Tag

Gỡ khó cung – cầu lao động trong bối cảnh Covid-19

Lao động - Việc làm 14/11/2020 11:29
aa
TTTĐ – Chung tay tháo gỡ khó khăn cùng các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19, UBND quận Nam Từ Liêm phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Phiên giao dịch việc làm lưu động năm 2020.
Hàng trăm cơ hội hấp dẫn cho người lao độngHoàn tất chi trả hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19Kết nối gần 2.500 việc làm đến người lao động

Ngày 14/11, Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Nam Từ Liêm năm 2020 được khai mạc, thu hút đông đảo người lao động và doanh nghiệp tham gia.

1054 vị trí tuyển dụng

Ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, cùng với việc tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp, người lao động, thông qua Phiên giao dịch việc làm này, chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể có thể nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng của người lao động, xác định rõ thông tin về cung - cầu lao động trên địa bàn; Góp phần hoạch định các chương trình giải quyết việc làm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm trong thời gian tới.

Các đại biểu đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp, người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Nam Từ Liêm 2020
Các đại biểu đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp, người lao động tham gia lễ khai mạc Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Nam Từ Liêm 2020

Năm 2020 là năm rất nhiều khó khăn đối với nền kinh tế của cả nước, thành phố nói chung và quận Nam Từ Liêm nói riêng, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid- 19. Tăng trưởng kinh tế giảm, đời sống người dân bị ảnh hưởng, số lượng người lao động bị mất việc tăng. Do đó, vấn đề hỗ trợ giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội là một trong những nội dung được quận Nam Từ Liêm hết sức quan tâm.

Ông Trần Thanh Long cho hay: “Hàng năm, quận đều phối hợp với Sở Lao động Thươnh binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Phiên giao dịch việc làm lưu động thu hút hàng nghìn lượt người tham gia, tạo việc làm cho hàng trăm lao động mỗi phiên, góp phần hoàn thành chỉ tiêu hỗ trợ tạo việc làm hàng năm. Phiên giao dịch việc làm lưu động năm 2020 có sự tham gia của 33 doanh nghiệp với 1054 vị trí tuyển dụng”.

Kinh tế, xã hội của thành phố Hà Nội 10 tháng đầu năm 2020 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi do đại dịch Covid-19 bùng phát. Suy giảm kinh tế toàn cầu, cùng với biến đổi khí hậu đã tác động tiêu cực đến kinh tế của Việt Nam và Hà Nội.

Dịch bệnh Covid- 19 ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các lĩnh vực, từ đời sống xã hội đến phát triển kinh tế. Hoạt động sản xuất kinh doanh suy giảm trực tiếp ảnh hưởng đến việc làm trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong các ngành công nghiệp, xây dựng và thương mại dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc cắt giảm nhân sự, khiến hàng triệu lao động rơi vào tình trạng mất việc, thất nghiệp ngày càng gia tăng.

Đại diện lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Quận Nam Từ Liêm bấm chuông khai mạc phiên giao dịch việc làm
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội, quận Nam Từ Liêm cùng các đơn vị bấm chuông khai mạc phiên giao dịch việc làm

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam cũng như Hà Nội đã cơ bản kiểm soát tốt dịch Covid-19 và bước sang trang thái bình thường mới. Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tình hình mới; khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dich Covid-19, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội thành phố Hà Nội năm 2020 và mục tiêu giải quyết việc làm cho 156.000 lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống dưới 4%, tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo đạt 70,2%.

Mang lại kết quả thực tế, thiết thực

Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội cho hay, để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương, đồng thời thực hiện công tác nghiên cứu, dự báo, đánh giá về tình hình thị trường lao động hiện tại, xu hướng phát triển và tác động kinh tế, dịch chuyển ngành nghề.

Người lao động tương tác trực tiếp với doanh nghiệp tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm
Người lao động tương tác trực tiếp với doanh nghiệp tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm

Qua việc làm đó nhằm tìm ra những chính sách mới phù hợp, bảo đảm việc làm cho người lao động, đồng thời định hướng, cải thiện chất lượng nguồn lao động của thành phố, hỗ trợ lao động học nghề, mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát.

Các phiên giao dịch việc làm chuyền đề, lưu động tại các quận, huyện giúp đưa thông tin thị trường lao động đến trực tiếp từng đối tượng cụ thể. Người lao động có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, đồng thời giúp các đơn vị doanh nghiệp tuyển dụng được lao động.

“Tháng 5/2016, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức khai trương, đưa Điểm giao dịch việc làm vệ tinh quận Nam Từ Liêm vào hoạt động.

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân phát biểu tại lễ khai mạc phiên giao dịch việc làm
Ông Nguyễn Hồng Dân chia sẻ thông tin tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Nam Từ Liêm 2020

Tính từ khi thành lập đến nay, Điểm giao dịch việc làm vệ tinh này đã tổ chức trên 400 buổi giao dịch việc làm, với tổng số hơn 900 lượt doanh nghiệp tham gia phỏng vấn tuyển dụng. Số lao động tham gia phỏng vấn trực tiếp và kết nối online trên 5.000 lượt người, trong đó hơn 2.000 lao động đã trúng tuyển, có việc làm.

Từ các hoạt động của Điểm giao dịch việc làm vệ tinh Nam Từ Liêm góp phần quan trọng trong việc làm giảm tỷ lệ thất nghiệp tại địa bàn quận và các khu vực lân cận…”, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết.

Ông Lê Viết Tám, đại diện doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Nam Từ Liêm chia sẻ: “Hàng năm, công ty chúng tôi có hàng trăm chỉ tiêu tuyển dụng lao động. Tại phiên giao dịch này, chúng tôi tuyển 30 lao động cho vị trí marketing, kinh doanh, thiết kế, kỹ thuật…

Chúng tôi đánh giá cao Phiên giao dịch việc làm lưu động. Thông qua phiên giao dịch tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm được lao động có chất lượng, để về làm việc, gắn bó lâu dài với công ty. Không những vậy, phiên giao dịch việc làm còn tạo điều kiện cho người lao động tìm được việc phù hợp và học nghề, có thể kết nối với doanh nghiệp, cơ sở đào tạo một cách dễ dàng, thuận lợi”.

Năm nay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên chị Nguyễn Quỳnh Hoa (trú tại phường Phú Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị thất nghiệp, không kiếm được tiền trang trải cuộc sống nên rất khó khăn. Vì vậy, biết đến phiên giao dịch việc làm này, chị Hoa tham gia ngay. Chị tìm được một số công việc phù hợp với bản thân và đã đăng kí tuyển dụng.

Chị Nguyễn Quỳnh Hoa bày tỏ: “Phiên giao dịch việc làm lưu động là cơ hội thuận lợi cho tôi và nhiều người lao động khác, đặc biệt là các bạn thanh niên, sinh viên năm cuối tiếp cận, tham gia vào thị trường lao động, tiếp xúc trực tiếp với nhà tuyển dụng.

Sự tương tác này mang lại kết quả thực tế, chúng tôi có thể chọn được công việc phù hợp với trình độ, khả năng của bản thân, được tham gia tư vấn việc làm, hướng nghiệp, chính sách pháp luật rất thiết thực”.

Đọc thêm

Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động

TTTĐ - Sáng 28/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ ký kết phối hợp thực hiện hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 với nhiều doanh nghiệp.
Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài Lao động - Việc làm

Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

TTTĐ - Xác định chương trình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một kênh giải quyết việc làm hiệu quả, mang đến nguồn thu nhập cao, tích lũy kinh nghiệm làm việc… do đó, để thu hút nguồn lao động trẻ quan tâm, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt, một trong những giải pháp đó là Trung tâm phối hợp với các công ty cung ứng dịch vụ xuất khẩu lao động có uy tín trong lĩnh vực này.
Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng Kinh tế

Sẽ có cơ chế đào tạo nghề đặc thù cho từng nhóm đối tượng

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết như vậy tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP Hà Nội, do Thường trực HĐND TP tổ chức sáng nay (19/6).
Phản ánh, kiến nghị về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Phản ánh, kiến nghị về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Sáng 19/6, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố”.
Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Xem thêm