Tag

Đầu tư thêm cầu vượt đi bộ và bài toán phát huy hiệu quả

Giao thông 25/09/2024 08:55
aa
TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Vấn đề đặt ra là song hành cùng với đầu tư, Hà Nội cần có những giải pháp đồng bộ để khai thác cầu vượt đi bộ thực sự hiệu quả.
Sẽ tháo dỡ Cầu bộ hành Gami Hội An nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông Khi cầu bộ hành không dành cho người đi bộ... Bài 2: Nhiều người băng ngang đường, "phớt lờ" cầu bộ hành

Đề xuất đầu tư thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ

Nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân cũng như bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí đông dân cư, trường học, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa báo cáo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất UBND thành phố Hà Nội danh mục đầu tư 29 cầu vượt cho người đi bộ trên địa bàn thành phố.

Đầu tư thêm cầu vượt đi bộ và bài toán phát huy hiệu quả
Nhiều học sinh phớt lờ cầu bộ hành, ngang nhiên sang đường trái quy định

Theo Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Lê Hữu Hồng, danh mục cầu vượt cho người đi bộ được đề xuất đầu tư xây dựng phải bảo đảm các nguyên tắc: Các cầu vượt đã có văn bản chỉ đạo nghiên cứu, lập dự án của UBND thành phố; việc xây dựng các cầu vượt tại vị trí dự kiến đề xuất sẽ giải quyết được nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông; các cầu vượt theo kiến nghị của cử tri và kiến nghị của các quận, huyện, thị xã... Các vị trí đó phải phục vụ phần lớn nhu cầu đi bộ qua đường của người dân.

Vị trí dự kiến xây dựng cầu vượt đi bộ không trái với các quy hoạch được duyệt; phải đủ điều kiện về mặt bằng để bố trí trụ cầu, lề đường cho người đi bộ; đồng thời, không trùng với danh mục đầu tư các cầu vượt đang triển khai trên địa bàn thành phố...

Trên cơ sở các nguyên tắc trên, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đề xuất bổ sung 29 cầu vượt cho người đi bộ qua đường với tổng kinh phí dự kiến là 300,035 tỷ đồng.

Trong đó, có một số vị trí như: Cầu vượt trên phố Hoàng Đạo Thúy (quận Cầu Giấy); các đường, phố Lê Quang Đạo, Châu Văn Liêm, Trịnh Văn Bô (quận Nam Từ Liêm); đường Hoàng Minh Thảo đoạn trước cổng phụ Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm); đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ); 2 vị trí trên đường Minh Khai (đoạn khu vực ngõ Hòa Bình 7 và lối sang Khu đô thị Times City quận Hai Bà Trưng)…

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 70 cầu vượt bộ hành ở các nút, các tuyến giao thông có mật độ lưu thông lớn và tại các khu vực gần bệnh viện, trường học.

Cầu vượt bộ hành, hầm đi bộ được xây dựng nhằm giúp cải thiện tình hình giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là người đi bộ khi qua đường.

Qua thực tiễn quản lý, khai thác cũng như đánh giá của người dân, các cầu vượt bộ hành đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc thực hiện mục tiêu từng bước kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô. Điển hình như các cầu trên phố Chùa Bộc tại cổng Học viện Ngân hàng; cầu trước cổng Bệnh viện Bạch Mai; cầu trên phố Tây Sơn trước cổng Trường Đại học Thủy lợi; cầu tại cổng trường Tiểu học Tân Mai...

Đồng bộ giải pháp, phát huy tác dụng cầu bộ hành

Thực tế đầu tư, khai thác cầu vượt đi bộ tại Hà Nội những năm gần đây cho thấy, có 3 lý do chính ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác gồm: Vị trí cầu vượt, ý thức của người đi bộ và công tác quản lý Nhà nước.

Nhiều cầu vượt hiện đại, khang trang nhưng vắng bóng người bộ hành, trong khi đó, cách vị trí cầu vượt không xa, nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm băng ngang đường. Nếu không kết hợp xử lý thật nghiêm các trường hợp người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định sẽ khó đạt hiệu quả sử dụng, đầu tư của cầu bộ hành.

Xử phạt người đi bộ sai luật trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy)
Xử phạt người đi bộ sai luật trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Bên cạnh đó, việc tổ chức hành lang ưu tiên cho người đi bộ còn chưa được hành động một cách quyết liệt, đâu đó vẫn còn việc lấn chiếm vỉa hè gián tiếp và trực tiếp đẩy người đi bộ phải đi xuống lòng đường, vô tình tạo thành một thói quen xấu đối với người dân.

Nhìn ra thế giới, thói quen đi bộ nói chung và thói quen qua đường đã trở thành một phần không thể thiếu của người dân một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Pháp... Tại các nước này, hệ thống đi bộ ngầm dưới lòng đất, kết nối các khu dân cư đông đúc với các bến tàu, điểm xe buýt để người dân tập thói quen đi bộ đúng nơi, đúng chỗ hằng ngày.

Vì thế, để đồng bộ sử dụng cầu bộ hành có hiệu quả, Hà Nội cần rà soát lại quy hoạch mạng lưới giao thông, cầu vượt cho hợp lý, nghiên cứu đề án chỉnh sửa phù hợp mục đích sử dụng hơn. Đồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, thực hiện chế tài xử phạt một cách nghiêm minh để hình thành thói quen cho người đi bộ.

Theo Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn… Ngoài ra, người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc) sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, nếu người đi bộ vi phạm giao thông như: Băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

Trí Nhân

Đọc thêm

“Điểm đen” giao thông ở Hoài Đức: Nỗi ám ảnh bao giờ mới được xử lý? Giao thông

“Điểm đen” giao thông ở Hoài Đức: Nỗi ám ảnh bao giờ mới được xử lý?

TTTĐ - Người dân và cả chính quyền địa phương đều rất mong muốn cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hà Nội sớm xem xét cho lắp đặt hệ thống đèn giao thông tại vị trí Quốc lộ 32 giao đường Cựu Quán (xã Hoài Đức, Hà Nội)...
Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình Giao thông

Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 3/2025/NQ-CP ngày 14/8/2025 về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Cấm nhiều tuyến đường phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 Giao thông

Cấm nhiều tuyến đường phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Nhằm bảo đảm an ninh, an toàn và phục vụ tốt các hoạt động Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 (A80), Công an thành phố Hà Nội vừa thông báo phân luồng giao thông trên nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, từ ngày 21/8 đến 2/9/2025.
Siết an toàn dịp 2/9: Lái xe giường tầng đồng loạt ký cam kết Giao thông

Siết an toàn dịp 2/9: Lái xe giường tầng đồng loạt ký cam kết

TTTĐ - Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp Quốc khánh 2/9, Đội CSGT Đường bộ số 14 (Công an TP Hà Nội) phối hợp với Bến xe Nước Ngầm triển khai đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách.
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh thị sát nhiều dự án trọng điểm Nhịp sống phương Nam

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh thị sát nhiều dự án trọng điểm

TTTĐ - “Đảng chờ, dân mong thì phải cố gắng làm” - lời nhấn mạnh của Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lợi trong chuyến khảo sát tại hai dự án trọng điểm: kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên và đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, cho thấy quyết tâm tháo gỡ mọi khó khăn để cán đích đúng hẹn.
Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không Giao thông

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 12/8/2025 tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
Hoàn thành đúng tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng Giao thông

Hoàn thành đúng tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 416/TB-VPCP ngày 12/8/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Dự án).
Hoằng Thanh (Thanh Hoá): Va chạm với xe khách, 1 người điều khiển xe mô tô tử vong Giao thông

Hoằng Thanh (Thanh Hoá): Va chạm với xe khách, 1 người điều khiển xe mô tô tử vong

TTTĐ - Khoảng 14 giờ ngày 9/8, tại ngã tư giao nhau giữa quốc lộ 1 với Quốc lộ 10 (thuộc địa phận xã Hoằng Thanh, tỉnh Thanh Hoá) xảy ra vụ tai nạn giao thông.
Doanh nghiệp vận tải TP Hồ Chí Minh nói không với vi phạm giao thông Nhịp sống phương Nam

Doanh nghiệp vận tải TP Hồ Chí Minh nói không với vi phạm giao thông

TTTĐ - Hàng chục doanh nghiệp vận tải tại TP Hồ Chí Minh đã ký cam kết “nói không” với vi phạm an toàn giao thông, hướng tới xây dựng môi trường vận tải văn minh, an toàn và thân thiện.
Tăng tốc thi công cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành Nhịp sống phương Nam

Tăng tốc thi công cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành

TTTĐ - Trên công trường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, hàng trăm máy móc và công nhân đang miệt mài làm việc. Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh ghi nhận tiến độ và yêu cầu đẩy nhanh các hạng mục còn lại.
Xem thêm