Tag

Đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Nông thôn mới 19/10/2024 05:00
aa
TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3.
Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Đưa chuyển đổi số, khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp Huyện Gia Lâm nỗ lực phục hồi sản xuất nông nghiệp
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Quốc phòng; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Công điện nêu: Bão số 3 đã gây thiệt hại hết sức nặng nề cả về người, tài sản của Nhân dân và cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp nói chung, nuôi trồng thủy sản nói riêng, nhất là tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng. Sau bão, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương đã chủ động chỉ đạo, tổ chức lực lượng xuống cơ sở để hướng dẫn phục hồi sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc khôi phục sản xuất nông nghiệp, nhất là lâm nghiệp, thủy sản còn chậm và gặp nhiều khó khăn.

Để đẩy nhanh phục hồi sản xuất nông nghiệp, ổn định đời sống Nhân dân, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong những tháng cuối năm 2024 và cả năm 2025, Thủ tướng Chính phủ có một số yêu cầu.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất nông, lâm, thủy sản

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan có liên quan, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhất là tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 100/CĐ-TTg ngày 27 tháng 9 năm 2024, hỗ trợ người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất nông, lâm, thủy sản bị thiệt hại sau bão, lũ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo tổ chức các đoàn công tác, huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất; chỉ đạo, tổ chức quan trắc, giám sát môi trường nuôi trồng thủy sản tại các khu vực bị ảnh hưởng do bão, lũ, kịp thời khuyến cáo, thông tin để người dân nhanh chóng khôi phục sản xuất khi điều kiện cho phép; hướng dẫn lựa chọn giống, loài thủy, hải sản phù hợp với điều kiện nuôi thay cho những giống, loài có thời gian nuôi dài, không có sẵn nguồn giống.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh hợp tác, kết nối giữa các địa phương, cơ sở sản xuất, cung cấp giống, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường, trang thiết bị, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp với các địa phương, người dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để cung ứng, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với lực lượng hải quan và cơ quan có liên quan hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc nhập khẩu con giống, vật tư để phục vụ sản xuất trong trường hợp nguồn cung trong nước không bảo đảm (đặc biệt là giống nhuyễn thể).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn vệ sinh vườn ươm, xử lý diện tích rừng bị thiệt hại, khai thác tận thu gỗ rừng trồng bị thiệt hại theo quy định; sẵn sàng giống, phân bón, nhân lực để tổ chức khôi phục hoặc trồng lại rừng ngay khi thời tiết thuận lợi. Đẩy mạnh công tác phòng, chống cháy rừng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các hộ dân

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi bị ảnh hưởng của bão, lũ vừa qua, nhất là tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng tăng cường chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp khôi phục sản xuất, đẩy nhanh tốc độ khôi phục sản xuất lâm nghiệp và nuôi trồng thủy, hải sản, trong đó:

Các tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ theo quy định của pháp luật để người dân có nguồn vốn nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố theo dõi sát tình hình, diễn biến thị trường, nguồn cung vật tư đầu vào cho sản xuất và hàng hóa nông sản trên địa bàn, kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai các biện pháp kiểm soát giá cả, không để xảy ra đầu cơ, găm hàng, thao túng thị trường, lợi dụng để trục lợi.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi không bị ảnh hưởng của bão, lũ vừa qua, chủ động chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân đẩy mạnh sản xuất, tập trung vào các lĩnh vực, sản phẩm còn dư địa phát triển (nhất là lúa, cà phê, cao su, tôm, cá tra, sản phẩm gỗ...), phấn đấu đạt mức tăng sản lượng và giá trị cao hơn 10% so với kế hoạch đã đề ra nhằm bù đắp sụt giảm, nhất là việc giúp đỡ, hỗ trợ cho các khu vực, địa phương bị ảnh hưởng của thiên tai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan và các địa phương triển khai thực hiện công điện này.

Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vướng mắc phát sinh.

Đọc thêm

Nghệ An: Nhà máy nước hơn 25 tỷ đồng rơi vào quên lãng sau 6 năm hoàn thành Nông thôn mới

Nghệ An: Nhà máy nước hơn 25 tỷ đồng rơi vào quên lãng sau 6 năm hoàn thành

TTTĐ - Dự án nhà máy nước sạch tại xã Hưng Thông, Hưng Nguyên (Nghệ An) được đầu tư với ngân sách lên tới hơn 25 tỷ đồng nhưng sau 6 năm hoàn thành, nhà máy ngừng hoạt động với lý do biến đổi khí hậu, nguồn nước để cung cấp không còn.
Huyện Gia Lâm nỗ lực phục hồi sản xuất nông nghiệp Kinh tế

Huyện Gia Lâm nỗ lực phục hồi sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Ngay sau bão lũ, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương, nông dân huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp.
Tăng tốc, bứt phá để sớm đạt mục tiêu một triệu héc-ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp Nhịp sống phương Nam

Tăng tốc, bứt phá để sớm đạt mục tiêu một triệu héc-ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp

TTTĐ - Chiều 15/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030".
Việt Nam sẽ là trung tâm nghiên cứu, đầu tư chăn nuôi hàng đầu Đông Nam Á Nông thôn mới

Việt Nam sẽ là trung tâm nghiên cứu, đầu tư chăn nuôi hàng đầu Đông Nam Á

TTTĐ - ILRI chọn Việt Nam là trung tâm khu vực cho nghiên cứu và đầu tư ở Đông và Đông Nam Á, nhờ vào nhiều dự án nghiên cứu tại khu vực sông Mekong và quan hệ đối tác mạnh mẽ tại địa phương.
Phát triển chăn nuôi bền vững dựa trên khoa học quy mô lớn Nông thôn mới

Phát triển chăn nuôi bền vững dựa trên khoa học quy mô lớn

TTTĐ - Chiều 15/10, Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế - ILRI kỷ niệm 50 năm thành lập và ra mắt chiến lược mới về phát triển chăn nuôi bền vững.
Sản xuất lúa gạo là nguồn thu nhập quan trọng của hàng chục triệu hộ nông dân Nông thôn mới

Sản xuất lúa gạo là nguồn thu nhập quan trọng của hàng chục triệu hộ nông dân

TTTĐ - Chiều 15/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030".
Huyện Thanh Trì gia tăng giá trị cho các sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì gia tăng giá trị cho các sản phẩm OCOP

TTTĐ - Tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, những sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống của Thanh Trì đã được các bạn đoàn viên thanh niên trưng bày, giới thiệu tại các gian hàng, thu hút sự quan tâm của đông đảo các đại biểu tham dự đại hội.
Sản phẩm OCOP Cự Đà "theo chân" thanh niên đến ngày hội lớn Nông thôn mới

Sản phẩm OCOP Cự Đà "theo chân" thanh niên đến ngày hội lớn

TTTĐ - Những sản phẩm OCOP nổi tiếng của làng Cự Đà (Thanh Oai) như miến dong, tương... đã "theo chân" các bạn đoàn viên thanh niên đến với Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Gian hàng của Huyện đoàn Thanh Oai là một trong những dấu ấn thu hút đông đảo đại biểu và khách tham quan.
Nghệ sỹ Xuân Bắc livestream giới thiệu sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng Nông thôn mới

Nghệ sỹ Xuân Bắc livestream giới thiệu sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng

TTTĐ - Trong khuôn khổ hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, sáng 13/10, Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức phiên livestream kết nối và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội 2024.
Nghệ An vận động người dân đảm bảo an toàn hành lang điện lưới Nông thôn mới

Nghệ An vận động người dân đảm bảo an toàn hành lang điện lưới

TTTĐ - Với nhiều phương pháp linh hoạt, sáng tạo, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động Công ty Điện lực Nghệ An đã tích cực tuyên truyền vận động người dân từ khu vực nông thôn, miền núi đến thành thị tham gia đảm bảo an toàn hành lang điện lưới. Qua đó, hành lang điện lưới được đảm bảo an toàn giúp địa phương nâng cao sản xuất, ổn định cuộc sống.
Xem thêm