Tag

Chi phí an ninh mạng đạt đỉnh trong thời gian đại dịch

Công nghệ số 03/08/2021 12:23
aa
TTTĐ - Nhóm Bảo mật của IBM vừa công bố báo cáo toàn cầu về thất thoát chi phí do hành vi rò rỉ dữ liệu của doanh nghiệp. Các tổ chức và doanh nghiệp tham gia khảo sát đã thiệt hại trung bình 4,24 triệu USD chỉ riêng trong năm 2020, cao nhất trong 17 năm trở lại đây.
Siêu thị “kêu trời” vì chi phí xét nghiệm Covid-19 quá lớn Doanh nghiệp hồ tiêu nguy cơ phá sản, mất thị trường vì chi phí logistics tăng cao Hà Nội hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Theo báo cáo mà IBM công bố, Top 3 ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất do vi phạm dữ liệu trên thế giới là chăm sóc sức khỏe, tài chính và dược phẩm. Còn tại khu vực Đông Nam Á, danh sách này có thay đổi, cụ thể là các ngành tài chính, giao thông vận tải và công nghệ thông tin.

Dựa trên các phân tích chuyên sâu về các hành vi rò rỉ dữ liệu thời gian thực của hơn 500 tổ chức trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam, báo cáo chỉ ra các lỗi an ninh mạng khiến doanh nghiệp thất thoát nhiều hơn và ngày càng khó khăn hơn trong việc khắc phục.

Một trong những lí do là hầu hết các hoạt động vận hành của doanh nghiệp phải lập tức thay đổi để đối phó với đại dịch, điều này khiến chi phí cho các lỗi rò rỉ dữ liệu tăng 10% so với năm trước.

Nhóm Bảo mật IBM đã công bố các dữ liệu mới nhất về các vi phạm dữ liệu
Nhóm Bảo mật IBM đã công bố các dữ liệu mới nhất về các vi phạm dữ liệu

Báo cáo mới nhất của IBM cũng cho thấy, bảo mật có thể đã bị tụt hậu so với những thay đổi công nghệ thông tin nhanh chóng, cản trở khả năng ứng phó của các tổ chức với các vi phạm dữ liệu. Sự chuyển đổi nhanh chóng sang các hoạt động từ xa trong thời kỳ đại dịch đã dẫn đến những vi phạm dữ liệu tốn kém hơn. Các vụ vi phạm có yếu tố làm việc từ xa có chi phí trung bình cao hơn 1 triệu USD so với các công việc không có yếu tố này.

Nhiều ngành nghề phải đối mặt với những thay đổi lớn trong thời kỳ đại dịch (chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, khách sạn, sản xuất và phân phối tiêu dùng), đồng nghĩa phải chịu mức tăng đáng kể về chi phí vi phạm dữ liệu so với năm ngoái. Cho đến nay, các vụ vi phạm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đạt mức cao nhất, tương đương 9,23 triệu USD cho mỗi sự cố, tăng 2 triệu USD so với năm trước.

Cũng theo báo cáo của IBM, thông tin đăng nhập của người dùng bị đánh cắp là nguyên nhân phổ biến nhất của các vi phạm. Dữ liệu cá nhân của khách hàng như tên, email, mật khẩu là loại thông tin phổ biến nhất bị lộ trong các vụ vi phạm dữ liệu - chiếm 44% các vụ vi phạm. Sự kết hợp của các yếu tố này có thể gây ra hiệu ứng xoắn ốc, với việc vi phạm tên người dùng và mật khẩu đã cung cấp cho kẻ tấn công cơ hội vi phạm dữ liệu bổ sung trong tương lai.

Việc áp dụng AI, phân tích bảo mật và mã hóa là ba yếu tố giảm thiểu hàng đầu đã được chứng minh để giảm chi phí vi phạm, tiết kiệm cho các công ty từ 1,25 triệu USD đến 1,49 triệu USD so với những tổ chức không sử dụng triệt để những công cụ này. Bên cạnh đó, các tổ chức đã triển khai phương pháp tiếp cận đám mây lai có chi phí vi phạm dữ liệu thấp hơn so với những tổ chức chủ yếu sử dụng đám mây công cộng hoặc chủ yếu là phương pháp đám mây riêng.

20% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, làm việc từ xa là nguyên nhân dẫn tới vi phạm dữ liệu và các vi phạm này khiến trung bình doanh nghiệp thất thoát 4,96 triệu USD trong năm qua. Các doanh nghiệp bị thất thoát dữ liệu trong quá trình chuyển đổi lên Đám mây cũng chịu thiệt hại cao gấp 18,8% so với mức trung bình. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng, các tổ chức doanh nghiệp đã hoàn toàn “lên mây” có khả năng khắc phục sự cố nhanh hơn so với các doanh nghiệp đang trong quá trình chuyển đổi, cụ thể là nhanh hơn trung bình 77 ngày.

Điểm sáng trong báo cáo IBM công bố vừa qua là ngày càng nhiều các doanh nghiệp tích cực ứng dụng tự động hoá bảo mật so với những năm trước. Các doanh nghiệp đã hoàn toàn ứng dụng tự động hoá bảo mật chịu mức chi phí vi phạm dữ liệu trung bình là 2,9 triệu USD.

Đọc thêm

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS Công nghệ số

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố quan hệ hợp tác mới cùng VNPAY, công ty dịch vụ tài chính cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử tại Việt Nam, hướng tới thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với công nghệ VNPAY SoftPOS. VNPAY SoftPOS là giải pháp thanh toán không tiếp xúc thông qua sóng NFC, cho phép các điểm bán hàng sử dụng điện thoại Android 10 trở lên làm thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ thay thế cho máy POS với các giao dịch “chạm để thanh toán” tại Việt Nam.
Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường Công nghệ số

Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường

TTTĐ - Chiều 26/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Công an thành phố tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số và triển khai Đề án 06.
MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06 Công nghệ số

Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thông tin, tuyên truyền một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin Công nghệ số

Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến các cơ quan báo chí và đặt ra nhiều thách thức. Do đó, người làm báo cần khai thác thông tin có chọn lọc, phản ánh trung thực, chính xác để độc giả nhận diện đúng sự việc.
Xem thêm