Tag

Cụ bà nhiễm độc gan do uống 100 viên thuốc đông y

Chung tay vì an toàn thực phẩm 06/09/2024 18:26
aa
TTTĐ - Ngày 6/9, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận và điều trị một số ca bệnh viêm gan nhiễm độc cấp nặng liên quan đến việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.
Cảnh báo ngộ độc do nhiễm độc tố ciguatera trong cá Những thực phẩm dễ khiến gan nhiễm độc Cảnh báo phát hiện một số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc Nhiễm độc nhôm khi sử dụng phèn chua chữa... hôi nách

Các trường hợp này gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng, gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ từ việc tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc được mua trên mạng, không được kiểm chứng.

Cụ thể, bệnh nhân nữ, 66 tuổi (ở Bắc Ninh) tiền sử sức khỏe bình thường, làm nghề nông và có thói quen tự điều trị bằng thuốc, bắt mạch mỗi khi cảm thấy mệt mỏi.

Khoảng hai tháng trước khi nhập viện, bà bắt đầu tự cắt thuốc đông y không rõ nguồn gốc để uống với liều lượng rất cao: 50 viên mỗi lần, hai lần mỗi ngày, trong vòng 20 ngày liên tục.

Uống 100 viên thuốc lạ mỗi ngày, cụ bà viêm gan nhiễm độc
Hình ảnh vàng da ở bệnh nhân viêm gan nhiễm độc cấp

Sau khi sử dụng thuốc, tình trạng sức khỏe của bà ngày càng suy giảm, xuất hiện các triệu chứng rõ rệt như mệt mỏi, vàng da, vàng mắt và nước tiểu sẫm màu.

Mặc dù đã được chăm sóc và điều trị 3 tuần ở 2 cơ sở y tế tuyến trước nhưng tình trạng người bệnh vẫn tiến triển xấu đi. Bệnh nhân có dấu hiệu suy gan rõ rệt: Chỉ số vàng da tăng lên gần 200 (gấp 15 lần bình thường) và men gan đạt mức (gấp 20 lần bình thường).

Khi nhập viện tại Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm viêm gan thông thường như viêm gan A, B, C, E, và viêm gan tự miễn. Kết quả xét nghiệm đều âm tính, khiến các bác sĩ nghi ngờ tình trạng của bà là do ngộ độc thuốc đông y gây ra viêm gan nhiễm độc cấp.

Trải qua 10 ngày điều trị tích cực với các thuốc nội khoa để nâng đỡ chức năng gan, tình trạng của bệnh nhân đã có sự cải thiện đáng kể. Chỉ số vàng da giảm xuống còn hơn 100 (gấp 10 lần bình thường) và men gan hạ xuống còn khoảng 400. Bệnh nhân đã dần ổn định, có thể ăn uống tốt hơn, nước tiểu trở lại màu sắc bình thường.

Trường hợp thứ 2, bệnh nhân nữ, 54 tuổi (ở Hà Nội) có tiền sử đau xương khớp, thường xuyên sử dụng thuốc điều chế mua trên mạng có tên: Liên hoa sơn, kết hợp với việc uống lá đu đủ và củ dáy để tự điều trị. Bà đã sử dụng thuốc liên tục trong hơn một tháng và ngưng sử dụng gần hai tháng trước khi nhập viện.

Khoảng 20 ngày trước khi nhập viện, bà cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém, đi khám phát hiện men gan tăng cao, được chỉ định nhập viện tại Khoa Viêm gan để điều trị.

Cũng giống như trường hợp trên, các bác sĩ đã thực hiện các xét nghiệm viêm gan thông thường, viêm gan tự miễn, tất cả đều cho kết quả âm tính. Dựa trên triệu chứng và kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm gan nhiễm độc cấp nghi do thuốc không rõ nguồn gốc, thành phần.

BS Vũ Thị Hương Giang, Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Với cùng một bệnh lý về gan nhưng có thể biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào thành phần thuốc và phản ứng của cơ thể người bệnh.

Gan có nhiều chức năng khác nhau, vì vậy, sự tổn thương ở mỗi bệnh nhân cũng có thể khác nhau, ví dụ như suy chức năng tạo mật (gây vàng da, vàng mắt), suy chức năng đông máu (dễ chảy máu và máu khó đông), hoặc tổn thương tế bào gan (làm tăng men gan)....".

BS. Giang cảnh báo, bệnh nhân tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc quảng cáo tràn lan trên mạng. Nếu muốn điều trị bằng đông y cần phải đến các cơ sở uy tín để được tư vấn và điều trị.

Đọc thêm

Xử lý nước và vệ sinh môi trường ứng phó bão số 3 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử lý nước và vệ sinh môi trường ứng phó bão số 3

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Công điện số 1101/CĐ-BYT về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão lũ số 3 và mưa lũ.
Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Pan Pacific Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Pan Pacific

TTTĐ - Sáng 6/9, đoàn kiểm tra do đồng chí Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại khách sạn 5 sao Pan Pacific Hà Nội (số 1 đường Thanh Niên, quận Ba Đình).
Lựa chọn thực phẩm trong những ngày mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Lựa chọn thực phẩm trong những ngày mưa bão

TTTĐ - Khi mùa mưa bão đến, việc mất điện và lũ lụt thường hay xảy ra, nguồn cung cấp thực phẩm tươi, nước uống và thuốc men sẽ trở nên khó khăn hơn ngày thường. Do vậy, các bà nội trợ thường có thói quen dự trữ thực phẩm có thời gian bảo quản lâu dài đảm bảo sức khỏe trong mùa mưa bão.
Ngành Y tế Hà Nội sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngành Y tế Hà Nội sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3

TTTĐ - Ngày 5/9, Sở Y tế Hà Nội có Công văn Khẩn số 278/SYT-NVY về việc triển khai công tác phòng chống lụt bão cơ bão số 3 Yagi gửi Giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.
Không xảy ra sự cố an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ Quốc khánh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không xảy ra sự cố an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ Quốc khánh

TTTĐ - Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 30/8 đến ngày 3/9), công tác đảm bảo cấp cứu, khám chữa bệnh, phòng chống dịch, an toàn thực phẩm được ngành Y tế triển khai nghiêm túc theo đúng quy định.
Đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú đầu năm học mới Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú đầu năm học mới

TTTĐ - Một năm học mới lại bắt đầu, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng dinh dưỡng từng bữa ăn ở trường của học sinh đang trở thành một vấn đề “nóng” hơn bao giờ hết, thu hút sự quan tâm đông đảo của nhà trường, phụ huynh cũng như toàn xã hội.
Chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài bốn ngày từ 31/8 đến 3/9, cũng là dịp để người dân tận hưởng những chuyến du lịch. Tuy nhiên, trước hàng loạt các vụ khách du lịch ngộ độc thực phẩm xảy ra trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2024, du khách cũng cần chú ý hơn đến vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay.
Điều tra, xử lý hơn 150 công nhân nhập viện sau bữa ăn trưa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Điều tra, xử lý hơn 150 công nhân nhập viện sau bữa ăn trưa

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế tỉnh Phú Thọ tích cực điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam.
Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới Giáo dục

Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, các trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh. Đặc biệt, các nhà trường đều chú trọng đảm bảo điều kiện tổ chức ăn bán trú.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Sáng 29/8, UBND huyện Đan Phượng đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn huyện”.
Xem thêm