Tag

Công nghệ ngày càng chắp cánh cho người kinh doanh online

Chuyển đổi số 03/09/2020 13:04
aa
TTTĐ - Tiết kiệm được nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, dễ dàng tiếp cận thị trường, được hỗ trợ tối đa trong marketing cũng như tập huấn nâng cao kỹ năng bán hàng… các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ ngày càng gắn bó với sàn thương mại điện tử. Xu hướng kinh doanh này dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian dài phía trước. Nhưng, nếu không tích lũy đủ nội lực, môi trường kinh doanh này cũng đào thải rất khắc nghiệt.
Shopee ghi nhận sự tăng trưởng tiêu dùng không tiền mặt tại Việt Nam Shopee khởi động chương trình "Siêu sale thương hiệu" với hàng nghìn sản phẩm chính hãng Bí quyết viết content cho người kinh doanh online Thương mại điện tử - “Mảnh đất” kinh doanh đầy màu mỡ
1116 untitled 1

Tự tin chọn lối đi riêng

Tháng 9/2016, Nguyễn Kiên Giang, chàng trai trẻ đất Hà thành tốt nghiệp cùng lúc hai bằng đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội và Kinh tế đối ngoại. Đứng trước ngưỡng cửa tương lai, Giang gây sốc với cả gia đình khi quyết định cùng hai người bạn của mình, vốn cũng sở hữu bằng thạc sĩ, lên Shopee mở gian hàng, bắt đầu kinh doanh qua mạng.

“Thời điểm đó, kinh doanh online chưa bùng nổ như hiện nay nhưng đã manh nha xu hướng. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng to lớn của phương thức kinh doanh này cũng như con đường riêng để phát triển”, Giang nói.

1119 untitled 2
Danh mục sản phẩm đa dạng, bố cục rõ ràng, hình ảnh bắt mắt... là một trong những lợi thế giúp Hufuholic thu hút người dùng ngay lần đầu ghé thăm gian hàng

Tham gia các hội chợ chuyên ngành mỹ phẩm tại các quốc gia lân cận, Giang cùng với cộng sự của mình nhận thấy, có những thương hiệu riêng của Hàn Quốc, Nhật Bản… được người dùng nội địa rất ưa chuộng. Với lợi thế thông thạo ngôn ngữ, những bạn trẻ này nhanh chóng tiếp cận nhà sản xuất. Càng hiểu về sản phẩm, họ càng tự tin nhưng phải hai tháng sau đó, Hufuholic, trang phân phối mỹ phẩm nội địa của Hàn Quốc, Nhật Bản… mới ra đời.

Nguyên nhân là ba bạn trẻ ấy phải dành thời gian tham gia các cộng đồng mua hàng online như Shopee Uni Việt Nam, Nghiện Shopee, Cháy túi vì Shopee… để nắm bắt được nhu cầu, thói quen dẫn đến quyết định mua hàng của người dùng.

1121 untitled 3
Các diễn đàn trao đổi như Shopee Uni, Nghiện Shopee.. luôn là nơi chia sẻ và học hỏi các bài học thực tế, có thể vận dụng vào công việc kinh doanh trực tuyến trên sàn TMĐT

Nhờ đầu tư nghiêm túc và đầu tư thời gian tìm hiểu người dùng, bốn năm sau đó, Hufuholic đã là một trong những shop bán hàng tiêu biểu với khả năng chốt đơn cao hơn kỳ vọng và doanh số cao gấp 5 lần so với năm đầu tiên bán hàng online trước đó.

Theo người sáng lập Hufuholic, nhờ liên tục đổi mới, ứng dụng công nghệ, các sàn đã cung cấp gần như toàn bộ công cụ hỗ trợ cho việc bán hàng online, nhiệm vụ của người bán chỉ cần tập trung phát triển mạng lưới đối tác, nâng cao dịch vụ, sản phẩm… Trong đó, quan trọng nhất là công tác chăm sóc khách hàng.

Giang kể, Hufuholic luôn cố gắng giữ đúng cam kết đối với khách hàng, đảm bảo từ chất lượng sản phẩm, quy cách đóng gói đơn hàng và đảm bảo giao hàng cho bên vận chuyển đúng quy định. “Trải nghiệm bán hàng online của chúng tôi cho thấy, việc giữ đúng cam kết với khách hàng, kể cả là thời gian giao hàng cũng vô cùng quan trọng trong môi trường kinh doanh này”, anh Giang nhận xét.

Thử sức kinh doanh bằng trải nghiệm của bản thân

Bắt đầu có phần chậm trễ hơn, mãi đến khi có con đầu lòng mới tham gia kinh doanh online nhưng chị Đoàn Thị Thùy Dung, lại có lợi thế về dòng sản phẩm. Từ nhu cầu của bản thân, chị tìm hiểu nguồn hàng vật dụng chăm sóc mẹ và bé phục vụ thị trường nội địa Nhật, Hàn… rồi bén duyên với kinh doanh trên Shopee.

“Mô hình này có nhiều lợi thế như tiết kiệm chi phí mặt bằng, có thể tiếp cận với nhiều khách hàng. Đặc biệt trong dịch bệnh, dù có bị trục trặc do nguồn hàng không lưu thông thuận lợi nhưng kênh bán hàng này vẫn giúp người bán tiếp cận khách hàng hữu hiệu”, chị nói.

1124 untitled 4
Công việc kinh doanh online mở ra nhiều cơ hội cho mẹ bỉm, vừa có thời gian chăm sóc trẻ nhỏ vừa có thể phát triển công việc riêng ngay tại nhà

Mở shop với xuất phát điểm chỉ là một “bà mẹ bỉm sữa”, chị Dung cho biết, mình được hỗ trợ từ các chương trình đào tạo của Shopee. Hoạt động tổ chức các khóa học, chia sẻ các công cụ hỗ trợ kinh doanh cũng như các diễn đàn chia sẻ câu chuyện thực tế giúp các nhà bán hàng có thể học hỏi cách thức vận hành gian hàng chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ vào việc bán hàng. Nhờ vậy mà công việc kinh doanh ngày càng thuận lợi.

Trung bình, chị chốt hơn hàng trăm đơn hàng mỗi ngày, vì điều này mà chị Dung ngày càng tự tin hơn với lựa chọn của mình, cả gia đình đều tham gia kinh doanh online và đặc biệt là trên Shopee, kênh chiếm 80% trong tổng số đơn hàng của chị.

Tìm hiểu nhiều kênh bán hàng, theo chị Dung, lợi thế lớn nhất trong việc bán hàng trên Shopee, không chỉ là cơ sở hạ tầng phát triển, cùng tập người dùng lớn mà là sự hỗ trợ đắc lực của nền tảng thương mại điện tử này trong việc bắt kịp xu hướng tiêu dùng và công cụ marketing hiệu quả.

Hiện Shopee là đơn vị khá nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, kịp thời tư vấn cho chủ shop tiếp cận khách hàng, chị Dung nhận xét: “Tôi ấn tượng với cách Shopee tạo nên trào lưu, đón đầu những thay đổi rất nhanh từ khách mua hàng. Là nhà bán hàng trên Shopee, tôi hiện dành nhiều thời gian để nghiên cứu và ứng dụng các công cụ hiện có của Shopee như: livestream, quảng cáo từ khóa để tăng khả năng tiếp cận khách hàng trong thời gian tới. Môi trường nào càng năng động, càng tiềm năng, tính cạnh tranh giữa các nhà bán hàng cũng sẽ tăng cao”.

Theo báo cáo gần đây của Facebook và Bain & Company mức độ tiếp nhận của người tiêu dùng kỹ thuật số ước tính sẽ vượt dự báo năm 2025, đạt 310 triệu người dùng vào cuối năm 2020. Qua đó thể hiện vai trò đáng kể của TMĐT khi mang lại phương thức mua sắm tối ưu, thuận tiện và liền mạch nhằm đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Minh Việt

Đọc thêm

Triển khai dịch vụ công trực tuyến kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu Chính quyền số

Triển khai dịch vụ công trực tuyến kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu

TTTĐ - Từ ngày 11/8/2025, thủ tục “Kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 nhập khẩu” thực hiện đăng ký trực tuyến tại Cổng thông tin một cửa quốc gia (địa chỉ: vnsw.gov.vn).
Hỗ trợ hộ nông dân nhỏ ứng dụng công nghệ AI vào canh tác Kinh tế số

Hỗ trợ hộ nông dân nhỏ ứng dụng công nghệ AI vào canh tác

TTTĐ - Google.org đóng góp 3,5 triệu USD cho quỹ Edufarmers nhằm hỗ trợ hộ nông dân nhỏ tại Việt Nam và Thái Lan ứng dụng công nghệ AI vào canh tác
Phường Đông Ngạc khởi đầu hành trình đưa chuyển đổi số tới từng hộ dân Chính quyền số

Phường Đông Ngạc khởi đầu hành trình đưa chuyển đổi số tới từng hộ dân

TTTĐ - Chiều 12/8, UBND phường Đông Ngạc (Hà Nội) tổ chức lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số” và hưởng ứng triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Phụ nữ Hà Nội lan tỏa phong trào "Bình dân học vụ số" Xã hội số

Phụ nữ Hà Nội lan tỏa phong trào "Bình dân học vụ số"

TTTĐ - Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong hoạt động, triển khai số hóa dữ liệu của tổ chức Hội các cấp.
Phát triển nguồn nhân lực, số hóa toàn diện nền hành chính Chính quyền số

Phát triển nguồn nhân lực, số hóa toàn diện nền hành chính

TTTĐ - Hà Nội lấy con người làm trung tâm, triển khai chiến lược tổng thể về phát triển nguồn nhân lực số và công dân số, coi đây là nhiệm vụ đột phá của mọi đột phá...
TikTok cập nhật tính năng hỗ trợ phụ huynh đồng hành cùng con trong hành trình số Công nghệ số

TikTok cập nhật tính năng hỗ trợ phụ huynh đồng hành cùng con trong hành trình số

TTTĐ - TikTok vừa chính thức giới thiệu loạt tính năng về an toàn và sức khoẻ tinh thần mới cho thanh thiếu niên và gia đình khi sử dụng nền tảng. Các cập nhật lần này thuộc bộ công cụ Gia đình Thông minh (Family Pairing), cho phép phụ huynh theo dõi trạng thái hoạt động tài khoản của con em mình, đồng thời cung cấp các thiết lập tùy chỉnh linh hoạt, phù hợp với nhu cầu riêng của từng gia đình.
Đảm bảo thông tin phục vụ các hoạt động kỷ niệm dịp Quốc khánh Công nghệ số

Đảm bảo thông tin phục vụ các hoạt động kỷ niệm dịp Quốc khánh

TTTĐ - Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội đã cùng với các nhà mạng trên địa bàn Thủ đô lên kế hoạch bảo đảm hạ tầng, thông tin liên lạc dịp Quốc khánh 2/9.
Công an TP Hồ Chí Minh: Tiếp bước truyền thống, tiên phong chuyển đổi số Xã hội số

Công an TP Hồ Chí Minh: Tiếp bước truyền thống, tiên phong chuyển đổi số

TTTĐ - Công an TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Công an TP Hồ Chí Minh - Tiếp bước truyền thống anh hùng” và phát động phong trào “Tuổi trẻ Công an thành phố đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số phục vụ công tác công an” giai đoạn 2025 - 2030. Trung tướng Mai Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh chủ trì buổi lễ.
Xã Đông Anh quyết tâm trở thành điểm sáng “Bình dân học vụ số” Xã hội số

Xã Đông Anh quyết tâm trở thành điểm sáng “Bình dân học vụ số”

TTTĐ - Sáng 10/8, xã Đông Anh đã phát động phong trào "Bình dân học vụ số" và triển khai hội thi “Ứng dụng công nghệ AI trong trường học”, năm học 2025 - 2026” với chủ đề “Đông Anh - Bình dân học vụ số - Toàn dân đồng hành - Chuyển đổi số toàn diện”.
Hiệu quả chuyển đổi số: Khi chính quyền số gần dân, hiểu dân hơn Chính quyền số

Hiệu quả chuyển đổi số: Khi chính quyền số gần dân, hiểu dân hơn

TTTĐ - Là địa phương còn nhiều đối tượng cần được hỗ trợ trong công cuộc chuyển đổi số như người cao tuổi, lao động tự do, người buôn bán nhỏ lẻ…, phong trào “Bình dân học vụ số” của phường Phú Lương (Hà Nội) hướng đến mục tiêu rút ngắn khoảng cách giữa các nhóm dân cư, tạo chuyển biến trong quản lý điều hành.
Xem thêm