Tag

Công nghệ ngày càng chắp cánh cho người kinh doanh online

Chuyển đổi số 03/09/2020 13:04
aa
TTTĐ - Tiết kiệm được nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, dễ dàng tiếp cận thị trường, được hỗ trợ tối đa trong marketing cũng như tập huấn nâng cao kỹ năng bán hàng… các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ ngày càng gắn bó với sàn thương mại điện tử. Xu hướng kinh doanh này dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian dài phía trước. Nhưng, nếu không tích lũy đủ nội lực, môi trường kinh doanh này cũng đào thải rất khắc nghiệt.
Shopee ghi nhận sự tăng trưởng tiêu dùng không tiền mặt tại Việt Nam Shopee khởi động chương trình "Siêu sale thương hiệu" với hàng nghìn sản phẩm chính hãng Bí quyết viết content cho người kinh doanh online Thương mại điện tử - “Mảnh đất” kinh doanh đầy màu mỡ
1116 untitled 1

Tự tin chọn lối đi riêng

Tháng 9/2016, Nguyễn Kiên Giang, chàng trai trẻ đất Hà thành tốt nghiệp cùng lúc hai bằng đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội và Kinh tế đối ngoại. Đứng trước ngưỡng cửa tương lai, Giang gây sốc với cả gia đình khi quyết định cùng hai người bạn của mình, vốn cũng sở hữu bằng thạc sĩ, lên Shopee mở gian hàng, bắt đầu kinh doanh qua mạng.

“Thời điểm đó, kinh doanh online chưa bùng nổ như hiện nay nhưng đã manh nha xu hướng. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng to lớn của phương thức kinh doanh này cũng như con đường riêng để phát triển”, Giang nói.

1119 untitled 2
Danh mục sản phẩm đa dạng, bố cục rõ ràng, hình ảnh bắt mắt... là một trong những lợi thế giúp Hufuholic thu hút người dùng ngay lần đầu ghé thăm gian hàng

Tham gia các hội chợ chuyên ngành mỹ phẩm tại các quốc gia lân cận, Giang cùng với cộng sự của mình nhận thấy, có những thương hiệu riêng của Hàn Quốc, Nhật Bản… được người dùng nội địa rất ưa chuộng. Với lợi thế thông thạo ngôn ngữ, những bạn trẻ này nhanh chóng tiếp cận nhà sản xuất. Càng hiểu về sản phẩm, họ càng tự tin nhưng phải hai tháng sau đó, Hufuholic, trang phân phối mỹ phẩm nội địa của Hàn Quốc, Nhật Bản… mới ra đời.

Nguyên nhân là ba bạn trẻ ấy phải dành thời gian tham gia các cộng đồng mua hàng online như Shopee Uni Việt Nam, Nghiện Shopee, Cháy túi vì Shopee… để nắm bắt được nhu cầu, thói quen dẫn đến quyết định mua hàng của người dùng.

1121 untitled 3
Các diễn đàn trao đổi như Shopee Uni, Nghiện Shopee.. luôn là nơi chia sẻ và học hỏi các bài học thực tế, có thể vận dụng vào công việc kinh doanh trực tuyến trên sàn TMĐT

Nhờ đầu tư nghiêm túc và đầu tư thời gian tìm hiểu người dùng, bốn năm sau đó, Hufuholic đã là một trong những shop bán hàng tiêu biểu với khả năng chốt đơn cao hơn kỳ vọng và doanh số cao gấp 5 lần so với năm đầu tiên bán hàng online trước đó.

Theo người sáng lập Hufuholic, nhờ liên tục đổi mới, ứng dụng công nghệ, các sàn đã cung cấp gần như toàn bộ công cụ hỗ trợ cho việc bán hàng online, nhiệm vụ của người bán chỉ cần tập trung phát triển mạng lưới đối tác, nâng cao dịch vụ, sản phẩm… Trong đó, quan trọng nhất là công tác chăm sóc khách hàng.

Giang kể, Hufuholic luôn cố gắng giữ đúng cam kết đối với khách hàng, đảm bảo từ chất lượng sản phẩm, quy cách đóng gói đơn hàng và đảm bảo giao hàng cho bên vận chuyển đúng quy định. “Trải nghiệm bán hàng online của chúng tôi cho thấy, việc giữ đúng cam kết với khách hàng, kể cả là thời gian giao hàng cũng vô cùng quan trọng trong môi trường kinh doanh này”, anh Giang nhận xét.

Thử sức kinh doanh bằng trải nghiệm của bản thân

Bắt đầu có phần chậm trễ hơn, mãi đến khi có con đầu lòng mới tham gia kinh doanh online nhưng chị Đoàn Thị Thùy Dung, lại có lợi thế về dòng sản phẩm. Từ nhu cầu của bản thân, chị tìm hiểu nguồn hàng vật dụng chăm sóc mẹ và bé phục vụ thị trường nội địa Nhật, Hàn… rồi bén duyên với kinh doanh trên Shopee.

“Mô hình này có nhiều lợi thế như tiết kiệm chi phí mặt bằng, có thể tiếp cận với nhiều khách hàng. Đặc biệt trong dịch bệnh, dù có bị trục trặc do nguồn hàng không lưu thông thuận lợi nhưng kênh bán hàng này vẫn giúp người bán tiếp cận khách hàng hữu hiệu”, chị nói.

1124 untitled 4
Công việc kinh doanh online mở ra nhiều cơ hội cho mẹ bỉm, vừa có thời gian chăm sóc trẻ nhỏ vừa có thể phát triển công việc riêng ngay tại nhà

Mở shop với xuất phát điểm chỉ là một “bà mẹ bỉm sữa”, chị Dung cho biết, mình được hỗ trợ từ các chương trình đào tạo của Shopee. Hoạt động tổ chức các khóa học, chia sẻ các công cụ hỗ trợ kinh doanh cũng như các diễn đàn chia sẻ câu chuyện thực tế giúp các nhà bán hàng có thể học hỏi cách thức vận hành gian hàng chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ vào việc bán hàng. Nhờ vậy mà công việc kinh doanh ngày càng thuận lợi.

Trung bình, chị chốt hơn hàng trăm đơn hàng mỗi ngày, vì điều này mà chị Dung ngày càng tự tin hơn với lựa chọn của mình, cả gia đình đều tham gia kinh doanh online và đặc biệt là trên Shopee, kênh chiếm 80% trong tổng số đơn hàng của chị.

Tìm hiểu nhiều kênh bán hàng, theo chị Dung, lợi thế lớn nhất trong việc bán hàng trên Shopee, không chỉ là cơ sở hạ tầng phát triển, cùng tập người dùng lớn mà là sự hỗ trợ đắc lực của nền tảng thương mại điện tử này trong việc bắt kịp xu hướng tiêu dùng và công cụ marketing hiệu quả.

Hiện Shopee là đơn vị khá nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, kịp thời tư vấn cho chủ shop tiếp cận khách hàng, chị Dung nhận xét: “Tôi ấn tượng với cách Shopee tạo nên trào lưu, đón đầu những thay đổi rất nhanh từ khách mua hàng. Là nhà bán hàng trên Shopee, tôi hiện dành nhiều thời gian để nghiên cứu và ứng dụng các công cụ hiện có của Shopee như: livestream, quảng cáo từ khóa để tăng khả năng tiếp cận khách hàng trong thời gian tới. Môi trường nào càng năng động, càng tiềm năng, tính cạnh tranh giữa các nhà bán hàng cũng sẽ tăng cao”.

Theo báo cáo gần đây của Facebook và Bain & Company mức độ tiếp nhận của người tiêu dùng kỹ thuật số ước tính sẽ vượt dự báo năm 2025, đạt 310 triệu người dùng vào cuối năm 2020. Qua đó thể hiện vai trò đáng kể của TMĐT khi mang lại phương thức mua sắm tối ưu, thuận tiện và liền mạch nhằm đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Đọc thêm

"Diễn đàn khoa học công nghệ mở" trên iHanoi chuẩn bị vận hành Công nghệ số

"Diễn đàn khoa học công nghệ mở" trên iHanoi chuẩn bị vận hành

TTTĐ - “Diễn đàn Khoa học công nghệ mở” sẽ chính thức khai trương và đi vào vận hành nhân dịp kỷ niệm Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới (21/4).
Đưa Việt Nam tham gia đường đua khai phá nền kinh tế số nghìn tỷ đô của khu vực Công nghệ số

Đưa Việt Nam tham gia đường đua khai phá nền kinh tế số nghìn tỷ đô của khu vực

TTTĐ - Nền kinh tế số Đông Nam Á đang tăng trưởng nhanh, mạnh mẽ qua từng năm nhờ tốc độ chuyển đổi số cao và sự đầu tư hậu thuẫn từ các chính phủ.
Chuyển đổi số quốc gia, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc hàng hóa Công nghệ số

Chuyển đổi số quốc gia, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc hàng hóa

TTTĐ - Ngày 15/4, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo “Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia”.
Hà Nội hội tụ điều kiện tiên phong hiện thực hóa Nghị quyết 57 Chuyển đổi số

Hà Nội hội tụ điều kiện tiên phong hiện thực hóa Nghị quyết 57

TTTĐ - Với nền tảng tri thức, công nghệ và nhân lực hiện có, hệ thống giáo dục đại học tại Hà Nội có đủ điều kiện để khẳng định vai trò tiên phong trong quá trình hiện thực hóa Nghị quyết 57-NQ/TW. Hà Nội cần thành lập liên minh Đổi mới sáng tạo đại học Hà Nội (HUIA) nhằm phát huy sức mạnh tập thể của các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn Thủ đô.
Giải pháp số chặn nguồn sống của tội phạm lừa đảo Công nghệ số

Giải pháp số chặn nguồn sống của tội phạm lừa đảo

TTTĐ - Ngày 15/4, Hội nghị Thượng đỉnh Số GSMA được tổ chức tại Hà Nội, quy tụ các nhà lãnh đạo từ Chính phủ Việt Nam, ngành công nghệ và các tổ chức quốc tế, cùng thảo luận về tương lai số của Việt Nam.
Nâng cao kỹ năng số trên không gian mạng cho thanh niên Công nghệ số

Nâng cao kỹ năng số trên không gian mạng cho thanh niên

TTTĐ - Thành đoàn Quảng Ngãi vừa tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng số trên không gian mạng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên thành phố năm 2025.
Đà Nẵng: Ứng dụng AI truyền thông sáng tạo, quảng bá lịch sử Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Ứng dụng AI truyền thông sáng tạo, quảng bá lịch sử

TTTĐ - Thông qua tập huấn kỹ năng ứng dụng AI, thúc đẩy nhiều sản phẩm truyền thông sáng tạo, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Đà Nẵng, trách nhiệm của thanh thiếu niên trong việc giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa của địa phương.
MobiFone eContract - số hóa quy trình ký kết, lưu trữ hợp đồng Công nghệ số

MobiFone eContract - số hóa quy trình ký kết, lưu trữ hợp đồng

TTTĐ - MobiFone eContract ứng dụng công nghệ hiện đại, mang đến giải pháp ký kết hợp đồng điện tử nhanh chóng, bảo mật, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành.
Quận Gò Vấp ra mắt ứng dụng "Quản lý điều hành khu phố số" Công nghệ số

Quận Gò Vấp ra mắt ứng dụng "Quản lý điều hành khu phố số"

TTTĐ - Được UBND quận Gò Vấp tổ chức ra mắt sáng 11/4, những tiện ích của ứng dụng "Quản lý điều hành khu phố số" chắc chắn sẽ giúp công tác quản lý và điều hành tốt hơn trong thời gian tới.
Chuyển đổi số là bắt buộc đối với các Quỹ tín dụng nhân dân Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là bắt buộc đối với các Quỹ tín dụng nhân dân

TTTĐ - Chuyển đổi số là nền tảng quan trọng giúp các Quỹ tín dụng nhân dân thực hiện đẩy mạnh toàn diện khả năng cung ứng các dịch vụ cho khách hàng...
Xem thêm