Tag

Gian nan hành trình gần 12 tháng đưa pháo hoa đến với “bữa tiệc ánh sáng” của DIFF 2024

Du lịch 12/06/2024 10:09
aa
TTTĐ - Nhiều ngày vận chuyển trên biển và 800km đường bộ xuất phát từ Cảng Hải Phòng qua hơn 10 thành phố để đến được với người hâm mộ, hành trình tỏa sáng của những bông pháo lộng lẫy tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 không hề dễ dàng.
Đương kim vô địch Pháp chia sẻ quyết tâm chiến thắng tại DIFF 2024 Có gì trong “đêm khai mạc sớm” của DIFF 2024? Sông Hàn rực sáng trong “đại tiệc” khai mạc DIFF 2024 Bản giao hưởng diệu kỳ của pháo hoa, âm nhạc và ánh sáng

Sông Hàn rực sáng trong đêm 8/6, khi những bông pháo đầu tiên của đội Việt Nam vút bay lên không trung và bung nở lấp lánh trên nền bài hát “Thiên đàng”. Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 do Tập đoàn Sun Group tài trợ và đồng hành tổ chức chính thức bắt đầu.

Ngay sau đó, đội đương kim vô địch Pháp đưa khán giả lạc vào một vũ điệu đầy mê hoặc từ sự kết hợp tài tình của hơn 100 loại pháo, đem đến cuộc chơi màu sắc, tạo hình ấn tượng trên nền nhạc cuốn hút. Đêm khai mạc ấn tượng của DIFF 2024 khép lại trong tiếng vỗ tay tưởng như không dứt của 10.000 khán giả tại khán đài và hàng trăm ngàn khán giả dọc các cung đường bên sông Hàn.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 chính thức khai màn
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 chính thức khai màn

Nhưng ít ai biết, để có được những niềm vui vỡ òa cùng pháo hoa như thế, câu chuyện đã bắt đầu từ cả gần một năm trước…

Cuộc trường chinh để có được kho “nguyên liệu hảo hạng”

DIFF có sự tham gia của 8 đội pháo hoa mỗi mùa lễ hội, và mỗi đội có 4 tháng để chuẩn bị cho show diễn. Trong đó, toàn bộ chi phí về nhân lực, vật lực của các đội và đơn vị tư vấn Global 2000 International đều được tập đoàn Sun Group tài trợ, để đội ngũ này chuyên tâm nghiên cứu, sáng tạo và trình diễn những phần thi đẳng cấp nhất cho người xem tại mỗi mùa DIFF.

Màn trình diễn pháo hoa của đội Việt Nam trong đêm khai mạc
Màn trình diễn pháo hoa của đội Việt Nam trong đêm khai mạc

Pháo là yếu tố quan trọng nhất cho các đội trổ tài và yếu tố này đã được chuẩn bị từ sớm nhất.

Hai tuần trước khi đội pháo hoa đầu tiên có mặt tại Đà Nẵng, toàn bộ 46.561 quả pháo với hơn 180 loại pháo khác nhau đã nằm gọn gàng trong kho, chờ ngày trình diễn. Hành trình để có được kho “nguyên liệu hảo hạng” ấy được bắt đầu từ khi mùa pháo năm trước kết thúc với sự phối hợp, triển khai rốt ráo của Sun Group và Global 2000 International.

Pháo là một loại mặt hàng rất đặc biệt, từ khâu sản xuất, vận chuyển, bảo quản cho đến sử dụng. Pháo để dùng cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng càng khác biệt. DIFF không chỉ là một sân chơi, mà còn là một cuộc thi quy mô quốc tế của những đội tuyển pháo hoa xuất sắc hàng đầu thế giới. Điều này mang đến các đề bài hóc búa cho ban tổ chức: hàng trăm loại pháo khác nhau, đáp ứng cho các kịch bản trình diễn “không ai giống ai”.

Tuy nhiên, “tiến độ” còn là đòi hỏi “khó nhằn” hơn. Cần khoảng 3 - 6 tháng để sản xuất pháo. Trong khi, việc sản xuất và vận chuyển pháo hoa phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp.

Công tác vận chuyển, bảo quản pháo cho DIFF vô cùng phức tạp và tốn kém
Công tác vận chuyển, bảo quản pháo cho DIFF vô cùng phức tạp và tốn kém

Công việc lựa chọn và đàm phán, thực hiện với các nhà máy lập tức được triển khai ngay sau khi có kịch bản dự kiến từ các đội thi. Hơn 20 nhà máy sản xuất uy tín nhất được lựa chọn, cấp tập sản xuất vì tiến độ khá căng. Tuy nhiên, khó khăn mới chỉ bắt đầu: pháo đã có người làm, nhưng làm sao để về được đến Đà Nẵng?

Pháo được chuyển về Việt Nam qua đường biển. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian, công sức trong việc tìm kiếm chuyến tàu đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa dễ cháy nổ. Nhưng điều khiến ban tổ chức căng thẳng nhất là, chỉ có duy nhất một hãng tàu Maersk nhận vận chuyển pháo với lịch tàu rất hạn chế. Nếu nhỡ một chuyến tàu, thì phải rất khó khăn và mất thời gian mới lại có được chuyến tàu sau. Điều này là không được xảy ra” - một thành viên trong đội ngũ nhập khẩu pháo hoa của Sun Group bồi hồi nhớ lại.

Bằng sự kỷ luật và nỗ lực bám đuổi mục tiêu không ngừng, tháng 3/2024, toàn bộ pháo đã sẵn sàng để chuyển về Việt Nam. Ekip tạm thở phào khi nhận tin hàng đã sản xuất xong.

Chạy đua đưa 3 container về đích đúng hạn với tiêu chí “nâng như nâng pháo”

“Hôm qua chúng tôi đi một mạch từ 10h30 sáng đến 9h sáng nay, 23 tiếng trên đường nhưng chưa một phút giây nào ngừng tập trung cao độ” - một thành viên tham gia nhập khẩu và trực tiếp áp tải pháo từ cảng Hải Phòng về Đà Nẵng, nở nụ cười khi vừa hoàn tất việc vận chuyển pháo về kho Đà Nẵng phục vụ DIFF, đúng 1 tuần trước khi đơn vị tư vấn Global 2000 có mặt để kiểm tra, sẵn sàng công tác chuẩn bị tại các bãi bắn cho 8 đội thi.

Không thể “đùa với lửa”. Với đặc trưng cháy nổ cao, dù chỉ một quả pháo hoặc một phụ kiện trong quả pháo có nguy cơ phát nổ, thì sẽ ảnh hưởng đến cả container pháo, và mức độ nguy hiểm là khôn lường.

Vận chuyển pháo trên đường bộ thực sự là một thách thức cho đoàn áp tải, khi cần đáp ứng được cùng lúc “3 phải”: Phải đảm bảo không ảnh hưởng đến lưu thông trong khu dân cư, phải đảm bảo đúng tốc độ tiêu chuẩn để không ảnh hưởng đến chất lượng pháo chở trên xe, phải đi đúng tuyến, đúng tiến độ để về đích chuẩn giờ.

Vận chuyển pháo trên đường bộ là một thử thách cho đội ngũ của Sun Group
Vận chuyển pháo trên đường bộ là một thử thách cho đội ngũ của Sun Group

Nhưng trước khi trên đường lăn bánh Đà Nẵng, những thùng pháo đã trải qua cả một hành trình vượt biển dài. Từ các nhà máy, pháo được đi đường biển tới cảng Hong Kong - nơi duy nhất có thể xuất được mặt hàng nguy hiểm như pháo về Việt Nam, rồi tiếp tục đi chuyến tàu duy nhất về Hải Phòng. Để có được 7 ngày lênh đênh trên biển từ các nhà máy đến cảng Hong Kong, phải mất 1 tháng sắp xếp. Cũng chừng đó thời gian cho công tác tổ chức cộng thêm 10 ngày chờ đợi chuyến tàu không - được - phép - lỡ, mới có được hành trình 2 ngày vượt biển để đưa 3 container pháo về đến Hải Phòng, Việt Nam.

“Tất cả mọi khâu đều phải chính xác và khớp nối nhịp nhàng tuyệt đối, không được phép sai sót hay chậm trễ vì bất kỳ lý do gì. Thậm chí, ngày 18/5/2024 khi pháo đã thành công cập cảng lãnh thổ Việt Nam, chúng tôi vẫn còn nín thở. Anh em bảo nhau, “nâng như nâng pháo” mới chính xác với nhiệm vụ của mình” - anh Tuấn, thành viên Tiểu ban Pháo hoa DIFF 2024 kể lại.

Mỗi đêm Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng khép lại, du lịch Đà Nẵng lại mở ra sức sống mới. Đó là sức sống của một đô thị biển hiện đại, quyến rũ, một thành phố đáng đến, đáng sống với tương lai rực rỡ. Là sức sống của những con người hồn hậu đón chào bạn bè năm châu, nơi thành phố và doanh nghiệp cùng chung tay làm đẹp, làm giàu cho vùng đất. Sau những vỡ òa của khán giả, là niềm hạnh phúc rất thầm lặng, của những người đứng sau ánh sáng lấp lánh của pháo hoa.

Sau đêm khai mạc, các đêm tiếp theo sẽ lần lượt chứng kiến cuộc tranh tài giữa các đội: Ý - Mỹ (15/6) (Made of Nature Wisdom - Tuyệt tác thiên nhiên); Đức - Ba Lan (22/6) (Made of Love Inspiration - Tình yêu diệu kỳ); Trung Quốc - Phần Lan (29/6) (Made of Fairy Tales - Thế giới thần tiên) và đêm chung kết diễn ra vào 13/7 với tên gọi “Made of Young Generation - Nhịp đập tương lai”. Như thường niên, các đội pháo sẽ có 20 - 22 phút để trình diễn mỗi đêm.

Đồng hành cùng Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tặng 600 cặp vé xem DIFF cho khách hàng gửi mới tiết kiệm trên toàn hệ thống. Theo đó, từ nay đến 29/6/2024, khách hàng mở mới tài khoản tiết kiệm từ 100 triệu đồng tại NCB với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên sẽ nhận ngay 1 cặp vé xem pháo hoa để tham dự 1 trong 4 đêm diễn đầu tiên của DIFF 2024.

Khách hàng có thể đăng ký trực tiếp với giao dịch viên nếu gửi tiết kiệm tại quầy hoặc liên hệ Tổng đài (028) 38 216 216 - 1800 6166 để đăng ký khi gửi tiết kiệm online. Sau khi đăng ký thành công, khách hàng mang theo căn cước công dân để nhận vé trực tiếp tại NCB Chi nhánh Đà Nẵng (số 9 Lê Duẩn, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) hoặc tại quầy thông tin của NCB đặt tại khu vực trình diễn pháo hoa (Khán đài A3 đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) trong khoảng thời gian từ 17h - 20h trước các đêm diễn.

Mỗi khách hàng được nhận tối đa 1 cặp vé mời trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Chương trình dành cho 600 khách hàng đăng ký đầu tiên cho đến khi hết vé.

Sân khấu DIFF 2024 lấy cảm hứng hình ảnh bàn tay Sân khấu DIFF 2024 lấy cảm hứng hình ảnh bàn tay

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ hình ảnh “bàn tay” đầy mạnh mẽ và sâu sắc, sân khấu lễ hội pháo hoa quốc tế Đà ...

Đêm khai mạc DIFF 2024: Trình diễn nghệ thuật đỉnh cao trên mặt nước Đêm khai mạc DIFF 2024: Trình diễn nghệ thuật đỉnh cao trên mặt nước

TTTĐ - Màn trình diễn được mong đợi nhất và chưa từng có trong các mùa trước đây trong đêm khai mạc DIFF 2024, là ...

Cẩm nang du lịch Đà Nẵng mùa DIFF 2024 Cẩm nang du lịch Đà Nẵng mùa DIFF 2024

TTTĐ - Còn một tuần nữa là đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng diễn ra tại sân khấu bên bờ ...

Đà Nẵng mùa DIFF 2024: Đi đâu, chơi gì? Đà Nẵng mùa DIFF 2024: Đi đâu, chơi gì?

TTTĐ - Chỉ còn vài ngày nữa Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024 chính thức khai màn, hứa hẹn “đốt cháy” mùa hè ...

Đọc thêm

150 tình nguyện viên phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10 Nhịp điệu cuộc sống

150 tình nguyện viên phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10

TTTĐ - Tỉnh đoàn Lâm Đồng đã lựa chọn 150 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, sinh viên trên địa bàn tỉnh phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10.
Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất huyền sử Du lịch

Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất huyền sử

TTTĐ - Chiều 19/11, tại TP Kon Tum, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo Tuần Văn hóa - Du lịch lần thứ V và Liên hoan cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ II năm 2024.
Khám phá vẻ đẹp Lai Châu kỳ vĩ ngay tại Đà Nẵng Du lịch

Khám phá vẻ đẹp Lai Châu kỳ vĩ ngay tại Đà Nẵng

TTTĐ - Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2024 tại TP Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/11 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”.
Hà Nội và Incheon tăng cường hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch Du lịch

Hà Nội và Incheon tăng cường hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch

TTTĐ - Chiều 12/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo du lịch MICE giữa thành phố Hà Nội và thành phố Incheon.
"Long An - Khát vọng sông Vàm" Du lịch

"Long An - Khát vọng sông Vàm"

TTTĐ - Ngày 12/11, UBND tỉnh Long An đã tổ chức họp báo thông tin sự kiện Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Long An - Khát vọng sông Vàm". Đến dự có các phóng viên, nhà báo của 26 cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh.
Quảng Nam đăng cai hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam đăng cai hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn

TTTĐ - Từ ngày 7 đến 12/12, Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) sẽ diễn ra tại Quảng Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Vietjet SkyJoy nhận vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024 Du lịch

Vietjet SkyJoy nhận vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

TTTĐ - Chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số.
Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng để du lịch một mình Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng để du lịch một mình

TTTĐ - Một mình cũng chẳng sao! Du lịch một mình đang dần trở thành xu hướng trong năm 2024, với 75% du khách Việt Nam lên kế hoạch cho các chuyến đi "một người" trong năm nay.
Traveloka thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư thông qua hội thảo chiến lược cùng VNAT Du lịch

Traveloka thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư thông qua hội thảo chiến lược cùng VNAT

TTTĐ - Để đáp ứng xu hướng du lịch đang ngày càng gia tăng của Việt Nam, Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) tổ chức hội thảo về “Giải pháp du lịch thông minh và hợp tác chiến lược công - tư - Nâng cao trải nghiệm du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững”.
Văn hóa đại chúng đang định hình xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt Du lịch

Văn hóa đại chúng đang định hình xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt

TTTĐ - Theo một nghiên cứu mới nhất từ Vero, du khách Việt Nam đang tìm kiếm những trải nghiệm du lịch gắn liền với văn hóa đại chúng, từ việc tham gia các sự kiện âm nhạc, ghé thăm các địa điểm “đặc trưng” trong những bộ phim nổi tiếng, cho đến việc đi xem các trận bóng đá trực tiếp đầy kịch tính kết hợp du lịch.
Xem thêm