Tag

Đại biểu Quốc hội ủng hộ quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Muôn mặt cuộc sống 22/05/2024 18:28
aa
TTTĐ - Chiều 22/5, đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình ủng hộ quy định về điểm và trừ điểm giấy phép lái xe.
Nghiên cứu áp dụng trừ điểm giấy phép lái xe để tránh nhờn luật Những trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6 Bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe

Biện pháp vừa có tính răn đe, vừa có tính giáo dục

Đại biểu Quốc hội ủng hộ quy định trừ điểm giấy phép lái xe
Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa)

Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) nhận định, Điều 58 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về điểm trừ và trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý Nhà nước vừa đảm bảo tính răn đe, vừa đảm bảo tính giáo dục. Người lái xe vi phạm ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Nếu giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân. Quy định này nhằm đảm bảo tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật và quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp.

Đồng thời, các quy định về điểm và điểm trừ của giấy phép lái xe cũng đáp ứng được yêu cầu thực tiễn ứng dụng, chuyển đổi số trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, cần xem xét, đánh giá để đảm bảo tính thống nhất với các quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính, bởi về bản chất, đây cũng là một hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ quy định trừ điểm giấy phép lái xe
Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum)

Chung mối quan tâm về quy định này, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) phân tích: Quy định này có hai vấn đề cần quan tâm làm rõ và bổ sung thêm. Đó là cần làm rõ đây là biện pháp xử phạt hành chính hay biện pháp bổ sung xử phạt hành chính.

“Tôi cho rằng đây là biện pháp bổ sung xử phạt hành chính. Nếu như vậy thì cần bổ sung vào Dự thảo Luật theo hướng người có hành vi vi phạm pháp luật trật tự giao thông đường bộ vừa phải chịu xử phạt hành chính vừa phải bị trừ điểm giấy phép lái xe” - đại biểu nhấn mạnh.

Đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, theo quy định tại Dự thảo Luật thì phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật và khi có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ điểm. Vậy trong thời gian chờ kiểm tra hoặc kiểm tra không đạt yêu cầu thì giấy phép lái xe này có còn hiệu lực hay không? Đại biểu đề nghị cần quy định rõ theo hướng nếu bị trừ hết điểm thì giấy phép lái xe đó hết hiệu lực và khi được phục hồi đủ điểm thì sẽ có hiệu lực trở lại.

Quy định điểm trừ từng lỗi vi phạm

Đồng tình với nhiều đại biểu đã góp ý, đại biểu Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh) cho rằng quy định trừ điểm giấy phép lái xe sẽ giúp cơ quan Nhà nước quản lý được người lái xe trong suốt quá trình từ khi đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép cho đến quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ quy định trừ điểm giấy phép lái xe
Đại biểu Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh)

Để đảm bảo khi Luật thông qua được triển khai có hiệu quả, đại biểu đề nghị Chính phủ ban hành các quy định cụ thể về thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm và trừ bao nhiêu điểm cụ thể đối với từng lỗi vi phạm.

Theo đại biểu, cần ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hệ thống dữ liệu khi làm thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe để đảm bảo đơn giản, phù hợp, tránh thiệt hại cho người dân; đồng thời tránh phát sinh tiêu cực do không có sự tiếp xúc giữa người có thẩm quyền xử phạt và người vi phạm.

“Trừ điểm bằng lái là giải pháp quản lý công khai, minh bạch, hiện đại, quản lý được cả quá trình chấp hành pháp luật của lái xe thay vì quản lý từng hành vi đơn lẻ và hướng tới xây dựng thói quen, văn hóa tham gia giao thông thay vì tình trạng chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông còn có sự đối phó như hiện nay”, bà Vân nhìn nhận.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ quy định trừ điểm giấy phép lái xe
Đại biểu Quốc hội tham dự kỳ họp

Góp ý thêm về quy định trừ điểm giấy phép lái xe, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (đoàn tỉnh Lai Châu) cho rằng cần quy định chặt chẽ và có tính răn đe cao hơn đối với những người vi phạm liên tục cùng một lỗi, tránh trường hợp giấy phép lái xe đã bị trừ hết điểm và kiểm tra lại được tham gia giao thông.

Do đó, đại biểu Khánh đề nghị quy định thêm vào khoản 3 Điều 5 tình tiết tăng nặng, vi phạm 2 năm liên tục có thể tạm thời tước giấy phép lái xe.

Đại biểu Yến Nhi (đoàn Bến Tre) góp ý, ở khoản 3 điều này có quy định nếu giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ do lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức.

Theo đại biểu, việc này nên giao cho Bộ Giao thông Vận tải vì theo khoản 8 điều 60, khoản 7 điều 61 của Luật Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải quy định hình thức, nội dung, chương trình, quy trình đào tạo lái xe và sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

Đọc thêm

Quảng Ninh hỗ trợ chi phí trục vớt tàu đắm cho doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ninh hỗ trợ chi phí trục vớt tàu đắm cho doanh nghiệp

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các chủ doanh nghiệp du lịch bị đắm tàu do bão số 3. Qua đó, tỉnh sẽ hỗ trợ một phần chi phí trục vớt các xác tàu bị đắm.
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 “tiếp bước" em đến trường Muôn mặt cuộc sống

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 “tiếp bước" em đến trường

TTTĐ - Ông Trần Ngọc Hưởng - Đảng ủy viên, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (NĐVT4) vừa cùng lãnh đạo UBND huyện, Hội khuyến học huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận)... trao tận tay các suất học bổng "Tiếp bước cho em đến trường năm 2024" tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tổng giá trị ủng hộ của nhà máy đợt này là 25 triệu đồng.
Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Sáng 27/9, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Thành đoàn Hải Phòng, Hội LHTN Việt Nam và Công an thành phố tổ chức chương trình trao tặng kinh phí ủng hộ tới 16 hộ gia đình có nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng do cơn bão số 3 (Yagi).
Rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), khắp các ngả đường Hà Nội đều được trang trí cờ, hoa, băng rôn rực rỡ.
Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ

TTTĐ - Ngày 26/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục tiếp nhận sự ủng hộ của 6 cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng

TTTĐ - Đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”, do Vingroup và SpaceSpeakers Label đồng tổ chức vào ngày 29/9 tại Vinhomes Ocean Park 2, nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng và các nhà hảo tâm. Ngoài ý nghĩa nhân văn của một chương trình thiện nguyện, sự kiện còn thu hút khi có sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, mang tới nhiều phần trình diễn lần đầu tiên ra mắt công chúng.
Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam

TTTĐ - 18 doanh nghiệp thành viên Tập đoàn LOTTE tại Việt Nam đã cùng chung sức ủng hộ 3 tỷ đồng qua Mặt trận Tổ quốc tới các địa phương chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, thể hiện cam kết hỗ trợ cộng đồng trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai và phục hồi đời sống cho người dân.
Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai Muôn mặt cuộc sống

Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai

TTTĐ - Sáng 26/9, Báo Lao động Thủ đô tổ chức tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã

TTTĐ - Với việc bàn giao 30 trung tâm y tế cho quận, huyện, thị xã quản lý, TP Hà Nội đã thực hiện thêm một bước trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên nguyên tắc xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân, phục vụ Nhân dân.
Quảng Nam đang khẩn trương tái định cư cho người dân vùng sạt lở Xã hội

Quảng Nam đang khẩn trương tái định cư cho người dân vùng sạt lở

TTTĐ - Chính quyền tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương tìm địa điểm xây dựng khu tái định cư mới để ổn định cuộc sống cho các hộ dân tại xã Trà Tập, huyện Nam Trà My bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất.
Xem thêm