Tag

Đại biểu Quốc hội: Nếu thực hiện tốt dân chủ cơ sở đã không có "đại án" Việt Á

Tin tức 14/06/2022 13:23
aa
TTTĐ - Nếu chúng ta thực hiện tốt dân chủ cơ sở, công khai minh bạch thông tin để mọi người biết sẽ tránh được những vi phạm phải xử lý thời gian qua.
PTT Vũ Đức Đam: Thực hiện dân chủ cơ sở phải thực chất, triệt để và cụ thể Làm rõ vai trò quan trọng của Công đoàn, Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện dân chủ ở cơ sở Trao đổi kinh nghiệm xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong các trường đại học

Thảo luận về dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở sáng 14/6, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) rất tâm đắc và đồng tình với mục đích xây dựng luật thực hiện dân chủ cơ sở. Việc này nhằm bảo đảm quyền lực Nhà nước thuộc về Nhân dân; Bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động và trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

Đại biểu Quốc hội: Nếu thực hiện tốt dân chủ cơ sở đã không có
Đại biểu Hoàng Văn Cường

Đại biểu Cường cho biết, nhìn lại các vụ đại án trong những năm qua, chúng ta thấy điều mục đích nêu trên là hoàn toàn chính xác.

Như vụ kít xét nghiệm của Việt Á, nếu chúng ta thực hiện dân chủ cơ sở, công khai thông tin về giá, Hải quan cũng công khai thông tin là hàng chuyến, hàng tháng Việt Á đã nhập kit về bao nhiêu với giá thế nào thì chắc chắn CDC các tỉnh sẽ không mua giá như vừa qua, sẽ không xảy ra tình trạng hàng loạt vi phạm.

Dẫn chứng thêm vụ mua chế phẩm xử lý ô nhiễm nước Hồ Tây ở Hà Nội, vị đại biểu này cho rằng, nếu như làm rõ, công bố công khai cho người dân biết nước hồ này phải xử lý bằng hoá chất này, được mua ở đâu, đơn vị nào cung cấp… thì sẽ không thể xuất hiện tình trạng kéo dài từ 2016 - 2020 mới phát hiện là sai phạm.

“Nhìn lại tất cả các vụ án tham nhũng từ đặt máy xét nghiệm trong bệnh viện, đấu thầu thiết bị y tế, mua bán tài sản công, thấy rằng đều thực hiện đúng quy trình, đầy đủ các cơ quan có chức năng như định giá… Nhưng có một điều là không được minh bạch, công khai, thông tin để người dân biết. Nếu công khai, dân chủ thì các vụ việc sẽ đều được ngăn chặn từ trước”, đại biểu Hoàng Văn Cường nói.

Theo đại biểu, nếu thực hiện tốt dân chủ cơ sở, công khai minh bạch, để người dân nắm được thông tin, nắm được hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xử dụng các nguồn lực công trong các quyết định có liên quan đến người dân, cộng đồng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp; Qua đó có thể mang lại kết quả tốt hơn, đồng thời tránh được sai phạm, không để “lún sâu” như thời gian qua.

Từ quan điểm trên, ông Hoàng Văn Cường đề xuất bất cứ gì liên quan đến quản lý nguồn lực công, người dân… thì phải công khai, trừ những điều thuộc bí mật Nhà nước và quy định lựa chọn phương thức thông tin (như qua mạng xã hội) đảm bảo rằng tối thiểu tỷ lệ bao nhiêu phần trăm người dân biết được thông tin.

Đọc thêm

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới Tin tức

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 2/7, với 91,4% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Tin tức

Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, với 87/87 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 93,55% tổng số đại biểu HĐND TP).
Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024 Tin tức

Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

TTTĐ - Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn Hà Nội.
Xem thêm