Tag
Đề án Giao thông thông minh

Giải quyết ùn tắc giao thông nội đô Hà Nội

Đô thị 09/12/2024 14:04
aa
TTTĐ - Việc triển khai Đề án giao thông thông minh sẽ giúp Hà Nội giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay, đồng thời hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại.
Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh

Giải bài toán từ thách thức môi trường, đô thị

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, TP hiện hơn có 1,1 triệu ô tô, 6,7 triệu xe máy. Trung bình mỗi năm, Hà Nội tăng thêm 200.000 người, ô tô tăng khoảng 10%, xe máy tăng 3%. Trong khi đó, diện tích đất dành cho giao thông đạt 12% và 1,5% diện tích đường cho 1km2. Mặc dù, Hà Nội luôn quan tâm dành nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông song tốc độ đầu tư chưa theo kịp tốc độ phát triển của phương tiện.

Trong nhiều năm qua, Hà Nội bước đầu đã xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông vận tải theo quy hoạch, từng bước ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác quản lý, điều hành giao thông.

Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống giao thông vận tải hiện chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ùn ứ thường xuyên tại các nút giao thông có mật độ lưu thông lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây mất an toàn giao thông, ô nhiêm môi trường,...

Trong bối cảnh đó, ùn tắc giao thông đang diễn biến khá phức tạp, đòi hỏi TP phải có những giải pháp nhanh, mạnh, hiệu quả bền vững. Một trong những giải pháp cấp bách nhất hiện nay là đầu tư, xây dựng ITS.

Giải quyết ùn tắc giao thông nội đô Hà Nội
Ông Nguyễn Việt Hải - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP phát biểu tại Hội thảo "Di chuyển xanh, thông minh cho đô thị thông minh, phát triển bền vững"

Theo ông Nguyễn Việt Hải - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP, đây là những thách thức lớn với các cơ quan quản lý giao thông thành phố. “Giải pháp hiệu quả cho những bài toán đó là ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác quản lý, điều hành giao thông. Đó chính là nội hàm của hệ thống giao thông thông minh, xu hướng phát triển của tất cả các hệ thống giao thông các nước”, ông Nguyễn Việt Hải nhận định.

Cũng theo ông Hải, trong những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả trong giải pháp này như giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một sô ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe bus,... Đây là những tiền đề đầu tiên đề triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS trong thành phố.

Qua kinh nghiệm thực tiễn triển khai trên thế giới cho thấy việc hình thành phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) giữ vai trò quan trọng, có tính nền tảng và là một trong các trụ cột chính của thành phố thông minh (không thể có được thành phố thông minh nếu không phát triển được hệ thống giao thông thông minh).

Giải quyết ùn tắc giao thông nội đô Hà Nội
Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung

Theo chuyên gia giao thông Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, hệ thống giao thông thông minh (ITS) đã được triển khai và cho hiệu quả rõ rệt tại nhiều đô thị lớn, tương đồng với Hà Nội trên thế giới cũng như trong nước. ITS có thể hiểu đơn giản là ứng dụng kỹ thuật công nghệ điện tử, tin học, viễn thông… vào công tác tổ chức quản lý, điều hành hệ thống GTVT nhằm bảo đảm trật tự, ATGT, giảm thời gian và chi phí đi lại, bảo vệ môi trường.

Trong khi tốc độ mở rộng hạ tầng chậm chạp hơn hẳn so với sự gia tăng dân cư và phương tiện, ứng dụng ITS sẽ giúp hệ thống giao thông của TP hoạt động hiệu quả hơn. Các nhà quản lý có thể đưa ra những quyết định chính xác về tổ chức giao thông, phân luồng, ứng phó với tình huống khẩn cấp… ITS là phần mềm điều khiển còn hạ tầng và phương tiện là phần cứng của bộ máy. Có phần mềm tốt, những khó khăn của phần cứng sẽ dần được hạn chế và vượt qua.

Mặt khác trong tương lai khi các loại hình phương tiện giao vận tải công cộng hiện đại phổ biến hơn, nhu cầu giao thông cao hơn, ITS sẽ hỗ trợ tối đa cho công tác quản lý, kết nối, tạo nên một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, vận hành tốt cho cả TP.

Từng bước phát triển giao thông thông minh

Thực tế cho thấy, trước khi Đề án giao thông thông minh được thông qua, việc phát triển giao thông thông minh đã được thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng trong lộ trình phát triển thành phố thông minh, hiện đại. Quá trình này cũng đã đạt được những chuyển biến tích cực.

Giải quyết ùn tắc giao thông nội đô Hà Nội

Lãnh đạo TP Hà Nội nghe giới thiệu về Trung tâm Điều hành giao thông thông minh

Minh chứng, vào đầu tháng 7 vừa qua, thành phố Hà Nội đã đưa vào vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh (đặt tại số 1 phố Kim Mã, quận Ba Đình). Qua đó, kỳ vọng sẽ góp phần tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải một cách hiệu quả.

Trung tâm Điều hành giao thông thông minh là một trong những giải pháp quan trọng cụ thể hóa Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về "Chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

Nghị quyết xác định mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, giao thông thông minh là một trong những nội dung quan trọng trong tổng thể.

Cũng trong thời gian qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã trình UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS) giai đoạn 1 trên địa bàn thành phố Hà Nội, thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2027.

ITS sẽ được triển khai theo phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin, chi phí ước tính khoảng 392 tỷ đồng cho giai đoạn 1 (từ năm 2025-2027), nguồn từ ngân sách thành phố.

Giải quyết ùn tắc giao thông nội đô Hà Nội
Hà Nội chủ trương xây dựng hệ thống giao thông thông minh, an toàn, thông suốt

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Hà Nội đề xuất lộ trình phát triển cho hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2024-2026) là hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội.

Giai đoạn 2 (2027-2029) sẽ mở rộng phạm vi, vùng hoạt động đối với 9 chức năng hiện hữu đã hình thành trong giai đoạn 1; Hoàn thiện, đưa vào khai thác vận hành đủ 12/12 chức năng theo yêu cầu của hệ thống giao thông thông minh (bổ sung 3 chức năng còn lại: Quản lý vận tải; quản lý nhu cầu (thu phí nội đô); mô phỏng giao thông). Tích hợp toàn bộ các hoạt động liên quan đến quản lý, điều hành giao thông thành phố tại trung tâm.

Giai đoạn 3 (từ năm 2030) sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống giao thông thông minh thành phố, kết hợp đồng bộ cùng sự phát triển của hạ tầng giao thông, tạo nên di chuyển thông minh trong thành phố thông minh, đưa Hà Nội trở thành thành phố có hệ thống quản lý, điều hành giao thông tiên tiến ngang tầm khu vực.

Thành Lộc

Đọc thêm

Yêu cầu trông giữ xe miễn phí cho Nhân dân xem lễ diễu binh Đô thị

Yêu cầu trông giữ xe miễn phí cho Nhân dân xem lễ diễu binh

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu các địa phương bố trí bãi đỗ xe và trông giữ miễn phí cho người dân tham dự các buổi sơ duyệt, tổng duyệt và lễ diễu binh, diễu hành.
Mưa lớn khiến cây xanh bật gốc đổ đè 2 xe ô tô Đô thị

Mưa lớn khiến cây xanh bật gốc đổ đè 2 xe ô tô

TTTĐ - Do ảnh hưởng báo số 5, vào đêm qua và đầu giờ sáng 26/8, Hà Nội có mưa lớn trên diện rộng khiến nhiều khu vực ngập sâu, các phương tiện di chuyển khó khăn. Tại ngã tư Trần Phú - Chu Văn An (gần Bệnh viên Xanh Pôn, Hà Nội), một cây xanh đã bật gốc, đổ chắn ngang đường và đè lên hai ô tô.
CSGT Hà Nội đội mưa, phân luồng giúp dân tránh ngập Đô thị

CSGT Hà Nội đội mưa, phân luồng giúp dân tránh ngập

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão số 5 gây mưa lớn kéo dài trong đêm 25 và rạng sáng 26/8 khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội đã ngập sâu, gây ùn tắc giao thông. Trước tình hình trên, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã triển khai ứng trực tại nhiều điểm úng ngập, điều tiết, phân luồng giao thông, giúp dân tránh ngập.
Bãi cỏ, bồn hoa tơi tả sau đêm tổng hợp luyện lần 2 Đô thị

Bãi cỏ, bồn hoa tơi tả sau đêm tổng hợp luyện lần 2

TTTĐ - Hàng nghìn người dân đã đổ về các tuyến phố trung tâm Hà Nội tối 24/8 để theo dõi buổi tổng hợp luyện cho Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. Tuy nhiên, sau đêm tổng hợp luyện hoành tráng, nhiều người không khỏi xót xa trước hình ảnh những thảm cỏ xanh mướt, bồn hoa rực rỡ trên đường Liễu Giai, Văn Cao (phường Ngọc Hà, TP Hà Nội) bị dẫm nát không thương tiếc.
Đỏ rực sắc cờ, đưa dòng người về Ba Đình xem tổng duyệt Đô thị

Đỏ rực sắc cờ, đưa dòng người về Ba Đình xem tổng duyệt

TTTĐ - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, chạy từ ga Yên Nghĩa tới ga Cát Linh, chiều 24/8 đông nghịt hành khách. Dòng người đổ về phía Ba Đình rất nhiều. Chỉ cần bước ra khỏi ga Cát Linh là có thể tới các tuyến phố tổng duyệt như Nguyễn Thái Học, Hùng Vương...vì thế tàu điện trở thành lựa chọn của đông đảo người dân Thủ đô.
Hà Nội “tăng tốc” tàu điện phục vụ tổng duyệt 24/8 Đô thị

Hà Nội “tăng tốc” tàu điện phục vụ tổng duyệt 24/8

TTTĐ - Không khí chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 đang nóng lên từng ngày. Để phục vụ buổi tổng hợp luyện lần 2 vào ngày 24/8, thành phố Hà Nội đã kích hoạt nhiều biện pháp đồng bộ: tăng chuyến tàu điện, phân luồng giao thông trên diện rộng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và du khách.
Người dân háo hức đón Quốc khánh trên phương tiện công cộng miễn phí Đô thị

Người dân háo hức đón Quốc khánh trên phương tiện công cộng miễn phí

TTTĐ - Không chỉ là một chính sách hỗ trợ đi lại, chủ trương của Thành phố Hà Nội miễn phí toàn bộ vé xe buýt và metro trong 4 ngày (từ 30/8 đến 2/9/2025) đã tạo nên bầu không khí đón Quốc khánh rộn ràng. Người dân, đặc biệt là giới trẻ, háo hức tận hưởng niềm vui Quốc khánh đầy ý nghĩa.
Niềm vui từ những chuyến tàu chở đầy tự hào Đô thị

Niềm vui từ những chuyến tàu chở đầy tự hào

TTTĐ - Ngày 21/8/hàng chục ngàn người dân Thủ đô đã chọn tàu điện để đến xem buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9. Những con số ghi nhận đã trở thành kỷ lục mới của Hà Nội Metro.
Phú Lợi hướng tới đô thị xanh, thông minh, hiện đại, nghĩa tình Nhịp sống phương Nam

Phú Lợi hướng tới đô thị xanh, thông minh, hiện đại, nghĩa tình

TTTĐ - Đảng bộ phường Phú Lợi nhiệm kỳ 2025 - 2030 đặt mục tiêu phát triển kinh tế theo hướng “Thương mại - Dịch vụ - Tiểu thủ công nghiệp - Nông nghiệp đô thị”, gắn với quy hoạch giao thông và chuyển đổi số, nhằm xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, xanh, thông minh.
Phát triển phường Bình Dương thành một đô thị thông minh Nhịp sống phương Nam

Phát triển phường Bình Dương thành một đô thị thông minh

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Bình Dương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đặt mục tiêu huy động tối đa nguồn lực, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính, nâng cao đời sống Nhân dân và xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phấn đấu xây dựng, phát triển phường Bình Dương trở thành một đô thị thông minh, văn minh, nghĩa tình.
Xem thêm