Tag
15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô: Những công trình “đánh thức miền quê”

Bài 5: 15 năm Thủ đô mở rộng và dấu ấn thanh niên

Tôi yêu Hà Nội 01/08/2023 16:11
aa
TTTĐ - Sau 15 năm Thủ đô mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội “khoác áo mới”, người dân hân hoan trước sự đổi mới của thành phố, đặc biệt ở khu vực ngoại thành có những chuyển biến mạnh mẽ. Cùng với đó, họ cũng khẳng định rằng, những công trình “mang tên tuổi trẻ” góp phần làm cho “tấm áo mới” ấy thêm đẹp đẽ, đa sắc màu.
15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô: Những công trình “đánh thức miền quê” Bài 2: Giao thoa văn hoá Thăng Long ngàn năm văn hiến Bài 3: Nối gần ngoại thành cùng “Áo xanh sư phạm”

Anh Bùi Quang Bình, nguyên Bí thư Huyện đoàn Ứng Hoà, Hà Nội:

Đánh dấu sự đổi thay bằng những công trình, phần việc thiết thực

Tôi từng là một cán bộ Đoàn công tác tại địa phương. Dấu mốc 15 năm mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội cũng là thời điểm để chúng ta nhìn lại những thay đổi trong từng ấy thời gian của Thủ đô. Là một cán bộ, đồng thời cũng là người dân địa phương ở xứ Đoài, tôi nhận thấy, Hà Tây cũ và Hà Nội ngày nay có những bước thay đổi lớn về diện mạo đô thị, nông thôn. Những khu đô thị mới, những tuyến đường, cây cầu “nối nhịp bờ vui” vừa tạo thuận lợi cho giao thông, giao thương giữa nội - ngoại thành vừa nâng tầm vóc Thủ đô. Độ cải thiện đời sống người dân, đặc biệt ở vùng xa trung tâm, ngày càng rõ nét. An ninh, trật tự an toàn xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục, quốc phòng... cũng có những bước phát triển rất rõ.

Bài 5: 15 năm Thủ đô mở rộng và dấu ấn thanh niên

Anh Bùi Quang Bình, nguyên Bí thư Huyện đoàn Ứng Hòa

Mọi lĩnh vực đời sống của Hà Nội đều có những bước tiến dài hơn. Góp phần vào những thành tựu ấy là sức trẻ thanh niên. Những người trẻ đang ở tuổi thanh xuân, đầy nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần góp sức vào sự phát triển của Thủ đô. 15 năm qua, tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội, các quận, huyện, cơ sở Đoàn trực thuộc đã có nhiều việc làm thiết thực, tạo sự giao lưu, chia sẻ lẫn nhau trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Bản thân tôi cũng là người đã từng tham gia nhiều hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các cơ sở Đoàn ở khu vực Hà Tây cũ và nội thành Hà Nội. Qua các hoạt động đó, chúng tôi gặt hái được nhiều bài học, kinh nghiệm, ý tưởng từ các bạn ở nội thành. Huyện Ứng Hoà còn được một số quận nội thành hỗ trợ xây dựng những công trình, phần việc thanh niên…

Sự giao lưu, học hỏi, cũng như hỗ trợ lẫn nhau trong suốt 15 năm qua của các bạn trẻ Tràng An - xứ Đoài còn được đánh dấu bằng những công trình, phần việc, hoạt động cụ thể, ý nghĩa, thiết thực. Đó là những con đường nông thôn mới có sự giúp sức của thanh niên tình nguyện, xây dựng được hàng loạt sân chơi thanh thiếu niên, nhà vệ sinh thân thiện, thư viện, hay những ngày hội giao lưu văn hoá… Tôi rất vui mừng, tự hào khi trong 15 năm ấy cũng đã có mặt trong hành trình “nối vòng tay lớn” của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội.

Chị Nguyễn Thùy Trang, nghiên cứu sinh chuyên ngành Văn hóa học:

Tạo ra không gian để phát triển văn hóa và du lịch

15 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, thành tựu thu về rất nhiều. Kinh tế, xã hội phát triển toàn diện. Hạ tầng được mở mang, cộng đồng các dân tộc thiểu số tại Ba Vì, Thạch Thất cũng được quan tâm, hỗ trợ trên nhiều mặt kinh tế - xã hội. Việc mở rộng địa giới hành chính còn giúp nhiều năm qua, Thủ đô luôn được xướng danh là đơn vị dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới. Nỗi lo về sự mai một của văn hóa xứ Đoài cũng bị xua tan phần nào khi thành phố có nhiều chính sách, huy động nhiều nguồn lực đầu tư bảo tồn di sản của cả văn hóa Thăng Long lẫn xứ Đoài.

Chị Nguyễn Thùy Trang, nghiên cứu sinh chuyên ngành Văn hóa học
Chị Nguyễn Thùy Trang, nghiên cứu sinh chuyên ngành Văn hóa học

Theo mình, mở rộng địa giới hành chính thực sự mang lại nhiều lợi ích cho văn hóa, du lịch của Hà Nội sau 15 năm triển khai. Điều này là tiền đề giúp thúc đẩy sự phát triển của văn hóa địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của thành phố.

Trước khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội đã trải qua nhiều thăng trầm trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa. Tuy nhiên, việc mở rộng địa giới đã tạo ra cơ hội để tăng cường sự đa dạng và phong phú cho các hoạt động văn hóa, thu hút được nhiều du khách và người dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, giúp cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ngoài ra, mở rộng địa giới cũng đã góp phần vào mở rộng không gian văn hóa. Các hoạt động văn hóa được tổ chức tại các khu vực mới như phố Cổ Sơn Tây; các sự kiện âm nhạc, triển lãm nghệ thuật, diễn ra tại các trung tâm văn hóa mới được xây dựng… đã giúp Hà Nội trở thành một điểm đến văn hóa quan trọng của khu vực Đông Nam Á.

Với việc mở rộng địa giới, Hà Nội đã có thêm nhiều điểm đến mới cho khách du lịch khám phá. Các điểm đến này bao gồm các khu vực ngoại ô với những cảnh quan thiên nhiên đẹp như Vườn quốc gia Ba Vì, danh thắng chùa Hương... Bên cạnh đó, các khu vực trung tâm thành phố như phố Cổ, Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò và các khu vực văn hóa mới cũng được nâng cấp để trở nên thu hút hơn với khách du lịch.

Việc mở rộng địa giới cũng đã giúp tăng cường sự đa dạng trong các hoạt động du lịch. Khách du lịch có thể tham gia vào các hoạt động như tham quan di tích lịch sử, tìm hiểu văn hóa dân tộc, thưởng thức ẩm thực đặc trưng và tham gia vào các sự kiện văn hóa, âm nhạc và nghệ thuật. Nhờ đó, khách du lịch có thể có được trải nghiệm đa dạng và phong phú khi đến Hà Nội.

Chị Nguyễn Quỳnh Trang, Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai:

Xây dựng Nông thôn mới không phải là nhiệm vụ của riêng ai

Trong nỗ lực xây dựng Nông thôn mới của toàn thành phố, không thể không kể đến sự chung tay góp sức đắc lực của tổ chức Đoàn. Thông qua các phong trào, đề án, lực lượng đoàn viên thanh niên Thủ đô đã chung tay, góp sức hướng đến xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Nhớ về quãng thời gian 15 năm trước, khi ấy, tôi rất may mắn được tham gia chương trình góp phần xây dựng Nông thôn mới của Quận đoàn Hoàng phối hợp cùng các Đoàn cơ sở kết nghĩa là Huyện đoàn Phú Xuyên và Huyện đoàn Thường Tín.

Bài 5: 15 năm Thủ đô mở rộng và dấu ấn thanh niên
Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang (bên trái) trao kinh phí hỗ trợ xây dựng công trình sân chơi thiếu nhi

Thực hiện chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, mùa hè xanh, Quận đoàn Hoàng Mai đã tổ chức các đoàn thanh niên tình nguyện, tham gia các hoạt động xây dựng Nông thôn mới như phối hợp làm công tác dân vận cùng với các đơn vị quân đội, khai thông máng, mương, cống rãnh, tham gia vệ sinh môi trường, xây dựng sân chơi, sân bóng đá cho thiếu nhi.

Hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp nối truyền thống của Quận đoàn trong giai đoạn trước. Tuổi trẻ Hoàng Mai đã và đang duy trì việc kết nghĩa, phối hợp với các đơn vị Huyện đoàn như: Huyện đoàn Phú Xuyên, Thường Tín, Quốc Oai, Mỹ Đức.

Tuổi trẻ quận Hoàng Mai đã tập trung thực hiện những công trình như hỗ trợ xây dựng sân chơi thiếu nhi, công trình thắp sáng đường quê rồi hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái cho các hộ nghèo; Đồng thời, huy động nhiều lực xã hội hóa từ quận, hỗ trợ công tác xây dựng Nông thôn mới tại các huyện ngoại thành.

Chúng tôi mong muốn từ những đóng góp đó sẽ tăng cường thêm tinh thần đoàn kết giữa lực lượng, các tổ chức đoàn trên địa bàn thành phố, đồng thời hướng tới sự phát triển đồng bộ giữa các địa phương, giữa các khu vực của Hà Nội.

Theo báo cáo về công tác phối hợp giữa các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội trong thời gian qua cho thấy, các Quận, Huyện, Thị đoàn đồng hành với cơ sở tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, các chương trình hành động của Trung ương và thành phố về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn...

Các đơn vị vận động đoàn viên, thanh, thiếu nhi phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tinh thần "Tương thân tương ái", ủng hộ kinh phí hỗ trợ xây dựng sân chơi cho thiếu nhi ở địa bàn các xã khó khăn; Thăm, tặng quà cho các đối tượng gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, trẻ em vượt khó học giỏi; Giao lưu văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao…

Đoàn Thanh niên các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, giới thiệu về các địa phương đến đoàn viên, thanh niên và Nhân dân; Tổ chức các chương trình về nguồn, hoạt động hướng dẫn du lịch và hỗ trợ nghiệp vụ phát triển du lịch tại các địa phương có danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, làng nghề…

Đọc thêm

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch Tôi yêu Hà Nội

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
“Bàn tay vàng” làng nghề truyền thống trổ tài gói bánh chưng Tôi yêu Hà Nội

“Bàn tay vàng” làng nghề truyền thống trổ tài gói bánh chưng

TTTĐ - Ngày 28/1, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội LHTN Việt Nam - Hội đồng Đội huyện Thanh Trì, Hà Nội tổ chức chương trình “Tết ấm yêu thương” và “Liên hoan bàn tay vàng làng nghề truyền thống bánh chưng” năm 2024.
Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh

TTTĐ - Giải bài toán sức ép về cơ sở hạ tầng giao thông, thiết lập mạng lưới phương tiện công cộng thân thiện với môi trường, từ đó hướng tới xây dựng thành phố Hà Nội xanh, thông minh và phát triển bền vững.
Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Xem thêm