Tag

Chuyên gia ví đảo Cát Bà là “mắt xích” quan trọng để phát triển du lịch sinh thái xanh

Du lịch 07/10/2024 17:43
aa
TTTĐ - Đó là những nhận định của GS.TS Đỗ Công Thung - nguyên Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Tài nguyên và Môi trường biển về hướng đi bền vững và lâu dài để đảo Cát Bà thực sự “lột xác” xứng tầm “hòn Ngọc” của Bắc Bộ.
Vé cáp treo Sun World đi Cát Bà chỉ 200.000 đồng

- Cát Bà được định hướng phát triển thành điểm đến du lịch “xanh” đẳng cấp tầm cỡ quốc tế. Theo ông, để đạt đến mục tiêu này, đâu là những thách thức, vấn đề mà Cát Bà đã, đang và sẽ phải đối mặt khi giải bài toán phát triển đi đôi với bảo tồn?

Cát Bà là một “mắt xích” vô cùng quan trọng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh. Với tất cả những lợi thế sẵn có về tự nhiên, đa dạng sinh học hay cảnh quan, Cát Bà khởi sinh đã có đủ nội lực để trở thành một “thiên đường” sinh thái, một “Maldives” của Việt Nam.

“Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch Hải Phòng 2017 - 2020, định hướng 2030” của Hải Phòng cũng xác định sẽ xây dựng đảo Cát Bà theo mô hình đảo sinh thái, thông minh, là đòn bẩy cho du lịch và kinh tế Hải Phòng phát triển.

Để đạt được mục tiêu lớn này, cũng có không ít thách thức đặt ra với Cát Bà, đặc biệt là bài toán kinh điển: phát triển đi đôi với bảo tồn, bảo vệ môi trường.

GS.TS Đỗ Công Thung - Nguyên Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Tài nguyên và Môi trường biển
GS.TS Đỗ Công Thung - nguyên Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Tài nguyên và Môi trường biển

Thứ nhất là vấn đề tiếng ồn. Khi mà các phương tiện giao thông phục vụ du lịch lưu thông trên đảo nhiều, lượng khách đông sẽ tạo thành ô nhiễm tiếng ồn. Thứ hai, là vấn đề ô nhiễm khói dầu từ ô tô, từ các phương tiện phát thải ra môi trường. Thứ ba, là câu chuyện về rác thải, trong đó có rác thải đến từ các hoạt động, dịch vụ du lịch. Và cuối cùng là ô nhiễm về vi sinh vật do khách du lịch thải ra. Đó là bốn mệnh đề quan trọng mà Cát Bà cần phải giải trong bài toán phát triển du lịch xanh, bền vững.

- Theo ông, để giải được bốn bài toán này, Cát Bà nên chọn những giải pháp nào?

Đầu tiên, theo tôi, giải pháp ưu tiên là cần hạn chế tối đa việc sử dụng các phương tiện giao thông chạy xăng, dầu trên đảo. Cách đây khoảng 5 năm, UBND TP Hải Phòng đã đặt ra vấn đề: làm thế nào để tất cả ô tô, phương tiện có thể phát thải ô nhiễm không khí, tiếng ồn sẽ dừng lại ở phía cảng cá, không hoạt động trên đảo Cát Bà, di chuyển quanh đảo sẽ sử dụng xe điện. Đó là tầm nhìn cần thiết.

Tiếp đến, hiện nay, việc sử dụng cáp treo đi từ Cát Hải sang Cát Bà là một phương án rất hay, khắc phục được nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường, hạn chế các phương tiện lên đảo.

Thứ ba, là bài toán đầu tư cho hạ tầng xử lý rác thải, chất thải. Cát Bà hiện nay hạ tầng này còn quá yếu. Bởi vậy, để hướng đến đảo du lịch xanh, sinh thái, Cát Bà nhất định phải bổ sung hạng mục này, ít nhất là xử lý chất thải ô nhiễm do khách du lịch tạo ra.

Không có nhà máy nào có đủ chức năng và công suất để thể xử lý được tất cả các loại ô nhiễm khi mà lượng khách du lịch tăng cao. Bởi vậy, nhiệm vụ đầu tiên của Cát Bà là cần xác định sức tải về du lịch để có kế hoạch đầu tư hạ tầng phù hợp. Hiện nay, địa phương chưa làm được việc này. Cát Bà cần đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng xử lý rác thải, ô nhiễm ở quy mô đủ tầm và công nghệ cao.

- Theo thống kê từ Tổ chức du lịch bền vững quốc tế, 49% tỷ trọng phát thải CO2 và khí độc hại của du lịch toàn cầu đến từ hoạt động di chuyển. Ông có thể chia sẻ rõ hơn phương án giao thông “xanh”, hạn chế khí thải carbon mà Cát Bà nên lựa chọn?

Để đạt “chuẩn xanh” việc sử dụng các phương tiện “thân thiện” môi trường như hệ thống cáp treo, xe điện, xe đạp là định hướng rất phù hợp.

Khách du lịch trải nghiệm trên Vịnh Lan Hạ, Hải Phòng
Khách du lịch trải nghiệm trên Vịnh Lan Hạ, Hải Phòng

Tiêu biểu như hiện nay, Sun Group đã phát triển tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long là một ý tưởng tốt, nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu dài hạn. Việc bổ sung thêm các tuyến như từ đảo Cát Hải đến trung tâm thị trấn Cát Bà để thuận tiện hơn cho di chuyển là cần thiết.

Để lưu thông trên đảo thì toàn bộ cư dân và du khách trên đảo tương lai sẽ sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Hệ thống xe điện công cộng cần được quy hoạch đồng bộ với các điểm dừng, đỗ và trạm sạc được bố trí hợp lý, đảm bảo sự thuận tiện tối đa cho người dân và du khách.

Bên cạnh đó, địa phương cũng cần khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với nhau, chính quyền với doanh nghiệp phải chọn hướng đi thống nhất. Tất cả cùng đồng lòng, đồng sức để hiện thực hóa mục tiêu đưa Cát Bà trở thành đảo du lịch đầu tiên ở Việt Nam không có khí thải carbon.

- Vậy để Cát Bà thực sự trở thành đảo sinh thái, thông minh, vai trò của ngành du lịch và cả các doanh nghiệp cần được thể hiện ra sao?

Quần đảo Cát Bà có đến 7 hệ sinh thái, là một trong những nơi có tính đa dạng sinh học cao nhất ở nước ta, đồng thời cũng là một trong những khu dự trữ sinh quyển lớn nhất thế giới. Sở hữu “lá phổi xanh khổng lồ” là Vườn Quốc gia Cát Bà hơn 26.000ha thì “tự thân” Cát Bà cũng đã có khả năng giảm thải ô nhiễm, thanh lọc không khí.

Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để phát triển bền vững và vươn tầm đến mục tiêu cao hơn là trở thành đảo sinh thái, thông minh.

Bởi vậy, Cát Bà cần có một quy hoạch tổng thể, một quy hoạch chuẩn để phát triển du lịch dài hạn và bền vững, liên kết chặt chẽ với các ngành khác để thống nhất mục tiêu và hành động chung về giảm thiểu ô nhiễm. Đó là ưu tiên thứ nhất.

Quần đảo Cát Bà nhìn từ trên cao
Quần đảo Cát Bà nhìn từ trên cao

Thành phố cũng cần có các biện pháp xử lý rác thải do du lịch tạo ra. Bước đầu có thể đi từ việc ban hành các quy định với các tàu du lịch, công ty lữ hành phải xử lý đúng cách các loại rác do du khách phát thải ra. Trong khi, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn nên trích một phần doanh thu để chung tay tái tạo lại môi trường nhằm đảm bảo quần đảo luôn xanh.

- Cuối cùng, tôi cho rằng ở đâu cũng thể, để phát triển đều cần phải có các tập đoàn, doanh nghiệp lớn vào cuộc. Không có các “đại bàng” lớn thì không thể bật lên được, tất cả đều “nghèo” thì lấy gì mà làm?

Chưa kể, khi kinh tế, du lịch đi lên, người dân địa phương cũng sẽ có công ăn việc làm, thu nhập ổn định, đời sống cải thiện. Khi đó nếu Hải Phòng liên kết được cả chính quyền - doanh nghiệp - người dân với nhau, hài hòa được lợi ích của các bên thì chắc chắn sẽ tạo nên cú hích lớn, hoàn toàn có thể trở thành “tiểu Maldives của Việt Nam”.

- Gần đây, Tập đoàn Sun Group đã khởi công dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà. Ông đánh giá như thế nào về vai trò, đóng góp của các dự án quy mô và được đầu tư bài bản, chất lượng này cho sự phát triển kinh tế bền vững của đảo Cát Bà?

Trên khắp đất nước, Sun Group đều chọn “làm đẹp” những vùng đất mà các doanh nghiệp có tiềm lực hạn chế sẽ phải “kiêng dè”. Tôi cho rằng đấy là một sự mạnh dạn.

Việc đầu tư vào Cát Bà cũng cho thấy sự “khác biệt” của tập đoàn này. Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà được quy hoạch hướng tới đưa Cát Bà thành một “tiểu Maldives của Châu Á” với không gian giải trí quy mô, chất lượng và đẳng cấp là một ý tưởng rất tốt.

Chưa kể, việc phát triển thêm hệ thống cáp treo Cát Hải - trung tâm thị trấn sẽ giúp người dân và du khách di chuyển từ TP Hải Phòng đến trung tâm đảo một cách nhanh chóng, thuận tiện lại giảm thiểu khí thải. Tuyến cáp treo còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hạ tầng du lịch của cả khu vực.

Dự án cũng không nằm trong phạm vi di sản thiên nhiên thế giới, khu bảo tồn, hay danh lam thắng cảnh cấp quốc gia đặc biệt nào. Vậy thì, nếu Sun Group đáp ứng được những tiêu chuẩn như: không phát thải nhựa, không phát thải ô nhiễm về vi sinh vật, tiếng ồn, xăng dầu, thân thiện với môi trường, môi sinh…thì tôi cho rằng, đấy là một điểm sáng cần được nhân rộng và làm “hình mẫu”.

Nhờ lực đẩy từ những nguồn lực tư nhân mạnh về tiềm lực, giàu về kinh nghiệm này, cơ hội để Cát Bà thu hút các dòng vốn xanh, đầu tư bài bản, trở thành trung tâm du lịch sinh thái của Việt Nam và thậm chí là khu vực sẽ gần hơn bao giờ hết.

Hải Anh

Đọc thêm

Xây dựng xã Yên Lãng thành điểm đến du lịch đầy hứng khởi Du lịch

Xây dựng xã Yên Lãng thành điểm đến du lịch đầy hứng khởi

TTTĐ - Trong thời gian tới, xã Yên Lãng (Hà Nội) tập trung phát triển dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái với tầm nhìn trở thành khu vực phát triển năng động, là địa phương đáng đến và đáng khám phá.
Mùa lễ hội lịch sử, “thổi hồn” trải nghiệm đường sắt Hà Nội Du lịch

Mùa lễ hội lịch sử, “thổi hồn” trải nghiệm đường sắt Hà Nội

TTTĐ - Hơn 80 sản phẩm du lịch mới của Hà Nội đã hoàn thành và sẵn sàng phục vụ du khách trong dịp đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025). Trong đó, các sản phẩm du lịch đường sắt được xem là điểm nhấn nổi bật.
Ra mắt sổ tay du lịch điện tử chào mừng 80 năm Quốc khánh Du lịch

Ra mắt sổ tay du lịch điện tử chào mừng 80 năm Quốc khánh

TTTĐ - Ngày 13/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Ba Đình (Hà Nội) tổ chức Ngày hội “Tự hào Ba Đình - 80 năm lịch sử”.
TP Hồ Chí Minh sẽ lập danh mục chung cư được phép cho thuê lưu trú ngắn hạn Du lịch

TP Hồ Chí Minh sẽ lập danh mục chung cư được phép cho thuê lưu trú ngắn hạn

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh tiến hành rà soát, công bố danh sách các chung cư có căn hộ đủ điều kiện cho thuê lưu trú du lịch.
Thì thầm mùa Thu - Cô Tô chờ bạn kể chuyện Du lịch

Thì thầm mùa Thu - Cô Tô chờ bạn kể chuyện

TTTĐ - Giữa mùa thu lặng lẽ, chiến dịch “Thì thầm mùa Thu - Cô Tô chờ bạn kể chuyện” vang lên như một thông điệp đầy cảm xúc. Đây không đơn thuần là hoạt động quảng bá du lịch, mà là dịp để mỗi người dân Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) - những người đang sống, làm việc, gắn bó với đảo và du khách cùng nhau kể lại câu chuyện về vùng biển đảo bình yên, chan chứa tình người.
Cận cảnh Airbus A321NX - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất Airbus của Sun PhuQuoc Airways Du lịch

Cận cảnh Airbus A321NX - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất Airbus của Sun PhuQuoc Airways

TTTĐ - Sun PhuQuoc Airways chính thức đón chiếc Airbus A321NX đầu tiên - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất của Airbus, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Không chỉ là bước khởi đầu của đội bay hiện đại, tàu bay này còn đánh dấu sự xuất hiện của bộ nhận diện thương hiệu giàu cảm xúc - được lấy cảm hứng từ “đặc sản” hoàng hôn của đảo Ngọc.
Những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới Du lịch

Những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới

TTTĐ - Booking.com tiết lộ những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới.
Miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước Du lịch

Miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước

TTTĐ - Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1.000 drone “họa hình” di sản Nam Bộ trên bầu trời TP Thiên niên kỷ Tây Ninh Du lịch

1.000 drone “họa hình” di sản Nam Bộ trên bầu trời TP Thiên niên kỷ Tây Ninh

TTTĐ - Khi 1.000 drone đồng loạt cất cánh tại đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản - Thắp sáng Kỷ nguyên mới”, bầu trời đêm tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) hóa thành sàn diễn khổng lồ để “họa hình” di sản bằng ánh sáng và công nghệ.
Chìa khóa mở “vòng kim cô mùa vụ” cho du lịch biển miền Bắc Du lịch

Chìa khóa mở “vòng kim cô mùa vụ” cho du lịch biển miền Bắc

TTTĐ - Nhiều năm qua, bài toán mùa vụ luôn là giới hạn khiến ngành du lịch biển miền Bắc chưa thể đạt được hiệu quả khai thác dài hạn. Trong bối cảnh đó, Flamingo Ibiza Hải Tiến được xem là bước đột phá với mô hình “hai mùa biển - hai mùa lễ hội”. Không chỉ mở rộng chu kỳ hoạt động, mô hình này còn cho thấy một cách tiếp cận mới trong tổ chức dịch vụ du lịch nhằm tối ưu thời gian lưu trú, doanh thu và hiệu quả vận hành.
Xem thêm