Tag

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Xã hội 04/09/2019 19:12
aa
TTTĐ- Ngày 4/9, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội họp báo công bố Hội thảo giáo dục 2019 với chủ đề “Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế”.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Quang cảnh buổi họp báo

Bài liên quan

Bài 1: Chính sách đúng, thực hiện ra sao?

Trường nghề “lên ngôi”...

Cặp song sinh giỏi lịch sử từ bỏ đại học, xây ước mơ trường nghề

Hội thảo dự kiến tổ chức vào 20/9 tới tại Hà Nội với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo các bộ ngành liên quan, các đại biểu quốc hội trong lĩnh vực giáo dục, nghề nghiệp; đại diện một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp…

Ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội cho biết, những năm qua, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nước ta đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, hướng tới mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từng bước hội nhập tích cực, toàn diện với thế giới.

Tuy nhiên, trước sự vận động, phát triển không ngừng của khoa học -công nghệ và tri thức nhân loại, trước yêu cầu của việc hội nhập sâu rộng và chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, công tác giáo dục nghề nghiệp nước ta đang đứng trước yêu cầu phải hoàn thiện, đổi mới từ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đến năng lực, hiệu quả đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người học, thị trường lao động và doanh nghiệp, đặc biệt là những đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ cao trong xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay, chất lượng và số lượng nhân lực đào tạo từ giáo dục nghề nghiệp chiếm tới 70% trong tổng số nhân lực của Việt Nam. Nếu Việt Nam không phát triển và nâng cao trình độ của giáo dục nghề nghiệp rất dễ rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Vì thế nhiệm vụ của giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn này là làm thế nào để đột phá và có những bước tiến mới. Bên cạnh đó xã hội cũng cần quan tâm và đầu tư đúng mức cho giáo dục nghề nghiệp.

Nối tiếp thành công của hội thảo Giáo dục 2017 (Chất lượng giáo dục phổ thông) và hội thảo Giáo dục 2018 (Giáo dục đại học - chuẩn hóa và hội nhập quốc tế), Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội thảo Giáo dục 2019 với chủ đề “Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế”.

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cùng trao đổi, thảo luận, đề xuất ý tưởng phát triển giáo dục nghề nghiệp Việt Nam. Hội thảo cũng góp phần cung cấp thêm cơ sở lý luận và thực tiễn cho các đại biểu Quốc hội trong thẩm tra, giám sát, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành và cơ quan hữu quan hoàn thiện chính sách, pháp luật phát triển giáo dục nghề nghiệp, cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cao cho đất nước trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế mạnh mẽ. Hội thảo được tổ chức theo hình thức tương tác giữa các diễn giả và đại biểu tham dự.

Hội thảo tập trung thảo luận vào ba nội dung: thể chế giáo dục nghề nghiệp; doanh nghiệp và giáo dục nghề nghiệp; chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Kết quả Hội thảo sẽ góp phần cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn cho Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội trong việc thực hiện chức năng giám sát và kiến nghị Quốc hội quyết định những chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp tương xứng với vị trí, vai trò của trình độ đào tạo này.

Đến nay, Ban tổ chức Hội thảo giáo dục 2019 đã nhận được gần 60 tham luận của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà giáo, nhà khoa học trong và ngoài nước. Các tham luận gửi đến bám sát và đề cập đến nhiều góc độ khác nhau, xoay quanh 3 nội dung trọng tâm của hội thảo.

Đọc thêm

Trúng 150 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ khi làm rẫy Muôn mặt cuộc sống

Trúng 150 triệu đồng nhờ uống Trà Xanh Không Độ khi làm rẫy

TTTĐ - Anh Nguyễn Hoàng Đức Cường (23 tuổi) trú tại huyện Tân Phú, Đồng Nai đã trở thành khách hàng may mắn tiếp theo của chương trình “Hè nóng thưởng nóng, Giải nhiệt trúng thiệt” khi trúng 150 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống với Trà Xanh Không Độ.
Điểm nhấn thu hút du lịch của Hà Nội Đô thị

Điểm nhấn thu hút du lịch của Hà Nội

TTTĐ - Các tuyến đường thuộc khu phố cổ Hà Nội, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ được ưu tiên thí điểm việc gắn mã QR Code; qua đó các cơ sở dữ liệu về tên đường, tiểu sử các danh nhân văn hóa được đặt tên đường, các địa danh trên địa bàn,…sẽ được hiển thị khi người dân quét mã.
Tổng vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống sau khi nước lũ rút Môi trường

Tổng vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống sau khi nước lũ rút

TTTĐ - Để bảo đảm sức khỏe và vệ sinh môi trường cho khu vực bị ngập lụt, các địa phương cần thực hiện phương châm nước lũ rút đến đâu tổ chức dọn vệ sinh, vớt rác đến đó nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.
Từ hôm nay người dân được đăng ký xe qua VNeID Muôn mặt cuộc sống

Từ hôm nay người dân được đăng ký xe qua VNeID

TTTĐ - Từ hôm nay (1/8), người dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc trên ứng dụng VNeID.
Biểu dương điển hình tiên tiến trong bảo vệ an ninh Tổ quốc Muôn mặt cuộc sống

Biểu dương điển hình tiên tiến trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

TTTĐ - “Mỗi cán bộ, đảng viên phải đi sâu, đi sát, thực sự thấu hiểu lòng dân, làm tất cả những gì có thể làm được vì lợi ích của Nhân dân; tích cực, tự giác tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân bằng vai trò đầu tàu, gương mẫu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự. Như vậy, Nhân dân mới gắn bó với chế độ, gắn bó với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự”, đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 TP Hà Nội nhấn mạnh.
Hà Nội lập Ban Chỉ huy phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội lập Ban Chỉ huy phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến ký ban Quyết định số 7046-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra tại các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất.
Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ trên sông Tích Môi trường

Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ trên sông Tích

TTTĐ - Ngày 1/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ.
Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh phát triển người tham gia bảo hiểm

TTTĐ - Xác định thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) góp phần quan trọng vào công tác an sinh, những năm qua, BHXH huyện Đan Phượng đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Việc rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có thể giúp người lao động giải quyết được những khó khăn tài chính trước mắt song cũng để lại hệ lụy lâu dài đó là khi hết tuổi lao động thì sẽ không có lương hưu.
Hòa nhịp yêu thương mang nụ cười nhân ái tới người bệnh Muôn mặt cuộc sống

Hòa nhịp yêu thương mang nụ cười nhân ái tới người bệnh

TTTĐ - Tối 31/7/2024, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) đã tổ chức thành công chương trình âm nhạc thiện nguyện "Hòa nhịp yêu thương - Nụ cười nhân ái" với số tiền 450 triệu đồng được trao tặng cho quỹ từ thiện bệnh nhân nghèo.
Xem thêm