Đảm bảo lễ hội năm 2024 tại Hà Nội văn minh, an toàn

Instant Article (Facebook) 23/01/2024 16:53
aa
TTTĐ - Chiều 23/1, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị triển khai công tác quản lý và tổ chức Lễ hội lớn trên địa bàn thành phố năm 2024. Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì hội nghị.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024 Khai mạc Lễ hội Tết Việt 2024 tại TP Hồ Chí Minh Lễ hội Tản viên Sơn Thánh năm 2024 không tổ chức rước liên vùng

Tham dự Hội nghị còn có đại diện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; lãnh đạo các Sở, ban, ngành: Công an, Giao thông vận tải, Ban Tôn giáo thành phố; đại diện các quận, huyện, thị xã có các lễ hội lớn và kéo dài: Mỹ Đức, Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn...

Phát huy giá trị các di sản văn hóa

Theo báo cáo, Hà Nội dự kiến có hơn 1500 lễ hội được tổ chức trong năm 2024. Có lễ hội chỉ trong vài ngày nhưng cũng có những lễ hội kéo dài vài tháng. Bên cạnh đó, những ngày đầu năm mới thường diễn ra các hoạt động "dâng sao giải hạn"; kèm theo đó là các vấn đề về phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, phòng chống cháy nổ...

Hội nghị thu hút đông đảo đại diện các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội
Hội nghị thu hút đông đảo đại diện các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội

Kế hoạch quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố năm 2024 của UBND thành phố Hà Nội yêu cầu: Đảm bảo việc quản lý và tổ chức lễ hội đúng quy định của pháp luật; phù hợp với thuần phong mỹ tục, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân; bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch trên địa bàn thành phố.

Thông qua việc tổ chức các hoạt động lễ hội để tri ân, tưởng nhớ công đức các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, các bậc tiền bối đã có công xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di sản văn hóa; đảm bảo môi trường văn hóa lành mạnh phục vụ Nhân dân vui xuân, đón Tết.

Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức lễ hội đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Việc tổ chức lễ hội phải tiết kiệm, trang trọng, thiết thực, hiệu quả, không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu, các hoạt động có nguy cơ mất an ninh, trật tự và đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Tổ chức lễ hội phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân khi tham gia lễ hội, nghiêm túc thực hiện các quy định về thực hiện nếp sống văn minh; tạo sự chuyển biến về nhận thức của người tham gia lễ hội với ý thức tôn trọng, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống.

Đồng chí Bùi Minh Hoàng - Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và Gia đình thông tin về hoạt động lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024
Đồng chí Bùi Minh Hoàng - Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và Gia đình thông tin về hệ thống văn bản thực hiện lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024

Trong đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong việc thực hiện các quy định về tổ chức lễ hội nhất là việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

Các địa phương chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa, giá trị của di tích, của lễ hội; giữ gìn vệ sinh công cộng và bảo vệ môi trường trong hoạt động lễ hội; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Hà Nội cũng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh sử dụng các hình thức truyền thông như: Quảng bá, giới thiệu về di tích, lễ hội trên các website địa phương, nền tảng mạng xã hội, các phần mềm tiện ích... để người dân, du khách dễ tiếp cận, thực hiện.

Hoạt động này tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng lối sống, ứng xử văn minh trong gia đình, cộng đồng và mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; xây dựng và nhân rộng những mô hình điểm, giảm bớt những hiện tượng phản cảm trong văn hóa ứng xử, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

Đảm bảo an toàn cho Nhân dân vui xuân

Đại diện quận Đống Đa cho biết với Lễ hội gò Đống Đa diễn ra từ mùng 5 Tết là khởi đầu cho mùa lễ hội tại Hà Nội, đơn vị đã có nhiều văn bản chỉ đạo và kế hoạch để thực hiện tốt các công tác phục vụ cho sự kiện diễn ra tại quận.

Đống Đa có bãi đỗ xe miễn phí, không có bán hàng rong trong khuôn viên tổ chức lễ hội, đó là điều mà quận muốn lan tỏa tới các đơn vị bạn.

Hiện nay, công tác chỉnh trang, chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn tất. Lễ hội gò Đống Đa xuân Giáp Thìn 2024 sẽ được thành phố tăng cường thêm một đêm nghệ thuật phục vụ Nhân dân thưởng thức và vui xuân.

Đại diện các đơn vị thông tin về công tác chuẩn bị lễ hội tại địa phương
Đại diện các đơn vị thông tin về công tác chuẩn bị lễ hội tại địa phương

Đại diện huyện Mê Linh cho biết khai mạc Lễ hội đền Hai Bà Trưng sẽ diễn ra vào buổi tối thay vì buổi sáng như mọi năm; sau đó sẽ có một bộ phim 3D mapping trình chiếu để ca ngợi, tưởng nhớ công lao của Hai Bà.

Đại diện huyện Sóc Sơn thông tin, đơn vị sẽ đảm bảo việc "tất lộc" tại Hội Gióng được đảm bảo đúng như truyền thống và không xảy ra việc tranh cướp lộn xộn, không đảm bảo an ninh trật tự.

Đánh giá cao việc chuẩn bị công tác Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024 tại các quận, huyện, thị xã, đồng chí Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh đây là năm đầu tiên Hà Nội triển khai thực hiện Bộ tiêu chí về Xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành. Các địa phương tại Hà Nội đã rất ý thức và tập trung triển khai theo bộ tiêu chí này.

Đảm bảo lễ hội năm 2024 tại Hà Nội văn minh, an toàn

Bên cạnh đó, các địa phương bám sát chỉ đạo của UBND thành phố, các đơn vị chức năng đã có những văn bản triển khai để đảm bảo công tác lễ hội được diễn ra thành công tốt đẹp. Do đó, đồng chí đề nghị các địa phương chủ động công tác thông tin để tuyên truyền cái hay, cái đẹp và ý nghĩa của các tập tục, lễ hội để báo chí tuyên truyền cũng như du khách thập phương nắm được.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng đề nghị nghiên cứu vấn đề các cán bộ phục vụ tại lễ hội tại Hà Nội cần có những bộ nhận diện đặc trưng, vừa dễ phân biệt vừa tạo niềm tự hào, tự tin cho cán bộ tại những di tích, đền chùa. Bên cạnh đó, cán bộ cần được tiếp tục tập huấn về thái độ, ứng xử đảm bảo môi trường văn hóa trong lễ hội đặc biệt trong những ngày đầu năm, tạo sự hoan hỉ cho du khách, đảm bảo an toàn cho Nhân dân vui xuân.

Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kết luận hội nghị.
Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kết luận hội nghị

Đồng chí Trần Thị Vân Anh cũng đề nghị việc bài trí, tổ chức lễ hội tại các địa phương phải trang trọng, thẩm mỹ. "Phần lễ phải đảm bảo truyền thống của địa phương, quan tâm, chú ý tới phần chúc văn, nêu bật được đặc trưng, bản sắc văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Phần hội cần phải quán xuyến phần trò chơi, bán hàng, lưu tâm hạn chế đặt tiền lẻ và việc đặt hòm công đức sao cho hợp lý, trở thành sản phẩm văn hóa của Hà Nội", Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhấn mạnh.

Các đơn vị ký cam kết thực hiện Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống
Các đơn vị ký cam kết thực hiện Bộ tiêu chí về Xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống

Tại hội nghị, các đơn vị cũng tiến hành ký cam kết thực hiện Bộ tiêu chí về Xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống.

Đọc thêm

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên Giáo dục

Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Hà Nội, trường Đại học VinUni đã công nhận tốt nghiệp cho 145 sinh viên niên khóa đầu tiên (2020 - 2024) với thành tích đặc biệt vượt trội. Trong đó, 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như: Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu như: McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong Doanh nghiệp

CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong

TTTĐ - Sự kiện ra mắt Knight Bar được Burberry vừa chính thức diễn ra tại Hong Kong. CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn từ DAFC là một trong những đối tác kinh doanh của Burberry đại diện cho Việt Nam tham dự sự kiện lần này.
Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan Doanh nghiệp

Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan

TTTĐ - Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) vừa tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng hợp vốn lên đến 80 triệu USD với Ngân hàng First Commercial Bank (Đài Loan).
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
6 cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

6 cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thí sinh, phụ huynh có 6 cách để tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở Hà Nội.
Xem thêm