Tag

Cộng đồng nghĩ gì về “Ở nhà ngày ô nhiễm”?

Môi trường 03/12/2019 16:11
aa
TTTĐ – “Ở nhà ngày ô nhiễm” là hoạt động tiếp theo trong khuôn khổ chiến dịch “Không khí sạch, bầu trời xanh” do Doanh nghiệp xã hội CHANGE thực hiện xuyên suốt năm 2019, với sự tài trợ của Tổng lãnh sự Đức tại TP HCM.

Cộng đồng nghĩ gì về “Ở nhà ngày ô nhiễm”?

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Hiện trạng ô nhiễm không khí và chính sách quản lý chất lượng không khí tại TP HCM

Năng lượng tái tạo giúp giảm tác hại của ô nhiễm không khí tới sức khoẻ con người

Giới trẻ Việt bảo vệ môi trường: Từ trào lưu đến hành động thực tiễn

Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân

Xem xét nhiều Nghị quyết tác động đến đời sống dân sinh

Lấy ý kiến chuyên gia về việc bơm nước sông Hồng 'cứu' sông Tô Lịch

Với hình thức “social debate" – tranh luận trên mạng xã hội, chiến dịch mong muốn thúc đẩy những cuộc thảo luận mạnh mẽ trên mạng xã hội, hướng sự quan tâm của cộng đồng đến vấn đề bảo vệ sức khỏe cá nhân trong những ngày chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức báo động tím (201-300) – Mức xấu: Nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài, các nhóm khác nên hạn chế ra ngoài.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nồng độ trung bình năm của PM2.5 ở các đô thị Việt Nam rơi vào khoảng 28 mg/m3, cao hơn gấp 3 lần so với khuyến nghị trung bình năm là 10 mg/m3.

Giai đoạn cuối năm là thời điểm ô nhiễm không khí tăng cao do sự kết hợp giữa yếu tố thời tiết kết hợp với các nguồn nhiễm vốn có. Liên tục trong nhiều ngày, có những thời điểm chỉ số chất lượng không khí AQI của Hà Nội ở mức kém, ở TP HCM cũng xuất hiện hiện tượng sương mù quang hoá gây cản trở tầm nhìn.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, sự quan tâm của cộng đồng với vấn đề ONKK và tầm nghiêm trọng của nó với sức khỏe vẫn chưa đúng mức. Do đó, tuy họ cảm nhận được sự thay đổi của không khí xung quanh theo chiều hướng xấu đi thông qua các giác quan thị giác, khướu giác, họ vẫn chọn cách “ra đường bất chấp” với trang bị bảo vệ sức khỏe thô sơ hoặc thậm chí không trang bị.

Chiến dịch được mở đầu bằng video clip “Ở nhà ngày ô nhiễm”, một người sếp nữ đang chuẩn bị cho con đi học thì bỗng có một cuộc điện thoại thông báo hôm nay trường cho nghỉ học vì sự cố thời tiết, tiếp nối sau là một chuỗi email nghỉ phép của các nhân viên. Để cuối cùng phát hiện ra, nguyên nhân là vì ngày hôm đó ô nhiễm không khí tăng cao.

Thông qua video clip này, CHANGE muốn giới thiệu một giải pháp đến với cộng đồng đặc biệt là các lãnh đạo doanh nghiệp, xem xét đưa “làm việc ở nhà” khi những ngày AQI mức báo động tím vào chính sách của công ty cũng như nhân viên văn phòng có thể chủ động xin được “làm việc ở nhà” vào những ngày này.

Với hướng đề xuất đó, bà Hoàng Thị Mai Hương, Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Saatchi & Saatchi Việt Nam cho biết “Làm việc tại nhà tuy không phải là một phương án tối ưu, nhưng sẽ là một giải pháp linh hoạt cho các tổ chức và doanh nghiệp nên áp dụng để bảo vệ sức khỏe cho nhân viên cũng như góp phần giảm khí thải. Hãy làm việc ở nhà trong những ngày không khí bị ô nhiễm cao độ, như một hành động cụ thể để góp phần làm trong sạch môi trường”.

Bên cạnh đó, CHANGE cũng phỏng vấn người dân tại địa bàn Hà Nội, bao gồm người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, nhân viên văn phòng, người nổi tiếng, người làm trong các tổ chức xã hội quan điểm của họ về ONKK, cũng như các biện pháp bảo vệ cá nhân. MC Phan Anh chia sẻ: “Tôi rất lo lắng, không phải bởi những cái chỉ số được đưa ra trên báo, trên truyền thông đâu mà mình có thể cảm nhận được ngay. Tôi nghĩ là mình nên ở trong nhà, khi mình đi ra ngoài đường vào lúc ô nhiễm quá và thêm sự nóng nực thì nhìn thấy mọi người không có ai là vui vẻ cả”.

Trên mạng xã hội, CHANGE cũng tạo một diễn đàn thảo luận xoay quanh câu hỏi “ra đường bất chấp” hay “cố thủ ở nhà” khi chỉ số ONKK tăng cao? Tham gia thảo luận không chỉ có “team nhân viên", “team mẹ và bé" mà “team sếp" - quản lý cấp cao của các doanh nghiệp Dinosaur, MicroAd Việt Nam, Eurowindow; Reckitt Benkiser Việt Nam... cũng hào hứng tham gia.

“Có lẽ cách duy nhất để người Việt mình đối phó với ô nhiễm không khí là đeo khẩu trang khi ra đường. Nhưng vì bị hội chứng sợ không gian kín (claustrophobia), đeo khẩu trang cũng thấy khó chịu bức bối vô cùng, nên anh sẽ hạn chế ra đường và ở nhà cho lành vào những ngày ô nhiễm nặng. Ít nhất là giảm được một chiếc xe máy ở ngoài đường thì cũng giảm đi chút ô nhiễm không khí” - anh Trọng Nguyễn, Giám đốc Sáng tạo của Dinosaur cho biết.

Trên thế giới, khi ONKK tăng cao, Thái Lan lần đầu tiên đã thông báo nghỉ học cho hơn 400 trường trong khu vực có nồng độ ONKK vượt ngưỡng nhằm đảm bảo sức khỏe của “thế hệ tương lai”. Cùng lúc, thủ đô Thái Lan - Bangkok cũng tiến hành các chiến dịch phun nước trong thành phố lẫn vùng lân cận nhằm giảm thiểu nồng độ bụi mịn quanh trường học và những tuyến đường chính.

Ấn Độ trong đợt ô nhiễm trầm trọng vào tháng 10 vừa rồi, ông Arvind Kejriwal - Thủ Hiến Thành Phố New Delhi, nơi mệnh danh là “phòng hơi ngạt” đã thông báo đóng cửa toàn bộ trường học trong khu vực. Chưa hết, chính phủ còn đưa ra chính sách hạn chế cả phương tiện cá nhân trong thành phố và cung cấp khẩu trang miễn phí cho ai buộc phải ra đường.

Bà Nguyễn Thị Cát Tường, Quản lý dự án của Tổ chức CHANGE, cũng chia sẻ về tầm quan trọng của truyền thông nâng cao nhận thức đối với những tác động sức khoẻ do vấn đề ONKK. Bà chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua, CHANGE đã thực hiện khảo sát trên diện rộng nhằm đánh giá về nhận thức của người dân của các đô thị lớn tại Việt Nam đối với vấn đề ONKK và chúng tôi nhận thấy dù phần lớn người dân đã ý thức được sự suy giảm của chất lượng không khí xung quanh, đa số vẫn khá chủ quan và chưa có biện pháp kịp thời và đúng đắn để bảo vệ sức khoẻ cá nhân trong mùa ô nhiễm không khí tăng cao.

Chúng tôi cũng nhận thấy việc đưa ra cảnh báo từ chính quyền cho người dân khi chỉ số AQI tăng cao đóng vai trò rất quan trọng để người dân, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ và các trường học có biện pháp ứng phó kịp thời, vì trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất từ ONKK”.

Chiến dịch “Ở nhà ngày ô nhiễm" được sự hỗ trợ của các đối tác đồng hành bao gồm Đối tác truyền thông chiến lược Chicilon, Target Media, WE media, Movad, Ureka.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Đọc thêm

Hà Nội triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước Môi trường

Hà Nội triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 229/KH-UBND về việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15.
Công ty Thiện Hưng tiếp tục “đầu độc” môi trường? Môi trường

Công ty Thiện Hưng tiếp tục “đầu độc” môi trường?

TTTĐ - Hằng ngày, suối Nước Trong đoạn chảy qua địa bàn xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, đang dần “hấp hối” bởi nước thải sặc mùi ô nhiễm từ Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thiện Hưng.
Kon Tum: Sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn đất san lấp Môi trường

Kon Tum: Sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn đất san lấp

TTTĐ – Thiếu hụt nguồn đất đắp, đất san lấp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã khiến các công trình đang thi công bị trì trệ trong đầu tư và tiến độ dự án kéo dài nhiều năm.
Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác Xã hội

Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 7/8, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Generali Việt Nam tặng 10.000 cây giống cho đồng bào Raglai, tỉnh Ninh Thuận Môi trường

Generali Việt Nam tặng 10.000 cây giống cho đồng bào Raglai, tỉnh Ninh Thuận

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa phối hợp cùng chương trình phi lợi nhuận TreeBank (thuộc Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển) và Công ty GC Food tổ chức lễ trao tặng giai đoạn 1 với 10.000 cây giống, hướng đến mục tiêu góp 50.000 cây giống từ nay đến hết năm 2024 để hỗ trợ sinh kế cho đồng bào Raglai, Ninh Thuận.
Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào Xã hội

Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 7/8, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm; mưa tập trung vào chiều tối và đêm.
Nước rút đến đâu, cấp điện đến đó Môi trường

Nước rút đến đâu, cấp điện đến đó

TTTĐ - Để đảm bảo cung cấp điện an toàn cho những địa bàn ngập lụt, EVNHANOI sẵn sàng các phương án ứng phó, tăng cường lực lượng ứng trực để nước rút đến đâu, cấp điện đến đó.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 6/8, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 90mm, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.
Nước lũ rút nhanh, huyện Thạch Thất nhanh chóng ổn định sản xuất Môi trường

Nước lũ rút nhanh, huyện Thạch Thất nhanh chóng ổn định sản xuất

TTTĐ - Tính đến 16h’ ngày 5/8/2024, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) không còn diện tích lúa và rau màu bị ngập úng.
Quảng Nam: Nước thải đen ngòm chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp An Lưu Xã hội

Quảng Nam: Nước thải đen ngòm chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp An Lưu

TTTĐ - Mặc dù có Nhà máy xử lý nước thải nhưng nước thải bốc mùi hôi thối nồng nặc vẫn chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp (CCN) An Lưu, thị xã Điện Bàn.
Xem thêm