Đưa cuộc vận động thành động lực phát triển kinh tế địa phương
Đổi mới cuộc vận động tạo ra phong trào xã hội rộng lớn Thúc đẩy các giải pháp nâng cao vị thế hàng Việt Đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước |
Ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội làm trưởng đoàn.
Quang cảnh buổi kiểm tra |
Tuyên truyền tới từng người dân, doanh nghiệp
Báo cáo của huyện Đông Anh cho thấy: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá cho các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.
Đồng thời, cuộc vận động khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, mở rộng kênh phân phối hàng Việt, từ đó nâng cao nhận thức về thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt Nam của người Việt Nam.
Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện cuộc vận động, năm 2023- 2024, BCĐ đã tổ chức được 30 cuộc tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân, nhất là các doanh nghiệp, các nhà sản xuất về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Đoàn công tác của BCĐ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khảo sát tại một doanh nghiệp sản xuất tượng gỗ trên địa bàn xã Vân Hà |
Thông qua các hội nghị, tập huấn, phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng, về dùng hàng Việt. Kết quả, toàn dân trong huyện cơ bản nắm và hiểu kiến thức pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, hiểu được quyền và lợi ích của mình trong lĩnh vực tiêu dùng để biết cách xử lý hay phản ánh, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ chính mình và người tiêu dùng khác. Tỷ lệ người dân mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam ngày càng tăng.
Các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục tham mưu cho huyện triển khai việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến khích phát triển làng nghề, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh…
Năm 2023 -2024, BCĐ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Đông Anh đã tiến kiểm tra việc triển khai thực hiện cuộc vận động tại 4 xã và 12 doanh nghiệp; thường xuyên phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 9 tăng cường kiểm tra, kiểm soát về chống buôn lậu và gian lận thương mại, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2023- 2024.
Từ đó, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời giúp các đơn vị sản xuất, kinh doanh nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật.
Đoàn công tác của BCĐ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khảo sát tại Công ty TNHH Gỗ Phương Đông |
Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy động lực phát triển
Qua khảo sát thực tế tại hai doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ trên địa bàn xã Vân Hà, Đoàn công tác ghi nhận các doanh nghiệp phát triển tốt, tạo công ăn việc làm cho đông đảo người đân trên địa bàn. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm; tích cực trong triển khai các hoạt động đẩy mạnh quảng bá sản phẩm tới đông đảo người dân trên cả nước, như: Áp dụng hình thức livestream bán hàng; tăng cường tham gia quảng bá các sản phẩm làng nghề tại các sự kiện của địa phương và TP. |
Làm rõ hơn các kết quả trong công tác tuyên truyền, triển khai CVĐ, Chủ tịch MTTQ huyện Đặng Minh Thắng, Trưởng ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Đông Anh cho biết: Huyện xác định tập trung hàng đầu cho công tác tuyên truyền theo quan điểm người dân là chủ thể của CVĐ, vì vậy ngoài các hoạt động thường xuyên, huyện còn tổ chức các đợt tuyên truyền cao điểm. Đối với các doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo huyện tuyên tuyền theo quan điểm “Để sản phẩm có chỗ đứng và được người tiêu dùng yêu thích, lựa chọn thì chất lượng và giá cả là yếu tố mấu chốt”; hằng năm, huyện đều có gặp mặt biểu dương doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu.
Thời gian tới, Ban Chỉ đạo huyện tiếp tục xác định đẩy mạnh, tăng cường hơn nữa CVĐ, tuyên truyền đến từng người dân. Đồng thời, kiến nghị, BCĐ TP có tham mưu với các cơ quan quản lý, cấp uỷ, tiếp tục rà soát, ban hành, bổ sung chính sách pháp luật để tạo hành lang pháp lý có lợi cho doanh nghiệp trong sản xuất và kinh doanh; có cơ chế để bảo vệ thị trường, phân phối hàng hoá phù hợp trên địa bàn…
Tại buổi kiểm tra, đại diện các doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ về nhân lực để phát triển các mảng truyền thông quảng bá sản phẩm; hỗ trợ về mặt bằng để khắc phục tình trạng cơ sở manh mún, khó quản lý như hiện nay...
Các doanh nghiệp mong muốn Ban Chỉ đạo vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam các cấp tăng cường các biện pháp tuyên truyền quảng bá chương trình; phối hợp các doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, tránh hàng nhái hàng giả trên sàn thương mại điện tử.
Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Sỹ Trường phát biểu tại buổi kiểm tra |
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Sỹ Trường, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội ghi nhận các kết quả của huyện Đông Anh trong triển khai CVĐ. Các hoạt động đều tổ chức đều bài bản, hiệu quả; trong đó tăng cường liên kết các chuỗi hàng hoá, vừa giúp doanh nhiệp, vừa phục vụ đời sống dân sinh, thông qua các doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho lao động trên địa bàn.
Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đề nghị huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương chính sách liên quan tới CVĐ; có chiến dịch, chiến lược cho từng đối tượng; vận động cán bộ, đảng viên tham gia CVĐ; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong phương thức tuyên truyền,.
Cùng đó, huyện quan tâm hỗ trợ các hộ sản xuất, doanh nghiệp nâng cao chất lương đảm bảo sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường; khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, kết nối nguồn lao động chất lượng cao; đào tạo tập huấn chuyên sâu hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Huyện phát triển các sản phẩm OCOP của địa phương lan toả ra thị trường trong nước; xây dựng trung tâm quảng bá sản phẩm OCOP trên địa bàn…
Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ TP cũng đề nghị huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc xử lý các hành vi gian lận thương mại, hàng giả hàng nhái làm ảnh hưởng đến thương hiệu hàng Việt, đặc biệt phát huy vai trò của các thành viên trong BCĐ trong triển khai các hoạt động của BCĐ; thúc đẩy tiêu dùng xanh, bền vững; lắng nghe tâm tư nguyện vọng doanh nghiệp để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.