Tag

Giảm còn 15 năm đóng BHXH được hưởng lương hưu và ý kiến của người lao động

Lao động - Việc làm 07/05/2023 00:00
aa
TTTĐ - Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung 5 nhóm chính sách, được chi tiết hóa thành 18 nội dung lớn với nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó có nội dung giảm điều kiện số năm đóng Bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.
BHXH quận Thanh Xuân nâng cao chất lượng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh BHXH quận Thanh Xuân nâng cao chất lượng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh
BHXH, BHYT hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia BHXH, BHYT hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia
Hướng dẫn thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số Hướng dẫn thay đổi, cập nhật tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Trước nội dung của dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), nhiều người lao động thể hiện sự đồng tình và bày tỏ mong muốn được giảm xuống hơn nữa số năm đóng bảo hiểm để được hưởng lương hưu.

Giảm thiệt thòi cho người lao động

Trao đổi với công nhân lao động, một số người băn khoăn và cho rằng, Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành còn nhiều bất cập, nhất là thời gian đóng rất dài mới được hưởng lương hưu. Trong khi nhiều doanh nghiệp tìm mọi cách chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân khi lao động mới 40 - 45 tuổi. Bởi vậy, người lao động bày tỏ kiến nghị sửa quy định giảm thời gian đóng Bảo hiểm xã hội, qua đó cũng hạn chế tình trạng công nhân, lao động rút Bảo hiểm xã hội một lần để giảm sự thiệt thòi về lâu dài cho người lao động.

Chị Lê Thị Hiền
Chị Lê Thị Hiền

Tìm hiểu về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội mới đây, chị Lê Thị Hiền (công nhân tại tỉnh Bình Dương) chia sẻ: “Tôi hiểu theo quy định như dự thảo sẽ tạo cơ hội cho những người tham gia bảo hiểm muộn, tầm 45 - 47 tuổi mới bắt đầu tham gia hoặc những người tham gia không liên tục dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội cũng được hưởng lương hưu hàng tháng.

Nếu giữ nguyên như cũ thì những trường hợp này không được hưởng lương hưu, còn sửa đổi mới thì họ sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng, định kỳ mức lương hưu được Nhà nước điều chỉnh và đồng thời trong thời gian hưởng lương hưu sẽ được quỹ Bảo hiểm xã hội mua bảo hiểm y tế”.

Theo chị Hiền, việc sửa đổi góp phần hướng tới mục tiêu mở rộng diện bao phủ đối tượng thụ hưởng BHXH của Nghị quyết số 28-NQ/TW, để ngày càng có thêm nhiều người hơn được hưởng lương hưu, đồng thời cũng khuyến khích người lao động bảo lưu, tiếp tục tham gia đóng góp Bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu hằng tháng thay vì nhận Bảo hiểm xã hội một lần.

Xu hướng của nhiều quốc gia

Anh Đỗ Đình Phúc, một Chủ hộ kinh doanh tại quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng, theo anh tìm hiểu về vấn đề Bảo hiểm xã hội thì nội dung này cũng phù hợp với kinh nghiệm quốc tế, xu hướng nhiều quốc gia trước đây cũng quy định thời gian đóng tối thiểu 20 năm để được hưởng lương hưu thì hiện nay các quốc gia này đều đã có điều chỉnh giảm thời gian xuống.

Người lao động tìm việc làm
Người lao động tìm việc làm

Anh Phúc bày tỏ sự đồng tình với dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội. Bởi như vậy, nếu người lao động làm việc trong điều kiện bình thường có thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 15 năm và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định nêu trên sẽ nhận được lương hưu. Hiện hành, điều kiện nghỉ hưu đối với người lao động làm việc trong điều kiện bình thường là có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu (đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035). Nếu dự thảo được thông qua thì đối tượng được hưởng lương hưu sẽ mở rộng thêm.

“Tôi nghĩ càng giảm được thời gian đóng bảo hiểm để được nhận lương hưu càng tốt cho người dân. Cùng với việc điều chỉnh thời gian đóng bảo hiểm xuống, theo tôi Nhà nước cũng nên điều chỉnh tuổi nghỉ hưu sao cho phù hợp, không lãng phí sức lao động nhưng cũng không nên để độ tuổi nghỉ hưu quá cao”, anh Đỗ Đình Phúc nói.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm