Bộ Y tế yêu cầu khẩn về tăng cường phòng chống bệnh dại

Instant Article (Facebook) 15/03/2024 17:20
aa
TTTĐ - Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2024 đến nay, bệnh dại có xu hướng gia tăng với 22 người tử vong. Do đó, Bộ đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dại.
Nâng cao kiến thức, kỹ năng giám sát và phòng chống bệnh dại Nhiều người bị chó mèo cắn, phát bệnh dại trước và sau Tết Hà Nội chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh dại Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, từ năm 2022 đến nay bệnh dại có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều tỉnh, thành phố có bệnh dại lưu hành trong nhiều năm và có số ca tử vong do dại cao.

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình bệnh dại gia tăng đột biến với 22 trường hợp tử vong, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ 2023 (10 trường hợp).

Bộ Y tế yêu cầu khẩn về tăng cường phòng chống bệnh dại
Tăng cường công tác tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho chó mèo

Đặc biệt, gần đây xuất hiện các trường hợp có thời gian ủ bệnh ngắn, từ 10-15 ngày. Trong đó, nhiều trường hợp là trẻ em dưới 5 tuổi, bị chó, mèo cắn ở vùng đầu, mặt, gây thương tích nặng ở khu vực gần thần kinh trung ương.

Nguyên nhân chủ yếu gây tử vong do dại trên người là do người bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng kịp thời, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của bệnh dại cũng như các biện pháp phòng bệnh còn hạn chế.

Bên cạnh đó, công tác quản lý đàn chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo; tỷ lệ chó, mèo nuôi được tiêm vắc xin phòng dại còn thấp, chỉ đạt khoảng 50% tổng đàn dẫn đến gia tăng số ca bệnh dại trên động vật.

Theo báo cáo từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triên nông thôn), năm 2023 ghi nhận 347 ca bệnh dại trên động vật tại 31 tỉnh, thành phố; từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 45 ca tại 22 tỉnh, thành phố, tăng 6 ca và tăng gấp đôi số tỉnh, thành phố có dịch so với cùng kỳ năm 2023.

Trước tình hình gia tăng bệnh dại trên người và động vật tại nhiều nơi, để tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung triển khai cấp bách một số nội dung như sau:

Các địa phương thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung trong Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022-2030 ban hành kèm theo Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Các tỉnh, thành phố chủ động giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn để hướng dẫn tiêm phòng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý ổ dịch kịp thời; tăng cường công tác phối hợp liên ngành y tế và thú y để giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bị động vật nghi dại cắn.

Ngành Y tế các địa phương đảm bảo đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao; bố trí mỗi huyện có ít nhất 1 điểm tiêm.

Những nơi địa bàn rộng và địa hình khó khăn xem xét bố trí thêm điểm tiêm phòng; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế ở các điểm tiêm vắc xin phòng dại về các kỹ năng tư vấn, xử trí các trường hợp bị động vật cắn.

Các đơn vị đẩy mạnh công tác truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại; kịp thời chia sẻ thông tin để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh và vận động người dân kịp thời đến cơ sở y tê để khám, tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại, nhất là tại các địa phương có trường hợp tử vong do dại và có tỷ lệ tiêm phòng trên chó, mèo thấp.

Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường công tác truyền thông trong trường học cho trẻ em, học sinh; truyền thông đại chúng, truyền thông trực tiếp và truyền thông qua hệ thống tuyên truyền cơ sở tại vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và lưu ý việc không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận.

Các địa phương bố trí kinh phí để triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động phòng, chống bệnh dại trên người và động vật và huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng, xã hội trong công tác phòng, chống bệnh dại.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Đọc thêm

The Beverly - tiện ích sang trọng, tiêu chuẩn bàn giao đẳng cấp Bất động sản

The Beverly - tiện ích sang trọng, tiêu chuẩn bàn giao đẳng cấp

TTTĐ - Là phân khu cao cấp bậc nhất đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức), The Beverly nhận được sự săn đón của đông đảo khách hàng và nhà đầu tư bởi tiện ích nội khu sang trọng và tiêu chuẩn bàn giao đẳng cấp trong từng căn hộ.
PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1 Doanh nghiệp

PV GAS triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP - Giai đoạn 1

TTTĐ -Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS tổ chức Lễ khởi động triển khai dự án Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) giai đoạn 1.
“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh? Giáo dục

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?

TTTĐ - Hiện nay, dược sĩ đang là nghề “hot” được rất nhiều bạn nữ lựa chọn. Trong đó, một số trường có tỉ lệ nữ sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Dược lên đến 90%.
“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi Du lịch

“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi

TTTĐ - Lần đầu tiên và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.
Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh Giáo dục

Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh

TTTĐ - Với nhiều năm kinh nghiệm ôn thi cho học sinh vào lớp 10, Th.S Lê Thị Mai, giáo viên môn tiếng Anh, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chia sẻ với sĩ tử 2K9 một số "bí kíp" để giành điểm cao môn Tiếng Anh.
Quận Ba Đình khảo sát chất lượng với học sinh lớp 9 Giáo dục

Quận Ba Đình khảo sát chất lượng với học sinh lớp 9

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 - 16/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức khảo sát với học sinh lớp 9 các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo đề chung toàn quận.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Nguyệt Khuê - mẫu nhí cá tính và học giỏi Thời trang - Làm đẹp

Nguyệt Khuê - mẫu nhí cá tính và học giỏi

TTTĐ - Võ Minh Nguyệt Khuê gia nhập làng mode chưa lâu nhưng mới đây, mẫu nhí 10 tuổi đã ghi dấu ấn khi catwalk thần thái trong BST “Nghiên" của NTK Đức Lương tại "NDQ Fashion Show Tinh hoa đất Rồng".
Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
SaleReal: Mở rộng quy mô nâng tầm đối tác chiến lược cùng Masterise Homes Bất động sản

SaleReal: Mở rộng quy mô nâng tầm đối tác chiến lược cùng Masterise Homes

TTTĐ - Trong nỗ lực không ngừng mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, SaleReal - đơn vị phân phối bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, vừa ra mắt chuyên trang "Masterise Homes by SaleReal" (MBYSR).
Xem thêm