhưng chị lại trở thành đối tượng “tấn công” của các buổi livestream bán hàng khi kéo đến đâu là hiện đến đấy. Mặc dù đã liên tục chặn, ẩn các bài viết đó trên trang cá nhân. Nhưng lạ thay, dù chặn rồi thì 5 giây sau lại thấy đúng cửa hàng bán mỹ phẩm đó, đúng người đang livestream đó tiếp tục nói.

“Khi xem kỹ, tôi mới thấy, cửa hàng mỹ phẩm này có đến hàng nghìn tài khoản Facebook. Họ chia sẻ trong tất cả các hội nhóm mà tôi tham gia trên mạng xã hội. Cứ 2 - 3 bài viết, tôi lại gặp 3 - 4 bài livestream bán hàng. Chưa kể có những livestream rất phản cảm, nhố nhăng”, chị Trúc Linh bức xúc.

Từ văng tục cho đến khoe thân

Để thu hút người xem, mua hàng, nhiều người đã không ngại khoe thân
Để thu hút người xem, mua hàng, nhiều người đã không ngại khoe thân

Để người dùng Facebook chú ý tới sản phẩm của mình, các chủ cơ sở kinh doanh bất chấp “mọi thủ đoạn” để câu view từ các chương trình khuyến mại, miễn phí vận chuyển sản phẩm cho đến việc khoe da thịt với hy vọng khách hàng "nán" lại nghe những điều mình nói, xem sản phẩm mình bán.

Không phải người nổi tiếng nhưng tài khoản PT bán hàng online có đến hơn 600 ngàn lượt theo dõi trên Facebook, mỗi livestream có đến hơn chục ngàn lượt xem. Lý do là chàng trai này áp dụng cách bán hàng chẳng giống ai: Vừa livestream vừa chửi khách. Chửi xéo, ngoa ngắt có, chửi tục cũng có, những câu chửi đanh đá và lắm chiêu khiến nhiều người tò mò, lấy làm thú vị như đang xem một chương trình giải trí. Chính bản thân tài khoản cũng chia sẻ: “Đó là chiêu trò nhỏ, khiến người xem hứng thú hơn”.

Một số người nổi tiếng cũng có cách bán hàng vừa livestream vừa chửi. Có cô cựu người mẫu vốn nổi tiếng với sự đanh đá và nóng tính, sẵn sàng chửi thề với bất kỳ ai có thái độ với mình. Trong không ít những lần livestream bán hàng, cô gái tung ra những lời chửi tục tũi kể cả những người chỉ “vô ý” hỏi những câu khiến cô không vừa lòng.

Với nhiều “thánh” bán hàng online, họ đã tìm mọi cách để thu hút khách hàng trong đó có chiêu khoe thân. Facebook V.T.H liên tiếp livestream mặc đồ lót, nhún nhảy uốn éo theo nhạc nhằm câu like. Không ngần ngại, người này còn liên tục hô hào khách hàng: “Mọi người chia sẻ nhiều lên giúp em, nhiều người xem thì H sẽ thay những bộ nóng bỏng hơn nữa nha”.

Đáng chú ý hơn, dù có rất nhiều khách hàng vào chê bai, thậm chí thẳng thắn nói về việc bán hàng cần có văn hóa nhưng chủ cơ sở kinh doanh này thản nhiên đáp trả bằng lời thách thức: “Đây là Facebook cá nhân, làm gì là việc của mình, mắc mớ gì tới mấy bạn, ai không thích thì đừng có xem…”. Nhiều cư dân mạng bức xúc gọi đây là trò bán da thịt chứ không phải bán hàng online.

Ở cấp độ khác, nhiều bạn trẻ bán hàng online cũng vứt bỏ danh dự của bản thân, không ngần ngại thể hiện những trò nhố nhăng, chủ yếu nhằm tăng lượng người xem livestream của mình. Có bạn nam bán quần áo chấp nhận mặc váy, đồ lót nữ nhảy múa, có bạn mặc dù bán phụ kiện điện tử nhưng lại chọn cách đội quần lót lên đầu và ngồi hát để thử micro cho khách.

Không chỉ tự nghĩ ra những chiêu trò phản cảm để thu hút người xem, một số bạn trẻ bán hàng online còn nghĩ ra trò tương tác, thách đố khách hàng. Nếu khách mua hàng thì sẽ được chủ cơ sở kinh doanh coi bói hay sẽ được quyền yêu cầu chủ shop thực hiện một hành động nào đó. Không ít khách hàng oái oăm đòi người bán hàng “cởi đồ” hoặc kêu tiếng chó, mèo, bò quanh phòng…

Rõ ràng, livestream là một phương thức bán hàng hoàn toàn mới trong thời đại công nghệ số nhưng nếu dùng chiêu trò phản cảm, dung tục để câu view, câu like thì đồng nghĩa với sự đánh mất danh dự, giá trị của bản thân. Đó cũng chính là những vết “hoen ố” sẽ theo những người trẻ trong hành trang lập nghiệp của mình...

(Còn nữa)

Đọc thêm

Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô

TTTĐ - 70 năm đã qua, những địa danh ghi dấu ngày Giải phóng Thủ đô vẫn mãi trường tồn theo thời gian, như để gợi nhớ về những ký ức lịch sử hào hùng của Hà Nội thuở nào.
"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười" Emagazine

"Lắng nghe trẻ em khóc, trẻ em cười"

TTTĐ - Từ ngày 27 – 29/9, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2, năm 2024 diễn ra với 2 chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường”, “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.
Từ đam mê tới  thành công rực rỡ của nữ thủ khoa trường Luật Nhịp sống trẻ

Từ đam mê tới thành công rực rỡ của nữ thủ khoa trường Luật

TTTĐ - Phan Thị Hà Linh, sinh năm 2002, là Thủ khoa Khóa 45 ngành Luật, Chương trình Chất lượng cao của Trường Đại học Luật Hà Nội. Trong quá trình học tập, cô nàng đã đạt nhiều thành tích xuất sắc với điểm học tập toàn khoá hệ 10 là 9,45 và hệ 4 là 3,97.
Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Xem thêm