Đẩy mạnh liên kết chuỗi bền vững, nâng cao giá trị nông sản
Hiện nay, ngành nông nghiệp Thủ đô cần đẩy mạnh liên kết chuỗi bền vững nhằm nâng cao giá trị nông sản
Bài liên quan
Thúc đẩy liên kết chuỗi và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
Đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn
Bài 3: Xu thế liên kết chuỗi trong chăn nuôi
Huy động sức dân xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất
Tạo chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững
Hội thảo được tổ chức với mục đích giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn rõ xuất xứ nguồn gốc, đặc sản vùng miền của Hà Nội cũng như các tỉnh thành trong cả nước; đặc biệt là các sản phẩm OCOP được đưa vào Siêu thị Big C Thăng Long và hệ thống Siêu thị Go! Việt Nam. Thông qua đó, hội thảo mong muốn góp phần để tạo dựng chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất, sản phẩm có chất lượng an toàn đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của công chúng tiêu dùng Thủ đô.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Tốc độ tăng trưởng bình quân của giá trị sản xuất nông lâm thủy sản giai đoạn 2010-2018 là 3,34%/năm. Giá trị sản xuất nông nghiệp thực tế năm 2018 đạt 259 triệu đồng/ha/năm.
Hiện nay, toàn thành phố có 133 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiện nay tuy quy mô còn hạn chế nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thực tế của Hà Nội và đang khẳng định được vị thế trong điều kiện hiện nay. Điển hình như: Trang trại Hoa Viên huyện Thạch Thất; Mô hình nuôi cá ứng dụng công nghệ cao ở huyện Ứng Hòa và huyện Chương Mỹ…
Người dân tham quan, mua sắm tại khu trưng bày các sản phẩm OCOP bên lề Hội thảo |
Đặc biệt, trong những năm qua, UBND thành phố luôn quan tâm đến công tác phát triển các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn thành phố Hà Nội. Do vậy, UBND thành phố đã phê duyệt một số chương trình, đề án, dự án như: “Chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020”, “Đề án phát triển sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao”,... nhằm xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn thành phố và giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội triển khai thực hiện.
Các mô hình liên kết trong sản xuất, tiêu thụ thực phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đem lại hiệu quả thiết thực. Sản phẩm của các mô hình liên kết ở Hà Nội chủ yếu đưa vào các bếp ăn tập thể, một phần bán tại cửa hàng thực phẩm an toàn, các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn lớn của Hà Nội.
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn đang đối mặt với ba thách thức lớn gồm: Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, cạnh tranh gay gắt trong thị trường lớn; những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, bất bình thường ảnh hưởng đến sản xuất; hội nhập kinh tế quốc tế đang tạo áp lực lớn cho các sản phẩm trong nước.
Sự kiện thu hút rất đông doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông sản tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm |
Cùng với đó, đầu ra các sản phẩm nông sản nói chung, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc do những tồn tại từ nội tại sản phẩm và cả những lý do khách quan. Do đó, việc tìm kiếm thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm OCOP là yêu cầu bức thiết.
Các chuyên gia nhận định, thông qua các hoạt động kết nối, nhiều sản phẩm từ Chương trình OCOP có chất lượng cao không chỉ được tiêu thụ ở địa phương mà còn được tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị, kênh phân phối nước ngoài. Việc này, không chỉ giúp gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn mà còn thúc đẩy nâng cao thương hiệu, đặc sản địa phương.
Để sản phẩm nông sản đến tận tay người tiêu dùng
Nói về việc kết nối đưa sản phẩm nông sản vào hệ thống siêu thị Big C, bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc thu mua miền Bắc của Big C cho hay: Nhiều năm qua, Siêu thị Big C đã triển khai chương trình thu mua hàng hóa trực tiếp từ các hộ nông dân và HTX với chiết khấu 0% nhằm tạo điều kiên để các sản phẩm Việt Nam chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng thông qua kênh phân phối bán lẻ thực phẩm của Central Group như hệ thống siêu thị Big C và GO! Việt Nam.
Hiện Siêu thị Big C Thăng Long cung cấp hàng nông sản, thực phẩm đứng đầu trong các hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố với khoảng trên 18.000 mã hàng nông sản thực phẩm. Trong đó 96% mã hàng của Việt Nam, tuy nhiên, sản phẩm của Hà Nội chỉ chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn với khoảng 200/18.000 mã sản phẩm (1,1%).
“Tuy số mặt hàng đưa vào Siêu thị Big C Thăng Long không nhiều nhưng giá trị sản lượng sản phẩm nông sản, thực phẩm của Hà Nội lại chiếm tỷ lệ cao, cụ thể sản lượng sản phẩm rau, củ, quả tiêu thụ chiếm 15%, sản lượng sản phẩm gia sức, gia cầm tiêu thụ chiếm 65%”, bà Phạm Thị Thùy Linh nhấn mạnh.
Hầu hết các gian hàng tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại đây đều là những sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền |
Phát biểu tại Hội nghị, ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết: Với mong muốn phát triển bền vững tại Việt Nam, Central Retail Việt Nam luôn cam kết “đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”. Big C và GO! Việt Nam có hệ thống phân phối rộng lớn với 37 cửa hàng trên toàn quốc, có mặt tại 22 tỉnh thành và phục vụ hơn 70 triệu lượt khách hàng mỗi năm.
Những năm qua, Big C đã không ngừng nỗ lực để đồng hành cùng nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt Nam bằng những chương trình hành động cụ thể. Trong đó, Chương trình đồng hành cùng OCOP (Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm) là một trong những hoạt động tiêu biểu nhất.
Tính đến thời điểm này, Big C đã đồng hành cũng các Bộ, ban, ngành tổ chức thành công 10 tuần hàng OCOP tại Big C Hạ Long, Big C Hà Nội và Big C HCM. Hiện nay, Big C đang chuẩn bị đưa vào thêm 12 sản phẩm OCOP vào kinh doanh trong hệ thống Big C và GO! Việt Nam , nâng tổng số sản phẩm OCOP kinh doanh tại Big C lên con số: 50 sản phẩm (đến từ nhiều vùng miền trên cả nước).
Việc kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền vào hệ thống Siêu thị Big C và Go! Việt Nam nhằm tạo chuỗi liên kết bền vững |
Kết quả tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của siêu thị Big C Thăng Long cho thấy, siêu thị đã chủ động tổ chức nhiều kỳ, cuộc trưng bày, giới thiệu, quảng bá, liên kết với các cơ sở, đơn vị sản xuất nông nghiệp trên toàn quốc để tìm kiếm các sản phẩm nông nghiệp an toàn vệ sinh thực phẩm, có sản lượng ổn định để tiêu thụ vào hệ thống siêu thị.
Việc kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền vào hệ thống Siêu thị Big C và Go! Việt Nam nhằm tạo chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất, sản phẩm có chất lượng an toàn đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của công chúng tiêu dùng Thủ đô.
Trong khuôn khổ của Hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết, hợp tác giữa các tổ chức, cá nhân từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là ký kết hợp tác giữa các tổ chức, cá nhân đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị Big C Việt Nam và GO! Việt Nam.
Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trưng bày trên 85 gian hàng gồm các sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn của Hà Nội, đặc sản các vùng miền của cả nước đồng thời giới thiệu một số sản phẩm hoa, cây cảnh và thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp khu vực đô thị. Sự kiện diễn ra từ ngày 8 - 10/11 tại khu vực mặt tiền của Siêu thị Big C Thăng Long (số 222, đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).