Tag
“Vi-rút sợ trách nhiệm”: Kỳ vọng vào “liều thuốc đặc trị”

Bài 5: “Luồng gió mới” thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ

Tin tức 19/10/2023 07:00
aa
TTTĐ - Ngày 30/8/2023, gần 800 cán bộ chủ chốt quận Long Biên đã tham gia hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch của Quận ủy thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU. Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành 2 kế hoạch về tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU trong Đảng bộ quận.
“Vi-rút sợ trách nhiệm”: Kỳ vọng vào “liều thuốc đặc trị” Bài 2: Ai sợ trách nhiệm thì đứng sang một bên… Bài 3: Không thể đổ lỗi do công cuộc chống tham nhũng Bài 4: “Thuốc kháng sinh liều cao”
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Quận Uỷ Tây Hồ chia sẻ tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Quận Uỷ Tây Hồ chia sẻ tại Hội nghị thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn quận 9 tháng và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023

Thường xuyên rà soát, đối chiếu

Bí thư Quận ủy Long Biên yêu cầu cấp ủy các cấp, tập thể lãnh đạo các đơn vị và nhất là cá nhân mỗi người lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quận phường phải thường xuyên rà soát, đối chiếu việc thực hiện chức trách được giao với gợi ý về nhận diện một số biểu hiện vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong theo Chỉ thị.

Quán triệt các nội dung trong Chỉ thị số 24 cũng như Kế hoạch triển khai thực hiện của Quận ủy Tây Hồ, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy nhấn mạnh, vừa qua, sau khi tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, quận Tây Hồ đã đạt được những kết quả tích cực với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Kết quả đạt được là nhờ sự đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung hướng tới giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cơ sở.

Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế, vẫn có những hạn chế, tồn tại, khi cán bộ còn có biểu hiện tượng “đùn đẩy”, “né tránh” trách nhiệm, sợ sai không dám làm, “lòng vòng” đẩy việc từ đơn vị này sang đơn vị khác. Có nhiều việc tồn đọng chưa được giải quyết, chức trách thực hiện nhiệm vụ chưa cao. “Đây chính là biểu hiện của việc “không thuộc bài””, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, ngay sau khi tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã bàn và đề ra nhiệm vụ, giải pháp để giải quyết những việc hạn chế, tồn đọng, trong đó có giải pháp bằng việc triển khai đảm nhận chỉ đạo giải quyết việc mới, việc khó. Năm ngoái được triển khai đến các đồng chí quận ủy viên, đến nay đã được triển khai đến từng đảng viên thông qua việc thực hiện “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng viên 4 tốt”.

Việc triển khai đăng ký xuống từng chi bộ đã có, đồng thời giao mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội giám sát, tuy nhiên sau kiểm tra, dù chọn đúng việc khó, việc mới nhưng hiệu quả chưa rõ nét. Thêm vào đó, điểm yếu hiện nay của chúng ta là công tác phối hợp. Từng con người rất giỏi, rất tốt nhưng khi phối hợp còn chưa đồng bộ, nên công việc chưa trôi chảy, có biểu hiện đùn đẩy.

Bởi vậy, theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ, Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.

thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn quận 9 tháng và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023
Hội nghị thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn quận 9 tháng và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023

Xây dựng văn hóa lãnh đạo

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu, cần phải xây dựng văn hóa lãnh đạo, quản lý, làm sao để giao đúng người, đúng việc, phát huy hết khả năng và khơi dậy được khát vọng cống hiến của từng cán bộ, đảng viên; Cần phải xem xét lại việc đánh giá cán bộ hằng tháng, mặc dù đã có ba-rem điểm rõ ràng nhưng thực tế cho thấy còn chưa sát với từng cán bộ, có biểu hiện chung chung, nể nang, dĩ hòa vi quý.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, phải đánh giá đúng, trúng để cán bộ tốt tiếp tục phát huy, cán bộ yếu phải nỗ lực vươn lên; Không thể để xảy ra tình trạng trong đánh giá hằng tháng, tập thể đơn vị chưa hoàn thành công việc, tiến độ giải quyết chậm nhưng 100% cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Người lãnh đạo phải đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, lãnh đạo, điều hành với kế hoạch rõ ràng từng tháng, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, giải quyết những tồn đọng, bức xúc kéo dài trong nhân dân. Cán bộ, đảng viên khi đã đăng ký việc mới, việc khó phải khắc cốt ghi tâm, đau đáu thực hiện. Cấp ủy, tổ chức đảng chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện của đảng viên, thường xuyên rà soát để không bị ùn việc, ngưng trệ; Tiến tới phải xử lý kỷ luật những cán bộ có biểu hiện trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, hiện nay, hằng tuần, Thường trực Quận uỷ lắng nghe UBND quận báo cáo việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra. Trong tháng 11/2023, phải cơ bản hoàn thành việc xử lý các vi phạm. Tới đây, khi chính quyền quận Tây Hồ là đầu mối quản lý, khai thác Hồ Tây, điều này đặt ra vấn đề “không còn là câu chuyện làm được đến đâu thì làm”, mà phải làm với quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa. Theo đó, Quận ủy sẽ quyết tâm kịp thời thay thế người đứng đầu nếu để địa phương, đơn vị phát triển không đúng tầm với vị thế.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, việc thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU phải đạt được yêu cầu “siết chặt được kỷ luật, kỷ cương, nâng cao được trách nhiệm của từng cán bộ, công chức; công việc phải chạy, phải tốt, dân phải được nhờ”. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, có tính quyết định việc đưa các nội dung của Chỉ thị và nhiệm vụ giải pháp trong Kế hoạch thực sự đi vào cuộc sống đạt hiệu quả, chất lượng; Là thước đo năng lực, chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị.

Do đó, chỉ thị cần được các cấp, ngành xác định rõ vị trí, tầm quan trọng, phát huy dân chủ, bàn bạc kỹ lưỡng, đầu tư “trí, lực” và quyết tâm chính trị tương xứng, thể hiện quyết tâm chính trị tương xứng, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo

Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Truyền đạt nội dung về Kế hoạch số 171-KH/TU của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, để thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, Ban Thường vụ Thành ủy đã nêu rõ các nội dung Đảng đoàn HĐND TP, Ban Cán sự đảng UBND TP, Đảng đoàn MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP, các ban Đảng và Văn phòng Thành ủy, Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy cần triển khai thực hiện.

Kế hoạch nêu rõ 11 nhóm nhiệm vụ cụ thể thuộc trách nhiệm của Ban Cán sự đảng UBND TP. Theo dó, cùng với việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện Quy chế làm việc của Ban Cán sự đảng UBND TP; Cần nâng cao chất lượng các cuộc họp và ban hành văn bản của Ban Cán sự đảng và tập thể UBND TP, chỉ đạo theo hướng rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền; Rõ nguyên tắc những nội dung phải bàn tập thể; Cá thể hóa trách nhiệm cá nhân…

Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, đánh giá về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, khắc phục triệt để tình trạng bỏ sót hoặc chồng chéo; Tiếp tục triển khai việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy; Đánh giá việc thực hiện chủ trương phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội; Phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố; quyết liệt trong chỉ đạo đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, trọng tâm là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tư pháp, y tế, giáo dục, giao thông vận tải…

Cùng với việc phối hợp với các cơ quan trung ương hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Thành ủy cũng giao Ban Cán sự đảng UBND TP phát hiện và nhân rộng các mô hình, giải pháp, cách làm hay, hiệu quả; Đổi mới công tác kiểm tra, tập trung kiểm tra sâu trách nhiệm trong công tác phối hợp; Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ.

Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND TP triển khai hiệu quả Nghị quyết của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh; Nỗ lực cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính (SIPAS); Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, cùng với việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, đơn vị, nội dung chi tiết của Chỉ thị số 24-CT/TU sẽ được đăng tải trên hệ thống “Sổ tay đảng viên điện tử” để hơn 44 vạn đảng viên của TP Hà Nội đều nắm được nội dung chỉ thị. Như vậy, cả hệ thống chính trị của thành phố cùng tham gia giám sát thực hiện, qua đó hạn chế tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị; Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đọc thêm

Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn Tin tức

Để nghĩa tình Hà Nội "nuôi dưỡng" những tâm hồn nhân văn

TTTĐ - Cùng với cả nước, suốt nhiều năm qua, thành phố (TP) Hà Nội luôn quan tâm, chăm lo cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công… coi đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng, là văn hóa nêu gương của Thủ đô qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình Tin tức

Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình

TTTĐ - Vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm trong lần tiếp xúc cử tri quận Ba Đình năm 2011, cán bộ, giáo viên trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn nhớ mãi hình ảnh của một vị lãnh đạo ân cần, giản dị, ấm áp.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 26/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào sang Việt Nam dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương Tin tức

Thay lời tri ân tới người con ưu tú của quê hương

TTTĐ - Bằng những việc làm chân thành, giản dị nhưng vô cùng xúc động, người dân thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh đã chuẩn bị quạt, nước, mũ, bánh mì… để tiếp đón người dân cả nước về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tất cả những việc làm đó đã thể hiện sự tôn kính, trân trọng và hơn cả là tấm lòng biết ơn, tự hào đối với một người con ưu tú của quê hương.
Đoàn Ủy ban MTTQ TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đoàn Ủy ban MTTQ TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong niềm xúc động và thành kính, Đoàn đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô do Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương làm trưởng đoàn đã vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc triển khai thực hiện hiệu quả nhận thức chung cấp cao theo định hướng "6 hơn" Tin tức

Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc triển khai thực hiện hiệu quả nhận thức chung cấp cao theo định hướng "6 hơn"

TTTĐ - Ngày 25/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đồng chí Vương Hộ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, Đại diện đặc biệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc sang Việt Nam dự các hoạt động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thời sự

Ân tình nơi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 25/7, anh Trịnh Nghĩa Dũng (sống tại Hà Nội) đã quyết định tắt app, tình nguyện chở “free” rất nhiều người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội.
Việt Nam luôn ủng hộ Campuchia phát triển hòa bình, ổn định, thịnh vượng Thời sự

Việt Nam luôn ủng hộ Campuchia phát triển hòa bình, ổn định, thịnh vượng

TTTĐ - Chiều 25/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp thân mật với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen nhân dịp Chủ tịch sang dự lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Những hình ảnh ấm tình người trên quê hương Tổng Bí thư Thời sự

Những hình ảnh ấm tình người trên quê hương Tổng Bí thư

TTTĐ - Hôm nay (25/7), những người đến thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ được bày tỏ tấm lòng của mình với một nhà lãnh đạo đã dành cả đời tận hiến cho Nhân dân, đất nước, mà còn được chứng kiến những hình đẹp, ấm áp, nghĩa tình của người dân thôn Lại Đà.
Xem thêm