Tag

Đầu tư thêm cầu vượt đi bộ và bài toán phát huy hiệu quả

Giao thông 25/09/2024 08:55
aa
TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Vấn đề đặt ra là song hành cùng với đầu tư, Hà Nội cần có những giải pháp đồng bộ để khai thác cầu vượt đi bộ thực sự hiệu quả.
Sẽ tháo dỡ Cầu bộ hành Gami Hội An nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông Khi cầu bộ hành không dành cho người đi bộ... Bài 2: Nhiều người băng ngang đường, "phớt lờ" cầu bộ hành

Đề xuất đầu tư thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ

Nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân cũng như bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí đông dân cư, trường học, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa báo cáo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất UBND thành phố Hà Nội danh mục đầu tư 29 cầu vượt cho người đi bộ trên địa bàn thành phố.

Đầu tư thêm cầu vượt đi bộ và bài toán phát huy hiệu quả
Nhiều học sinh phớt lờ cầu bộ hành, ngang nhiên sang đường trái quy định

Theo Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Lê Hữu Hồng, danh mục cầu vượt cho người đi bộ được đề xuất đầu tư xây dựng phải bảo đảm các nguyên tắc: Các cầu vượt đã có văn bản chỉ đạo nghiên cứu, lập dự án của UBND thành phố; việc xây dựng các cầu vượt tại vị trí dự kiến đề xuất sẽ giải quyết được nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông; các cầu vượt theo kiến nghị của cử tri và kiến nghị của các quận, huyện, thị xã... Các vị trí đó phải phục vụ phần lớn nhu cầu đi bộ qua đường của người dân.

Vị trí dự kiến xây dựng cầu vượt đi bộ không trái với các quy hoạch được duyệt; phải đủ điều kiện về mặt bằng để bố trí trụ cầu, lề đường cho người đi bộ; đồng thời, không trùng với danh mục đầu tư các cầu vượt đang triển khai trên địa bàn thành phố...

Trên cơ sở các nguyên tắc trên, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đề xuất bổ sung 29 cầu vượt cho người đi bộ qua đường với tổng kinh phí dự kiến là 300,035 tỷ đồng.

Trong đó, có một số vị trí như: Cầu vượt trên phố Hoàng Đạo Thúy (quận Cầu Giấy); các đường, phố Lê Quang Đạo, Châu Văn Liêm, Trịnh Văn Bô (quận Nam Từ Liêm); đường Hoàng Minh Thảo đoạn trước cổng phụ Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm); đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ); 2 vị trí trên đường Minh Khai (đoạn khu vực ngõ Hòa Bình 7 và lối sang Khu đô thị Times City quận Hai Bà Trưng)…

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 70 cầu vượt bộ hành ở các nút, các tuyến giao thông có mật độ lưu thông lớn và tại các khu vực gần bệnh viện, trường học.

Cầu vượt bộ hành, hầm đi bộ được xây dựng nhằm giúp cải thiện tình hình giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là người đi bộ khi qua đường.

Qua thực tiễn quản lý, khai thác cũng như đánh giá của người dân, các cầu vượt bộ hành đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc thực hiện mục tiêu từng bước kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô. Điển hình như các cầu trên phố Chùa Bộc tại cổng Học viện Ngân hàng; cầu trước cổng Bệnh viện Bạch Mai; cầu trên phố Tây Sơn trước cổng Trường Đại học Thủy lợi; cầu tại cổng trường Tiểu học Tân Mai...

Đồng bộ giải pháp, phát huy tác dụng cầu bộ hành

Thực tế đầu tư, khai thác cầu vượt đi bộ tại Hà Nội những năm gần đây cho thấy, có 3 lý do chính ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác gồm: Vị trí cầu vượt, ý thức của người đi bộ và công tác quản lý Nhà nước.

Nhiều cầu vượt hiện đại, khang trang nhưng vắng bóng người bộ hành, trong khi đó, cách vị trí cầu vượt không xa, nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm băng ngang đường. Nếu không kết hợp xử lý thật nghiêm các trường hợp người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định sẽ khó đạt hiệu quả sử dụng, đầu tư của cầu bộ hành.

Xử phạt người đi bộ sai luật trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy)
Xử phạt người đi bộ sai luật trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Bên cạnh đó, việc tổ chức hành lang ưu tiên cho người đi bộ còn chưa được hành động một cách quyết liệt, đâu đó vẫn còn việc lấn chiếm vỉa hè gián tiếp và trực tiếp đẩy người đi bộ phải đi xuống lòng đường, vô tình tạo thành một thói quen xấu đối với người dân.

Nhìn ra thế giới, thói quen đi bộ nói chung và thói quen qua đường đã trở thành một phần không thể thiếu của người dân một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Pháp... Tại các nước này, hệ thống đi bộ ngầm dưới lòng đất, kết nối các khu dân cư đông đúc với các bến tàu, điểm xe buýt để người dân tập thói quen đi bộ đúng nơi, đúng chỗ hằng ngày.

Vì thế, để đồng bộ sử dụng cầu bộ hành có hiệu quả, Hà Nội cần rà soát lại quy hoạch mạng lưới giao thông, cầu vượt cho hợp lý, nghiên cứu đề án chỉnh sửa phù hợp mục đích sử dụng hơn. Đồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, thực hiện chế tài xử phạt một cách nghiêm minh để hình thành thói quen cho người đi bộ.

Theo Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn… Ngoài ra, người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, nếu người đi bộ vi phạm giao thông như: Băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

Trí Nhân

Đọc thêm

Thanh thiếu niên vi phạm nồng độ cồn có dấu hiệu gia tăng Giao thông

Thanh thiếu niên vi phạm nồng độ cồn có dấu hiệu gia tăng

TTTĐ - Những cuộc vui xuyên đêm, những cái cụng ly "quên lối về" và sự chủ quan tai hại đang biến một bộ phận giới trẻ Hà Nội thành những "tử thần" trên xa lộ. Bất chấp chế tài xử phạt nghiêm khắc và tinh thần "không vùng cấm" của lực lượng chức năng, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm nồng độ cồn đang có dấu hiệu gia tăng, gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức thượng tôn pháp luật và văn hóa giao thông của người trẻ.
Xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông Giao thông

Xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, trong ngày 1/12, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 7, Phòng CSGT và Công an phường Phương Liệt đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp người điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh trên tuyến đường Nguyễn Trãi.
Hà Nội: Phát hiện xử phạt 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn Giao thông

Hà Nội: Phát hiện xử phạt 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, trong 3 ngày cuối tuần (28 - 30/11/2025), Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.
"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ Giao thông

"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ

TTTĐ - Đồng loạt ra quân 24/7 với tinh thần xử lý triệt để, CSGT Hà Nội kiên quyết ngăn chặn "ma men" sau tay lái. Chiến dịch cao điểm cuối năm không chỉ xử phạt nghiêm khắc để răn đe mà còn hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, hình thành thói quen "đã uống rượu bia không lái xe" nhằm bảo vệ an toàn tính mạng người dân.
"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội Giao thông

"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 1/12, máy đào hầm "Thần tốc" đã hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội, mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.
Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách Giao thông

Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách

TTTĐ - Trước áp lực giao thông ngày càng lớn tại khu vực nội đô, vấn nạn "xe dù, bến cóc" và đặc biệt là sự biến tướng của xe hợp đồng trá hình (thường gọi là xe Limousine) đã trở thành một "căn bệnh trầm kha". Với quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, UBND thành phố Hà Nội cùng Sở Xây dựng và các lực lượng chức năng đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ nhằm đưa hoạt động vận tải hành khách đi vào nề nếp, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh và an toàn cho người dân.
Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ Giao thông

Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ

TTTĐ - Việc các phương tiện ô tô, xe tải đi vòng và không qua trạm BOT Quốc lộ 1 tại Km943 khiến doanh thu của Công ty CP Đầu tư Xây dựng 545 bị thiệt hại nặng.
Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê Giao thông

Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê

TTTĐ - Mưa lũ kéo dài, hơn 40 điểm đèo Khánh Lê (quốc lộ 27C) bị xé toạc do sạt lở, sụt lún nghiêm trọng chia cắt tuyến huyết mạch nối Nha Trang - Đà Lạt nhiều ngày qua.
Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận Giao thông

Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

TTTĐ - Với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng, đầu tư đồng bộ hạ tầng, vận hành thông minh, giải quyết tình trạng quá tải và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Xem xét công tâm, khách quan, minh bạch trong đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Giao thông

Xem xét công tâm, khách quan, minh bạch trong đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào sáng nay (27/11), tại Trụ sở Chính phủ.
Xem thêm