Tag

Giá vàng thế giới sẽ tiếp tục đà tăng?

Thị trường - Tài chính 14/06/2024 14:06
aa
TTTĐ - Theo bình luận Thị trường vàng tháng 5 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nêu rõ đà tăng liên tục của giá vàng trong tháng 5, với mức 2% lên 2.348 USD/ounce, đánh dấu mức tăng hàng tháng thứ 3 liên tiếp.
Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng Gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp ngay trong tháng 6 Cần coi vàng là mặt hàng thông thường Sớm xây dựng các chính sách thuế đối với vàng

Mặc dù có mức tăng nhẹ hơn so với tháng 3 và tháng 4, giá vàng vẫn đạt mức cao nhất lịch sử là 2.427 USD/ounce vào giữa tháng 5 trước khi quay đầu giảm.

Tình hình sôi động trên thị trường đã đưa vị thế tiền được quản lý dài hạn của các nhà đầu tư trên sàn COMEX (sàn giao dịch hàng hóa tương lai tại Mỹ) lên mức cao nhất trong 4 năm qua. Ccác quỹ Giao dịch hoán đổi vàng (ETF) ghi nhận dòng vốn ròng chảy vào đạt 529 triệu USD, lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2023.

Mô hình Phân bổ Lợi nhuận Vàng (GRAM) của WGC không chỉ ra một biến số nào chi phối hiệu suất của vàng trong tháng 5. Các yếu tố tích cực bao gồm đà tăng giá vàng và đồng đô la Mỹ yếu nhưng tác động không đáng kể.

Giá vàng thế giới sẽ tiếp tục đà tăng?
Giá vàng thế giới sẽ tiếp tục đà tăng?

Yếu tố lớn nhất vẫn là thành phần không thể giải thích, có thế do hoạt động mua bán vàng phi tập trung, không qua sàn giao dịch và sức mua mạnh mẽ của khối ngân hàng trung ương.

Các quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng đã ghi nhận dòng tiền chảy vào hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2023 với tổng giá trị đạt 529 triệu đô la Mỹ, làm tăng danh mục tổng tài sản được quản lý (AUM) lên 2% đạt 234 tỷ đô la Mỹ, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022. Tuy nhiên, số lượng vàng trong quỹ vẫn còn thấp hơn 8,2% so với mức trung bình trong năm 2023.

Các quỹ ETF ở Châu Âu và Châu Á đã thúc đẩy dòng tiền toàn cầu. Trong đó, Châu Á ghi nhận dòng tiền hàng tháng thứ 15 liên tiếp với số tiền 398 triệu đô la Mỹ trong tháng 5 dù được xem là mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2023.

Trong khi đó, Trung Quốc dẫn đầu về nhu cầu vàng trong khu vực do giá vàng trong nước đạt mức cao kỷ lục và đồng nội tệ suy yếu, trong khi Nhật Bản ghi nhận dòng tiền chảy vào mạnh mẽ nhờ giá vàng trong nước hấp dẫn.

Châu Á đã thu hút 2,6 tỷ đô la Mỹ đến thời điểm này trong năm 2024, trở thành khu vực duy nhất có dòng tiền vào các quỹ ETF và tổng tài sản quản lý của các quỹ Châu Á đã tăng 41%, mức cao nhất trong lịch sử.

Giá vàng trong nước đang chững lại
Giá vàng trong nước đang chững lại

Ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới cho biết: “Tình hình thị trường vàng phụ thuộc vào dữ liệu về tăng trưởng và lạm phát của Mỹ.

Vào tháng 5/2024, đồng đô la Mỹ đã đảo chiều sau nhiều đợt tăng giá kéo dài từ đầu năm 2024 khi lạm phát có xu hướng giảm, giúp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh lãi suất.

Sự suy yếu của đồng đô la Mỹ có thể có lợi cho vàng. Ngoài ra, đồng đô la Mỹ bị chi phối mạnh bởi dữ liệu kinh tế kém lạc quan hơn và tốc độ tăng trưởng toàn cầu đang diễn ra bên ngoài Hoa Kỳ có thể làm giảm hiệu suất của đồng tiền này".

Gần đây, vàng gần như đã vượt qua đồng đô la Mỹ khi người mua ở các thị trường mới nổi dường như ít chú ý hơn đến đồng đô la Mỹ hoặc những kỳ vọng về chính sách tiền tệ của phương Tây. Đồng đô la Mỹ suy yếu trong tương lai có thể thu hút các nhà đầu tư phương Tây quay lại thị trường vàng, những người đang chờ đợi một cú hích; xem thêm thông về Bình luận Thị trường Vàng và Báo cáo ETF tại đây.

Đọc thêm

98% người mua sắm ở các tiệm tạp hóa đang điều chỉnh thói quen tiêu dùng Thị trường - Tài chính

98% người mua sắm ở các tiệm tạp hóa đang điều chỉnh thói quen tiêu dùng

TTTĐ - NIQ, công ty hàng đầu thế giới về hành vi tiêu dùng và nhu cầu mua sắm của khách hàng đã phát hành nghiên cứu mới nhất – Báo cáo Xu hướng mua sắm nhằm nêu bật những thay đổi trong hành vi tiêu dùng tại Việt Nam trong năm 2024.
Triển khai các giải pháp bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu Thị trường - Tài chính

Triển khai các giải pháp bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu

TTTĐ - UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Công thương Hà Nội tăng cường hoạt động liên kết vùng giữa TP Hà Nội với các tỉnh, thành trong cả nước để chủ động nguồn cung đối với các mặt hàng thiết yếu
Quy định mới về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang Thị trường - Tài chính

Quy định mới về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 66/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Nghị định về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (Hiệp định EVFTA) và Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (Hiệp định UKVFTA).
Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp Thị trường - Tài chính

Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Agribank đã nỗ lực điều chỉnh lãi suất huy động và tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.
Khai phá “mỏ vàng” du lịch mua sắm, miễn thuế tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Khai phá “mỏ vàng” du lịch mua sắm, miễn thuế tại Việt Nam

TTTĐ - Cửa hàng miễn thuế, du lịch mua sắm là mô hình kinh doanh rất thịnh hành ở những thành phố lớn. Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội mang tính đột phá để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế, du lịch toàn cầu.
Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước Thị trường - Tài chính

Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp... Thị trường - Tài chính

Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp...

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.
Phó Thủ tướng trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt của NAPAS Thị trường - Tài chính

Phó Thủ tướng trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt của NAPAS

TTTĐ - Tại chương trình khai mạc Lễ hội không tiền mặt 2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã vinh dự đón tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng các đại biểu là lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước và Sở, ban, ngành đến tham dự khu vực giới thiệu và trải nghiệm công nghệ thanh toán mới gồm công nghệ thanh toán qua nhận dạng khuôn mặt người dùng, tap to phone, thanh toán bằng thẻ chip NAPAS...
Trải nghiệm công nghệ thanh toán mới, nhận "cơn mưa" quà tặng từ Napas tại Lễ hội không tiền mặt Cashless Day 2024 Thị trường - Tài chính

Trải nghiệm công nghệ thanh toán mới, nhận "cơn mưa" quà tặng từ Napas tại Lễ hội không tiền mặt Cashless Day 2024

TTTĐ - Lễ hội “Ngày không tiền mặt” diễn ra từ ngày 14/6 đến hết 16/6/2024 tại tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TP HCM với sự tham gia của hơn 84 gian hàng trưng bày, triển lãm các sản phẩm, dịch vụ, trong đó có khu vực bán hàng không tiền mặt dành cho các tiểu thương, đơn vị, đối tác bán lẻ... Tại gian hàng NAPAS, người dân có thể tận hưởng nhiều ưu đãi, khuyến mại cùng hàng nghìn quà tặng giá trị từ NAPAS và các đối tác thông qua các hoạt động trải nghiệm dịch vụ thanh toán thẻ NAPAS, thanh toán không tiếp xúc, phương thức thanh toán dựa trên nhận dạng khuôn mặt của người dùng.
Trái cây vào mùa giảm giá, kích cầu tiêu dùng Thị trường - Tài chính

Trái cây vào mùa giảm giá, kích cầu tiêu dùng

TTTĐ - Hiện nhiều loại trái cây đã bước vào mùa chính vụ, được bày bán đa dạng ở khắp các khu mua sắm tại TP Hồ Chí Minh với giá được cho là vừa túi tiền.
Xem thêm