Tag

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động ở tỉnh Lạng Sơn

Lao động - Việc làm 30/04/2023 09:25
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, yêu cầu về chất lượng nhân lực ngày càng cao. Ngoài việc đáp ứng yêu cầu về số lượng, về chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế xã hội cần phải chú trọng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động.
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho gần 65.000 lao động Tăng cường hỗ trợ, giới thiệu việc làm, giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống

Nhiều chính sách thiết thực

Đào tạo nghề đang chịu tác động ngày càng lớn của hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi các giải pháp đột phá về đào tạo nghề, từ đổi mới khung pháp lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề và nâng cao cả nhận thức của phụ huynh, học sinh về lộ trình học nghề và cơ hội việc làm đối với nhân lực nghề.

Xác định, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động có vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và bảo đảm ổn định xã hội, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm với nhiều chính sách trợ giúp thiết thực, như: Hỗ trợ vay vốn học nghề, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.

Người lao động nghe tư vấn và tiếp nhận thông tin thị trường tại Trung tâm DVVL tỉnh Lạng Sơn
Người lao động nghe tư vấn và tiếp nhận thông tin thị trường tại Trung tâm DVVL tỉnh Lạng Sơn

Năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) duy trì và đẩy mạnh hoạt động tư vấn và giới thiệu việc làm, học nghề, chính sách pháp luật lao động 21.740 lượt người đạt 126% so sánh với cùng kỳ năm 2021; ước thực hiện cả năm là 23.740 lượt người, đạt 183% so với kế hoạch; số người đăng ký tìm việc làm là 1.883 người; số người được giới thiệu việc làm là 1.871 người, số người nhận được việc làm là 991 người đạt 227% so sánh với cùng kỳ năm 2021; Số người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 4.746 người, số người có quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng là 4.032 người, tăng 21,7 % so năm 2021, với tổng số tiền chi trả là 54.756 triệu đồng, tăng 25,35% so năm 2021.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, tính đến cuối năm 2022, tỉnh Lạng Sơn giải quyết việc làm mới cho khoảng 17.000 lao động, đạt 113,3% kế hoạch, trong đó: Thông qua chương trình cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm đã tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho khoảng 7.000 lao động với 5.534 lao động được giải quyết việc làm bền vững. Khoảng 1.500 lao động được hỗ trợ thực hiện dự án vay vốn; trên 3.000 lao động được tạo việc làm mới từ chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, du lịch, phát triển doanh nghiệp của tỉnh.

Có trên 500 lao động đã xuất cảnh đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng (chủ yếu là Nhật Bản và Đài Loan); trên 7.000 lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ngoài tỉnh. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn ước tuyển sinh và đào tạo cho 19.436 người, trong đó: Cao đẳng: 352 người; Trung cấp: 2.334 người; Sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng: 16.750 người. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 60%, đạt 100% so với kế hoạch.

Giúp người lao động yên tâm, ổn định cuộc sống

Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đến việc làm, thu nhập cuộc sống của người lao động, tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, đảm bảo đời sống cho công nhân lao động, giúp họ yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống.

Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh ngiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch, tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ với tổng kinh phí gần 129 tỷ đồng (Hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg hơn 54 tỷ đồng; theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg hơn 74,4 tỷ đồng). Chính sách hỗ trợ thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg được tỉnh chỉ đạo sát sao với phương châm đơn giản hoá thủ tục hành chính, rút gọn trình tự, thủ tục để bảo đảm giúp người lao động dễ dàng tiếp cận chính sách. Kết quả, đã có 331 người lao động đủ điều kiện được phê duyệt hỗ trợ với số tiền gần 500 triệu đồng (đạt tỷ lệ 33,1% so với số người dự kiến là 1.000 người).

Trong năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận và giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho 6.283 người lao động, với số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp trên 76 tỉ đồng.

Năm 2023, tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu tạo việc làm mới cho trên 17.000 lao động; Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%... Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ phát triển thị trường lao động, nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động và hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp.

Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đưa người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới; thực hiện các giải pháp đột phá mạnh mẽ, phát triển và đổi mới GDNN; Tạo chuyển biến mạnh mẽ về số lượng, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả của GDNN, nhất là đào tạo chất lượng cao theo hướng ứng dụng, thực hành, thực tập, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng cho thị trường lao động.

Đọc thêm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Xem thêm