Tag

Các hành vi tiêu dùng nổi bật quý III/2021 và xu hướng mua sắm dịp cuối năm

Thị trường - Tài chính 25/10/2021 11:25
aa
TTTĐ - Báo cáo quý III/2021 (từ ngày 1/7/2021 đến ngày 30/9/2021) của Lazada Việt Nam cho thấy người tiêu dùng tại Việt Nam ưu tiên lựa chọn thương mại điện tử (TMĐT) để đáp ứng các nhu cầu hàng ngày trong giai đoạn giãn cách xã hội của làn sóng dịch Covid-19 thứ tư.
MediaMart khuyến mại kích cầu mua sắm, đảm bảo an toàn phòng dịch Hà Nội: Mua sắm online của người dân tăng cao trong đợt giãn cách Người tiêu dùng thể hiện tinh thần mua sắm lạc quan Lazada Việt Nam khởi động lễ hội mua sắm “Siêu sale chính hãng, hạ cánh LazMall” Nhanh tay mua sắm “Mỗi ngày một sàn - Tiền hoàn cực đã” cùng VietinBank Đi chợ theo phiếu và cách mua sắm thông minh trong mùa dịch
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, lượng khách hàng truy cập hàng ngày, số lượng đơn hàng và số lượng khách mua hàng trên Lazada đều tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng hơn gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cũng cho thấy bên cạnh ngành hàng bách hóa, các ngành hàng liên quan đến bảo vệ sức khỏe cũng như phục vụ nhu cầu giải trí tại nhà tiếp tục tăng trưởng bền vững theo đà phát triển từ quý II/2021.

Quý III/2021 đánh dấu một giai đoạn cực kỳ khó khăn khi làn sóng Covid-19 thứ tư và tình trạng giãn cách xã hội được áp dụng rộng khắp trên nhiều thành phố lớn. Trong bối cảnh đó, Lazada đã không ngừng nỗ lực, tạo ra hàng loạt các sáng kiến mới giúp khách hàng an tâm mua sắm tại nhà cũng như giảm gánh nặng chi tiêu thông qua các chương trình ưu đãi hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng cũng như “Lễ hội mua sắm 9.9: Siêu sale chính hãng - Hạ cánh LazMall” với hơn 4.000 thương hiệu chính hãng uy tín trong nước và quốc tế tham dự.

Bên cạnh hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng, Lazada cũng tích cực triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số và “thoát hiểm” thành công trong mùa dịch như: cuộc thi “Bán hàng dễ quá, lên La-za-da” với giải thưởng lên đến 230 triệu đồng; gói hỗ trợ thúc đẩy doanh số cho mỗi nhà bán hàng mới trị giá lên đến 11 triệu đồng cho mỗi người …

Các hành vi tiêu dùng nổi bật quý III/2021 và xu hướng mua sắm dịp cuối năm

Các thương hiệu, nhà bán hàng tiếp tục duy trì hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn giãn cách

Khi các hoạt động kinh doanh trực tiếp bị gián đoạn và kéo dài nhiều tháng tại các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… thì việc “lên sàn” hay đẩy mạnh kinh doanh trên TMĐT đã và đang trở thành giải pháp chiến lược của nhiều thương hiệu và nhà bán hàng nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Trong thời điểm này, Lazada đã đưa ra hàng loạt các chính sách hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số nhanh chóng cũng như cung cấp các công cụ nhằm thúc đẩy bán hàng hiệu quả hơn.

Theo ghi nhận thực tế, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada đã tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lượng nhà bán hàng ở các khu vực ngoài TP HCM và Hà Nội tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng hơn gấp đôi. Cũng trong quý này, Lazada đón nhiều thương hiệu lớn của ngành F&B lần đầu “lên sàn” như: Pizza 4P’s, Paris Baguette, Vua Cua…

Sức mua với ngành hàng bách hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống của người tiêu dùng tăng cao trong giai đoạn giãn cách

Các số liệu trong báo cáo cho thấy ngành hàng bách hóa trên Lazada đứng đầu doanh thu trong quý III/2021 với mức tăng trưởng hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng thực phẩm tươi sống đạt con số tăng trưởng ấn tượng, gấp 17 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây cũng là ngành hàng có lượt tìm kiếm nhiều nhất vào cuối tháng 8 khi chỉ thị 16 được ban hành và liên tục tăng trưởng xuyên suốt quý.

Các hành vi tiêu dùng nổi bật quý III/2021 và xu hướng mua sắm dịp cuối năm

Ngôi nhà trở thành trung tâm của mọi hoạt động, từ học tập, làm việc cho đến giải trí.

Đây là kết quả tất yếu khi tình trạng giãn cách kéo dài lên đến nhiều tháng, người dân nghiêm chỉnh chấp hành các yêu cầu như: Không ra đường khi không có nhu cầu cấp thiết, không ra đường sau 6g tối nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh. Theo đó, hình thức làm việc và học tập tại nhà trở thành lựa chọn tối ưu. Việc này dẫn tới doanh thu của các sản phẩm máy tính (bao gồm máy tính cá nhân và máy tính để bàn) cũng ghi nhận mức tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Song song đó, các hoạt động giải trí tại nhà tiếp tục được người dân ưu tiên lựa chọn nhằm giải tỏa căng thẳng, hướng đến sự lạc quan xuyên suốt mùa dịch. Cụ thể, kênh Lazlive trên ứng dụng Lazada đã trở thành một kênh mua bán hiệu quả với cả người tiêu dùng và nhà bán hàng thông qua các số liệu tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng doanh thu thông qua LazLive tăng hơn gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái và lập kỷ lục với doanh thu 700 triệu đồng được ghi nhận chỉ trong 2 giờ livestream vào "Lễ hội mua sắm 9.9" vừa qua.

Hoạt động giao hàng diễn ra thông suốt hơn bao giờ hết. Lazada logistic đưa ra nhiều sáng kiến khiến quy trình giao hàng diễn ra ổn định và nhanh chóng, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của khách hàng, đặc biệt là khu vực TP HCM.

Cụ thể Lazada đã linh động mở thêm 5 trung tâm phân loại hàng hóa tại nhiều quận huyện khác nhau, từ đó có thể linh hoạt để điều phối hàng hóa. Công nghệ AI cũng được áp dụng vào khâu giao hàng nhằm cung cấp cho tài xế đoạn đường ngắn nhất, từ đó gia tăng tối đa hiệu suất giao hàng. Trong "Lễ hội mua sắm 9.9" vừa qua, Lazada ghi nhận đơn hàng giao nhanh nhất chỉ trong vòng 30 phút.

Một số dự đoán về xu hướng tiêu dùng trên TMĐT dịp cuối năm (từ tháng 10/2021 tới tháng 1/2022)

Thói quen mua sắm trực tuyến được hình thành và phát huy trong giai đoạn giãn cách sẽ tiếp tục được duy trì trong trạng thái bình thường mới.

Người tiêu dùng đã và đang hướng đến việc chi tiêu hiệu quả, thông minh thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp lễ hội mua sắm lớn như “Lễ hội mua sắm 11.11 - 1 ngày sale to”, Lễ hội mua sắm 12.12 trên các sàn TMĐT; cũng như thường xuyên vào các sàn TMĐT mỗi ngày để theo dõi và chọn mua các sản phẩm có giá giảm sâu, thu thập voucher từ mục “Mã giảm giá”, voucher tích lũy và tích cực tham gia các chương trình mua sắm kết hợp giải trí, game quy đổi ưu đãi …

Xu hướng kinh doanh trên sàn TMĐT tiếp tục là phương thức hiệu quả để các thương hiệu, nhà bán hàng duy trì hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong mùa lễ hội mua sắm cuối năm.

Logistics sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong thị trường TMĐT. Các sàn TMĐT, cụ thể là Lazada sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào logistics để tiếp tục đáp ứng và nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, từ đó đóng góp chung cho sự phát triển của ngành TMĐT tại Việt Nam.

Các ngành hàng bách hóa, điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt. Các ngành hàng làm đẹp, thời trang sẽ có thể bùng nổ trong quý IV năm nay khi các hoạt động dần trở lại trạng thái bình thường mới cũng như mùa mua sắm cuối năm và Tết đến cận kề. Người tiêu dùng có thể chi tiêu mạnh tay trở lại ở phân khúc sản phẩm cao cấp sau khi phải tiết chế mua sắm trong giai đoạn giãn cách.

Người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12, và tập trung vào các nhóm hàng cá nhân như quần áo, mỹ phẩm, sản phẩm cho bé… vì nỗi lo dịch bệnh trở lại, lo ngại thiếu hụt hàng hóa hay giao hàng gián đoạn. Trong khi đó, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô hay hoa trái sẽ được mua vào khoảng thời gian cận Tết hơn.

Đọc thêm

Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm Thị trường - Tài chính

Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm

TTTĐ - Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến mặt hàng này tăng giá, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
“Mưa” quà tặng hơn 3 tỷ đồng dành cho khách hàng Vietbank Thị trường - Tài chính

“Mưa” quà tặng hơn 3 tỷ đồng dành cho khách hàng Vietbank

TTTĐ - Tiếp nối thành công của chương trình "Quà tặng tiền tỷ, chào Thu hết ý", Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.
Dự án STEP: Góp phần phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Dự án STEP: Góp phần phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 19/11, Ban Quản lý dự án STEP đã tổ chức tổng kết dự án Đẩy mạnh hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân (STEP).
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp Thị trường - Tài chính

Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

TTTĐ - Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank.
Quảng Ngãi: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm Kinh tế

Quảng Ngãi: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang lưu ý các chủ đầu tư tăng cường trách nhiệm, phối hợp giải quyết các vướng mắc, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến hết năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công đạt 80% kế hoạch vốn giao.
Tạo lập môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng Kinh tế

Tạo lập môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng

TTTĐ - Bộ Tài chính lưu ý, người dân khi mua xăng dầu yêu cầu nhân viên phải trả màn hình hiển thị kết quả đo lường về số 0 trước khi tiếp tục bán hàng để chống gian lận, bảo vệ người tiêu dùng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ đạt hơn 62.000 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ đạt hơn 62.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với doanh thu bán lẻ hàng hóa trong tháng 10 ước đạt 6.211,8 tỷ đồng, tăng 11,87% so với cùng kỳ, lũy kế 10 tháng, ước đạt 62.026,08 tỷ đồng, tăng 12,98%.
Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT là không thực tế Thị trường - Tài chính

Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT là không thực tế

TTTĐ - Theo ĐBQH Trịnh Xuân An, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội, qua nghiên cứu và tham khảo từ các chuyên gia kinh tế, có thể thấy, nếu chiếu theo quy định của khoản 3, Điều 15, doanh nghiệp nào chỉ sản xuất một mặt hàng là phân bón mới được khấu trừ thuế, còn sản xuất 2,3,4 mặt hàng (trong đó có phân bón) thì không được khấu trừ. Điều này là không thực tế.
Khu thương mại tự do, động lực cho Đà Nẵng phát triển logistics Thị trường - Tài chính

Khu thương mại tự do, động lực cho Đà Nẵng phát triển logistics

TTTĐ - Đà Nẵng tiên phong mở ra một chương mới cho logistics Việt Nam với việc thành lập Khu thương mại tự do, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng mạnh Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng mạnh

TTTĐ - Trong 10 tháng năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, tổng thu ngân sách đạt gần 90% dự toán.
Xem thêm