Tag

Diện mạo vùng quê Nông thôn mới Vân Hòa ngày càng khởi sắc

Nông thôn mới 22/07/2021 08:39
aa
TTTĐ - Là xã miền núi của huyện Ba Vì (Hà Nội), dân cư chủ yếu là người dân tộc thiểu số, xuất phát điểm có nhiều khó khăn nhưng xã Vân Hòa đã nỗ lực hoàn thành xây dựng Nông thôn mới, đời sống người dân ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực...
Xây dựng Bộ tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu theo hướng đô thị Hỗ trợ các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số về đích nông thôn mới Hà Nội phấn đấu đưa 18/18 huyện, thị xã về đích Nông thôn mới trong năm 2022 Tăng cường bảo vệ môi trường và cung cấp nước sạch trong xây dựng nông thôn mới

Khởi đầu khó khăn

Năm 2012, huyện Ba Vì phê duyệt đề án xây dựng Nông thôn mới tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Công cuộc thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc miền núi này bắt đầu với nhiều khó khăn, bởi xuất phát điểm thấp.

Tuy nhiên, với sự quan tâm, hỗ trợ của thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì, tính đến tháng 4/2021, toàn xã đã huy động được gần 305 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Trong đó, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được chú trọng nâng cấp nhằm phục vụ các mục tiêu phát triển.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Chay (xã Vân Hòa) Bùi Hồng Long cho biết, nhờ xây dựng nông thôn mới, thôn được đầu tư xây dựng hệ thống giao thông khang trang, có nhà sinh hoạt cộng đồng, người dân rất phấn khởi.

Còn tại thôn Hòa Trung (xã Vân Hòa), Trưởng thôn Nguyễn Phi Hùng thông tin, Hòa Trung có 295 hộ dân, chủ yếu là công nhân của Trung tâm Nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì. Nhiều gia đình phát triển chăn nuôi nên thu nhập của người dân khá ổn định. Trong đó, một số gia đình chăn nuôi quy mô lớn, hiệu quả cao như gia đình ông Ngô Quang Nam chuyên chăn nuôi đà điểu, gia đình ông Vũ Văn Bảy chuyên chăn nuôi bò sữa...

Diện mạo vùng quê Nông thôn mới Vân Hòa ngày càng khởi sắc
Nhiều gia đình phát triển chăn nuôi nên thu nhập của người dân khá ổn định

Anh Phan Ngọc Tú, thôn Xuân Hòa (xã Vân Hòa) vui mừng kể, gia đình anh vừa chăn nuôi đà điểu, vừa bán các sản phẩn thịt, giò, trứng cho người dân và khách du lịch nên thu nhập lên tới cả trăm triệu đồng mỗi năm, đồng thời tạo việc làm cho 6 lao động.

So với thời điểm trước khi Vân Hòa xây dựng Nông thôn mới, địa phương thực sự có bước chuyển mình. Theo Chủ tịch UBND xã Vân Hòa Nguyễn Gia Tuệ, trước năm 2012, Vân Hòa có hạ tầng kinh tế - xã hội chưa bảo đảm, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn... song đến nay, diện mạo vùng quê Nông thôn mới Vân Hòa ngày càng khởi sắc.

Có được kết quả này, trước hết, Vân Hòa đã bám sát sự chỉ đạo của thành phố và huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc hiến đất làm đường và các công trình trên địa bàn.

Từ các nguồn kinh phí, Vân Hòa tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, trường học, y tế, cơ sở vật chất, văn hóa... giúp người dân thuận lợi hơn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các loại hình kinh tế, đặc biệt là chăn nuôi bò sữa, làm du lịch cộng đồng...

Hiện, Vân Hòa có khoảng 1.000 hộ nuôi bò sữa với tổng đàn 5.200 con. Cùng với nuôi bò lấy sữa tươi bán cho các nhà máy chế biến, nhiều hộ dân còn phát triển nghề phụ như: Chế biến bánh sữa, bánh quế, các loại sữa tươi tiệt trùng, sữa chua... Đến nay, thu nhập bình quân của người dân xã Vân Hòa đạt hơn 51 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm, còn khoảng 1,4%; xã không còn nhà tạm, nhà ở dột nát…

Hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Chủ tịch UBND xã Vân Hòa Nguyễn Gia Tuệ cho biết, chương trình đã tạo được sự đồng thuận lớn trong Nhân dân. Dù đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã đã chung tay đóng góp khoảng 4 tỷ đồng, cùng hàng nghìn mét vuông đất và ngày công lao động cho thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

Sau gần 10 năm tổ chức triển khai xây dựng Nông thôn mới, đến nay, xã Vân Hòa đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí; Đồng thời, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Với kết quả trên, xã Vân Hòa đã đủ điều kiện để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt về đích Nông thôn mới năm 2021.

Diện mạo vùng quê Nông thôn mới Vân Hòa ngày càng khởi sắc
Xã Vân Hòa đã nỗ lực hoàn thành xây dựng Nông thôn mới, đời sống người dân ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực...

Thành công lớn hơn mà địa phương có được chính là sự hài lòng của người dân. Bởi khi Ủy ban MTTQ xã Vân Hòa tiến hành lấy phiếu đánh giá sự hài lòng, có đến 99% người dân đồng tình với kết quả xây dựng Nông thôn mới mà địa phương đạt được. Khoảng 1% người dân khi được hỏi chưa thực sự hài lòng đối với kết quả xây dựng Nông thôn mới liên quan đến tiêu chí về hệ thống điện, thủy lợi, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn…

Chủ tịch UBND xã Vân Hòa Nguyễn Gia Tuệ cho biết, địa phương đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của người dân. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp để khắc phục một số hạn chế đã được chỉ ra, tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí cơ bản đạt, duy trì và nâng cao thành quả đã đạt được.

Sau khi hoàn thành xây dựng Nông thôn mới, Vân Hòa tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí để xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao. Cán bộ, nhân dân địa phương mong muốn được thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì tiếp tục ưu tiên hỗ trợ hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển các mô hình điểm về kinh tế nhằm tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025 Nhịp sống phương Nam

Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025

TTTĐ - Nước ta có 21 tỉnh ven biển sản xuất muối và lần đầu tiên, Festival nghề muối Việt Nam- Bạc Liêu “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người” sẽ diễn ra vào quý I/2025 với chủ đề: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia Nông thôn mới

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia

TTTĐ - Sau 14 năm triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành quả cao với 100% toàn tỉnh đạt Nông thôn mới và không còn hộ nghèo đa chiều chuẩn quốc gia.
Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng Nông thôn mới

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai xác định 3 "hạt nhân" quan trọng để làm động lực phát triển kinh tế vùng của địa phương.
Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống Nông thôn mới

Hà Nội: Gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

TTTĐ - Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 (lần thứ 2) được tổ chức nhằm góp phần vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng có nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường cho các sản phẩm.
Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề: Nơi tôn vinh các sản phẩm làng nghề truyền thống

TTTĐ - Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 - năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 3 - 6/10 tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp, số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương Nông thôn mới

Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xúc tiến đầu tư và quảng bá top 1 ICF; triển lãm năng lượng và tự động hóa thế giới tại Việt Nam năm 2024.
Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm Nông thôn mới

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm...
Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đi kiểm tra công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Xem thêm