Tag

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên thảo luận “Dẫn dắt Doanh nghiệp gia đình chuyển đổi trong thực tế mới”

Doanh nghiệp 27/09/2023 15:30
aa
TTTĐ - Tổng Giám đốc (CEO) Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa làm diễn giả tại phiên thảo luận 2 với chủ đề “Dẫn dắt Doanh nghiệp gia đình chuyển đổi trong thực tế mới” trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nhân Nữ 2023.
Tổng Giám đốc IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải doanh nhân nữ ASEAN

Diễn đàn Doanh nhân Nữ 2023 với chủ đề "Kinh doanh bền vững - Chìa khóa tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp do nữ làm chủ", diễn ra ngày 22/9. Chương trình do Mạng lưới Nữ lãnh đạo Tiên phong WELEAD (WeLead) phối hợp Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID) tổ chức tại Hà Nội.

Chương trình nhằm thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của các bên, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và Quyết định số 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025". Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên thảo luận “Dẫn dắt Doanh nghiệp gia đình chuyển đổi trong thực tế mới”
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên thảo luận phiên nội dung “Dẫn dắt Doanh nghiệp gia đình chuyển đổi trong thực tế mới”

Tại phiên thảo luận thứ hai "Dẫn dắt Doanh nghiệp gia đình chuyển đổi trong thực tế mới", các diễn giả: Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nhà sáng lập WeLead, Chủ tịch sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN); Bà Phạm Chi Lan, Chuyên gia kinh tế, nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Ông Filip Graovac, Phó Trưởng đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam; Bà Lê Hồng Thủy Tiên, CEO IPPG; Bà Nguyễn Thị Trà My, CEO Tập đoàn PAN; Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái… đã trao đổi những kinh nghiệm từ thực tế sinh động trong việc dẫn dắt doanh nghiệp gia đình chuyển đổi để thích ứng với thực tế mới từ định hướng.

Tại đây, các nhà lãnh đạo cũng luận bàn về việc lập kế hoạch phát triển tài năng kế nghiệp gia đình, tập đoàn cho đến các vấn đề đòi hỏi của thị trường về phát triển bền vững liên quan đến lao động và môi trường… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được cập nhật các chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung trong đó có doanh nghiệp gia đình.

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên phát biểu
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên phát biểu tại diễn đàn

IPPG là một Tập đoàn đa lĩnh vực, đã phát triển với 25 công ty thành viên, Hội đồng quản trị có 2 thành viên thế hệ 2, Ban lãnh đạo có 4 thành viên là người trong gia đình và để chuẩn bị cho quá trình đào tạo, bổ nhiệm thế hệ kế tiếp của gia đình vào các vị trícủa tập đoàn trong thực tế mới hiện nay, doanh nhân Lê Hồng Thuỷ Tiên có những chia sẻ thú vị: Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đến năm 2020, số doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước đóng góp 40% GDP cả nước. Trong đó, hơn 70% số doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp gia đình.

Còn theo thông tin từ VCCI Việt Nam 2019 có 100 doanh nghiệp gia đình lớn nhất đóng góp hơn 25% GDP. Không thể phủ nhận, những doanh nghiệp gia đình với khối tài sản và tri thức được tích lũy theo năm tháng không chỉ đóng góp vào sự phát triển hiện nay của nền kinh tế, mà còn có thể là "bệ phóng" tiềm lực để Việt Nam vươn xa trong tương lai.

Để đảm bảo hoạt động hiệu quả và thích nghi với môi trường kinh doanh thay đổi, quá trình chuẩn bị, đào tạo, bổ nhiệm thế hệ kế tiếp của gia đình vào các vị trí trong Tập đoàn đa lĩnh vực như IPPG đã và đang được thực hiện đầy đủ những yếu tố cần thiết.

Theo CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên  cần 3 bước để đào tạo và bồi dưỡng thế hệ kế tiếp
Theo CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên cần 3 bước để đào tạo và bồi dưỡng thế hệ kế tiếp

Theo CEO Lê Hồng Thuỷ Tiên có 3 bước cần thực hiện để bồi dưỡng thế hệ kế tục doanh nghiệp gia đình: Bước 1, là định hướng nghề nghiệp từ rất sớm, xem xét năng khiếu từng đứa con, bằng cách cho các con đi theo tham dự tất cả các cuộc họp nếu có thể từ rất nhỏ, yêu cầu lắng nghe và ghi chú những gì con hiểu biết trong cuộc họp, qua đó cho các con nhìn thấy được công việc hằng ngày, những mối quan tâm, các khó khăn, cực khổ của cha mẹ để xác định và truyền đạt các giá trị gia đình, nguyên tắc, mục tiêu kinh doanh, nói về những điểm lý thú của từng ngành.

Bước 2, lên kế hoạch đào tạo từng thành viên vào các lĩnh vực kinh doanh cụ thể của tập đoàn tại các trường đại học danh tiếng, các chương trình đào tạo chuyên sâu. Phải học và trải nghiệm từng vị trí từ thấp nhất cho đến cao trong các tập đoàn lớn khác, kết quả đào tạo từng vị trí sẽ được ba mẹ theo dõi từ xa để động viên khuyến khích...

Bước 3, sau đào tạo là quay về, là trải nghiệm cơ sở, xây dựng kỹ năng quản lý, tạo mối quan hệ trong tập đoàn và năng lực lãnh đạo thực tế. Tập đoàn còn xây dựng hệ thống người hướng dẫn, đào tạo chuyên nghiệp, theo dõi và đánh giá liên tục thế hệ kế tiếp để đảm bảo việc bổ nhiệm được đúng người, đúng việc, phù hợp với sự phát triển của tập đoàn.

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu, doanh nhân nữ

Doanh nhân Thuỷ Tiên cho rằng: Để thành công trong bối cảnh hiện nay, phát triển theo hướng bền vững, thế hệ sáng lập chúng tôi cũng xác định ba điểm: Thứ nhất, không bị gò bó trong khuôn khổ của người sáng lập, không phải thế mạnh nào của cá nhân người tiền nhiệm cũng có thể công thức hóa trở thành năng lực của doanh nghiệp; Thứ hai, cần có cách thức, lộ trình và những điểm trọng yếu cần chuyển giao cho thế hệ kế cận; Thứ ba, là tách bạch khía cạnh doanh nghiệp và khía cạnh gia đình để những tài nguyên của quốc gia mang tên doanh nghiệp gia đình tiếp tục lớn mạnh; Đồng thời thế hệ kế tiếp có không gian để phát huy năng lực bản thân trên nền tảng doanh nghiệp gia đình.

“Chúng tôi hướng đến mục tiêu: chuyển hóa từ chất, từ “cá nhân hóa” sang “tư nhân hóa”, xác định chiến lược rất rõ để các thế hệ kế nhiệm “kế thừa”, chứ không “thừa kế. Điều kiện thuận lợi mạng lưới Internet online cộng với bài học từ nhiều doanh nghiệp lâu đời trên thế giới sẽ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp gia đình Việt chúng tôi tiếp tục duy trì phát triển để góp phần làm thịnh vượng nền kinh tế nước nhà" - CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhấn mạnh.

CEO IPPG: Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế là cơ hội CEO IPPG: Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế là cơ hội "ngàn năm có một"

TTTĐ - Bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng Giám đốc Tập đoàn IPPG cho rằng, lúc này chính là thời điểm "ngàn năm có ...

CEO IPPG làm diễn giả tại Diễn đàn Đô thị văn hoá hội tụ CICON Hanoi 2022 CEO IPPG làm diễn giả tại Diễn đàn Đô thị văn hoá hội tụ CICON Hanoi 2022

TTTĐ - Vừa qua tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Diễn đàn Đô thị văn hóa hội tụ CICON Hanoi 2022 diễn ra ...

CEO IPPG: Các doanh nghiệp cần cơ chế, chính sách đột phá CEO IPPG: Các doanh nghiệp cần cơ chế, chính sách đột phá

TTTĐ - Lãnh đạo Tập đoàn IPPG cho rằng, các doanh nghiệp cần cơ chế, chính sách đột phá nhằm tăng cường nội lực và ...

CEO IPPG đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp tăng cường nội lực CEO IPPG đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp tăng cường nội lực

TTTĐ - Tổng Giám đốc Tập đoàn IPPG đề xuất sớm ban hành chính sách để TP HCM triển khai trung tâm tài chính, vừa ...

Đọc thêm

NAPAS tiếp tục đồng hành cùng Ngày không tiền mặt 2024 Doanh nghiệp

NAPAS tiếp tục đồng hành cùng Ngày không tiền mặt 2024

TTTĐ - Chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024 vừa chính thức được công bố tại buổi họp báo diễn ra vào chiều 28/5/2024. Chương trình do báo Tuổi trẻ phối hợp với Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức. Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) là đơn vị phối hợp thực hiện.
Chính thức “trình làng” phiên bản mới Agribank Plus Doanh nghiệp

Chính thức “trình làng” phiên bản mới Agribank Plus

TTTĐ - Agribank chính thức “trình làng” phiên bản cập nhật mới nhất của Agribank E-Mobile Banking mang tên Agribank Plus với những đột phá về cả giao diện và hệ sinh thái thanh toán tiện ích.
Tái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USD Doanh nghiệp

Tái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USD

TTTĐ - Ngày 30/5, Masan High-Tech Materials công bố đã ký kết Hợp đồng mua bán với Mitsubishi Materials Corporation (MMC) Group (cùng với MHT, “Các Bên”)..
Rủ bạn mở mới tài khoản VietinBank - Nhận tiền thưởng vô hạn Doanh nghiệp

Rủ bạn mở mới tài khoản VietinBank - Nhận tiền thưởng vô hạn

TTTĐ - VietinBank dành tặng chương trình đặc biệt có thưởng cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu khi mở tài khoản VietinBank thành công. Nhanh tay đăng ký mở tài khoản VietinBank để nhận quà giá trị cực hấp dẫn!
BIDV và AFD nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

BIDV và AFD nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược

TTTĐ - AFD cam kết tăng cường hợp tác với BIDV trong lĩnh vực tài chính xanh, tiếp tục dành cho BIDV các nguồn vốn ưu đãi tài trợ các dự án phát triển bền vững, hỗ trợ kỹ thuật gia tăng năng lực, nâng cao quản lý rủi ro môi trường xã hội của ngân hàng...
LPBank hợp tác toàn diện với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

LPBank hợp tác toàn diện với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Thỏa thuận hợp tác toàn diện là nền tảng quan trọng để LPBank và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh ( ĐHQG TP HCM) phối hợp xây dựng và triển khai hiệu quả công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cho thế hệ trẻ, trong đó có lĩnh vực ngân hàng....
PV GAS tạo bước ngoặt trong đầu tư và kinh doanh LNG Doanh nghiệp

PV GAS tạo bước ngoặt trong đầu tư và kinh doanh LNG

TTTĐ - PV GAS đã nỗ lực vượt bậc, tạo nên những bước ngoặt trong đầu tư và kinh doanh LNG, xác định thời cơ mới cho quá trình phát triển...
Ba thập kỷ SeABank kiến tạo văn hóa kết nối Doanh nghiệp

Ba thập kỷ SeABank kiến tạo văn hóa kết nối

TTTĐ - “Kết tay đan con tim yêu thương, kết tay cùng đan những tương lai… Yêu thương sẽ thắp sáng những nơi ta qua, vì SeABank là một Nhà…”. Từng giai điệu của ca khúc Kết tay đan yêu thương - bài hát truyền thống của SeABank, ngân vang trong tâm trí người nghe và khúc nhạc đó đã trở thành ngôn ngữ chung, kết nối hàng triệu trái tim khách hàng và cán bộ nhân viên ngân hàng suốt 30 năm phụng sự. Kết nối cũng chính là nét văn hóa tạo nên sự khác biệt của SeABank trong hành trình đó.
Hàng loạt “ông lớn” rơi vào nợ thuế Nhịp sống phương Nam

Hàng loạt “ông lớn” rơi vào nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có thông báo số 4943 ngày 28/5/2024 về việc công khai thông tin 375 người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.
4 cách giúp bạn ngừng “overthinking” về tình hình tài chính trong hè này Doanh nghiệp

4 cách giúp bạn ngừng “overthinking” về tình hình tài chính trong hè này

TTTĐ - Mùa hè đang vẫy gọi, đây là thời gian lý tưởng để tận hưởng, tự thưởng cho bản thân và gia đình hoặc có những dự định, kế hoạch mới cho công việc, cuộc sống. Tuy nhiên, sự thật là không phải lúc nào “sức khoẻ” túi tiền của bạn cũng đủ sẵn sàng để đáp ứng cho rất nhiều dự định giản đơn cho cuộc sống đời thường.
Xem thêm