Tag

Vân Tảo hòa nhịp đô thị hiện đại, xứng đáng “Cửa ngõ Thủ đô”

Nông thôn mới 02/08/2024 10:00
aa
TTTĐ - Sau rất nhiều nỗ lực để hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín (Hà Nội), đã từng bước hòa nhịp với đời sống đô thị hiện đại, tiến nhanh, tiến vững chắc, xứng đáng là địa phương “Cửa ngõ Thủ đô” ngàn năm văn hiến của đất nước.
Khởi công xây dựng sân chơi thiếu nhi tại xã Vân Tảo Thành lập CLB Thanh niên Công giáo phát triển kinh tế xã Vân Tảo Lan tỏa giá trị nhân văn, tạo ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô

Đất trăm nghề, người dân chăm chỉ

Anh Nguyễn Văn Thái ở thôn Nội Thôn (xã Vân Tảo, huyện Thường Tín) cho biết, gia đình có 6 sào trồng rau, và còn thuê thêm 4 mẫu đất chủ yếu trồng các loại như: Cải ngồng, cải mơ, hành... Tùy thời tiết, nếu gieo vào vụ Đông khoảng hơn 2 tháng sau thì thu hoạch. Giá 1kg rau tại ruộng 24.000 - 25.000 đồng/kg. Vào dịp Tết Nguyên đán, theo từng năm gia đình có thể trồng thêm hoa màu để phục vụ thị trường.

Hoạt động thu mua nông sản tại đây luôn tấp nập, thương lái đến lấy hàng tại ruộng nên vào các buổi chiều, cứ 4 - 5h thì bà con nông dân thu hái hoa màu. Gia đình anh bán ngày nhiều nhất 2 - 5 tạ, trung bình 1 tạ với giá rau bán tại ruộng 8.000 đồng/kg. Nếu thời tiết thuận lợi thì một năm anh thu 4 - 5 lứa. Bình quân 1 sào, doanh thu 4 - 5 triệu đồng; trừ chi phí, năm cao nhất, cả rau và hành đạt khoảng 20 - 25 triệu đồng.

Vân Tảo hòa nhịp đô thị hiện đại, xứng đáng “Cửa ngõ Thủ đô”
Người dân Vân Tảo chăm sóc vườn đào chuẩn bị cho vụ Xuân 2025

Cũng như các hộ trồng rau, bà con trồng hoa, cây cảnh tại đây cũng đang tất bật cho vụ hoa Tết Ất Tị đang đến gần. Anh Nguyễn Văn Toàn (ở thôn Nội Thôn, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín), chia sẻ: “Gia đình có 2 mẫu đào từ 1 - 5 tuổi, hàng năm cứ đầu tháng Giêng thì cho cây ra vườn và bắt đầu chăm sóc từ tháng 1 - 8. Công việc trồng và chăm sóc đào rất vất vả, vì phải cắt, tỉa, ngắt ngọn, phun thuốc trừ sâu, bón phân…”.

Để chuẩn bị phục vụ Nhân dân chơi Tết, từ tháng 9 - 10 người trồng đào phải chăm sóc, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, bón phân lân sữa để có hoa to và đẹp. Tiếp theo, họ phải tập trung chăm sóc để hoa nở đúng Tết Nguyên đán theo những bí quyết riêng.

Vì có nhiều công đoạn tỷ mỷ như vậy nên người trồng đào ngày nào cũng phải có mặt ở vườn để theo dõi và xem cây có bị bệnh tật gì không. Nếu có, họ phải chữa trị dứt điểm ngay. Theo kinh nghiệm của người trồng hoa lâu năm, những cây đào ở Vân Tảo thường có bệnh rệp sáp, loại rệp này chuyên đậu ở thân cây hút nhựa, làm cho cây chết dần, chết mòn hoặc những bông hoa nở ra cũng không đẹp. Bởi thế, người trồng đào “như chăm con mọn”, cẩn thận, chăm chút từng chút để hoa được mùa.

“Tuy nhiên, vất vả nhất của quy trình trồng đào là vanh, hãm đào làm cho cây dừng phát triển cành lá, tập trung cho hoa”, anh Toàn cho biết thêm. Thời điểm này cũng là lúc người dân Vân Tảo chuẩn bị “ăn cùng đào, ngủ cùng đào” chuẩn bị cho vụ Tết.

Nỗ lực để trở thành phường

Giữ sức sống của các làng nghề ở Thường Tín bền bỉ phát triển với thời gian, người dân nơi đây luôn hợp tác chặt chẽ với chính quyền, chung tay cùng địa phương, không những làm giàu, mà còn làm đẹp cho quê hương. Đơn cử như trong xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao, bà con luôn tự giác, đóng góp công sức, tiền của để sớm hòa nhịp với người dân nội đô, kéo gần khoảng cách nội - ngoại thành.

Bà Trương Thị Oanh, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Tảo, cho biết: “UBND xã đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội, trong đó, 92 thủ tục hành chính được thực hiện ở mức độ 3 như: Giáo dục đào tạo; Thanh tra; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tôn giáo; Nông nghiệp; Tư pháp; Địa chính; Tài nguyên và Môi trường…

Từ đầu năm đến nay, UBND xã không nhận được phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân nào về thủ tục hành chính và giải quyết các thủ tục hành chính; 100% phiếu đánh giá của người dân đều hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn”.

Vân Tảo hòa nhịp đô thị hiện đại, xứng đáng “Cửa ngõ Thủ đô”
Người dân chăm sóc vườn rau

Ngoài ra, bà Oanh còn cho biết thêm, UBND xã thường tổ chức các mô hình theo vụ việc hoặc hưởng ứng các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật của xã, huỵện. Đáng ghi nhận, Vân Tảo đã thành lập 7 tổ hòa giải cơ sở tại 7 thôn, xóm. Năm 2022, xã được UBND huyện Thường Tín khen thưởng trong phong trào xây dựng mô hình “5 tốt” tại cơ sở.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Minh, Bí thư Huyện ủy Thường Tín thông tin: “Để phục vụ người dân tốt hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khỏe, huyện đã xây dựng trạm y tế xã với tổng mức đầu tư 5,85 tỷ đồng. Công tác khám chữa bệnh tại xã thường xuyên được quan tâm, tuyên truyền sâu rộng; đặc biệt là việc cài đặt và sử dụng sổ khám, chữa bệnh điện tử từ đầu năm 2024.

Ngoài ra, Vân Tảo đã thực hiện công khai sổ tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính như: Hòm thư góp ý; điện thoại đường dây nóng; thông tin trên trang chính quyền điện tử của UBND xã… để các tổ chức, cá nhân có thể phản ánh kịp thời. Hiện, xã nhận được 100% phiếu đánh giá của người dân về sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính ở địa phương.

Được biết, từ đầu năm 2024 đến nay, xã Vân Tảo chưa nhận được phản ánh, kiến nghị của tổ chức hay cá nhân nào về thủ tục hành chính; đã có 169/169 các thủ tục hành chính thực hiện tại xã, đảm bảo quy trình theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Đồng thời, xã đã thực hiện trên phần mềm dịch vụ hành chính công dùng chung cho 3 cấp của thành phố Hà Nội và quốc gia trên hệ thống”.

Hy vọng, với cách làm bài bản như trên, xã Vân Tảo sẽ sớm hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao như dự định và tự tin tiến lên trở thành phường, hòa vào dòng chảy sôi động của người dân Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Đọc thêm

Quận Ba Đình: Nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Quận Ba Đình: Nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP

TTTĐ - Xác định đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP là một trong những chương trình trọng tâm mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, quận Ba Đình (Hà Nội) luôn chú trọng xây dựng phương án phát triển sản phẩm OCOP và xây dựng trung tâm giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP.
Đấu giá sâm Ngọc Linh hỗ trợ xóa nhà tạm cho người dân Nông thôn mới

Đấu giá sâm Ngọc Linh hỗ trợ xóa nhà tạm cho người dân

TTTĐ - Số tiền hơn 361 triệu đồng thu được từ buổi đấu giá sâm Ngọc Linh sẽ được dùng để hỗ trợ xóa nhà tạm tại huyện Nam Trà My.
Sắp diễn ra Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội Nông thôn mới

Sắp diễn ra Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ III năm 2024.
Hàng trăm sản phẩm OCOP góp mặt tại triển lãm thủ công mỹ nghệ Nông thôn mới

Hàng trăm sản phẩm OCOP góp mặt tại triển lãm thủ công mỹ nghệ

TTTĐ - Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế - sừng mỹ nghệ năm 2024 sẽ trưng bày, giới thiệu trên 350 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề sáng tạo và độc đáo.
Quảng Nam: Thúc đẩy giải ngân vốn ở các huyện miền núi Nông thôn mới

Quảng Nam: Thúc đẩy giải ngân vốn ở các huyện miền núi

TTTĐ - Tỷ lệ giải ngân vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam đạt thấp.
Hà Nội: Giải pháp phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP Du lịch

Hà Nội: Giải pháp phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

TTTĐ - Để phát triển sản phẩm OCOP gắn với kinh tế du lịch, Hà Nội đang triển khai xây dựng hàng chục trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm. Đây được đánh giá là bước đi sáng tạo nhằm phát huy các lợi thế của làng nghề và sản phẩm OCOP.
Kết quả lấy ý kiến người dân về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Kết quả lấy ý kiến người dân về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội vừa có Công văn số 3340/MTTQ-BTT gửi các cơ quan báo chí về việc công khai kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024.
Festival sinh vật cảnh Hà Nội: Cơ hội thúc đẩy giao thương, kết nối Nông thôn mới

Festival sinh vật cảnh Hà Nội: Cơ hội thúc đẩy giao thương, kết nối

TTTĐ - Dự kiến vào đầu tháng 9/2024, 1.014 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật (sinh vật cảnh) sẽ quy tụ tại thủ đô Hà Nội. Đây là sự kiện hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch Nông thôn mới

Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch

TTTĐ - Huyện Chương Mỹ, Hà Nội vừa triển khai tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch cho các hộ nông dân trồng bưởi tại xã Trần Phú.
Khai mạc Chợ quê thời Mạc lần thứ 2 năm 2024 Nông thôn mới

Khai mạc Chợ quê thời Mạc lần thứ 2 năm 2024

TTTĐ - Chương trình Chợ quê thời Mạc lần thứ 2 năm 2024 được tổ chức nhân kỷ niệm ngày giỗ Thái hoàng Thái hậu nhà Mạc - Vũ Thị Ngọc Toàn, hoạt động diễn ra trong 3 ngày 19 - 20 - 21/7/2024 tại khu di tích lịch sử và văn hóa quốc gia từ đường họ Mạc, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng.
Xem thêm