Tag
Hướng về vùng dịch bằng “mệnh lệnh trái tim"

Bài 3: Góp sức cho quê hương

Văn hóa 14/06/2021 07:00
aa
TTTĐ - Là những người con của Bắc Giang đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, lo lắng cho quê hương, rất nhiều cá nhân đã tiến hành những việc làm thiết thực để góp sức giúp quê nhà “chiến đấu” với dịch bệnh.
Hà Nội triển khai cuộc thi ảnh nghệ thuật về biển, đảo quê hương

Tinh thần dân tộc

Thời gian qua, cả nước chứng kiến rất nhiều tấm lòng gửi về Bắc Giang. Hơn ai hết, những người từ Bắc Giang ra đi, chọn Hà Nội làm quê hương thứ hai đều xót xa theo dõi tình hình của quê nhà, nơi có cha mẹ, họ hàng, người thân, bạn bè đang ở đó. Có rất nhiều nhiều chiến dịch hỗ trợ, quyên góp, ủng hộ tiền bạc, nhu yếu phẩm gửi về Bắc Giang. Cũng rất nhiều người làm cầu nối tiêu thụ nông sản, đặc biệt là quả vải đang vào mùa. Điều này từng bước giúp chính quyền và Nhân dân Bắc Giang yên tâm chống dịch, tập trung phát triển kinh tế.

Nguyễn Kế là một chàng trai như thế. Chọn nghề báo để có thể sống trọn với đam mê của mình, Nguyễn Kế hiện đang viết cho báo Nhân dân cùng nhiều trang báo khác. Chàng trai quê vải tâm sự: “Những ngày này, dịch Covid-19 ở tỉnh Bắc Giang diễn biến ngày càng phức tạp. Nhiều địa phương, đơn vị trong cả nước đang hướng về Bắc Giang chi viện cả về nhân lực, vật lực với mong muốn sớm khống chế, dập tắt ổ dịch đang bùng phát dữ dội trên địa bàn tỉnh. Là người con của Bắc Giang, tình hình dịch bệnh như thế này, tâm trạng của tôi thực sự rất là khó diễn tả nổi”.

Nguyễn Kế
Nguyễn Kế

Quê hương đang ngày đêm gồng mình chống dịch, hàng ngày có tới hàng trăm ca nhiễm mới, rồi tới cảnh các y, bác sĩ ngày đêm vất vả xét nghiệm, lấy mẫu cho mọi người dưới cái nắng nóng như lửa đốt của mùa hè trong bộ đồ bảo hộ không khác gì cái lò hơi vậy. Các em nhỏ phải xa bố mẹ để đi cách ly do trong lớp trong trường có bạn nhiễm hoặc là F1. Công nhân trong khu công nghiệp thì khó khăn, phải nghỉ việc, nhiều người ở xa mới xuống xin việc chưa ổn định được công việc không may dịch bệnh bùng phát khiến họ mắc kẹt lại ở khu công nghiệp, tiền mang theo ít ỏi, công việc thì bấp bênh chưa ổn định, cuộc sống khó khăn càng thêm khó khăn.

“Khi chứng kiến những điều đó tôi cảm thấy rất là xót xa, chảy nước mắt. Tôi theo dõi từng hoạt động của quê hương. Mọi người chia nhau mớ rau, quả trứng để cùng nhau sống qua mùa dịch dù họ không biết nhau là ai. Những chuyến xe tình nghĩa chở nhu yếu phẩm của các tỉnh đổ về Bắc Giang, cùng Bắc Giang đẩy lùi dịch bệnh. Những bạn sinh viên trường Y hoãn thi để lao vào tâm dịch hỗ trợ chống dịch. Các y, bác sĩ không ngại đường xa nguy hiểm và xung phong lên đường đến với Bắc Giang đã đủ thấy tình cảm của người Việt Nam ta đối với nhau là trân quý đến nhường nào”, Kế xúc động cho biết.

Là người làm báo, theo sát tình hình quê hương, Nguyễn Kế nắm rõ tình hình những chiến sĩ công an, các bạn đoàn viên thanh niên, những chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ hăng hái xung phong hỗ trợ công tác chống dịch, giúp đỡ người dân tiêu thụ nông sản. Rồi đến những hình ảnh những em nhỏ trong khu cách ly mặc dù còn rất nhỏ phải xa vòng tay của bố mẹ để đi cách ly nhưng các em vẫn rất hiểu chuyện, rất ngoan ngoãn nghe lời.

Người dân cả nước đang hướng về Bắc Giang theo dõi những biến động phức tạp của dịch Covid-19. Hàng trăm đoàn cứu trợ từ thiện, cùng nhiều tổ chức cá nhân ủng hộ Bắc Giang dập dịch bằng cả vật chất và tinh thần. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", "không để ai bị bỏ lại phía sau", những suất cơm miễn phí, những gói hàng cứu trợ đã kịp thời đến tay những người công nhân, giúp họ vượt qua những ngày thực hiện cách ly nghiêm ngặt.

Ở đó cũng đã tỏa sáng biết bao tấm lòng thiện nguyện, chung sức đồng lòng hướng về Bắc Giang. Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cũng đã cử hàng nghìn cán bộ, chuyên gia, y, bác sĩ về vùng tâm dịch chung tay với các cấp chính quyền và người dân để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tất cả những điều đó khiến Kế vô cùng xúc động. Anh chia sẻ: “Dù chỉ là một hành động nhỏ, nhưng ẩn sâu trong đó là cả một tấm lòng lớn. Lúc đó tôi mới hiểu tinh thần dân tộc là như thế nào? Chắc hẳn không chỉ riêng tôi mà bất cứ ai khi thấy cảnh đó đều xúc động về tinh thần dân tộc ấy”.

Biến tình yêu quê hương thành hành động cụ thể

“Trong mỗi người con dân đất Việt, hầu như ai cũng mang trong mình một tình yêu sâu sắc đối với quê hương, đất nước. Điều quan trọng là mỗi người cần thể hiện tình yêu đó sao cho đúng cách, đúng lương tâm trách nhiệm của một công dân chân chính.Thể hiện tình yêu với quê hương có rất là nhiều cách, với tôi là tuyên truyền và viết bài về quê hương”, Kế cho biết.

Mặc dù không được trực tiếp tác nghiệp trong tâm dịch nhưng hàng ngày Kế vẫn luôn sưu tầm những tấm hình đẹp, những câu chuyện ý nghĩa về tấm lòng mùa dịch để tuyên truyền rộng rãi hơn đến với mọi người, lan tỏa cộng đồng sâu sắc hơn. Bên cạnh đó, Kế cũng đứng ra kêu gọi quyên góp cộng đồng kêu gọi mọi người, bạn bè, người thân, anh chị em đồng nghiệp cùng nhau chung tay ủng hộ Bắc Giang và các tỉnh chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bằng sự xông xáo, nhiệt huyết và các mối quan hệ của mình, Kế viết bài về những tấm gương người tốt việc tốt, những tấm gương sáng trong mùa dịch, những nghĩa cử cao đẹp của người dân Bắc Giang và cả nước cùng nhau đoàn kết đồng lòng hướng về Bắc Giang chống dịch. Những bài báo đó khi đăng lên đã góp phần khích lệ động viên, khuyến khích tinh thần nhân dân đồng lòng chống dịch, đăng tải những thông tin chính thống góp phần định hướng dư luận để giúp người dân có thể hiểu và nắm rõ hơn về tình hình dịch bệnh để phòng tránh và không hoang mang.

Nguyễn Kế tác nghiệp tại Việt Yên, Bắc Giang
Nguyễn Kế tác nghiệp tại Việt Yên, Bắc Giang

Hiểu được nỗi lo kép của Bắc Giang là dịch bệnh ập đến vào đúng lúc vụ thu hoạch vải sắp bắt đầu, Nguyễn Kế cũng chung tay san sẻ nỗi lo ấy.

Anh cũng đã có một vài bài viết về nỗi lo của người dân đất vải cũng như mong mỏi của người dân về mùa vải năm nay và một số bài viết về các phương án tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang trước tình hình dịch bệnh căng thẳng. Nhìn chung đến bây giờ tình hình thu mua vẫn rất là tốt giá cả vẫn rất ổn định do chính sách của tỉnh nhà và sự nỗ lực của các cấp ban ngành đoàn thể của huyện và tỉnh mà những chuyến vải đầu tiên cũng đã được tiêu thụ thuận lợi nên cũng một phần nào đó bớt đi được nỗi lo lắng cho người dân.

Những lô vải xuất đi nước ngoài thuận lợi và rất được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Chủ trương của tỉnh Bắc Giang là chống dịch đi đôi với khôi phục và phát triển kinh tế, bảo vệ thành tựu lớn lao của tỉnh là trái vải thiều nên người dân vẫn rất lạc quan và tin tưởng về mùa vụ thắng lợi bất chấp dịch bệnh. Thông qua những bài viết của mình, Nguyễn Kế góp phần khiến người dân an tâm hơn, tin tưởng hơn vào chính quyền, chung sức đồng lòng vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, bảo vệ thành tựu kinh tế quê hương, nhất là trái vải thiều Bắc Giang.

Đó cũng chính là điều thiết thực mà một người trẻ tuổi của Bắc Giang đã hết sức cố gắng hướng về quê nhà, mong ngày chiến thắng dịch bệnh đến gần, để khoảng cách Bắc Giang- Hà Nội không còn xa, nơi ai nhớ quê có thể ùa về thăm rồi lại yên tâm trở về Hà Nội sinh sống, cống hiến.

Bài 2: Người Hà Nội cùng chung tay Bài 2: Người Hà Nội cùng chung tay
Bài 1: “Nối vòng tay lớn” cùng cả nước vượt bão Covid-19 Bài 1: “Nối vòng tay lớn” cùng cả nước vượt bão Covid-19

Đọc thêm

Gameshow “Người yêu tôi đỉnh nhất” sắp lên sóng Văn hóa

Gameshow “Người yêu tôi đỉnh nhất” sắp lên sóng

TTTĐ - FPT Play chính thức ra mắt chương trình “Người yêu tôi đỉnh nhất” - phiên bản Việt hoá từ gameshow đình đám về âm nhạc kết hợp với tình yêu “My boyfriend is better” của CJ ENM (Hàn Quốc). Tập đầu tiên sẽ phát sóng trên kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam và hệ thống FPT Play vào ngày 15/12.
Thủ đô đẹp như mơ trong series phim "Vì tình yêu Hà Nội" Văn hóa

Thủ đô đẹp như mơ trong series phim "Vì tình yêu Hà Nội"

TTTĐ - Hà Nội - thành phố luôn biết cách làm mới mình mà vẫn giữ nguyên những nét đẹp truyền thống. Series phim “Vì tình yêu Hà Nội” của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã khéo léo bắt trọn những khoảnh khắc ấy, đưa khán giả đến với một Thủ đô vừa quen thuộc, vừa đầy bất ngờ.
Tái hiện sống động không khí hào hùng của Thủ đô Văn hóa

Tái hiện sống động không khí hào hùng của Thủ đô

TTTĐ - Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô mở đầu bằng chương trình nghệ thuật chào mừng đặc biệt với chủ đề “Thủ đô 70 năm - Bản Hùng ca".
Sao Mai Khánh Ly làm MV tri ân Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Sao Mai Khánh Ly làm MV tri ân Hà Nội

TTTĐ - Sao Mai Khánh Ly chính thức phát hành MV "Hà Nội ngày tháng cũ" với ca khúc của nhạc sĩ Song Ngọc được nhạc sĩ Văn Trung và Kim Long phối khí mới. Đây là sản phẩm âm nhạc được Nguyễn Khánh Ly thực hiện với mong muốn tri ân Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
Mùa thu vừa tới, hững hờ mây trôi Văn hóa

Mùa thu vừa tới, hững hờ mây trôi

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Mùa ngang qua phố" của nhà thơ Bùi Thị Thu Lê.
Những di tích lịch sử gắn liền với ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Những di tích lịch sử gắn liền với ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sân cột cờ Hoàng thành Thăng Long, Bắc Bộ phủ, Nhà hát Lớn Hà Nội, chợ Đồng Xuân, ga Hà Nội… là những địa danh lịch sử gắn liền với Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10).
Nhà thơ Vũ Thị Huyền Trang với mưa tháng 10 Hà Nội Văn hóa

Nhà thơ Vũ Thị Huyền Trang với mưa tháng 10 Hà Nội

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Mưa!" của nhà thơ Vũ Thị Huyền Trang.
Tối nay diễn ra chương trình "Hà Nội - Bản hùng ca phố" Văn hóa

Tối nay diễn ra chương trình "Hà Nội - Bản hùng ca phố"

TTTĐ - Tối nay (10/10), chương trình nghệ thuật chính luận "Hà Nội - Bản hùng ca phố" diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long, được truyền hình trực tiếp vào 20h10 ngày 10/10 trên kênh VTV1, VTVgo.
Nụ cười của phố Văn hóa

Nụ cười của phố

TTTĐ - Nụ cười của phố hồn nhiên, trong trẻo qua những vần thơ của nhà thơ Huỳnh Mai Liên.
Giọt thương rơi đọng bên bờ thu xanh Văn hóa

Giọt thương rơi đọng bên bờ thu xanh

TTTĐ - "Giọt thương rơi đọng bên bờ thu xanh", nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Hà da diết với mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội.
Xem thêm