Tag

Bài học từ Singapore - Hệ sinh thái khởi nghiệp chặt chẽ nhất thế giới.

Khởi nghiệp sáng tạo 03/04/2017 22:29
aa
TTTĐ.VN - Đã là 9 giờ tối vào tối thứ Hai, thường là khoảng thời gian chững lại của các nhà hàng kinh doanh thực phẩm và ăn uống. Tuy nhiên, sự đông đúc tại trung tâm ẩm thực mới mở này vẫn không thưa thớt đi là mấy.

Bài học từ Singapore -  Hệ sinh thái khởi nghiệp chặt chẽ nhất thế giới.

Bài học từ Singapore -  Hệ sinh thái khởi nghiệp chặt chẽ nhất thế giới.

Đó chính là Timbre+ khu ăn uống lấy ý tưởng từ những thùng hàng container và xe tải kiểu cổ, bụi bặm và đầy cảm hứng xê dịch, dành cho cộng đồng khởi nghiệp được thành lập tại Block 71, Ayer Rajah Crescent - nơi được các nhà kinh tế gọi là "hệ sinh thái khởi nghiệp chặt chẽ nhất thế giới". Đó được coi là sự lựa chọn khôn ngoan về mặt vị trí. Nếu không có những người khởi nghiệp của Block 71, khu vực này, giống như những khu công nghiệp ở nơi khác, sẽ im lặng và bỏ hoang sau 6 giờ chiều.

Block 71 - được xem là một biểu tượng nổi tiếng nhất về sự phát triển của Singapore như một trung tâm khởi nghiệp. Các phương tiện truyền thông quốc tế cũng thường xuyên đưa tin về quang cảnh khởi nghiệp sôi động của hàng trăm công ty mới khởi nghiệp ở Block 71 và các khu liền kề mới Block 75 và Block 79.


Bài học từ Singapore -  Hệ sinh thái khởi nghiệp chặt chẽ nhất thế giới.


Bối cảnh khởi nghiệp của Singapore đã thay đổi đáng kể và rõ ràng trong thập kỷ qua - đặc biệt là trong năm năm qua.

Vậy, những yếu tố nào khiến cho Quốc đảo sư tử này trở thành Hệ sinh thái khởi nghiệp chặt chẽ nhất như vậy?

Chuyển đổi thành trung tâm khởi nghiệp

Trong bài báo Harvard Business Review năm 2015 của mình Scott Anthony cho thấy sự phát triển của Singapore như là một trung tâm khởi nghiệp với ba yếu tố: Một môi trường hiếu khách cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, sự đầu tư tài chính của chính phủ cho lĩnh vực khởi nghiệp và sử dụng quyền lực mềm để giải quyết các rào cản ẩn trong doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài làm việc tại Singapore sẽ sẵn sàng đồng ý với phân tích này. Ông Guillaume Picard, Tổng giám đốc trang web du lịch eOasia, đã chọn Singapore thay vì Hongkong hay Bangkok là cơ sở cho công ty khởi nghiệp của mình vì vị trí chiến lược của đất nước này cũng như cơ sở hạ tầng tốt và sự hỗ trợ tối đa của chính phủ. Một công ty khởi nghiệp về phân tích giọng nói cũng đã chuyển tới Singapore vào năm 2015 vì những lý do tương tự, sau hơn một năm khởi nghiệp phát triển công nghiệp tại Đức.

Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp

Những nỗ lực của chính phủ trong việc phát triển hệ sinh thái đã tạo ra tác động rõ rệt. Quỹ Nghiên cứu Quốc gia của Singapore (NRF) đã tiến hành một nghiên cứu toàn diện để xác định những điểm yếu và lỗ hổng trong bối cảnh khởi nghiệp trong nước và đưa ra các chương trình để giải quyết những điểm thất bại, cụ thể trong một sáng kiến ​​năm 2008 được gọi là Khung cải cách và Doanh nghiệp Quốc gia (NFIE).

Các chương trình như Quỹ Đổi mới Đại học (UIF), Quỹ tài trợ các Dự án thực nghiệm (POC), Vốn đầu tư mạo hiểm Giai đoạn đầu (ESVF) và Chương trình ươm mầm Công nghệ (TIS) đã giúp tạo ra một chu trình xuyên suốt trong hoạt động khởi nghiệp qua nhiều năm cũng như được bổ sung bằng nhiều sáng kiến ​​khác nhau từ Cơ quan Phát triển Truyền thông (MDA), Cơ quan phát triển Infocomm (IDA) và SPRING Singapore.

Dữ liệu từ NRF cho thấy khoảng 100 triệu đô la Singapore được phân bổ cho các chương trình đầu tư như ESVF và TIS (tính đến tháng 3 năm 2016) cho phép các công ty mới khởi nghiệp thu hút nguồn tài trợ tiếp theo từ nguồn vốn tư nhân lên đến gần 400 triệu đô la Singapore, tạo ra một đòn bẩy ấn tượng gấp 4 lần mức chi của chính phủ.

Đề án TIS được dựa trên một chương trình tương tự do Israel thực hiện vào những năm 90, điều này đã giúp cho Israel trở thành một quốc gia khởi nghiệp. NRF hỗ trợ 85 phần trăm kinh phí ban đầu cho những dự án khởi nghiệp được lựa chọn, với vốn đầu tư 500.000 đô la Singapore, trong khi vườn ươm TIS chiếm ít nhất 15 phần trăm, tương đương với 88.000 đô la Singapore.

Trong số 145 công ty mới thành lập được rót vốn bởi vườn ươm TIS, có 61 doanh nghiệp tiếp tục thu hút được vốn đầu tư, 34 doanh nghiệp vẫn tồn tại và 29 (hay 20%) doanh nghiệp ngừng hoạt động. Đây là kết quả ấn tượng của một chương trình hỗ trợ khởi nghiệp nếu biết con số chung ở nhiều quốc gia khác là 70%.

Một kết quả quan trọng hơn của TIS là bằng cách cung cấp đòn bẩy đầu tư hào phóng và giảm đáng kể rủi ro đầu tư, chính phủ đã thành công trong việc thu hút một số lượng lớn các nhà quản lý kinh doanh trong nước có kinh nghiệm cũng như các nhà đầu tư từ khu vực tham gia vào TIS và trở thành một phần của Cộng đồng khởi nghiệp. Những cá nhân giàu có này đóng một vai trò quan trọng như các nhà đầu tư và cố vấn thiên thần trong các chương trình khởi nghiệp khác nhau, làm giàu đáng kể toàn bộ hệ sinh thái.

Tương tự, Quỹ Đổi mới Đại học cung cấp cho các trường đại học nguồn tài chính đáng kể để đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp trong cộng động sinh viên. NUS (trường đại học quốc gia Singapore), NTU (trường đại học công nghệ Nanyang) và SMU( trường đại học quản lý Singapore) đều có sự gia tăng hoạt động khởi nghiệp trong vài năm gần đây.


Bài học từ Singapore -  Hệ sinh thái khởi nghiệp chặt chẽ nhất thế giới.

Trung tâm vận hành mạng (NOC) ở nước ngoài đã gửi hàng ngàn sinh viên đến thực tập tại thung lũng Silicon và các điểm nóng khởi nghiệp khác, khởi tạo ra một số lượng lớn các cựu sinh viên NOC, những người mà đã thống trị các dự án khởi nghiệp trong nước trong những năm gần đây. Chương trình trợ cấp khởi nghiệp cho sinh viên được cung cấp theo UIF đã tạo ra nhiều dự án đổi mới trong các trường đại học, mở rộng đáng kể cho những công ty mới khởi nghiệp, sau đó được đưa vào TIS và các chương trình tài trợ hạt giống khác.

Khoản trợ cấp từ dự án IJAM của chính phủ trị giá 50.000 đô la cho phép hàng trăm công ty mới thành lập có thể tiến hành thử nghiệm và xác nhận tính hiệu quả của thị trường trước khi tìm kiếm đầu tư. IJAM hỗ trợ gần 400 công ty mới thành lập, một phần tư trong số đó đã nhận được tài trợ tiếp theo. Nhiều mô hình vườn ươm khởi nghiệp và gia tốc khởi nghiệp được thành lập trong hai năm qua đã làm phong phú hơn nữa sự kết hợp và năng động của hệ sinh thái.

Nguyên tắc quản trị hệ sinh thái khởi nghiệp

Brad Feld - nhà kinh doanh, tác giả và đồng sáng lập của Techstar - đã xác định được bốn nguyên tắc then chốt cần thiết để phát triển và duy trì một hệ sinh thái lành mạnh trong cuốn sách của mình, “Các cộng đồng khởi nghiệp: Xây dựng một hệ sinh thái doanh nghiệp trong thành phố của bạn”:

1. Các nhà doanh nghiệp (doanh nhân) phải dẫn đầu cộng đồng khởi nghiệp

2. Các nhà lãnh đạo phải có cam kết lâu dài.

3. Cộng đồng khởi nghiệp phải được bao gồm

4. Phải có các hoạt động liên tiếp có liên quan đến hoạt động khởi nghiệp

Singapore sẽ đạt được điểm cao trong hai nguyên tắc cuối (nguyên tắc 3 và 4) - cộng đồng khởi động ở đây rất đa dạng và bao gồm các doanh nhân đến từ khắp nơi trên thế giới. Rất nhiều hoạt động đã được lên lịch khởi động, không chỉ ở Block 71 mà còn ở các trường đại học và các văn phòng trên quốc đảo này - với các hội nghị, gặp gỡ, giới thiệu, các cuộc đối thoại trực tiếp,...

Tuy nhiên, với hai nguyên tắc đầu tiên, không hề có bằng chứng mạnh mẽ nào cho thấy cộng đồng khởi nghiệp ở đây đang được lãnh đạo bởi các doanh nhân có cam kết lâu dài. Hệ sinh thái của Singapore ở giai đoạn này vẫn chưa đạt được đủ sức mạnh thậm chí so với Israel (có dân số so sánh). Cho đến nay, cộng đồng khởi nghiệp tại đây vẫn còn phụ thuộc vào sự lãnh đạo của chính phủ và các chương trình và sẽ vẫn như vậy trong tương lai gần cho đến khi đạt được yếu tố cần thiết.

Phục hồi và yếu tố cần thiết

Một hệ sinh thái khởi nghiệp đang ở giai đoạn phát triển thường rất là mong manh và có thể xấu đi nhanh chóng nếu không đủ khả năng phục hồi do thiếu yếu tố cần thiết. vì thế, cả chính phủ và cộng đồng phải có vai trò tương ứng để giữ đà phát triển.


Bài học từ Singapore -  Hệ sinh thái khởi nghiệp chặt chẽ nhất thế giới.


Tin tốt là Singapore ngày càng nâng cao nhận thức về vai trò của khởi nghiệp trong tương lai khi đất nước chuyển từ một nền kinh tế có sự phụ thuộc lớn vào các công ty đa quốc gia tới một kền kinh tế kiểu mẫu tráng kiện hơn bao gồm một sự kết hợp giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ nhưng tăng cao doanh thu.

Kêu gọi tăng cường tinh thần kinh doanh đã được đề cập thường xuyên trong các cuộc thảo luận của nghị viện và các cuộc thảo luận trên phương tiện truyền thông. Các biện pháp tăng cường năng lực kinh doanh của Singapore và thúc đẩy đổi mới có thể sẽ là một chủ đề thảo luận chính cho Ủy ban Cấp cao về Kinh tế Tương lai.

Trong khi các chi tiết về các chương trình đổi mới và kinh doanh theo kế hoạch RIE2020 trị giá 19 tỷ đô la của chính phủ chưa được công bố rộng rãi, cộng đồng khởi nghiệp tại nước này có thể lạc quan rằng có thể vẫn nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, ngay cả khi chương trình TIS chấm dứt vào cuối năm 2016.

Do đó, Cộng đồng khởi nghiệp ở Block 71 trông đợi có một hệ sinh thái mạnh hơn trong những năm tới. Các cửa hàng tại Timbre + ở phía bắc cũng có thể được đảm bảo số lượng khách hàng ổn định, ngay cả vào các đêm thứ Hai.

Tin liên quan

Đọc thêm

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
Xem thêm