Tag

Đầu tư thêm cầu vượt đi bộ và bài toán phát huy hiệu quả

Giao thông 25/09/2024 08:55
aa
TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Vấn đề đặt ra là song hành cùng với đầu tư, Hà Nội cần có những giải pháp đồng bộ để khai thác cầu vượt đi bộ thực sự hiệu quả.
Sẽ tháo dỡ Cầu bộ hành Gami Hội An nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông Khi cầu bộ hành không dành cho người đi bộ... Bài 2: Nhiều người băng ngang đường, "phớt lờ" cầu bộ hành

Đề xuất đầu tư thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ

Nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân cũng như bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí đông dân cư, trường học, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa báo cáo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất UBND thành phố Hà Nội danh mục đầu tư 29 cầu vượt cho người đi bộ trên địa bàn thành phố.

Đầu tư thêm cầu vượt đi bộ và bài toán phát huy hiệu quả
Nhiều học sinh phớt lờ cầu bộ hành, ngang nhiên sang đường trái quy định

Theo Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Lê Hữu Hồng, danh mục cầu vượt cho người đi bộ được đề xuất đầu tư xây dựng phải bảo đảm các nguyên tắc: Các cầu vượt đã có văn bản chỉ đạo nghiên cứu, lập dự án của UBND thành phố; việc xây dựng các cầu vượt tại vị trí dự kiến đề xuất sẽ giải quyết được nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông; các cầu vượt theo kiến nghị của cử tri và kiến nghị của các quận, huyện, thị xã... Các vị trí đó phải phục vụ phần lớn nhu cầu đi bộ qua đường của người dân.

Vị trí dự kiến xây dựng cầu vượt đi bộ không trái với các quy hoạch được duyệt; phải đủ điều kiện về mặt bằng để bố trí trụ cầu, lề đường cho người đi bộ; đồng thời, không trùng với danh mục đầu tư các cầu vượt đang triển khai trên địa bàn thành phố...

Trên cơ sở các nguyên tắc trên, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đề xuất bổ sung 29 cầu vượt cho người đi bộ qua đường với tổng kinh phí dự kiến là 300,035 tỷ đồng.

Trong đó, có một số vị trí như: Cầu vượt trên phố Hoàng Đạo Thúy (quận Cầu Giấy); các đường, phố Lê Quang Đạo, Châu Văn Liêm, Trịnh Văn Bô (quận Nam Từ Liêm); đường Hoàng Minh Thảo đoạn trước cổng phụ Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm); đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ); 2 vị trí trên đường Minh Khai (đoạn khu vực ngõ Hòa Bình 7 và lối sang Khu đô thị Times City quận Hai Bà Trưng)…

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 70 cầu vượt bộ hành ở các nút, các tuyến giao thông có mật độ lưu thông lớn và tại các khu vực gần bệnh viện, trường học.

Cầu vượt bộ hành, hầm đi bộ được xây dựng nhằm giúp cải thiện tình hình giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là người đi bộ khi qua đường.

Qua thực tiễn quản lý, khai thác cũng như đánh giá của người dân, các cầu vượt bộ hành đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc thực hiện mục tiêu từng bước kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô. Điển hình như các cầu trên phố Chùa Bộc tại cổng Học viện Ngân hàng; cầu trước cổng Bệnh viện Bạch Mai; cầu trên phố Tây Sơn trước cổng Trường Đại học Thủy lợi; cầu tại cổng trường Tiểu học Tân Mai...

Đồng bộ giải pháp, phát huy tác dụng cầu bộ hành

Thực tế đầu tư, khai thác cầu vượt đi bộ tại Hà Nội những năm gần đây cho thấy, có 3 lý do chính ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác gồm: Vị trí cầu vượt, ý thức của người đi bộ và công tác quản lý Nhà nước.

Nhiều cầu vượt hiện đại, khang trang nhưng vắng bóng người bộ hành, trong khi đó, cách vị trí cầu vượt không xa, nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm băng ngang đường. Nếu không kết hợp xử lý thật nghiêm các trường hợp người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định sẽ khó đạt hiệu quả sử dụng, đầu tư của cầu bộ hành.

Xử phạt người đi bộ sai luật trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy)
Xử phạt người đi bộ sai luật trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Bên cạnh đó, việc tổ chức hành lang ưu tiên cho người đi bộ còn chưa được hành động một cách quyết liệt, đâu đó vẫn còn việc lấn chiếm vỉa hè gián tiếp và trực tiếp đẩy người đi bộ phải đi xuống lòng đường, vô tình tạo thành một thói quen xấu đối với người dân.

Nhìn ra thế giới, thói quen đi bộ nói chung và thói quen qua đường đã trở thành một phần không thể thiếu của người dân một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Pháp... Tại các nước này, hệ thống đi bộ ngầm dưới lòng đất, kết nối các khu dân cư đông đúc với các bến tàu, điểm xe buýt để người dân tập thói quen đi bộ đúng nơi, đúng chỗ hằng ngày.

Vì thế, để đồng bộ sử dụng cầu bộ hành có hiệu quả, Hà Nội cần rà soát lại quy hoạch mạng lưới giao thông, cầu vượt cho hợp lý, nghiên cứu đề án chỉnh sửa phù hợp mục đích sử dụng hơn. Đồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, thực hiện chế tài xử phạt một cách nghiêm minh để hình thành thói quen cho người đi bộ.

Theo Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn… Ngoài ra, người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, nếu người đi bộ vi phạm giao thông như: Băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

Đọc thêm

Cao Bằng: 30 trường hợp trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Giao thông

Cao Bằng: 30 trường hợp trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 30 trường hợp trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bạc Liêu chú trọng hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh để phát triển Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu chú trọng hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh để phát triển

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu có bờ biển dài 56km nhưng không có cảng biển lớn. Hạ tầng giao thông rất thiếu, đường bộ cao tốc đang xây dựng đi qua tỉnh chỉ có 7km ở huyện Hồng Dân, cách trung tâm tỉnh 40km. Để phát triển, Bạc Liêu đang nỗ lực tập trung thực hiện các dự án đã có và đề xuất thêm một số dự án để hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu: "Thắt chặt" an toàn giao thông trên địa bàn Giao thông

Bà Rịa - Vũng Tàu: "Thắt chặt" an toàn giao thông trên địa bàn

TTTĐ - Ngày 23/9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ ra quân thực hiện cao điểm 45 ngày đêm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Khánh thành dự án Cầu Bạch Đằng 2 nối Đồng Nai - Bình Dương Giao thông

Khánh thành dự án Cầu Bạch Đằng 2 nối Đồng Nai - Bình Dương

TTTĐ - Ngày 23/9, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khánh thành dự án cầu Bạch Đằng 2, nối liền 2 xã Bạch Đằng (thuộc TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) và xã Bình Lợi (thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
Nhà thầu nào thi công cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh và Hải Dương? Giao thông

Nhà thầu nào thi công cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh và Hải Dương?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh vừa ra quyết định công bố kết quả chọn nhà thầu thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn tồn tại hàng trăm biển báo hỏng Giao thông

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn tồn tại hàng trăm biển báo hỏng

TTTĐ - Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn hàng trăm biển báo chỉ dẫn, biển cảnh báo, biển báo hiệu đoạn đường nguy hiểm, biển báo khoảng cách an toàn, biển chỉ dẫn điện gọi khẩn cấp thông báo sự cố... bị hư hỏng hoặc “trắng" thông tin.
Chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai từ 23/9 Giao thông

Chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai từ 23/9

TTTĐ - Theo thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ ngày 23/9, tàu khách Hà Nội - Lào Cai sẽ chính thức hoạt động trở lại, sau khoảng thời gian tạm ngừng khai thác.
TP Hồ Chí Minh: Quốc lộ 13 trước ngày được nâng cấp mở rộng Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Quốc lộ 13 trước ngày được nâng cấp mở rộng

TTTĐ - Quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn TP Hồ Chí Minh nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc vừa được lên kế hoạch mở rộng lên 53 - 60m vào dịp 30/4/2025.
TP Hồ Chí Minh: Cầu Nam Lý trước ngày thông xe Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Cầu Nam Lý trước ngày thông xe

TTTĐ - Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) sẽ thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc, giúp giải quyết tình trạng kẹt xe cho khu Đông thành phố. Dự án dự kiến thông xe cuối tháng 9 này.
Đề xuất triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1 Giao thông

Đề xuất triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất TP Hà Nội cho phép triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1 trên địa bàn theo phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin, chi phí với hơn 392 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội. Thời gian thực hiện giai đoạn 1 từ năm 2025 - 2027.
Xem thêm