Tag

Đổi xe máy cũ lấy mới: Cách làm sáng tạo nhằm bảo vệ môi trường

Môi trường 16/11/2021 13:34
aa
TTTĐ - Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó gần 1/2 là xe máy cũ sử dụng lâu năm, sản xuất trước năm 2000. Việc sử dụng những chiếc xe máy cũ đang là một trong những nguồn phát thải khí độc hại ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm không khí đòi hỏi các đơn vị chức năng cần sớm thu hồi, không cho lưu hành tham gia giao thông.
Hà Nội bắt đầu thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe máy mới, hỗ trợ tới 4 triệu đồng Vĩnh Phúc: Khởi tố, bắt giữ đối tượng thực hiện 2 vụ trộm cắp xe máy của khách thuê trọ Tình nguyện "xắn tay" chuyển gần 500 xe máy của sinh viên tới nơi ở mới 4 đối tượng cướp xe máy của nữ công nhân môi trường sẽ phải đối diện khung hình phạt 15 năm tù

Hỗ trợ chủ phương tiện đến 4 triệu đồng

Thời gian qua, tình trạng ô nhiễm không khí tại nhiều địa phương trên cả nước vẫn có chiều hướng gia tăng cả về quy mô, mức độ, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và sức khỏe cộng đồng.

Đáng chú ý, xe máy cũ đang là một trong những nguồn phát thải khí độc hại ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm không khí đòi hỏi các đơn vị chức năng cần sớm thu hồi, không cho lưu hành tham gia giao thông.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó gần 1/2 là xe máy cũ sử dụng lâu năm, sản xuất trước năm 2000. Ngoài ra, còn có trên 730.000 ô tô, chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Phân tích từ các cơ quan chuyên môn, một chiếc xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO và khí NO, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Đổi xe máy cũ lấy mới: Cách làm sáng tạo nhằm bảo vệ môi trường
Các điểm đo kiểm khí thải và tiếp nhận xe máy cũ, hỗ trợ chuyển đổi xe mới hiện có mặt tại 6 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông

Đáng lo ngại là trong quá trình hoạt động, xe cũ sẽ thải ra môi trường lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với những loại xe được bảo dưỡng định kỳ. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng dân cư.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường từ việc sử dụng các loại xe máy cũ, lâu năm, Sở Tài nguyên và môi trường thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức thí điểm chương trình "xe sạch - trời xanh".

Theo đó, các điểm đo kiểm khí thải và tiếp nhận xe máy cũ, hỗ trợ chuyển đổi xe mới hiện có mặt tại 6 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông.

Ngoài hỗ trợ giảm giá xe mới lên đến 4 triệu đồng thì chương trình "xe sạch - trời xanh" còn có nhiều hoạt động bên lề như đo kiểm khí thải cho khoảng 5.000 xe mô tô, xe gắn máy các hãng nói trên.

Chị Nguyễn Thị Huyền (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) cho biết, người dân rất ủng hộ chương trình này, vừa là dịp để kiểm tra chất lượng phương tiện, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường...

Mô hình sáng tạo cần được nhân rộng

Chương trình bao gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Cụ thể, đối với xe máy cũ đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn. Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).

Điều kiện cụ thể như xe đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận (khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả); Xe máy hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe được cấp bởi cơ quan đăng ký); Người dân đồng ý tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ, đồng thời muốn chuyển sang xe mới thuộc 5 hãng xe trên.

Đổi xe máy cũ lấy mới: Cách làm sáng tạo nhằm bảo vệ môi trường
Chủ phương tiện sẽ được kiểm tra miễn phí khí thải tại 8 điểm kiểm định

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.

Ngoài ra, chủ phương tiện sẽ được kiểm tra miễn phí khí thải tại 8 điểm kiểm định hiện có trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, sau khi nhận được đề xuất của các cơ quan, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch để các sở ngành liên quan chuẩn bị đo khí thải mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành ở thành phố.

Khi thực hiện, các đơn vị sẽ lập 8 trạm đo khí thải trên nhiều tuyến đường tại các quận trung tâm; Lập 30 đại lý hỗ trợ việc đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông để triển khai chương trình.

Theo khảo sát của phòng viên, những ngày đầu tiên thực hiện thí điểm, lượng khách hàng biết được thông tin còn khá ít, chủ yếu tham khảo về chương trình. Theo nhân viên tại một cửa hàng bảo dưỡng xe, đơn vị này sẽ kiểm tra lọc gió, bugi, máy và thay dầu. Sau đó, họ kiểm tra lại. Nếu xe vẫn chưa đạt tiêu chuẩn thì sẽ thông báo, tư vấn cho khách để tìm hướng giải quyết…

"Nhu cầu người dân đo khí thải rất nhiều nhưng việc đổi xe thì lại rất ít. Cửa hàng chỉ nhận được cuộc gọi mang tính chất tham khảo về việc đổi xe. Khách băn khoăn về việc mang xe ra chợ sẽ được định giá cao hơn và không nhất thiết phải mua xe", chủ một cửa hàng bảo dưỡng xe chia sẻ.

Trước đó, ngày 18/1, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương đẩy mạnh thực hiện các chương trình, nhiệm vụ về quản lý chất lượng không khí theo đúng chỉ đạo tại Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 1/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Trước mắt, Bộ Tài nguyên và Môi trường phải rà soát, báo cáo việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải của phương tiện giao thông.

Về vấn đề này, lùi lại thời điểm ngày 31/12/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản 7442/BTNMT-TCMT yêu cầu hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đẩy nhanh việc ban hành, thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát thải; Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Thanh Hà

Đọc thêm

Đêm 17/12: Nhiều nơi mưa dông, đề phòng lốc, sét Môi trường

Đêm 17/12: Nhiều nơi mưa dông, đề phòng lốc, sét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm 17/12, nhiều khu vực có mưa dông, đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Riêng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Hà Nội có mưa rải rác, trời rét Môi trường

Hà Nội có mưa rải rác, trời rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện trạm Huyền Trân có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; tại trạm Phú Quý có gió giật cấp 7.
Kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm Môi trường

Kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

TTTĐ - Tối 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 26 của Ban Chỉ đạo quốc gia chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Hà Nội cần mỗi người dân chung tay giải quyết ô nhiễm môi trường Tin tức

Hà Nội cần mỗi người dân chung tay giải quyết ô nhiễm môi trường

TTTĐ -Trước các ý kiến của cử tri bày tỏ lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thủ đô, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bùi Huyền Mai cho biết, Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2026, 80% số ngày trong năm đạt chất lượng không khí tốt. Để thực hiện được điều đó, rất cần sự chung tay của người dân trong bảo vệ môi trường từ chính khu dân cư mình sinh sống...
Khi ý thức cộng đồng "thắp sáng" miền quê ngoại thành... Môi trường

Khi ý thức cộng đồng "thắp sáng" miền quê ngoại thành...

TTTĐ - Tại các vùng ngoại thành Hà Nội, câu chuyện xử lý rác thải sinh hoạt và phụ phẩm nông nghiệp từng là "bài toán" nan giải, dẫn đến tình trạng đốt rác tự phát diễn ra dai dẳng. Tuy nhiên, không chấp nhận để khói bụi làm mờ đi vẻ đẹp của Nông thôn mới, thời gian qua, chính quyền và Nhân dân các địa phương đã đồng lòng thực hiện cuộc "cách mạng xanh". Thay vì những cột khói đen, giờ đây là sự hiện diện của những mô hình xử lý rác văn minh, những con đường nở hoa và một nếp sống mới đang dần định hình, thể hiện trách nhiệm cao cả với sức khỏe cộng đồng và môi trường Thủ đô.
Bắc Bộ duy trì rét, có nơi rét đậm Môi trường

Bắc Bộ duy trì rét, có nơi rét đậm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 16/12, nhiều khu vực có mưa dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Bước tiến đột phá hướng tới Net Zero Môi trường

Bước tiến đột phá hướng tới Net Zero

TTTĐ - ​Trong hành trình thực hiện cam kết quốc tế về giảm phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) vào năm 2050, việc kiểm soát khí Mê-tan (CH4) được xem là đòn bẩy quan trọng nhất để làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu trong ngắn hạn.
Đà Nẵng công bố khẩn cấp nguy cơ sạt lở tại xã Đắc Pring Môi trường

Đà Nẵng công bố khẩn cấp nguy cơ sạt lở tại xã Đắc Pring

TTTĐ - Ngày 15/12, UBND TP Đà Nẵng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại xã Đắc Pring do xuất hiện các vết nứt lớn, có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng.
"Lời giải xanh" giảm phát thải Mê-tan, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn Môi trường

"Lời giải xanh" giảm phát thải Mê-tan, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - ​Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp và tài nguyên nước ngày càng khan hiếm, việc tìm kiếm các giải pháp canh tác bền vững là nhiệm vụ cấp bách. Tái sử dụng nước thải sau xử lý cho nông nghiệp đang nổi lên như một "mũi tên trúng hai đích": Vừa giải quyết bài toán thiếu nước tưới, vừa góp phần quan trọng vào việc giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt là khí Mê-tan (CH4). Đây được xem là bước đi chiến lược để Hà Nội và cả nước hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, đồng thời kiến tạo một nền nông nghiệp sinh thái, thông minh.
Biến rác thành tài nguyên, dệt màu xanh cho Nông thôn mới Môi trường

Biến rác thành tài nguyên, dệt màu xanh cho Nông thôn mới

TTTĐ - Trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu của Hà Nội, tiêu chí môi trường luôn là một trong những "cửa ải" khó khăn nhất. Thế nhưng, tại các vùng ngoại thành, bài toán khó này đang dần tìm được lời giải thuyết phục nhờ bàn tay khéo léo và tinh thần trách nhiệm của chị em phụ nữ. Với phong trào phân loại rác thải tại nguồn, các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô không chỉ làm sạch ngõ, đẹp nhà mà còn kiến tạo nên những miền quê đáng sống, biến rác thải thành tài nguyên và lan tỏa lối sống xanh bền vững.
Xem thêm