Bài 88: Đột phá từ công nghệ thông tin
>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 87: Công chức trẻ tận tụy với nhân dân
Tháng 8/2016, cùng với các phường nội thành, 20 phường trên của quận Hai Bà Trưng đã chính thức vận hành DVC trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực Tư pháp. Từ chỗ còn nhiều bỡ ngỡ với dịch vụ này, sau khi được giới thiệu, hướng dẫn người dân các phường đã nhanh chóng tiếp nhận và sử dụng rộng rãi dịch vụ.
Ông Nguyễn Văn Kỳ (phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Trước đây, làm bất kỳ thủ tục hành chính (TTHC) nào tôi cũng phải ra phường và đi lại rất nhiều lần. Nhưng gần đây, việc làm thủ tục hành chính đã đơn giản hơn rất nhiều. Tới phường tôi được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn nộp trực tuyến và hẹn trả kết quả sớm, rất đơn giản, nhanh gọn. Tôi thấy đây là cải cách lớn, rất tiện lợi, giúp người dân đỡ đi lại nhiều, lại tránh được nhũng nhiễu từ phía cán bộ, nên mong chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền để nhiều người biết, sử dụng dịch vụ”.
Sau hơn 1 một năm chính thức vận hành, đến nay bộ phận một cửa quận Hai Bà Trưng đã tiếp nhận và giải quyết 2.930/2.948 thủ tục, đạt 99,39%; cấp phường đã giải quyết 7.591/7.607 thủ tục, đạt 99,79%. Đồng thời, các phường đã tích cực đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giúp người dân có thể đăng ký ở nhà mà không phải ra phường.
Cùng với quận Hai Bà Trưng, một số cơ quan, đơn vị đã chủ động, có nhiều sáng kiến, cách làm hay về CCHC được người dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận như: Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, triển khai Đề án “Cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện”; Sở Thông tin và Truyền thông triển khai mô hình “3 không, 4 luôn”; quận Bắc Từ Liêm triển khai lịch công tác điện tử; Sở Y tế đang đã triển khai ứng dụng quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cho nhân dân thành phố; hoàn thành triển khai cung cấp thông tin về hệ thông quan trắc môi trường không khí tại 10 điểm, hệ thống quan trắc chất lượng nước Hồ Tây, hệ thống quan trắc lượng mưa và bản đồ úng ngập trên Cổng Giao tiếp điện tử thành phố…
Tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Long Biên… các đơn vị đã triển khai và đang vận hành tốt nhiều khu dân cư điện tử, điểm truy cập internet miễn phí tại địa bàn dân cư. Đặc biệt, quận Ba Đình đang triển khai dựng clip giới thiệu dịch vụ công trực tuyến tại phường, đưa lên YouTube, Facebook... Tất cả đều nhằm dần tạo thói quen, tiến tới người dân tự nộp hồ sơ bằng máy tính hay smartphone ngay từ nhà, nơi làm. Đáng chú ý, các phường ở quận Long Biên, Nam Từ Liêm đã thực hiện áp dụng DVC trực tuyến mức 4 trong tiếp nhận giải quyết TTHC và trả kết quả tại nhà được nhân dân đánh giá cao. Nhiều nhiều quận/huyện, phường/xã cũng đang nghiên cứu một số mô hình để triển khai trong thời gian tới.
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC ngày càng được tăng cường. Hà Nội hiện đứng đầu về số hồ sơ giao dịch qua mạng, là địa phương duy nhất cung cấp DVC mức 3 về tư pháp đồng bộ tới 100% xã/phường, có liên thông với Bảo hiểm xã hội và Công an trên cơ sở khai thác dữ liệu dân cư.
Hiện, hệ thống DVC trực tuyến đã có 5.273 cán bộ được cấp tài khoản tham gia, có trên 5,2 triệu lượt truy cập, tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng đạt trên khoảng 94%. Dự kiến đến hết tháng 9/2017 sẽ hoàn thành đào tạo cho 2.589 học viên; tổ chức tập huấn cho 1.891 lượt học viên về sử dụng DVC trực tuyến; tổ chức học bù, học lại cho 769 học viên và tổ chức thi lại cho 1.532 học viên không đủ điều kiện thi khóa học “Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản” trong năm 2016. Công ty Nhật Cường đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế tổ chức tập huấn cho 66.254 lượt học viên về sử dụng các phần mềm chuyên ngành trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, Y tế.
“Năm nay, Thành phố phấn đấu hoàn thành ít nhất 55% DVC trực tuyến đạt mức độ 3. Trong đó, công tác ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là khâu đột phá trong các tháng cuối năm, với những giải pháp cụ thể để triển khai hiệu quả DVC trực tuyến mức 3, tăng DVC trực tuyến mức 4” – Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết.
|
(còn nữa)