Tag

Cần gỡ bỏ rào cản giới và truyền cảm hứng cho nữ sinh Việt Nam

Muôn mặt cuộc sống 27/04/2023 16:25
aa
TTTĐ - Ngày 27/4, Saigon Children’s Charity (saigonchildren) và Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) đã tổ chức buổi chia sẻ về những thách thức mà trẻ em gái và nữ sinh Việt Nam gặp phải trong giáo dục tại TP Hồ Chí Minh. Buổi chia sẻ cũng là sự kiện ra mắt của chiến dịch PowHERful - một chiến dịch truyền cảm hứng cho trẻ em gái do saigonchildren và MSD đồng thực hiện.
Lan tỏa yêu thương - ngày hội ý nghĩa của các gia đình Để trẻ em Việt Nam là công dân "chuẩn" thời đại số… Chung tay “chấm dứt quấy rối để thành phố thêm sức sống mới” Khởi động chiến dịch “Em không lẻ loi” hỗ trợ trẻ em mất người thân do dịch Covid-19 Cùng bạn trẻ tìm hiểu về "Thực phẩm tái chế? Sản phẩm của tương lai”

Trẻ em gái và nữ sinh tại Việt Nam đang đối mặt với những thách thức trong giáo dục khiến các em không thể phát huy hết tiềm năng của mình. Đó là nhận định dựa trên một nghiên cứu mới đây do hai tổ chức xã hội là Saigon Children’s Charity và MSD thực hiện.

Cần gỡ bỏ rào cản giới và truyền cảm hứng cho nữ sinh Việt Nam
Các diễn giả tại chương trình

Nghiên cứu này thu thập dữ liệu từ gần 7.000 cá nhân, là trẻ em hưởng lợi trong các chương trình của hai tổ chức cũng như là cộng đồng nói chung. Khảo sát đã chỉ ra rằng có nhiều thách thức đang ngăn cản trẻ em gái và nữ sinh tiếp cận với giáo dục, phát huy hết khả năng tại trường học hoặc khiến các em mất động lực trong việc học lên các bậc cao hơn hay theo đuổi một số ngành nghề nhất định.

Với quy mô khảo sát gần 7.000 cá nhân, 30 cuộc phỏng vấn sâu và nghiên cứu các tài liệu sẵn có, nghiên cứu đã chỉ ra những thách thức đối với trẻ em gái tại Việt Nam trong việc phát triển tiềm năng của mình trong giáo dục đến từ những phương diện như khuôn mẫu giới, thiên kiến tiềm ẩn, và sức khỏe kinh nguyệt.

Cần gỡ bỏ rào cản giới và truyền cảm hứng cho nữ sinh Việt Nam
Bà Vũ Thị Thu Thủy - Trưởng bộ phận Truyền thông - Tuyển sinh, Viện Đào tạo Quốc tế - trường Đại học Văn Lang chia sẻ tại sự kiện

Bà Trần Vân Anh, Phó Giám đốc Điều hành của MSD, chia sẻ: “Với 15 năm hỗ trợ các nhóm yếu thế, MSD nhận ra những rào cản mà trẻ em và thanh thiếu niên có thể gặp phải trong việc tiếp cận cơ hội giáo dục. Với những bất cân bằng về giới, trẻ em nữ có thể sẽ gặp những bất lợi hơn trẻ em nam.

Nghiên cứu này giúp tìm hiểu những nguyên nhân sâu xa của các thách thức mà trẻ em gái gặp phải và nhận thức của cộng đồng về thiên kiến giới. Đây sẽ là nền tảng cho MSD và các đối tác để phát triển những hình thức hỗ trợ kịp thời và hợp lý”.

Cần gỡ bỏ rào cản giới và truyền cảm hứng cho nữ sinh Việt Nam
Ông Damien Roberts Giám đốc Điều hành - Saigon Children's Charity và bà Vũ Thị Thu Thuỷ

Nghiên cứu này nằm trong chiến dịch chung giữa Saigon Children’s Charity và MSD mang tên PowHERful. Chiến dịch PowHERful hướng đến đưa ra những thực trạng về thách thức mà trẻ em gái gặp phải, đặc biệt là trong giáo dục; Đồng thời trao quyền cho các em để phá bỏ rào cản và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Cộng đồng có thể tham gia chiến dịch truyền thông của PowHERful trên trang Facebook của Saigon Children’s Charity và MSD, cũng như tham gia thử thách #PowHERfulSince trên mạng xã hội.

Ngày 27/5, Diễn đàn Nữ sinh Việt Nam nằm trong khuôn khổ chiến dịch PowHERful sẽ diễn ra đồng thời tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Diễn đàn quy tụ 1.000 nữ sinh trung học từ TP HCM và các tỉnh lân cận. Với một nửa số người tham gia là những học sinh khó khăn trong các chương trình của saigonchildren, MSD và đối tác. Sự kiện này không chỉ là cơ hội cho các em được truyền cảm hứng từ những nữ lãnh đạo (chẳng hạn như Tổng Lãnh sự Đức Josefine Wallat, doanh nhân Thái Vân Linh và nhiều tên tuổi khác) mà còn là dịp để các em được gặp gỡ và học hỏi lẫn nhau.

Cần gỡ bỏ rào cản giới và truyền cảm hứng cho nữ sinh Việt Nam
Đông đảo khách mời tham dự chương trình

“Chiến dịch này có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi vì chúng ta biết rằng có những điều đang cản trở sự phát triển của trẻ em gái và phụ nữ. Đồng thời, chúng ta cũng biết cách phá bỏ những rào cản đang hạn chế tiềm năng của họ.

Chúng ta đều tin vào sự bình đẳng, nhưng bình đẳng đích thực cần sự cố gắng - và đó chính là ý nghĩa của chiến dịch PowHERful - một nỗ lực dài hạn để trao cho trẻ em gái những gì các em đang cần để trở thành những người phụ nữ thành công trong tương lai”, ông Damien Roberts, Giám đốc Điều hành của Saigon Children’s Charity, cho biết.

Đọc thêm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” Muôn mặt cuộc sống

Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao”

TTTĐ - Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng...
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Xem thêm