Tag

Có một Hà Nội hào hoa, đậm đà bản sắc giữa TP HCM

Người Hà Nội 01/09/2024 08:16
aa
TTTĐ - Những giá trị lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Thủ đô nghìn năm văn hiến đã phần nào được tái hiện một cách chân thật, gần gũi, sâu sắc, ấn tượng tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” lần đầu tiên tổ chức.
"Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" trọn tình gắn kết Dư vị của “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

Hà Nội trong trái tim

Những ngày cuối tháng 8, thi thoảng cơn mưa nặng hạt bất chợt ùa đến xua tan đi cái nóng bức, ngột ngạt của một thành phố đông đúc, náo nhiệt. Mùa này, thời tiết phương Nam cũng thất thường, mưa nắng, như con gái vậy.

Mưa, nhiều người cũng lo âu, nhất là Ban Tổ chức chương trình. Người dân thì thấp thỏm, hy vọng và mong đợi ngày khai mạc có thời tiết thuận lợi.

Hà Nội là để yêu
Hà Nội đến để yêu

“Mình đã trông chờ chương trình này mấy hôm nay rồi. Ra phố đi bộ Nguyễn Huệ tập thể dục mỗi ngày, mình cứ ngắm nhìn và chờ đợi các công trình thành hình để tham quan, thưởng thức”, chị Minh Phụng (trú tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh) ngắm nghía, chụp hình Hoàng thành Thăng Long đang hoàn thiện, vui mừng nói.

Theo chị Phụng, chị chưa đi Hà Nội bao giờ. Chị chỉ biết Hà Nội qua sách báo, phim ảnh nhưng cũng vô cùng cảm mến và yêu dấu vì nét cổ kính, hào hoa của Thủ đô nghìn năm văn hiến…

Những công trình mang đậm văn hóa, bản sắc Hà Nội
Những công trình mang đậm văn hóa, bản sắc Hà Nội
Có một Hà Nội hào hoa, đậm đà bản sắc giữa TP HCM

Không giống như chị Phụng, anh Phương cùng vợ con “lặn lội” từ Cà Mau lên TP Hồ Chí Minh du lịch những ngày cuối của dịp nghỉ hè. Đến phố đi bộ Nguyễn Huệ, anh vô tình biết được có chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nên nán lại xem.

“Nhà tôi định dìa (về - PV) rồi đó mà con thấy vậy nên nói ba má ở lại xem cho biết Hà Nội như thế nào. Trước giờ chỉ thấy trên vô tuyến thôi. Hai vợ chồng cũng tò mò nên ở thêm cho biết”, anh Phương chân chất nói.

Hoàng thành Thăng Long hấp dẫn người dân và du khách
Hoàng thành Thăng Long hấp dẫn người dân và du khách

Không phải tự nhiên những người như chị Phụng, anh Phương cảm mến Hà Nội một cách vô tư, chân chất như thế, dù chưa đến Hà Nội bao giờ. Tình cảm họ dành cho Hà Nội như một điều thiêng liêng của mỗi người con Việt Nam dành cho Thủ đô - trái tim hồng nghìn năm văn hiến vậy.

Chị Diệu Ly sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Vì lý do gia đình, công việc, chị đã rời quê hương chuyển vào TP Hồ Chí Minh sinh sống, đến nay kể cũng ngót nghét 10 năm.

Do bộn bề công việc, chị khó có thể sắp xếp thời gian ra thăm Hà Nội hoặc nếu có cũng chỉ là những chuyến đi vội vã…

Từ khi biết tin có sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chị đã vô cùng háo hức và chờ đợi. Qua những không gian, kiến trúc được kỳ công tái hiện đã giúp chị được trở về một miền ký ức xưa, về một thành phố thân thương đã từng bao bọc và nuôi nấng chị.

Chị Diệu Ly vẫn sắc son nhớ thương và yêu mến Hà Nội
Chị Diệu Ly vẫn sắc son nhớ thương và yêu mến Hà Nội

“Khi đi tham quan từng địa danh đã được kỳ công chuẩn bị, chị cảm thấy vô cùng xúc động. Ngoài những địa danh đã từng cho chị nhiều kỷ niệm về thời trẻ, hơn hết đó còn là sự gắn kết nghĩa tình của 2 thành phố: Một nơi sinh ra, nuôi lớn mình và một nơi mình vẫn đang sinh sống”, chị Diệu Ly bồi hồi.

Đặc biệt, khi ngắm nhìn biểu tượng Hà Nội (Khuê Văn Các) giữa lòng thành phố, cảm xúc dâng trào trong chị. Hai thành phố là hai nơi trao cho chị những gì quý giá nhất - nơi sinh ra, lớn lên với biết bao kỷ niệm, nơi trưởng thành cùng sự yêu mến và bao dung.

Khuê Văn Các được tái hiện tại TP Hồ Chí Minh
Khuê Văn Các được tái hiện tại TP Hồ Chí Minh

Hay tại khu vực tái hiện cầu Long Biên, nơi trưng bày triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chị Diệu Ly cũng được hiểu thêm, càng tự hào thêm về những chặng đường lịch sử hào hùng của quân và dân Thủ đô ngày ấy.

Có một Hà Nội hào hoa, đậm đà bản sắc giữa TP HCM

Sắc son với Hà Nội

Ngay từ khi thông tin về chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” được công bố, nhiều người đã rất tò mò. Bởi đây là lần đầu tiên một Hà Nội nghìn năm văn hiến được mang vào phương Nam để giới thiệu, quảng bá và để người dân gần hơn, hiểu hơn…

Không phải tự nhiên trong những ngày đầu thi công các hạng mục phục vụ chương trình, nhiều người đã không mấy chú ý. Lý do cũng bởi phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1 đã quá quen thuộc với việc tổ chức các chương trình, hoạt động.

Đông đảo người dân và du khách đến thưởng thức và tham quan tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1 - nơi diễn ra “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”
Đông đảo người dân và du khách đến thưởng thức và tham quan tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1 - nơi diễn ra “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”

Khi Khuê Văn Các, Hoàng thành Thăng Long, làng cổ Đường Lâm, cầu Long Biên, Tháp Bút, cầu Thê Húc, chợ Đồng Xuân, các biển hiệu phố phường, những khung cửa sổ, những ngôi nhà mang gam màu và kiến trúc đặc trưng… mọi người mới chợt nhận ra Hà Nội.

Những buổi dạo phố, những lần check-in với Hà Nội giữa lòng thành phố lớn nhất phương Nam cũng bắt đầu hút khách.

Người dân, du khách trong và ngoài nước từ tò mò đến phấn khích chờ đợi các công trình hoàn thiện. Để rồi mọi người sau đó vỡ òa bởi những hoạt động sôi nổi, như đêm khai mạc chương trình với chủ đề “Dấu son Hà Nội” hoành tráng, ấn tượng, mãn nhãn và giàu cảm xúc. Hay chương trình “Giai điệu trẻ” đậm chất thanh niên, với khí thế của tuổi trẻ hai miền Nam - Bắc sẵn sàng tiên phong, trách nhiệm, sáng tạo và cống hiến hết mình cho Tổ quốc…

Bên cạnh đó là các hoạt động văn hóa đặc sắc như triển lãm về Hoàng thành Thăng Long; di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám; giới thiệu tinh hoa đạo học Việt Nam; triển lãm ảnh 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại khu vực mô hình cầu Long Biên; hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; quảng bá và giới thiệu ẩm thực Hà Nội...

Tất cả đã tạo nên một chương trình ghi dấu, vừa đậm đà bản sắc Hà Nội - Thành phố hòa bình, vừa năng động, sáng tạo của TP Hồ Chí Minh - thành phố mệnh danh không ngủ.

Có một Hà Nội hào hoa, đậm đà bản sắc giữa TP HCM

“Mình nắm hết nội dung của chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” vì chưa đi Hà Nội bao giờ. Cũng muốn một lần đặt chân ra đó thăm Lăng Bác, đi cho biết Hồ Gươm, Hồ Tây, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long… nhưng vì nhiều lý do nên mình chưa đi được”, anh Hoàng (trú tại quận Tân Phú) phấn khởi nói.

Cụ rùa AI và mô hình lều chõng hấp dẫn học sinh tìm hiểu về văn hóa, lịch sử dân tộc
Cụ rùa AI và mô hình lều chõng hấp dẫn học sinh tìm hiểu về văn hóa, lịch sử dân tộc
Em Trương Hoàng Bảo Trâm tạo dáng khi được vào ngồi trong mô hình lều chõng của sĩ tử năm xưa
Em Trương Hoàng Bảo Trâm thích thú khi được vào ngồi trong mô hình lều chõng của sĩ tử năm xưa

Cũng theo anh Hoàng, anh đã đưa gia đình đi tham quan chương trình, thưởng thức hầu hết các đặc sản… Tất cả đã mang lại cho anh và gia đình một cảm nhận chung rất đặc biệt, đó là một Hà Nội hào hoa, đậm đà bản sắc giữa thành phố mang tên Bác.

“Đặc biệt, con mình thích triển lãm chủ đề “Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ươm mầm khát vọng hiền tài”. Khi nghe Văn Miếu - Quốc Tử Giám và chữ hiền tài, con mình thích và đòi đi ngay. Cháu yêu lịch sử, văn hóa, đếm chiêm ngưỡng Hà Nội nghìn năm văn hiến thì còn gì bằng”, anh Hoàng tâm đắc chia sẻ.

Đọc thêm

Đón Trung thu truyền thống trong biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Đón Trung thu truyền thống trong biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội

TTTĐ - Không gian sân vườn, biệt thự của ngôi biệt thự Pháp cổ trên phố Phan Bội Châu đã biến hóa thành những dãy phố phủ đầy đèn lồng, đèn Trung thu cùng vô số gian hàng đồ chơi truyền thống.
Hướng đi nào cho phát triển du lịch cộng đồng ở Bắc Từ Liêm? Người Hà Nội

Hướng đi nào cho phát triển du lịch cộng đồng ở Bắc Từ Liêm?

TTTĐ - Quận Bắc Từ Liêm là nơi hội tụ nhiều di sản văn hoá cùng với truyền thống khoa bảng từ ngàn đời. Những tiềm năng của quận được các chuyên gia văn hóa, nhà khoa học đánh giá là rất phù hợp để phát triển du lịch cộng đồng.
Gắn biển loạt thiết chế văn hóa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Gắn biển loạt thiết chế văn hóa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 30/8, UBND huyện Thạch Thất tổ chức Lễ gắn biển cụm công trình Trường THCS Đồng Trúc và Trung tâm văn hóa xã Đại Đồng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Những hạt nhân lan toả nét đẹp Tây Hồ Nhịp điệu cuộc sống

Những hạt nhân lan toả nét đẹp Tây Hồ

TTTĐ - Nhiều tập thể, cá nhân đã được khen thưởng cấp TP và quận Tây Hồ tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị; tổng kết phong trào “Người tốt, việc tốt”; cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước quận Tây Hồ, tổng kết công tác tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với các tỉnh, miền núi phía Bắc năm 2024, diễn ra ngày 30/8.
Quận Ba Đình lấy ý kiến về tiêu chuẩn danh hiệu văn hóa mới Người Hà Nội

Quận Ba Đình lấy ý kiến về tiêu chuẩn danh hiệu văn hóa mới

TTTĐ - Sáng 29/8, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TP Hà Nội chỉ đạo phối hợp với UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”; “Thôn, tổ dân phố văn hóa”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố. Đây là bước quan trọng trong quá trình hoàn thiện các tiêu chuẩn mới, đảm bảo tính thực tiễn và phù hợp với đặc thù của từng địa phương.
Quận Long Biên thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả Nhịp điệu cuộc sống

Quận Long Biên thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả

TTTĐ - Tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, quận Long Biên đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp.
Tập huấn kỹ năng dàn dựng, biểu diễn nghệ thuật múa rồng, lân Nhịp điệu cuộc sống

Tập huấn kỹ năng dàn dựng, biểu diễn nghệ thuật múa rồng, lân

TTTĐ - Trung tâm Văn hoá Thành phố phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức Lớp tập huấn kỹ năng dàn dựng, biểu diễn nghệ thuật múa rồng, lân. 156 học viên đến từ 11 Câu lạc bộ lân sư rồng trên địa bàn huyện tập luyện hăng say để chuẩn bị biểu diễn tại Ngày hội văn hóa vì hòa bình trong lễ kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây Người Hà Nội

Chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập (1924-2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954-3/8/2024), 555 năm danh xưng “Sơn Tây” (1469-2024).
Gần 200 người diễn tập chữa cháy căn hộ cho thuê Người Hà Nội

Gần 200 người diễn tập chữa cháy căn hộ cho thuê

TTTĐ - Sáng 29/8, tại phường Ngọc Hà, UBND quận - Ban Chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận Ba Đình (Hà Nội) diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tham gia cấp quận năm 2024.
Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội Người Hà Nội

Khơi dậy tiềm năng du lịch từ các thức quà Hà Nội

TTTĐ - Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 đã khép lại, nhưng những ấn tượng mà sự kiện này để lại vẫn còn đọng lại sâu sắc trong tâm trí của cả du khách lẫn các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch. Với chủ đề “Thức quà Hà Nội”, lễ hội năm nay không chỉ đơn thuần là một sự kiện giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Thủ đô, mà còn là một chiến lược quan trọng nhằm khơi dậy tiềm năng của các đặc sản, làng nghề truyền thống trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của du lịch Hà Nội trong tương lai.
Xem thêm