Tag
Những người gìn giữ mo Mường Hà Nội

Bài 3: Thầy mo 9X tâm huyết với văn hóa dân tộc

Người Hà Nội 03/08/2023 08:00
aa
TTTĐ - Vừa làm phúc, vừa để mo Mường không bị mai một theo thời gian, đó là tâm niệm của anh Đinh Xuân Nam (Tiến Xuân, Thạch Thất) - nghệ nhân mo Mường trẻ nhất tại Hà Nội hiện nay.
Những người gìn giữ mo Mường Hà Nội Những người gìn giữ mo Mường Hà Nội

TTTĐ - Với sự hình thành và phát triển ngàn đời, mo Mường là di sản chứa đựng giá trị của nhiều loại hình văn ...

Bài 2: Nghệ nhân già truyền nhân đời thứ 6 “đi mo” Bài 2: Nghệ nhân già truyền nhân đời thứ 6 “đi mo”

TTTĐ - Đồng chí Bùi Văn Sâm (Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Xuân, Quốc Oai, Hà Nội) dẫn chúng tôi đến thôn Đồng Rằng ...

Thầy mo 9X

Nhận được thông báo từ thân nhân của người xấu số, thầy mo Đinh Xuân Nam bỏ dở mẻ thuốc nam, thành kính tiến đến khu vực điện thờ riêng trong nhà, thắp hương trình báo tổ sư, các đấng tối cao, tổ tiên từ đời này qua đời khác truyền lại, triệu các cụ về và xin phép được đi hành nghề.

Đến nhà người quá cố, đầu tiên, thầy mo tiến hành làm lễ nhập quan. Sau đó là đến bài mo kẹ, mo lìa. Thầy mo sẽ giúp cắt đứt đoạn những vương vấn của người đã khuất với trần gian, trả hết nợ hết nần để vong về với cõi âm không còn vướng mắc gì với con cháu, gia đình và người trần, không khiến họ ốm đau, bệnh tật gì nữa.

Các vật dụng đi theo thầy mo 9X Đinh Xuân Nam gồm: Chuông làm bằng đồng, bên trong có quả lắc, phía trên có cán nhỏ đề ông mo cầm rung lắc khi diễn xướng. Chuông dùng để đánh thức vong, dùng để thỉnh hồn người chết khi làm lễ cúng.

Chiếc quạt thể hiện sự uy nghiêm, khi cần thì để thánh sư giáng lời. Trong khi đó, con dao thể hiện cho quyền năng của ông mo thực thi thuật pháp. Còn đá khót, sừng nai, nanh lợn lời, nanh hổ thì ông mo dùng để thị uy.

Tiếp sau đó là đến lễ đạp ma. Trong lễ này, vong hồn sẽ được hướng dẫn nghe theo lời thầy mo. Khi vong đã nghe theo rồi, thầy mo sẽ dẫn vong từ trong quan tài ra để mo cho người chết được ăn cơm uống nước, để người thân trong gia đình được đền ơn, báo hiếu, dâng rượu dâng thịt cho vong.

Từ khoảng 19 giờ trở đi là lúc thầy mo nhiều công việc nhất. Liên tục các roóng mo nối tiếp nhau như: Mo nhìn họ, mo cởi lìa, mo xin đất, xin nhà… Đây là những hoạt động mà thầy mo đóng vai dẫn đường, đưa vong hồn người quá cố đi khắp Mường Ma, một thế giới tách biệt hoàn toàn với thế giới người sống. Ở đó, người chết sẽ tìm họ hàng, người thân ở các nghĩa trang khác nhau, xin đất để làm nhà tại nơi ở mới, biết đường đi lối lại, có anh có em, tiếp tục cuộc đời bên những họ hàng đã khuất trước đây của mình.

Thầy mo 9X Đinh Xuân Nam đang thực hành mo Mường
Thầy mo 9X Đinh Xuân Nam đang thực hành mo Mường

Tiếp sau đó, thầy mo còn gắn bó với gia đình người đã khuất cho đến khi chôn cất chu toàn xong, tiếp tục đến lễ 100 ngày và lễ giỗ đầu. Tất cả đều được thực hiện một cách thành kính, trang nghiêm với các nghi lễ đậm truyền thống và bản sắc văn hóa.

Ngày trước, như ông nội, như chú ruột của Đinh Xuân Nam thực hành thì phải 2 đêm mo mới hết được các nội dung. Giờ đây, thực hiện nếp sống mới, nghi lễ tang ma được giảm bớt, gói gọn chỉ trong một đêm. Điều này cũng phù hợp xu thế vì không có nhiều thầy mo để thay phiên nhau thực hành. Một mình Nam khó có thể đảm nhiệm được hết các róong mo một cách chu toàn được.

Sinh năm 1994, cho đến nay, Đinh Xuân Nam đã có 16 năm gắn bó với nghề này và gần 500 lễ mo được anh thực hiện cho các gia đình có người qua đời. Thuộc thế hệ 9X, trong khi bạn bè cùng trang lứa lựa chọn nhiều nghề nghiệp hiện đại thì Nam lại chọn nghề mo. “Bởi mo Mường đang bị mai một dần, tôi không thể để truyền thống đó của dân tộc biến mất được. Đó là trách nhiệm của thế hệ trẻ chúng tôi”, Đinh Xuân Nam cho biết.

Còn một lí do nữa, trong suốt nhiều năm tháng thơ bé, những lần theo ông nội và chú đi mo, Nam được chứng kiến cảnh trước nghi lễ mo, người chết ủy thác vào ông mo mà dặn dò con cháu ở lại, chia tay cõi trần gian để về với cõi âm. Đó là khoảnh khắc thân thương nhất, trìu mến nhất, thể hiện sự nhân văn cao cả của các nghi lễ mo, cũng là sự gắn kết các thành viên gia đình. Điều này khiến anh vô cùng xúc động và mong muốn trở thành những “cầu nối” tâm linh đó.

Truyền nhân đời thứ 7

Trò chuyện với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, nghệ nhân Đinh Xuân Nam cho biết theo gia phả còn ghi chép lại bằng chữ Quốc ngữ đến anh là đời thứ 7 trong gia đình được truyền dạy và thực hành mo Mường. Còn trước đó thì chính gia đình anh cũng không biết là tổ tiên của mình có bao đời gắn bó với nghề đi mo.

Cũng giống như nghệ nhân Nguyễn Thị Bí, Đinh Xuân Nam cũng tiết lộ rằng, công việc của anh làm liên quan đến tâm linh nên bản thân anh cũng phải là người có tâm huyết và đau đáu với việc lưu truyền vốn văn hóa ngàn đời này. "Phải có sự giao thoa tâm linh mới có thể thuộc làu được rất nhiều bài mo dài với nhiều nghi lễ và các nội dung khác nhau", thầy mo Đinh Xuân Nam cho biết.

Nam cũng giải thích thêm, bởi người Mường không có chữ viết nên sự tiếp nối chỉ có thể thông qua hình thức truyền miệng. Bên cạnh đó, bài mo còn vang lên trong đầu anh những lúc anh chìm vào giấc ngủ sâu. Từng lời thơ đi vào tâm thức thầy mo thế hệ sau như được ông bà, tổ tiên truyền gửi bằng kí ức. Những bài mo hàng ngàn câu cứ thế mà tuôn trào ra như suối, như có ai đưa vào trong đầu để anh đọc ra thành lời.

Bài 3: Thầy mo 9X Đinh Xuân Nam và tâm huyết với văn hóa dân tộc

Những róong mo mà thầy Nam có thể thực hiện được có thể kể đến như mo nhập quan, mo mượn thầy, mo kẹ, mo cởi lìa, mo kể chuyện (Đẻ đất đẻ nước, Út Lót với chàng Hùy Nga, Nàng Nga 2 mối, mo đẻ trứng điếng), mo lên trời, mo tuông...

Trước đây, một thời gian mo Mường bị nhầm lẫn với mê tín dị đoan nhưng cùng với thời gian, giới chuyên môn và các nhà quản lý đã nhận ra vai trò to lớn của mo với văn hóa người Mường và mo Mường đã được nhìn nhận đúng với giá trị của nó. Đó là lí do tại sao trăm phần trăm người Mường đều mời thầy mo khi trong nhà có người qua đời.

Bên cạnh đó, thầy mo luôn là người đặt vấn đề làm phúc, giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc lên hàng đầu. Ở thời buổi kinh tế thị trường, mọi thứ đều được định giá bằng giá cả, riêng thầy mo vẫn tiến hành các nghi lễ với cái tâm của người gìn giữ sử thi của dân tộc.

Thầy Nam cho biết, sau mỗi đám tang, khi đưa thầy mo trở về nhà, gia chủ thường cảm ơn bằng cân thịt, chút hoa quả, chai rượu hay cân gạo nếp… đặt lên bàn thờ tổ tiên ông mo. Vì thế, thầy mo không phải là “nghề” mà có thể nói là “nghiệp” của những người nhận trách nhiệm gánh vác truyền thống của dân tộc.

Với thầy mo Đinh Xuân Nam, nghề chính của anh là bốc thuốc nam. Những bài thuốc gia truyền của người Mường để chữa các bệnh u tuyến giáp và bệnh gan cũng do các cụ để lại. Ai nghe danh thầy, đến bốc thuốc mang theo dăm ba đồng hay chỉ cân hoa quả thầy cũng đều bốc thuốc cho chứ thuốc không hề có giá cố định.

Sau khi uống xong, khỏi bệnh nếu người nào có lòng thành thì đến biếu thầy con gà, chai rượu, người bận việc, mải việc quên không cảm tạ cũng là chuyện thường tình. Vì thế, gia đình Nam vẫn duy trì cuộc sống bằng việc cày cấy, trồng cây ăn quả… Cứ hễ có người nhờ đi mo là thầy lại gác hết công việc lại, xin phép các cụ và lên đường.

Cây si mục

Cành lòa xòa hóa ra chân tay mụ Dạ Dần

Cành lù xù hóa ra đầu mụ Dạ Dần

Cành thia lia hóa ra tai, ra mắt mụ Dạ Dần

Cành sừng sững hóa ra lưng, ra ngực mụ Dạ Dần

(Phần Đẻ người - sử thi "Đẻ đất đẻ nước")

(Còn nữa)

Hương Thu

Đọc thêm

Lắng sâu thu Hà Nội… Người Hà Nội

Lắng sâu thu Hà Nội…

TTTĐ - Tháng 10, thu ở vào độ đằm thắm với mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội. Mùa thu năm nay trở lại theo nhịp quay của đất trời nhưng mang đến bao điều đổi mới. 80 năm kể từ mùa thu lịch sử năm 1945, 71 năm kể từ ngày Giải phóng Thủ đô, một mùa thu mới về đánh dấu những bước chuyển mình hết sức lắng sâu, tinh tế của mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Nghĩa tình người Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Nghĩa tình người Thủ đô

TTTĐ - Người Hà Nội vẫn được xem biểu tượng cho lối ứng xử văn minh, thanh lịch và nghĩa tình. Điều đó không chỉ thể hiện trong lối sống hàng ngày mà trong cả thời khắc lịch sử quan trọng của đất nước, cũng như những giai đoạn khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh.
Ấm tình người khi cơn bão chưa qua Người Hà Nội

Ấm tình người khi cơn bão chưa qua

TTTĐ - Những cơn bão chồng lên bão gây nên bao khó khăn, mất mát cho đồng bào ta trong liên tiếp những ngày vừa qua. Sự chung tay ủng hộ, động viên kịp thời cả về vật chất và tinh thần của chính quyền, Nhân dân Thủ đô ngay từ khi cơn bão chưa qua đã mang theo sự quan tâm, ấm áp, sẻ chia để các tỉnh chịu thiệt hại do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Thiếu nhi Phú Xuyên hân hoan "Đêm hội trăng rằm" Người Hà Nội

Thiếu nhi Phú Xuyên hân hoan "Đêm hội trăng rằm"

TTTĐ - Tối 3/10 (tức 12/8 Âm lịch), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai đã chung vui Tết Trung thu với thiếu nhi xã Phú Xuyên.
Khẳng định bản sắc và tầm vóc văn hóa Hà Nội Văn hóa

Khẳng định bản sắc và tầm vóc văn hóa Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 18 năm 2025 của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) diễn ra tại Hà Nội. Đây là dịp để tôn vinh, khẳng định bản sắc và tầm vóc văn hóa Hà Nội.
Giữ gìn không gian chung để ngõ phố xanh, sạch, đẹp Người Hà Nội

Giữ gìn không gian chung để ngõ phố xanh, sạch, đẹp

TTTĐ - Không gian chung tại mỗi ngõ, ngách, tổ dân phố là những "khoảng nghỉ" của đô thị để mỗi gia đình, hộ dân được sinh hoạt, vui chơi, giao lưu, gắn bó giữa những người hàng xóm láng giềng. Chính vì thế, mỗi người hãy nâng cao ý thức, ứng xử văn minh để không chỉ giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp mà còn đảm bảo mĩ quan đô thị, tình đoàn kết và góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ những điều nhỏ nhặt nhất.
Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật... Người Hà Nội

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

TTTĐ - Có một kiểu viết bài đăng mạng xã hội thật dễ dãi và nguy hiểm: Chỉ cần vài tấm ảnh đường phố ngập, vài dòng trạng thái tung hứng trên mạng xã hội là đủ để dựng nên cả một "bản cáo trạng" về một chính quyền thụ động, lúng túng, mặc kệ dân sinh. Đó chính là cách mà một tác giả đã chọn khi mô tả Hà Nội trong cơn bão số 10. Bài viết ấy không chỉ hời hợt trong dẫn chứng mà còn bất công trong phán xét. Đó không phải sự thật mà là sự lựa chọn có chủ ý: Lựa chọn bi kịch hóa, lựa chọn đổ lỗi.
Tuyên truyền quy tắc ứng xử bằng nhiều hình thức, giải pháp sáng tạo Người Hà Nội

Tuyên truyền quy tắc ứng xử bằng nhiều hình thức, giải pháp sáng tạo

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện triển khai công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2025 với nhiều hình thức, giải pháp cụ thể, sáng tạo.
Bước đầu hồi sinh sông Tô Lịch được đề cử Giải "Việc làm" Người Hà Nội

Bước đầu hồi sinh sông Tô Lịch được đề cử Giải "Việc làm"

TTTĐ - Ngày 30/9, Ban Tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 18 năm 2025 của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) công bố 11 đề cử chính thức của mùa giải năm nay trên 4 hạng mục là Giải thưởng Lớn, Giải Tác phẩm, Giải Việc làm và Giải Ý tưởng. Lễ trao giải sẽ diễn ra từ 19h thứ Sáu, 3/10 tại 45 Tràng Tiền (Hà Nội).
Gắn kết di sản với cộng đồng qua những trải nghiệm Tết Trung thu Người Hà Nội

Gắn kết di sản với cộng đồng qua những trải nghiệm Tết Trung thu

TTTĐ - Các hoạt động trưng bày, trải nghiệm Têt Trung thu tại Khu di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long (số 19C Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội) giúp du khách hiểu sâu hơn về những giá trị văn hóa phi vật thể cung đình, gắn kết di sản với cộng đồng.
Xem thêm