Hà Nam: Gắn dịch vụ việc làm với thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp
Thực hiện tốt chính sách, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT |
Khắc phục khó khăn, nỗ lực vì người lao động
Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam, năm 2022, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 chưa chấm dứt, việc làm và thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng, số người đề nghị hưởng BHTN tăng đột biến. Cụ thể, trong năm 2022, trung tâm đã tiếp nhận 6.157 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tình hình đó đã làm phát sinh không ít khó khăn, vướng mắc cho hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam.
Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam chia sẻ về những nỗ lực của đơn vị trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động |
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam chia sẻ: So với năm 2021, số hồ sơ đề nghị hưởng BHTN tăng cao hơn 1.742 lượt. "Lượng hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến gây khó khăn cho việc tiếp nhận hồ sơ, tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề thời gian qua vì trên địa bàn tỉnh có một lượng giáo viên chấm dứt hợp đồng lao động để thi viên chức" - ông Tuấn cho hay.
Ngoài ra, việc giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam cũng gặp không ít khó khăn khác. Ví dụ, những lao động do hưởng sai quy định phải thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Bảo hiểm xã hội tỉnh không có địa chỉ cụ thể để liên lạc hoặc cố tình không phối hợp để thực hiện thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp trả về ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, vẫn còn doanh nghiệp trả hợp đồng lao động cho người lao động chậm dẫn đến người lao động thông báo có việc làm mới với trung tâm không đúng thời gian quy định nên người lao động không được bảo lưu số tháng chưa hưởng.
Người lao động lắng nghe tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp |
Cùng với đó, phần mềm Bảo hiểm thất nghiệp do Cục việc làm cung cấp không hoạt động, không nhập được dữ liệu hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Cán bộ làm công tác bảo hiểm thất nghiệp phải tiếp nhận, thẩm định hồ sơ bằng phương pháp thủ công gặp rất nhiều khó khăn, khối lượng hồ sơ quá nhiều dẫn đến tình trạng thẩm định ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động không kịp thời hạn theo quy định.
Trường hợp người lao động nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia có việc làm mới hoặc không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp mà muốn rút lại hồ sơ nhưng trên Cổng dịch vụ công Quốc gia không hỗ trợ người lao động muốn rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Một số người lao động chưa nắm rõ về Nghị định 61/2020/NĐ-CP khi có việc làm mới trong thời hạn 03 ngày (tính theo ngày làm việc) phải thông báo cho Trung tâm DVVL nhưng người lao động không thông báo theo đúng quy định nên không được bảo lưu thời gian đóng BHTN.
Do những bất cập này, trong số gần 6.200 hồ sơ gửi đến Trung tâm đề nghị được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp (TCTN), đã có 49 trường hợp phải hủy quyết định, 27 trường hợp phải tạm dừng hưởng TCTN. Trung tâm đã thu hồi được 42/81 trường hợp hưởng trùng TCTN với số tiền là trên 142 triệu đồng trên tổng số hơn 334 triệu đồng về quỹ BHTN.
Phấn đấu trở thành điểm tựa cho lao động thất nghiệp
Vượt qua những khó khăn nêu trên, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ là công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, phố biến chính sách, pháp luật về BHTN; đồng thời, tổ chức tiếp nhận hồ sơ, xem xét và thực hiện các thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề. Kết quả, trong số những hồ sơ gửi đến đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, có 5.821 người được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ra quyết định hưởng trợ cấp với số tiền trên 101 tỷ đồng. 321 người có quyết định được hỗ trợ học nghề, 7.283 lượt người được tư vấn giới thiệu việc làm.
Thực hiện hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam |
“Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc tư vấn học nghề cho người lao động, quan tâm chính đến đối tượng thất nghiệp đang hưởng trợ cấp để họ có được một nghề mới, tự tạo việc làm hoặc xin việc bằng nghề mới và sống được bằng nghề đó" - Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam nhấn mạnh.
Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam đang đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện các nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả công tác dịch vụ việc làm và giải quyết chế độ BHTN.
Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nam cho biết thêm: "Mặc dù cán bộ trung tâm đã rất nỗ lực nhưng những phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách BHTN cho người lao động rất phức tạp. Vì thế, trong thời gian tới, trung tâm đẩy mạnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trên cả hai hình thức là trực tiếp và trên cổng Dịch vụ công Quốc gia; Số hóa để lưu trữ hồ sơ BHTN của NLĐ sau khi chấm dứt hưởng TCTN thuận lợi cho việc tra cứu thông tin kịp thời chính xác. Đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong công tác quản lý người lao động đang hưởng TCTN khi tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp mới để hạn chế tối đa tình trạng trục lợi BHXH".