Tag

EVNHANOI "giải mã" lý do hóa đơn tiền điện tăng cao

Đô thị 05/03/2024 11:15
aa
TTTĐ - Những ngày vừa qua, sau khi nhận được thông báo tiền điện nhiều khách hàng tại Thủ đô Hà Nội bất ngờ vì hóa đơn tiền điện nhà mình tăng cao, thậm chí gấp 2 lần so với các tháng trước đó.
EVNHANOI đẩy mạnh lắp đặt công tơ điện tử đo từ xa EVNHANOI chuyển ngày ghi chỉ số công tơ vào cuối tháng EVNHANOI bắt đầu ghi số công tơ vào ngày cuối tháng Lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện nhà bạn tăng cao trong tháng vừa qua

Theo lộ trình, đến năm 2025 ngành Điện sẽ phải hoàn thành việc chuyển sang ghi chốt chỉ số công tơ thống nhất trên toàn quốc vào ngày cuối tháng. Từ tháng 9/2023 đến nay, các đơn vị điện lực ở nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện lộ trình này. Trên thực tế, vào thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10/2023 ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và một vài địa bàn khu vực miền Bắc cũng ghi nhận nhiều khách hàng phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao.

Với việc ứng dụng công nghệ số mạnh mẽ, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang cung cấp các dịch vụ điện đến khách hàng một cách hiệu quả, tiện lợi. Đặc biệt, EVNHANOI đã lắp đặt 100% công tơ điện tử cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô. Và để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, EVNHANOI đã dịch chuyển lịch ghi chỉ số tiêu thụ điện năng từ ngày 29/2/2024. Đây là điều kiện thuận lợi để EVNHANOI đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi ghi chỉ số công tơ điện thống nhất về ngày cuối tháng, để hoàn thành vào năm 2024 - sớm hơn 1 năm so với yêu cầu của Chính phủ là 2025.

Khách hàng nhận thông báo hóa đơn tiền điện
Khách hàng nhận thông báo hóa đơn tiền điện

Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: Sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI, bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho các khách hàng sử dụng điện (kể cả hộ tiêu thụ sinh hoạt và hộ sản xuất, kinh doanh).

“Việc thay đổi ghi chỉ số công tơ cũng là trong chỉ đạo chung từ quản lý nhà nước đến doanh nghiệp, đến người dân. Việc thống nhất ngày ghi chỉ số sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện, cũng như dễ dàng trong công tác quản lý, vận hành và thanh quyết toán của bên đơn vị bán điện, người sử dụng điện. Về việc làm này thì đối với quản lý nhà nước chúng tôi cũng mong mỏi từ lâu. Tuy nhiên, do điều kiện hạ tầng kỹ thuật… Bây giờ chúng ta đã làm chủ và đã chuyển đổi số rất mạnh thì việc chúng ta áp dụng này rất là tốt và phù hợp” - ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết thêm.

Trước đây, lịch ghi chỉ số công tơ trên địa bàn Hà Nội diễn ra từ ngày 3 đến ngày 20 hàng tháng (tuỳ địa bàn). Khi chuyển đổi về ngày cuối tháng thì hoá đơn tiền điện sẽ cao hơn so với bình thường, do số ngày tiêu thụ điện tăng lên. EVNHANOI cam kết đảm bảo đúng quyền lợi của khách hàng, việc tính tiền điện theo bậc thang luỹ tiến không có sự thay đổi so với trước. Dưới đây là trường hợp cụ thể một khách hàng thuộc khu vực ghi diện ngày 3 hàng tháng, kể từ tháng 2/2024 chuyển về ghi điện ngày cuối tháng, kỳ hóa đơn sẽ tính toán như sau:

EVNHANOI lý giải hóa đơn tiền điện bất ngờ tăng cao

Để giải đáp cho việc tiền điện tăng khi thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, bà Tô Lan Phương - Trưởng ban Kinh doanh EVNHANOI cho biết: “Việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng thì có thể được giải thích như sau: Bình thường thì khách hàng sử dụng điện sẽ ghi chỉ số từ ngày mùng 3 và có thể là đến ngày 20, thì thay vì việc khách hàng sẽ thanh toán tiền điện cho 30 ngày thì số ngày sử dụng điện thực tế có thể là từ 41 ngày đến 58 ngày. Quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo do căn cứ theo điều chỉnh số lượng ngày sử dụng điện thực tế. EVNHANOI sẽ căn cứ trên các Nghị định cũng như Thông tư hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước và mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo ngày sử dụng thực tế của kỳ ghi chỉ số hóa đơn đó”.

Ý kiến của khách hàng Thanh Huyền khi nhận hóa đơn tiền điện
Ý kiến của khách hàng Thanh Huyền khi nhận hóa đơn tiền điện

Bên cạnh những ý kiến thắc mắc, có những khách hàng khi nhận thông báo thanh toán tiền điện cũng rất bình tĩnh phân tích như bạn Thanh Huyền (Hà Nội): “Trên facebook, nhiều người lo ngại việc tính dồn 2 tháng tiền điện theo lịch ghi chỉ số mới vào cuối tháng (thay vì ngày 04 hàng tháng như trước), mà tiền điện lại trả theo bậc luỹ kế, sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Có người còn bảo EVN tìm cách móc túi khách hàng. Nhưng thực tế không phải vậy. Số ngày sử dụng thực tế tăng lên (do kéo dài thời gian ghi chỉ số); Thì định mức tính tiền ở từng bậc cũng được tăng lên tương ứng… Như vậy, thực chất là trả gần 2 tháng nên tiền điện nhiều, chứ mình dùng bao nhiêu vẫn trả bấy nhiêu như cách tính hàng tháng; không sợ bị thiệt vì tính tiền luỹ kế nhé!”.

Ý kiến của khách hàng Anh Dinh Tuan khi nhận hóa đơn tiền điện
Ý kiến của khách hàng Anh Dinh Tuan khi nhận hóa đơn tiền điện

Đồng quan điểm với bạn Thanh Huyền, bạn Anh Dinh Tuan (Hà Nội) chia sẻ: “Tranh cãi nhiều quá, nhưng chắc nhiều cụ còn chưa bao giờ vào trang này để tính tiền điện. Ở đây người ta có hướng dẫn cách đọc hóa đơn hết rồi, nên đừng cụ nào nghi ngờ nữa nhé…”.

Trước băn khoăn của người tiêu dùng về lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tăng thêm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng khi tính giá điện sử dụng theo bậc thang, EVNHANOI cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi. Khách hàng có thể truy cập đường dẫn: https://evnhanoi.vn/cskh/cong-cu-tinh-hd-tien-dien để kiểm tra, tính toán hóa đơn tiền điện. Bên cạnh đó, khách hàng có thể liên hệ hotline 19001288 hoặc gửi email theo địa chỉ [email protected] để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp khi cần.

Để khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện hạ áp... Để khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện hạ áp...

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tăng cường mở rộng các kênh tiếp cận đối với dịch vụ cấp ...

“Đội đặc nhiệm” chuyên xử lý dòng “Đội đặc nhiệm” chuyên xử lý dòng "điện nóng"

TTTĐ - Nghề sửa điện vốn đã nhọc nhằn và nguy hiểm nhưng đối với công tác sửa chữa "điện nóng" (Hotline) thì yêu cầu ...

Dấu ấn chuyển đổi số mạnh mẽ ở EVNHANOI Dấu ấn chuyển đổi số mạnh mẽ ở EVNHANOI

TTTĐ - Với mong muốn hơn 2,8 triệu khách hàng có thể dễ tiếp cận, dễ tham gia và dễ giám sát các dịch vụ ...

Để mỗi học sinh là 1 chiến sĩ nhỏ tuyên tuyền về PCCC... Để mỗi học sinh là 1 chiến sĩ nhỏ tuyên tuyền về PCCC...

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) mong muốn thông qua các buổi tuyên truyền mỗi học sinh sẽ trở thành ...

Đọc thêm

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân Nhịp sống phương Nam

Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân

TTTĐ - Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 147/KL-TTTP-P8 về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng của UBND quận Bình Tân trong thời kỳ 2015 - 2022.
Xử phạt đơn vị trông xe có nhân viên thu phí bằng tiền mặt Đô thị

Xử phạt đơn vị trông xe có nhân viên thu phí bằng tiền mặt

TTTĐ - Ngày 7/5, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang lập hồ sơ, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị trông giữ xe có nhân viên thu phí bằng tiền mặt quá quy định tại số 1 Triệu Quốc Đạt (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Xem xét đầu tư dự án nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua tỉnh Hải Dương Đô thị

Xem xét đầu tư dự án nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3029/VPCP-CN ngày 6/5/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37, đoạn từ quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt Đô thị

Khắc phục những bất cập khi sử dụng thẻ vé ảo xe buýt

TTTĐ - Sau hơn một tháng triển khai áp dụng thẻ điện tử trên ứng dụng điện thoại thay vé cứng thông thường khi đi xe buýt, nhiều người đánh giá việc làm này giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng. Tuy nhiên, người dân vẫn còn gặp phải một số khó khăn, bất cập.
Xem thêm