Tag

Dân ngóng chờ giải quyết đền bù đất Dự án Nhà máy bia Heineken

Đường dây nóng 23/08/2018 10:06
aa
TTTĐ - Hàng trăm hộ dân sinh sống tại xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội đang ngóng chờ từng ngày để nhận được phương án cũng như tiền đền bù đất nông nghiệp đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) thu hồi thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất bia mang nhãn hiệu Heineken và Tiger một cách thỏa đáng...

Dân ngóng chờ giải quyết đền bù đất Dự án Nhà máy bia Heineken

Hàng trăm hộ dân tại xã Vân Tảo thuộc diện thu hồi đất cho Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất bia Heineken đang ngóng chờ phương án đền bù.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của hàng trăm hộ dân tại xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội (Hà Tây cũ) về phương án giải quyết đền bù thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện Dự án xây dựng nhà máy bia Heineken (Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Hà Nội).

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, việc giải quyết đền bù đất hiện nay còn nhiều vướng mắc khiến họ nhiều năm nay chưa được nhận tiền đền bù. Hơn nữa, phương án đền bù dự kiến hiện nay cũng không thỏa đáng nên hàng trăm hộ dân đã gửi đơn kiến nghị đi khắp nơi từ UBND TP. Hà Nội đến Chính phủ.

Một số hộ dân thôn Dương Tảo, xã Vân Tảo cho biết, đất của họ vốn là đất nông nghiệp năm 1993 được Nhà nước giao để quản lý và sản xuất trong thời gian 20 năm (tức đến năm 2013). Sau đó, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã có quyết định thu hồi đất tại xã Vân Tảo và giao cho Công ty lương thực Hà Tây thuê toàn bộ diện tích trên để liên doanh với Công ty ASIA ACIFIC BREWERIES (Singapore) để xây dựng Nhà máy sản xuất bia mang nhãn hiệu Heineken và Tiger.

Theo đó, Liên doanh Nhà máy bia Heineken được thuê với thời hạn là 20 năm và đến tháng 08/2016 là hết thời hạn thuê đất. Ngược lại, các hộ dân sẽ được trả tiền cho thuê bằng thóc là 225kg/sào Bắc Bộ/vụ (tương đương 360m2), mỗi năm có 02 vụ, trong vòng 20 năm.

Tuy nhiên, từ khi hết hạn thuê đất đến nay, hàng trăm hộ dân cả thôn Dương Tảo, Nỏ Bạn và nhiều thôn khác đều không nhận được hỗ trợ gì. Hiện nay, hàng trăm hộ dân đã gửi đơn đi khắp nơi để mong các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, họ mong muốn sớm được giải quyết việc đền bù và phải thỏa đáng.

"Từ khi hết hạn cho thuê đất đến nay (năm 2016 - PV), chúng tôi không nhận được hỗ trợ gì. Chúng tôi đã có đơn kêu cứu đi khắp nơi và hiện họ đang có phương án đền bù là lấy giá đất từ năm 1996 để xác định giá đất và thời điểm đền bù từ năm 1996 đến 2046. Điều đáng nói, tiền đền bù sẽ được nhận khi trừ cả phần họ trả thóc cho chúng tôi trong thời gian 20 thuê đất thì làm sao chúng tôi có thể đồng ý được", anh N.V.T, một hộ dân ở thôn Dương Tảo chia sẻ.

Quyết định thu hồi đất thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất bia của UBND tỉnh Hà Tây (cũ).
Quyết định thu hồi đất thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất bia của UBND tỉnh Hà Tây (cũ).

Trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Phùng Văn Hùng - nguyên Bí thư chi bộ, nguyên Thôn trưởng thôn Dương Tảo xác nhận sự việc nhiều hộ dân đang bức xúc về vấn đề đền bù đất, thậm chí có nhiều thời điểm người dân đã tụ tập kéo nhau ra cổng Nhà máy bia Heineken, trụ sở UBND xã Vân Tảo đề đòi hỏi quyền lợi.

Theo ông Hùng, sự việc cho Nhà máy bia Heineken thuê đất là thời điểm ông đang làm Thôn trưởng. "Vào năm 1996 hay 1997 thì tỉnh Hà Tây cho Nhà máy bia thuê đất với thời hạn 20 năm. Và người dân có đất thuộc dự án được hưởng lợi tức bằng thóc do Nhà máy bia trả mỗi vụ khoảng hơn 200 kg thóc/sào, mỗi năm có 2 vụ. Tuy nhiên, đến thời điểm 2016 là hết hạn đến nay thì người dân chưa nhận được hỗ trợ gì", ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, hiện nay, người dân muốn được hỗ trợ tiền đền bù theo giá đất hiện tại trong khi các đơn vị lại muốn tính giá đến bù theo giá đất từ năm 1996, tức thời điểm bắt đầu Nhà máy bia thuê đất. Hơn nữa, tiền đền bù cũng sẽ bị trừ đi số thóc đã trả trong 20 năm (từ 1996-2016) nên hiện tại mới xảy ra đơn từ, khiếu nại.

"Hiện nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được phương án đền bù, trong khi đó lại mất đất nông nghiệp để sản xuất nên họ muốn các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng giải quyết dứt điểm và có phương án đền bù thỏa đáng", ông Hùng cho hay.

Liên quan đến việc này, chiều ngày 21/08/2018, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND xã Vân Tảo để hiểu rõ thêm nội tình sự việc.

Theo đó, ông Hưng cho biết, hiện UBND huyện Thường Tín đã trình phương án đền bù lên UBND TP. Hà Nội và Thành phố đang xin ý kiến Chính phủ và sau đó Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp để hướng dẫn Thành phố có phương án.

"Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính đang phối hợp lấy ý kiến. Vì vậy, UBND TP. Hà Nội cũng đang chờ ý kiến trả lời của 2 Bộ. Khi có trả lời của 2 Bộ trên thì UBND TP. Hà Nội sẽ phê duyệt phương án đền bù", ông Hưng cho biết.

Theo ông Hưng, vào năm 1997, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ban hành Quyết định thu hồi đất của người dân và để đảm bảo ổn định đời sống và người dân có thời gian có chuyển nghề thì tỉnh quyết định hỗ trợ cho người dân bằng kết quả thu được của sản xuất trên mảnh đất đã góp vào liên doanh Nhà máy bia với số thóc là 372 tấn thóc/năm.

"Hiện nay người dân lại không muốn lấy theo năm nữa mà muốn lấy luôn một cục thì UBND TP. Hà Nội và các Sở, ngành đang làm các phương án để trình Chính phủ rồi trả tiền đền bù cho dân. Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường với Bộ Tài chính đang thống nhất văn bản tham mưu Chính phủ để chỉ đạo UBND TP. Hà Nội", vẫn lời ông Hưng.

Cũng theo vị này, hiện UBND huyện Thường Tín cũng đã xây dựng xong phương án đền bù để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. "Nếu người dân vẫn muốn lấy theo từng năm thì vẫn trả 372 tấn thóc/năm. Nhưng người dân hiện nay muốn hỗ trợ một lần thì Thành phố đang chờ ý kiến thống nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính'', ông Hưng nói thêm.

Ông Hưng cũng nói thêm, nếu đền bù một lần thì tính theo mốc từ năm 1996 đến 2046, nếu tính ra tiền thì khoảng hơn 800.000 đồng/m2, khoảng 295 triệu đồng/sào (360 m2) nhưng người ta sẽ tính từ mốc từ năm 1996 đến 2046.

Tuy nhiên, trong 20 năm vừa qua, người dân chỉ hưởng phần hỗ trợ và tiền chuyển đổi nghề chưa có tiền bù đất nên khi nhận tiền đền bù người dân sẽ bị trừ đi số hỗ trợ đó (tức hỗ trợ 372 tấn thóc/năm). Trong khi đó, người dân đang muốn xí xóa phần hỗ trợ 20 năm đi và tính đền bù từ năm 2016.

"Tại Hội nghị ngày 03/8/2018, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nói trong vòng 60 ngày sẽ có ý kiến với Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính sớm thống nhất ý kiến để Thành phố sớm ban hành phương án đền bù cho người dân", ông Hưng cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, liên quan đến việc này, ngày 25/01/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 895 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trường Hòa Bình yêu cầu giải quyết vụ việc.

Cụ thể, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trên cơ sở kiến nghị của UBND TP. Hà Nội sẽ hướng dẫn UBND TP. Hà Nội thực hiện đúng quy định và tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời xây dựng phương án xử lý về cơ chế bồi thường cho người dân bị thu hồi đất cùng thời điểm, có tính chất tương tự như trường hợp bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Liên doanh xây dựng Nhà máy sản xuất bia mang nhãn hiện Heineken và Tiger.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

Dự án sân bay Long Thành: phải tham khảo ý kiến người dân về giá đền bù

Dự án Vạn Phúc Riverside: Đền bù rẻ mạt, vẫn rao bán giá trên trời

Đọc thêm

Bình Thuận: Sớm giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng kéo dài Đường dây nóng

Bình Thuận: Sớm giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng kéo dài

TTTĐ - Từ khi Quy chế phối hợp số 2452/QCPH-UBND-TAND có hiệu lực thi hành, việc phối hợp giữa Toà án Nhân dân (TAND) với các cơ quan hành chính các cấp tỉnh Bình Thuận được thuận lợi hơn, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng xét xử các vụ án hành chính, dân sự, nhất là những vụ án liên quan đến lĩnh vực đất đai.
Bà Rịa – Vũng: Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm Đường dây nóng

Bà Rịa – Vũng: Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm

TTTĐ - Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét trách nhiệm của tổ chức cá nhân có liên quan, tùy theo tính chất mức độ sai phạm để xử lý theo quy định pháp luật đối với các tồn tại.
Thông tin mới vụ Mercedes-Benz “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Đường dây nóng

Thông tin mới vụ Mercedes-Benz “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Theo kết luận thanh tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho thấy, Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam không ghi đúng chức danh nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm cho 355 trường hợp người lao động. Điều này cũng trùng hợp với phản ánh của người lao động vào thời điểm hiện tại…
Hải Phòng: Kiên quyết dẹp bỏ các điểm kinh doanh xăng, dầu trái phép Bạn đọc

Hải Phòng: Kiên quyết dẹp bỏ các điểm kinh doanh xăng, dầu trái phép

TTTĐ - Ngày 25/7, các cơ quan chức năng xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng) đã ra quân dẹp bỏ các điểm mua bán xăng, dầu trái phép, tiền ấn nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn giao thông trên hành lang quốc lộ 5A.
Hải Dương: Tiếp tục xử phạt xưởng tập kết phế liệu không phép Đường dây nóng

Hải Dương: Tiếp tục xử phạt xưởng tập kết phế liệu không phép

TTTĐ - Liên quan đến xưởng tập kết phế liệu tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ trên địa phận xã Đồng Quang (Gia Lộc, Hải Dương), mới đây, UBND huyện Gia Lộc tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ khu đất.
Lâm Đồng: Buộc thu hồi hơn 400 triệu đồng chi sai quy định Đường dây nóng

Lâm Đồng: Buộc thu hồi hơn 400 triệu đồng chi sai quy định

TTTĐ – Từ 2021 - 2023 UBND xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách, quản lý dự án đầu tư xây dựng...
Thu hồi với 39 trường hợp giới thiệu địa điểm đất xây biệt thự Bạn đọc

Thu hồi với 39 trường hợp giới thiệu địa điểm đất xây biệt thự

TTTĐ - 39 trường hợp được giới thiệu địa điểm đất xây dựng biệt thự cho các hộ gia đình, cá nhân do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kon Plông ban hành trái quy định của pháp luật đã được đơn vị này ra thông báo thu hồi.
Đắk Nông: Dời thời gian cưỡng chế 14 trường hợp chiếm đất trái phép Bạn đọc

Đắk Nông: Dời thời gian cưỡng chế 14 trường hợp chiếm đất trái phép

TTTĐ - Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) có văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế đối với 14 trường hợp chiếm đất trái phép trong Cụm Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp Quảng Tâm.
Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Xem thêm