Tag

Cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường

Nông thôn mới 12/08/2024 14:28
aa
TTTĐ - Ban Quản lý Dự án Xử lý rác thải Hội Nông dân thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị truyền thông dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” trên địa bàn xã Văn Đức, huyện Gia Lâm.
Cùng bạn trẻ hiểu tín chỉ carbon, giảm thiểu rác thải nhựa Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường Giúp người khuyết tật truyền cảm hứng về lối sống xanh Hà Nội dồn lực ổn định cuộc sống người dân vùng lũ

Đánh giá kết quả triển khai dự án từ tháng 7/2022 đến nay, đại diện Ban Quản lý Dự án Xử lý rác thải Hội Nông dân thành phố cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện Gia Lâm đã tổ chức được 9 lớp tập huấn cho 254 lượt hội viên nông dân về các phương pháp xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường với 5 kỹ thuật gồm: Lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi; ủ phân hữu cơ từ phụ phẩm cây trồng, nuôi gà trên đệm lót sinh học dày, nuôi sâu canxi và nuôi trùn quế.

Ban Quản lý Dự án Xử lý rác thải Hội Nông dân thành phố đã vận động hơn 125 hội viên nông dân thực hiện các kỹ thuật của Dự án, thành lập được 6 nhóm “Những người gìn giữ tương lai xanh” với 120 thành viên tham gia. Đến nay, có hơn 125 hộ sử dụng men vi sinh để làm đệm lót sinh học dày trong xử lý rác thải chuồng trại chăn nuôi, ủ phân hữu cơ tại ruộng và áp dụng quy trình nuôi sâu can xi, nuôi giun quế…

Cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Gia Lâm đã tổ chức được 9 lớp tập huấn cho 254 lượt hội viên nông dân về các phương pháp xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường

Kết quả hoạt động của dự án trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường thu hút được đông đảo hội viên nông dân tham gia hưởng ứng. Qua đó khẳng định được vai trò của các cấp hội nông dân trong chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên nông dân tham gia phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng Nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường nông thôn ở địa phương.

Tại hội nghị truyền thông, đại diện lãnh đạo các địa phương thực hiện dự án, các giảng viên nguồn, đặc biệt là bà con nông dân - những người trực tiếp tham gia dự án đã tích cực thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, hiệu quả từ việc áp dụng kỹ thuật xử lý rác thải thân thiện với môi trường. Đồng thời, các đại biểu trao đổi và thống nhất các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục thực hiện tốt dự án trong thời gian tới.

Cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường
Các đại biểu tham dự Hội nghị truyền thông

Nhằm kịp thời động viên, khen thưởng cho nhóm giảng viên nguồn và nhóm nông dân điển hình có thành tích tốt trong thực hiện các hoạt động của dự án, Ban Quản lý Dự án Xử lý rác thải Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức trao giải thưởng và phần thưởng cho các nhóm đạt thành tích theo kết quả đánh giá xếp loại của Ban Quản lý Dự án Xử lý rác thải Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu của dự án và tiếp tục nhân rộng trên địa bàn toàn thành phố, trong thời gian tới, Quản lý Dự án sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của dự án góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, theo hướng nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái, lồng ghép các nội dung hoạt động của dự án vào các nhiệm vụ hoạt động của các cấp Hội, gắn với các phong trào do Hội phát động. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ cho hội viên nông dân áp dụng các kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường trong sinh hoạt và hoạt động sản xuất của gia đình.

Cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường
Mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học dày của hộ anh Nguyễn Đức Thụ, chi hội Trung Quan 1, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm

Sau buổi truyền thông, các đại biểu thăm mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học dày của hộ anh Nguyễn Đức Thụ, chi hội Trung Quan 1 và mô hình lên men thức ăn chăn nuôi của hộ anh Đặng Văn Chiến, chi hội Trung Quan 2, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm.

Chia sẻ hiệu quả của phương pháp lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi, anh Đặng Văn Chiến cho biết: Trước đây gia đình tôi chăn nuôi theo tập quán cũ bằng hình thức chăn thả tự nhiên, hiệu quả mang lại không cao, lại tốn nhiều công lao động. Vì thế khi được các cấp Hội nông dân tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi, gia đình tôi đã mạnh dạn áp dụng.

Cùng nông dân xử lý rác thải theo hướng thân thiện với môi trường
Mô hình lên men thức ăn chăn nuôi của hộ anh Đặng Văn Chiến, chi hội Trung Quan 2, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm

Phụ phẩm nông nghiệp sau mỗi vụ thu hoạch như cây ngô được thu gom, xử lý đúng quy trình và sau 21 ngày sẽ được dùng làm thức ăn cho trâu, bò, giàu chất dinh dưỡng, có thể dự trữ trong vòng 6 - 7 tháng. Từ khi áp dụng phương pháp mới, gia đình tôi đã chủ động nguồn thức ăn, khắc phục được tình trạng thiếu thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông, tiết kiệm chi phí, giảm nhân công, đàn vật nuôi lớn nhanh, khỏe mạnh. Chất thải của vật nuôi không có mùi khó chịu như trước đây, môi trường xung quanh được cải thiện đáng kể.

Có thể thấy, việc triển khai dự án đã giúp người nông dân biết cách phân loại, xử lý rác thải, giảm tình trạng đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng sau thu hoạch, từng bước giải quyết tình trạng lãng phí thức ăn dư thừa, chất thải chăn nuôi; tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm phân bón hóa học, giảm nhân công lao động và nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Đọc thêm

Quảng Nam không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài Nông thôn mới

Quảng Nam không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có 3.395 tàu cá, trong đó 2.226 tàu đã được đăng ký, 1.169 tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm, cấp phép. Tổng sản lượng khai thác thủy sản 7 tháng năm 2024 toàn tỉnh ước đạt 59,3 nghìn tấn.
Hanoi Agriculture Fair: “Điểm hẹn” của những sản phẩm OCOP tiêu biểu Kinh tế

Hanoi Agriculture Fair: “Điểm hẹn” của những sản phẩm OCOP tiêu biểu

TTTĐ - Hanoi Agriculture Fair 2024 tiếp tục tạo hiệu ứng lan toả trở thành “điểm hẹn” xúc tiến nông nghiệp, quy tụ những sản phẩm tiêu biểu của thành phố Hà Nội và các tỉnh thành phố trên cả nước.
Hội chợ sản phẩm nông nghiệp Quảng Nam, không gian mua sắm lý tưởng Kinh tế

Hội chợ sản phẩm nông nghiệp Quảng Nam, không gian mua sắm lý tưởng

TTTĐ - Với hơn 150 gian hàng trưng bày đa dạng các sản phẩm nông sản chất lượng, hội chợ sẽ là một không gian mua sắm lý tưởng, nơi quy tụ những tinh hoa ẩm thực độc đáo của xứ Quảng.
Huyện Chương Mỹ: Chủ động trồng rau, cây vụ đông sớm khi lũ rút Nông thôn mới

Huyện Chương Mỹ: Chủ động trồng rau, cây vụ đông sớm khi lũ rút

TTTĐ - Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ vừa có báo cáo nhanh về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn huyện.
Hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi Nông thôn mới

Hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi

TTTĐ - Các chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi được quy định cụ thể tại Nghị định số 106/2024/NĐ-CP do Chính phủ vừa ban hành.
Ngành nông nghiệp Thủ đô tập trung khắc phục hậu quả sau mưa lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô tập trung khắc phục hậu quả sau mưa lũ

TTTĐ - Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 2 và mưa lũ, một số huyện ngoại thành Hà Nội bị ngập úng khiến diện tích hoa màu bị thiệt hại nặng nề. Để khôi phục sản xuất sau mưa bão, ngành Nông nghiệp Hà Nội đang phối hợp với các địa phương đôn đốc, hướng dẫn nông dân khẩn trương thực hiện các biện pháp chăm sóc diện tích cây trồng bị ảnh hưởng, bảo đảm năng suất các loại cây trồng.
Quận Ba Đình: Nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Quận Ba Đình: Nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP

TTTĐ - Xác định đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP là một trong những chương trình trọng tâm mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, quận Ba Đình (Hà Nội) luôn chú trọng xây dựng phương án phát triển sản phẩm OCOP và xây dựng trung tâm giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP.
Vân Tảo hòa nhịp đô thị hiện đại, xứng đáng “Cửa ngõ Thủ đô” Nông thôn mới

Vân Tảo hòa nhịp đô thị hiện đại, xứng đáng “Cửa ngõ Thủ đô”

TTTĐ - Sau rất nhiều nỗ lực để hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín (Hà Nội), đã từng bước hòa nhịp với đời sống đô thị hiện đại, tiến nhanh, tiến vững chắc, xứng đáng là địa phương “Cửa ngõ Thủ đô” ngàn năm văn hiến của đất nước.
Đấu giá sâm Ngọc Linh hỗ trợ xóa nhà tạm cho người dân Nông thôn mới

Đấu giá sâm Ngọc Linh hỗ trợ xóa nhà tạm cho người dân

TTTĐ - Số tiền hơn 361 triệu đồng thu được từ buổi đấu giá sâm Ngọc Linh sẽ được dùng để hỗ trợ xóa nhà tạm tại huyện Nam Trà My.
Sắp diễn ra Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội Nông thôn mới

Sắp diễn ra Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ III năm 2024.
Xem thêm